สาระควรรู้ทั่วไป

การเลือกใช้หลอดไฟจึงเป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายภายในบ้าน โดยวิธีการเลือกให้คุ้มค่าและเหมาะสมกับการใช้งานภายในบ้าน

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

เทคนิคเลือกหลอดไฟ ให้ได้ความคุ้มค่า เหมาะกับการใช้งานภายในบ้าน

   ค่าใช้จ่ายภายในบ้าน หลายคนถึงขั้นต้องเอามือก่ายหน้าผากกันเลยใช่ไหมคะ ? ไหนจะค่าที่อยู่อาศัย ค่าอาหารการกิน ค่าน้ำ และที่สำคัญเลย นั่นก็คือ ค่าไฟ เพราะในชีวิตประจำวันเราต้องพึ่งพาไฟฟ้าอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเป็นที่มาที่ทำให้ยอดค่าไฟสูงจนน่าปวดหัว ฉะนั้นการเลือกใช้หลอดไฟจึงเป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายภายในบ้าน โดยวิธีการเลือกให้คุ้มค่าและเหมาะสมกับการใช้งานภายในบ้านกันค่ะ

1. เลือกจากอายุการใช้งานที่ยาวนาน
 
         สิ่งของทุกอย่างต่างก็มีอายุการใช้งานที่จำกัด หลอดไฟก็เช่นกัน แต่เมื่อยุคสมัยที่เปลี่ยนไป หลอดไฟก็ถูกพัฒนามาเรื่อย ๆ ทั้งที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานหลากหลาย แถมยังใช้งานได้ยาวนานอีกต่างหาก แล้วเราจะทนใช้หลอดไฟแบบเก่า ๆ ให้สิ้นเปลืองไปทำไม 
 
         หากจะมองหาหลอดไฟที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องคิดคำนวณอะไรให้ยุ่งยาก แค่เลือกใช้หลอด LED รับรองคุ้มค่าคุ้มราคากับเงินเสียไป เพราะหลอดไฟชนิดนี้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าหลอดไฟชนิดอื่น ๆ และยังกินไฟน้อยอีกต่างหาก

2. เลือกจากค่าความถูกต้องของสี
 
         ค่าความถูกต้องของสี (Color Rendering Index) หรือ CRI คือค่าวัดความถูกต้องของแสงสว่าง ซึ่งมีค่าตั้งแต่ 0-100 โดยหลอดไฟที่ดีควรจะให้แสงที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติหรือแสงอาทิตย์มากที่สุด ถ้าหากเราเลือกหลอดไฟที่มีค่าความถูกต้องสีผิด ก็อาจจะทำให้เกิดการรับรู้ที่ผิดพลาดได้ เช่น การรับรู้สีของเสื้อผ้าต่างออกไปจากตอนที่เพิ่งซื้อมาใหม่ ๆ หรือตัดสินใจใช้สีในผลงานศิลปะผิดไปก็เป็นได้ ดังนั้นหลอดไฟที่เลือกมาใช้ในบ้าน ควรมีค่าความถูกต้องของสีหรือค่า CRI ให้อยู่ในระดับ 70-90 เพราะให้สีใกล้เคียงกับธรรมชาติและสมจริงมากที่สุด 

3. เลือกระดับความสว่างให้เหมาะกับพื้นที่
 
         การตกแต่งแสงไฟภายในบ้าน ไม่จำเป็นจะต้องใช้ไฟชนิดเดียวกันหมด เพราะจะทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณเกินความจำเป็น เนื่องจากบางจุดต้องการแสงสว่างน้อย เช่นเดียวกันบางจุดก็ต้องการแสงสว่างที่มากเพียงพอต่อการใช้งาน 
 
         ซึ่งต้องรู้ให้แน่ชัดก่อนว่า พื้นที่ไหนเหมาะสมและต้องการระดับความสว่างแบบใด อย่างเช่น พื้นที่ที่เน้นการตกแต่งเพื่อความสวยงาม และพื้นที่เน้นการปรับเปลี่ยนอารมณ์นั้น ต้องเลือกใช้หลอดไฟที่สบายตา แต่ถ้าหากเป็นพื้นที่ที่ใช้ทำงานก็ต้องเลือกใช้หลอดไฟที่ให้แสงหลัก สามารถสามารถมองเห็นวัตถุได้อย่างชัดเจน ซึ่งในปัจจุบันมีหลอดไฟให้เลือกใช้ที่มีทั้งให้แสงที่สบายตาและเห็นได้อย่างชัดเจนในหลอดเดียวกันด้วย 

4. เลือกระดับความสว่างให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์
 
         เพราะไลฟ์สไตล์ที่แตกต่าง จึงทำให้ระดับความสว่างนั้นสำคัญ บางวันเราก็อยากอ่านหนังสือใต้แสงไฟที่สว่างสดใส มองเห็นตัวหนังสือได้อย่างชัดเจน แต่บางวันกลับอยากสร้างบรรยากาศให้ดูนุ่มนวล ๆ เพื่อปรับเปลี่ยนไปตามอารมณ์ แต่จะให้ติดตั้งอุปกรณ์หรือสวิตช์ไฟเพิ่ม ก็คงจะสิ้นเปลืองไม่ใช่น้อย ดังนั้นเราควรจะเลือกหลอดไฟให้เหมาะกับการใช้ชีวิตมากที่สุด เช่น หลอดไฟที่สามารถปรับความสว่างได้ 3 ระดับในหลอดเดียว หรือหลอดไฟที่สามารถเปลี่ยนโทนสีได้ทั้งแสงขาวและแสงเหลืองได้ในหลอดเดียวกัน 
 
 
 
เลือกที่รูปทรงเหมาะกับการตกแต่ง
 
5. เลือกที่รูปทรงเหมาะกับการตกแต่ง
 
         รูปทรงของหลอดไฟก็มีผลต่อการใช้งานเช่นเดียวกัน ถ้าพื้นที่นั้นต้องการแสงสว่างที่สม่ำเสมอ อย่างเช่น ห้องรับแขก ห้องทำงาน ห้องครัว และห้องน้ำ แต่ดันไปเลือกหลอดไฟรูปทรงที่ไม่เหมาะสมมาใช้ก็จะทำให้แสงกระจายได้ไม่เพียงพอ เลยต้องติดตั้งไฟเพิ่มให้เปลืองค่าไฟ เช่น หลอดไฟแอลอีดีทรงกลม ที่สามารถกระจายแสงในพื้นที่ได้อย่างทั่วถึง ปราศจากความร้อน และรังสี UV ที่ทำให้เฟอร์นิเจอร์เสียหายก่อนกำหนดอีกด้วย 
 
 
 
เลือกแบบที่หรี่ไฟได้
 
6. เลือกแบบที่หรี่ไฟได้
 
         หากจะต้องนำของเก่าอย่างหลอดไส้มาใช้ใหม่ เพื่อให้ได้ความสว่างในสไตล์คลาสสิกอย่างที่ต้องการ ก็อาจต้องเสียเงินเพื่อติดอุปกรณ์ช่วยเพิ่มเติม แถมผลลัพธ์ที่ได้ก็อาจไม่คุ้มค่ากับจำนวนเม็ดเงินที่เสียไป 
 
ฉะนั้นอาจจะเลือกหลอดไฟที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่สามารหรี่ไฟได้ เพื่อให้สามารถปรับแสงได้ในระดับที่ต้องการ ทั้งแบบสว่างสดใสหรือแสงนวล ๆ ดูโรแมนติก หรือบิวท์บรรยากาศเก่า ๆ ให้ดูคลาสสิก เข้ากับอารมณ์หรือการตกแต่ง ก็ได้ด้วยหลอดเดียว 
 
 
 
เลือกจากโทนสี ที่ปรับตามอารมณ์ได้
 
7. เลือกจากโทนสี ที่ปรับตามอารมณ์ได้
 
         จะแต่งบ้านทั้งทีก็ต้องเลือกโทนสีหลอดไฟให้เหมาะสมกับพื้นที่ใช้งาน  ซึ่งเรื่องเหล่านี้แลดูเป็นเรื่องยากที่เราไม่สามารถจะตัดสินใจได้ เพราะบางครั้งเราก็อยากได้บรรยากาศที่หลากหลายภายในพื้นที่เดียว จะดีกว่าไหมหากเลือกหลอดไฟที่กินไฟน้อย มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และปรับได้ 2 โทนสีทั้งสีขาวคูลเดย์ ไลท์ หรือสีเหลือง วอร์ม ไวท์ แถมยังใช้คู่กับสวิทช์ไฟอันเดิมที่บ้านมีอยู่ได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนสวิชต์ให้ยุ่งยากอีกต่างหาก
 
         เห็นแล้วใช่ไหมคะว่าวิธีการเลือกหลอดไฟให้คุ้มค่า ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายภายในบ้านได้ ไม่ว่าจะตกแต่งบ้าน รีโนเวท หรือซ่อมแซมไฟ ก็อย่าลืมนำเทคนิคเลือกหลอดไฟดี ๆ แบบนี้ไปใช้กันดูนะคะ เพราะหลอดไฟไม่ได้มีแค่ฟังก์ชั่นแสงสว่างเพียงเดียวอีกต่อไป หากเลือกนำมาใช้ได้อย่างเหมาะสม รับรองมีเงินเหลืออีกเพียบ 
 
         ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก Philips และติดตามข้อมูลเพิ่มเติมพร้อมสอบถามข้อสงสัยต่าง ๆ ได้ที่ Fanpage Philips Lighting Thailand
 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก 
 

  • 10 วิธีง่ายๆดูแลบ้านให้พร้อม "ก่อนฤดูฝน"
  • กลิ่นตู้อย่างเหม็นเลยแก !! 6 วิธีกำจัดกลิ่นเฟอร์นิเจอร์ใหม่ ให้ไม่เหม็นและไม่ให้รู้สึกรำคาญ
  • พรมปูพื้น รู้จักข้อดีข้อเสียก่อนนำมาแต่งบ้าน
  • 5 ไอเทมช่วยเซฟผู้สูงอายุไม่ให้ลื่นล้มในห้องน้ำ
  • ฝากประกาศผู้รับเหมางาน ในเว็บไซต์ไทยโฮมทาวน์ ทำอย่างไร?
  • ระบบโครงสร้างฐานราก "ใครว่าไม่สำคัญ"
  • สูตรลับ! ขายบ้านมือสองยังไงให้ได้ผล แถมกำไรอีกด้วย!
  • เจแอลแอล วิเคราะห์ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
  • เทคนิคสำหรับมนุษย์เงินเดือน อยากซื้อบ้านหลังแรก จะต้องเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง
  • รัฐเวนคืนที่ดิน ต้องแจ้งสิทธิรับเงินรายได้ ภาษีที่ต้องจ่ายอะไรบ้าง
  • สาววัยเกษียณ ตั้งกระทู้ถาม สู้ราคาบ้านกรุงเทพไม่ไหว มีงบ 2-3 ล้าน ไปอยู่จังหวัดไหนดี แห่แชร์ชี้พิกัดเพียบ
  • ทาวน์โฮมดีไซน์จบปัญหา จอดรถขวางหน้าบ้าน พื้นที่จัดเต็มแบบจุกๆ สำหรับคนรถเยอะ
  • เผยเคล็ดลับ แม่บ้านใช้ "ฝาหม้อ" ทำความสะอาดโซฟา ไวรัล 80 ล้านวิวของจริงไม่จกตา
  • เช็ค! โฉนดที่ดิน กับ โฉนดเพื่อการเกษตร ต่างกันอย่างไร ข้อควรรู้ก่อนเปลี่ยน ส.ป.ก เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร
  • ทริคง่ายๆ! ปลูกถั่วงอกทานเอง เลือกได้หลายวิธี สะอาดปลอดสารพิษ อุดมด้วยคุณค่าทางอาหาร
  • เทคนิคเลือกหลอดไฟ ให้ได้ความคุ้มค่า เหมาะกับการใช้งานภายในบ้าน

    การเลือกใช้หลอดไฟจึงเป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายภายในบ้าน โดยวิธีการเลือกให้คุ้มค่าและเหมาะสมกับการใช้งานภายในบ้าน

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll