สาระควรรู้ทั่วไป

จากสภาวะสังคมไทยที่กำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ในปี 2564 ทำให้ทั้งภาครัฐและเอกชนหันมาให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุกันมากขึ้น โดยเฉพาะด้านที่อยู่อาศัย เพราะผู้สูงอายุมักใช้ชีวิตประจำวันส่วนใหญ่อยู่ภายใน "บ้าน" เนื่องจากสภาพร่างกายของผู้สูงอายุจะเปลี่ยนแปลงไป โดยมีความเสื่อมถอยของกล้ามเนื้อ กระดูก ระบบประสาทสัมผัส รวมถึงสภาพจิตใจ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

"เอสซีจี เอลเดอร์แคร์ โซลูชั่น" แนะเคล็ดลับ ปรับ 4 พื้นที่สำคัญของบ้าน เติมความปลอดภัยรวมถึงความสุขของผู้สูงอายุและทุกคนในบ้าน

     จากสภาวะสังคมไทยที่กำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ในปี 2564 ทำให้ทั้งภาครัฐและเอกชนหันมาให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุกันมากขึ้น โดยเฉพาะด้านที่อยู่อาศัย เพราะผู้สูงอายุมักใช้ชีวิตประจำวันส่วนใหญ่อยู่ภายใน ”บ้าน” เนื่องจากสภาพร่างกายของผู้สูงอายุจะเปลี่ยนแปลงไป โดยมีความเสื่อมถอยของกล้ามเนื้อ กระดูก ระบบประสาทสัมผัส รวมถึงสภาพจิตใจ

     ดังนั้น “เอสซีจี เอลเดอร์แคร์ โซลูชั่น” ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการเตรียมที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ จึงขอแนะเคล็ดลับปรับ 4 พื้นที่สำคัญของบ้าน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มักเกิดอุบัติเหตุกับผู้สูงอายุมากที่สุด เพื่อเติมเต็มการอยู่อาศัยในบ้านของผู้สูงอายุให้สมบรูณ์ พร้อมมอบความปลอดภัย สะดวกสบาย และสุขภาวะที่ยืนยาว ให้เป็นของขวัญที่มีคุณค่าสำหรับคนที่คุณรักต้อนรับวันแม่ที่จะถึงนี้

     ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ (Design Consultant) จากเอสซีจี เอลเดอร์แคร์ โซลูชั่น กล่าวว่า การออกแบบและปรับบ้านให้เหมาะกับการอยู่อาศัยของผู้สูงอายุต้องคำนึงถึง 5 องค์ประกอบหลัก ได้แก่

  • Safety ความปลอดภัยเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุหกล้ม
  • Ease of use อุปกรณ์ต่างๆ ควรใช้งานง่าย สะดวกและออกแรงน้อย
  • Eligible ดีไซน์ให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายและข้อจำกัดของแต่ละบุคคล
  • Accessibility การจัดพื้นที่และอุปกรณ์ที่เอื้อต่อการเคลื่อนตัว หรือก้าวเดิน  
  • Stimulation การฟื้นฟูความมีชีวิตชีวาผ่านการจัดสภาพแวดล้อม

     นอกจากนี้ยังพบว่าในแต่ละปี 1 ใน 3 ของผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปมักประสบปัญหาการหกล้ม และแนวโน้มการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นตามอายุที่มากขึ้นด้วย ซึ่งบริเวณที่เกิดการหกล้มบ่อย ได้แก่ ห้องนอน ห้องน้ำ พื้นที่ขึ้นลงบันได และภูมิทัศน์รอบบ้าน ด้วยเหตุนี้ เอสซีจี เอลเดอร์แคร์ โซลูชั่น จึงแนะเคล็ดลับปรับพื้นที่สำคัญของบ้าน ด้วยแนวคิด เอจเลส ลีฟวิ่ง (Ageless Living) ที่มุ่งให้ผู้สูงอายุสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างอิสระ ปลอดภัย ลดเส้นแบ่งทางอายุและขีดจำกัดของร่างกาย ให้สามารถทำกิจกรรมต่างๆ ภายในบ้านกับครอบครัวได้อย่างมีความสุข 

ห้องนอน ห้องนอนสำหรับผู้สูงอายุควรอยู่ชั้นล่างเพื่อลดการขึ้นลงบันได อยู่ในบริเวณที่มีความสงบ เป็นส่วนตัวและมีอากาศถ่ายเทได้สะดวก

  • พื้น ควรปูด้วยวัสดุลดแรงกระแทกและไม่ควรมีพื้นที่ต่างระดับ เพื้อป้องกันการสะดุด หกล้ม
  • เตียงนอน เลือกขนาดให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ ปรับระดับความสูงได้ มีราวจับข้างเตียง ฟูกที่นอนไม่แข็ง หรือนิ่มเกินไป พร้อมแนะให้มีพื้นที่บริเวณข้างเตียง 90-100 ซม. เพื่อให้สามารถเข้าไปดูแลได้และรองรับการใช้งานรถเข็น
  • ภายในห้องนอน ติดตั้งราวจับบริเวณที่มีการลุกนั่ง มีไฟส่องสว่างอัจฉริยะที่สามารถเปิดปิดอัตโนมัติด้วยการตรวจจับความเคลื่อนไหวอย่างแม่นยำ เพื่อนำทางเดินจากเตียงนอนไปกลับห้องน้ำในยามค่ำคืน
  • เฟอร์นิเจอร์ แนะนำให้มีโต๊ะข้างเตียงที่หยิบของได้สะดวก ตู้เสื้อผ้า ชั้นวางของควรมีระดับความสูงที่เหมาะสมกับผู้ใช้งาน
  • ประตู ไม่ควรมีธรณีประตูเพื่อป้องกันการสะดุด เลือกแบบบานเลื่อนเปิด-ปิด ที่มีระบบรางแขวนด้านบนตัวล็อค ใช้งานง่าย ใช้แรงน้อย 

 

ห้องน้ำ เป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการลื่นล้มสูง นอกจากการคำนึงถึงขนาดของห้องน้ำที่ควรกว้างอย่างน้อย 200 ซม. เพื่อรองรับการใช้รถเข็น ยังแนะนำให้มีการแบ่งพื้นที่โซนห้องน้ำเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน ดังนี้

  • พื้นที่โซนแห้ง เลือกใช้อ่างล้างหน้าแบบแขวนผนังที่สามารถรองรับน้ำหนักการเท้าแขนของผู้สูงอายุ หรือเลือกอ่างแบบฝังครึ่งเคาน์เตอร์ เพื่อให้มีพื้นที่ใต้อ่างสะดวกต่อการใช้งานของรถเข็น ก๊อกน้ำควรเป็นแบบก้านโยก หรือก้านปัด ส่วนโถสุขภัณฑ์ควรเป็นแบบนั่งราบ มีระดับความสูงให้เหมาะสม ให้ลุกนั่งง่าย เท้าไม่ลอย  และติดตั้งราวจับบริเวณข้างโถสุขภัณฑ์
  • พื้นที่โซนเปียก แนะนำให้มีที่นั่งอาบน้ำที่มีความแข็งแรง ขนาดและความสูงเหมาะกับผู้สูงอายุ โดยฝักบัวควรติดตั้งอยู่บริเวณด้านข้างของที่นั่ง ก้านฝักบัวสามารถปรับระดับความสูงได้ เลือกใช้วาล์วเปิด-ปิดน้ำที่สามารถคุมอุณหภูมิได้ ติดตั้งราวจับบริเวณพื้นที่อาบน้ำ ที่สำคัญควรใช้กระเบื้องปูพื้นที่มีค่าความฝืดตั้งแต่ R10 ขึ้นไป เพื่อป้องกันการลื่นล้ม รวมไปถึงการติดตั้งราวจับโดยเฉพาะพื้นที่อาบน้ำ

 

พื้นที่ขึ้นลงบันได หากห้องนอนผู้สูงอายุอยู่ชั้นบน อาจทำให้ปวดเข่าเวลาขึ้นลงบันได หรืออาจสะดุดพลัดตกจากบันได ดังนั้นควรให้ปรับมีความกว้างที่เหมาะสม ลูกตั้งบันไดสูงไม่เกิน
15 ซม. ลูกนอนกว้างอย่างน้อย 30 ซม. จมูกบันไดมีสีแตกต่างจากพื้นผิวของบันไดเพื่อให้สังเกตเห็นความแตกต่างของบันไดชัดเจน ควรมีราวบันไดทั้ง 2 ข้าง ในระยะ 80 ซม. จากพื้น และมีแสงสว่างให้เพียงพอ หรือแนะนำให้ติดตั้ง “ลิฟท์บันได” เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกได้

 

ภูมิทัศน์รอบบ้าน ทางเข้าบ้านและบริเวณสวน พื้นทางเดินควรเรียบ มีที่นั่งสำหรับชมธรรมชาติเป็นระยะ ที่นั่งพักควรมีราวจับ หรือเท้าแขน เพื่อช่วยในการพยุงตัวลุกได้สะดวก ในกรณีที่มีทางลาดเข้าบ้าน ควรมีความชัน ไม่เกิน 1:12 มีพื้นที่ว่างหน้าทางลาดไม่น้อยกว่า 150 ซม. ใช้วัสดุพื้นผิวไม่ลื่น มีขอบกั้นและราวจับตลอดแนวทางลาด สำหรับความกว้างทางเดินควรกว้างอย่างน้อย 90 ซม. เพื่อรองรับการใช้รถเข็น นอกจากนี้หากผู้สูงอายุชอบการทำสวน ควรเลือกการปลูกในกระบะ ที่ระยะความสูงประมาณ 60-80 ซม. หรือปลูกต้นไม้แบบสวนแนวตั้ง

 

เพราะบ้านคือพื้นที่สำคัญที่ควรใส่ใจในการปรับให้สมาชิกในครอบครัวทุกเพศทุกวัยสามารถใช้ชีวิตร่วมกันได้อย่างมีความสุข ทั้งนี้นอกจากข้อแนะนำข้างต้น การปรับบ้านยังต้องคำนึงถึงลักษณะทางกายภาพและสมรรถภาพทางร่างกายในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของผู้สูงอายุ ดังนั้นจึงควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้ารับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญได้ฟรี พร้อมสัมผัสประสบการณ์จริงของการอยู่อาศัยภายใต้ Ageless Living ที่เอสซีจี เอ็กซพีเรียนซ์ และเอสซีจี โฮมโซลูชั่นทุกสาขา สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เอสซีจี คอนแทค เซ็นเตอร์ โทร. 02-586-2222 หรือเว็บไซต์ www.scgbuildingmaterials.com

พิเศษ! เพื่อต้อนรับวันแม่ยังมีโปรโมชั่นดีๆ เพียงเพิ่มเพื่อน SCG ใน LINE official account สามารถกดรับคูปองส่วนลดเพื่อซื้อสินค้ากลุ่มเอลเดอร์แคร์ เพิ่ม 5% เมื่อซื้อสินค้ามูลค่าตั้งแต่ 30,000 บาทขึ้นไป (ส่วนลดสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท เฉพาะสาขาเอสซีจี เอ็กซพีเรียนซ์) หรือรับส่วนลดเพิ่ม 1,000 บาท เมื่อซื้อสินค้ามูลค่าตั้งแต่ 10,000 บาทขึ้นไป (เฉพาะสาขาเอสซีจี เอ็กซพีเรียนซ์ และ เอสซีจี โฮมโซลูชั่นทุกสาขา) ตั้งแต่วันนี้ - 30 กันยายน 2560

  • 10 ไอเดียเปลี่ยนถ้วยชาให้เป็นของใช้จำเป็นได้ง่ายๆ
  • 20 ทริคดีๆ แปลงห้องนอนเก่าให้กลายเป็นห้องนอนสไตล์โบฮีเมียน
  • 6 คำแนะนำอยู่ใน "ห้องครัว" ให้ปลอดภัย ลดเสี่ยงได้รับบาดเจ็บ
  • 3 ข้อควรระวังก่อนจะซื้อ "หน้ากาก N95" ใช้ป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5 ข้อควรทราบก่อนซื้อใช้
  • 6 หัวข้อในการตัดสินใจเลือกซื้อที่อยู่อาศัย ระหว่างบ้านกับคอนโด
  • 11 จุดของบ้าน ที่คุณไม่ควรมองข้ามในเรื่องการละเลงสีลงบนกำแพงบ้าน (ทั้งที่จริงๆ ควรทา)
  • 10 ทริคแสนง่าย ไล่นกพิราบจากระเบียงห้องและหลังคาบ้านที่ได้ผลจริง
  • วิธีสังเกต รอยร้าวผนัง-เพดาน สัญญาณเตือนอันตราย รีบซ่อมก่อนบ้านทรุด
  • 8 วิธีอุดรูตะปูและสว่าน ซ่อมผนังให้กลับมาเรียบเนียน เหมือนไม่เคยเจาะ
  • รัฐเวนคืนที่ดิน ต้องแจ้งสิทธิรับเงินรายได้ ภาษีที่ต้องจ่ายอะไรบ้าง
  • สาววัยเกษียณ ตั้งกระทู้ถาม สู้ราคาบ้านกรุงเทพไม่ไหว มีงบ 2-3 ล้าน ไปอยู่จังหวัดไหนดี แห่แชร์ชี้พิกัดเพียบ
  • ทาวน์โฮมดีไซน์จบปัญหา จอดรถขวางหน้าบ้าน พื้นที่จัดเต็มแบบจุกๆ สำหรับคนรถเยอะ
  • เผยเคล็ดลับ แม่บ้านใช้ "ฝาหม้อ" ทำความสะอาดโซฟา ไวรัล 80 ล้านวิวของจริงไม่จกตา
  • เช็ค! โฉนดที่ดิน กับ โฉนดเพื่อการเกษตร ต่างกันอย่างไร ข้อควรรู้ก่อนเปลี่ยน ส.ป.ก เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร
  • ทริคง่ายๆ! ปลูกถั่วงอกทานเอง เลือกได้หลายวิธี สะอาดปลอดสารพิษ อุดมด้วยคุณค่าทางอาหาร
  • เอสซีจี เอลเดอร์แคร์ โซลูชั่น แนะเคล็ดลับ ปรับ 4 พื้นที่สำคัญของบ้าน เติมความปลอดภัยรวมถึงความสุขของผู้สูงอายุและทุกคนในบ้าน

    จากสภาวะสังคมไทยที่กำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ในปี 2564 ทำให้ทั้งภาครัฐและเอกชนหันมาให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุกันมากขึ้น โดยเฉพาะด้านที่อยู่อาศัย เพราะผู้สูงอายุมักใช้ชีวิตประจำวันส่วนใหญ่อยู่ภายใน "บ้าน" เนื่องจากสภาพร่างกายของผู้สูงอายุจะเปลี่ยนแปลงไป โดยมีความเสื่อมถอยของกล้ามเนื้อ กระดูก ระบบประสาทสัมผัส รวมถึงสภาพจิตใจ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll