สาระควรรู้ทั่วไป

ปจจุบันสังคมไทยกําลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงโครงสรางทางประชากรครั้งสําคัญ คือ "การเขาสูสังคมผูสูงอายุ" โดยสัดสวนจํานวนประชากรในวัยทํางาน และวัยเด็กลดลง เนื่องจากอัตราการเกิด และการตายลดลงอยางตอเนื่อง ทําใหประชากรโดยเฉลี่ยมีอายุยืนยาวขึ้น "สังคมผูสูงอายุ" จึงไมใชเรื่องไกลตัวอีกตอไป โดยสามารถเห็นไดจากประเทศพัฒนาแลว อาทิ ประเทศสหรัฐอเมริกา ยุโรป สิงคโปร และญี่ปุน ประเทศเหลาน้ีไดมีการพัฒนาที่อยูอาศัย สภาพแวดลอม ระบบสาธารณูปโภค ชุมชน และสวัสดิการ รวมไปถึงผลิตภัณฑตางๆ ที่ถูก คิดคนขึ้นมารองรับสังคมผูสูงอายุที่มีสัดสวนเพิ่มขึ้นอยางเห็นไดชัดในแตละป

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

การเคหะแห่งชาติ เปิดให้ดาวน์โหลดแบบบ้านผู้สูงอายุ กับนวัตกรรมการออกแบบ "บ้านผู้สูงอายุ ที่ไม่ใช่บ้านผู้สูงอายุ"

     ปจจุบันสังคมไทยกําลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงโครงสรางทางประชากรครั้งสําคัญ คือ “การเขาสูสังคมผูสูงอายุ” โดยสัดสวนจํานวนประชากรในวัยทํางาน และวัยเด็กลดลง เนื่องจากอัตราการเกิด และการตายลดลงอยางตอเนื่อง ทําใหประชากรโดยเฉลี่ยมีอายุยืนยาวขึ้น “สังคมผูสูงอายุ” จึงไมใชเรื่องไกลตัวอีกตอไป โดยสามารถเห็นไดจากประเทศพัฒนาแลว อาทิ ประเทศสหรัฐอเมริกา ยุโรป สิงคโปร และญี่ปุน ประเทศเหลาน้ีไดมีการพัฒนาที่อยูอาศัย สภาพแวดลอม ระบบสาธารณูปโภค ชุมชน และสวัสดิการ รวมไปถึงผลิตภัณฑตางๆ ที่ถูก คิดคนขึ้นมารองรับสังคมผูสูงอายุที่มีสัดสวนเพิ่มขึ้นอยางเห็นไดชัดในแตละป     

     การเคหะแหงชาติ ในฐานะผูดูแลพัฒนา “ที่อยูอาศัย” ของคนในประเทศ ตระหนักถึง “สังคมผูสูงอายุ” ที่กําลังจะเกิดขึ้นในประเทศไทยเชนกัน จึงไดริเริ่ม โครงการสงเสริม การพัฒนานวัตกรรมการออกแบบ “บานผูสูงอายุ ที่ไมใชบานผูสูงอายุ” โดยใชระยะเวลา กวา 4 เดือน ในการเฟนหาสุดยอดนักออกแบบบานผูสูงอายุรุนใหม ภายใตโจทยประเภท งบประมาณ 500,000 บาท (ไมรวมที่ดิน) และประเภทงบประมาณ 1,500,000 บาท (ไมรวมที่ดิน)     

     จากผลงานของนักศึกษาคณะสถาปตยกรรมทั่วประเทศ กวา 109 ผลงาน กลั่นกรอง โดยกรรมการผูทรงคุณวุฒิ ผานการ Workshop และ Coaching ถูกคัดไดแบบที่ดีที่สุด 6 แบบ เพื่อนํามาพัฒนาตอยอด และนําไปแจกจายประชาชน โดยแบบที่การเคหะฯ ไดนํามา พัฒนาเพื่อใหพรอมสรางไดจริง ทั้งงานโครงสราง วัสดุ งานระบบทั้งหมด นอกจากน การเคหะฯ ยังไดเติมความสมบูรณโดยการเซ็นกํากับแบบไวใหเรียบรอยแลว เรียกไดวา นําแบบมาแลวสรางไดเลยจริงๆ 

แบบบ้าน UNITY HOUSE

     แบบบ้านที่ออกแบบจากคอนเซ็ปต์ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน มีการจัดระเบียบของรูปทรง จังหวะ และเนื้อหาให้เกิดดุลยภาพ เข้าถึงง่าย ในด้านพลังงานและการใช้งานตัวอาคาร มีการออกแบบให้ประหยัดพลังงานด้วยช่องระบายอากาศ ทำให้ตัวบ้านมีความหมุนเวียนของระบบอากาศที่เป็นธรรมชาติ 

►คลิกดาวน์โหลดที่นี่

 

แบบบ้าน TINY HOUSE

     บ้านผู้สุงอายุที่ไม่ใช่บ้านผู้สูงอายุ ความเป็น "ผู้สูงอายุ" คงเป็นเพียงแค่ตัวเลขที่เกิดขึ้นเพราะความเลื่อมล้ำของช่วงอายุวัย และร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปเท่านั้น ดังนั้นจากที่กล่าวมาที่ว่าอายุเป็นเพียงตัวเลข จะเห็นได้จากหังก์ชั่นของการออกแบบพื้นที่ใช้งานภายในบ้านและพื้นที่โดยรอบตัวบ้าน มีความเป็นโมเดิร์น ทันสมัย เป็นธรรมชาติที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง ไม่ใช่การออกแบบให้เป็นบ้านที่มองแล้วทำให้รู้สึกเหมือนบ้านผู้สูงอายุหรือคนชรา แต่คือบ้านที่ตอบดจทย์ประโยชน์การใช้งานที่เหมาะสมกับผู้สูงวัย และกลมกลืนที่สามารถเข้ากับทุกช่วงวัยได้อย่างลงตัว คือสมาชิกที่ทุกคนภายในบ้านอยู่ร่วมกันแล้วไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง จึงทำให้ความอบอุ่น ความรักยังคงมีเกิดและเติมเต็มให้แก่กันและกันได้เสมอ

►คลิกดาวน์โหลดที่นี่

 

แบบบ้าน บ้านกฤษฎา

     ด้วยแนวคิดการออกแบบให้ผู้สูงอายุได้มีส่วนร่วมภายในบ้านเพื่อเสริมสร้างสภาวะที่ดี โดยยึดตัวละครแต่ละคนภายในบ้านให้มีส่วนร่วมในทุกพื้นที่ของบ้าน และคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัย และความสะดวกสบายประกอบ อีกทั้งได้นำพื้นที่สีเขียวมาสร้างเป็นดีไซน์ตกแต่งผนังบ้านเพื่อช่วยให้บ้านมีบรรยากาศเย้นสบายและเสริมสร้างสภาพจิตใจให้กับผู้สูงอายุอีกด้วย และเพิ่มความสมัยใหม่ด้วยการออกแบบในสไตล์โมเดิร์นลอฟต์ให้เข้ากับยุคสมัยเพื่อ "เป็นบ้านที่รองรับผู้สูงอายุที่ไม่ใช่บ้านผู้สูงอายุ"

►คลิกดาวน์โหลดที่นี่

 

แบบบ้าน HOUSE OF LIGHT

     เนื่องจากแสงมีความจำเป็นต่อผู้สูงอายุมากที่สุด เพราะว่าเลนส์ตาของผู้สูงอายุนั้นจะมีความขุ่นเล็กน้อย รับแสงได้น้อยกว่าวัยทั่วๆไป ทำให้การรับรู้ประสาทสัมผัส การมองเห็นไม่ชัดเจน ดังนั้นแสงสว่างจึงมีความจำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวันของกลุ่มผู้สูงอายุ นำไปสู่การออกแบบช่องเปิดที่เน้นใช้แสงธรรมชาติจากภายนอกเข้าสู่ภายใน และการถ่ายเทอากาศสะดวก เพื่อทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกผ่อนคลายไม่เกิดความอึดอัด เมื่อแสงสว่างมีทั่วบ้าน ผู้สูงอายุจึงไม่ต้องปรับสายตาระหว่างพื้นที่มืดและสว่าง ทำให้ปลอดภัยในการทำกิจกรรมกับครอบครัว

►คลิกดาวน์โหลดที่นี่

 

แบบบ้าน บ้านล้อมสวน

     การสอดแทรกสวนลงในตัวบ้านขนาดเล็ก เพื่อให้สามารถมองเห็นสวนได้ทุกส่วนของตัวบ้าน สร้างบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติด้วยการแบ่งพื้นที่ออกเป็นสองฝั่ง และสร้างทางเชื่อมถึงกัน

►คลิกดาวน์โหลดที่นี่

 

แบบบ้าน A GOOD FRIEND

     ผุ้สูงอายุหลังจากที่เหนื่อยจากการทำงาน หรือเกษียณในการทำงานแล้ว พวกเขาเหล่านี้ คงไม่ต้องการอะไรไปมากกว่าการ "พักผ่อน" อย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นการพักผ่อนในที่มี "อากาศดี" และบรรยากาศที่อุดมสมบูรณ์จะเจอได้ที่ "ภูเขา" เป้นที่ที่มีสิ่งเหล่านี้ครบสมบูรณ์แบบที่สุด และสิ่งสำคัญอีกอย่างก็คือร่างกายและอารมณ์ เมื่อมีพื้นที่สีเขียวเยอะ สีเขียวของต้นไม้ใบหญ้าจะช่วยถนอมเรื่องของสายตาได้เป็นอย่างดี และช่วยทำให้บรรยากาศสดชื่นมากขึ้น ทำให้รู้สึกผ่อนคลายได้ อีกทั้งยังมีสัตว์นานาชนิดที่อาศัยอยู่กับต้นไม้ใบหญ้าเป็นเพื่อนในยามเหงาของเขาด้วย เมื่อมีสภาพแวดล้อมที่ดี อากาศที่ดี สิ่งเหล่านี้ก็จะช่วยดูแล และทำให้ชีวิตดีขึ้น จึงเป็นที่มาของคำว่า "เพื่อนที่ดี A GOOD FRIEND" 

►คลิกดาวน์โหลดที่นี่




การเคหะแห่งชาติ

โทร.1615
www.nha.co.th

  • 15 ทริกเก๋ๆ ที่สามารถดับกลิ่นรองเท้าอย่าง่ายดาย ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องกลิ่นอีกต่อไป
  • รู้หรือไม่ !!! ประตูและหน้าต่างก็มีผลต่อสถาปัตยกรรมตัวบ้านด้วยนะ
  • 10 เทคนิกซักผ้าขาว หมองแค่ไหนก็กลับมาขาวได้
  • วิธีจัดบ้านแบบKonMari ตอน ลืมไปเลยว่าเคยตู้แตก!!! เนรมิตตู้เสื้อผ้า4มิติด้วยวิธีการ "KonMari"
  • 10 สิ่งสำคัญที่ควรเช็คให้ชัวร์ ก่อนขับรถเดินทางไกล
  • นอกจากหูกระจงแล้ว ต้นไม้ชนิดใดที่ควรปลูกให้ห่างจากตัวบ้าน
  • เลือกผู้รับเหมาสร้างบ้านอย่างไร ไม่ให้โดนโกง
  • 13 ไอเดียแจ่ม จัดระเบียบอุปกรณ์ในครัว เปลี่ยนโฉมครัวรกๆ น่าอึดอัด ให้เป็นระเบียบน่าใช้งาน
  • เทคนิคการดูแลบ้านของคนไม่มีเวลาหรือมีเวลาน้อย
  • รัฐเวนคืนที่ดิน ต้องแจ้งสิทธิรับเงินรายได้ ภาษีที่ต้องจ่ายอะไรบ้าง
  • สาววัยเกษียณ ตั้งกระทู้ถาม สู้ราคาบ้านกรุงเทพไม่ไหว มีงบ 2-3 ล้าน ไปอยู่จังหวัดไหนดี แห่แชร์ชี้พิกัดเพียบ
  • ทาวน์โฮมดีไซน์จบปัญหา จอดรถขวางหน้าบ้าน พื้นที่จัดเต็มแบบจุกๆ สำหรับคนรถเยอะ
  • เผยเคล็ดลับ แม่บ้านใช้ "ฝาหม้อ" ทำความสะอาดโซฟา ไวรัล 80 ล้านวิวของจริงไม่จกตา
  • เช็ค! โฉนดที่ดิน กับ โฉนดเพื่อการเกษตร ต่างกันอย่างไร ข้อควรรู้ก่อนเปลี่ยน ส.ป.ก เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร
  • ทริคง่ายๆ! ปลูกถั่วงอกทานเอง เลือกได้หลายวิธี สะอาดปลอดสารพิษ อุดมด้วยคุณค่าทางอาหาร
  • การเคหะแห่งชาติ เปิดให้ดาวน์โหลดแบบบ้านผู้สูงอายุ กับนวัตกรรมการออกแบบ บ้านผู้สูงอายุ ที่ไม่ใช่บ้านผู้สูงอายุ

    ปจจุบันสังคมไทยกําลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงโครงสรางทางประชากรครั้งสําคัญ คือ "การเขาสูสังคมผูสูงอายุ" โดยสัดสวนจํานวนประชากรในวัยทํางาน และวัยเด็กลดลง เนื่องจากอัตราการเกิด และการตายลดลงอยางตอเนื่อง ทําใหประชากรโดยเฉลี่ยมีอายุยืนยาวขึ้น "สังคมผูสูงอายุ" จึงไมใชเรื่องไกลตัวอีกตอไป โดยสามารถเห็นไดจากประเทศพัฒนาแลว อาทิ ประเทศสหรัฐอเมริกา ยุโรป สิงคโปร และญี่ปุน ประเทศเหลาน้ีไดมีการพัฒนาที่อยูอาศัย สภาพแวดลอม ระบบสาธารณูปโภค ชุมชน และสวัสดิการ รวมไปถึงผลิตภัณฑตางๆ ที่ถูก คิดคนขึ้นมารองรับสังคมผูสูงอายุที่มีสัดสวนเพิ่มขึ้นอยางเห็นไดชัดในแตละป

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll