สาระควรรู้ทั่วไป

เช็กลิสต์สิ่งของที่ถึงเวลารื้อไปทิ้ง เพราะไม่ได้ทำให้บ้านรก เปลืองที่เก็บ แถมไร้ประโยชน์ อาจเป็นแหล่งที่อยู่ของเหล่าสัตว์ตัวเล็ก ๆ ที่แอบมาขออาศัยบ้านเราเป็นที่อยู่โดยไม่ได้รับเชิญ อุปสรรคที่ทำให้บ้านรกนั้นไม่ใช่สิ่งของเพียงอย่างเดียว แต่เป็นตัวเองนี่แหละที่ไม่ยอมตัดใจกำจัดมันออกจากบ้านไป เราไม่อยากให้คุณต้องอาศัยอยู่ในบ้านที่เต็มไปด้วยของไร้ประโยชน์ เลยนำลิสต์สิ่งของเหลือใช้ที่จะกลายเป็นขยะ ถ้าเก็บสะสมไว้นานเกินไป เพื่อให้ลองเช็กกันดูหน่อยว่าที่บ้านมีอยู่หรือไม่ พร้อมกับวิธีกำจัดอย่างเหมาะสมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และทำให้บ้านกลับมาสะอาดสะอ้านเป็นระเบียบอีกครั้ง

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

15 สิ่งของในบ้านควรทิ้ง ยิ่งเสียดาย บ้านยิ่งรก !!

     เช็กลิสต์สิ่งของที่ถึงเวลารื้อไปทิ้ง เพราะไม่ได้ทำให้บ้านรก เปลืองที่เก็บ แถมไร้ประโยชน์ อาจเป็นแหล่งที่อยู่ของเหล่าสัตว์ตัวเล็ก ๆ ที่แอบมาขออาศัยบ้านเราเป็นที่อยู่โดยไม่ได้รับเชิญ 

     อุปสรรคที่ทำให้บ้านรกนั้นไม่ใช่สิ่งของเพียงอย่างเดียว แต่เป็นตัวเองนี่แหละที่ไม่ยอมตัดใจกำจัดมันออกจากบ้านไป เราไม่อยากให้คุณต้องอาศัยอยู่ในบ้านที่เต็มไปด้วยของไร้ประโยชน์ เลยนำลิสต์สิ่งของเหลือใช้ที่จะกลายเป็นขยะ ถ้าเก็บสะสมไว้นานเกินไป เพื่อให้ลองเช็กกันดูหน่อยว่าที่บ้านมีอยู่หรือไม่ พร้อมกับวิธีกำจัดอย่างเหมาะสมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และทำให้บ้านกลับมาสะอาดสะอ้านเป็นระเบียบอีกครั้ง

     

 1. เสื้อผ้าเก่า

     เสื้อผ้าเก่า ๆ ที่เราไม่ใช้แล้วให้คัดแยกและนำไปบริจาคให้กับคนที่ต้องการใช้งานจะดีกว่า แต่ถ้าที่บ้านยังขาดผ้าขี้ริ้ว ผ้าเช็ดมือ หรือพรมต่าง ๆ ก็ลองคัดแยกเสื้อผ้าบางส่วนออกมาใช้แทน จะได้ไม่ต้องไปซื้อใหม่

 


 2. คูปองหมดอายุ

     ถ้าคูปองที่ได้มาจากร้านค้าหรือสำนักงานหมดอายุแล้ว พอพลิกดูด้านหลังเป็นกระดาษเปล่าที่สามารถเขียนได้ ให้รวบรวมมาไว้ใช้จดโน้ตต่าง ๆ ก็ดี แต่สำหรับใบที่ใช้ต่อไม่ได้แล้วจริง ๆ ก็ไม่ต้องเก็บไว้ กวาดใส่ถุงแล้วเอาไปทิ้งเลยทันที

 



 3. อาหารเหลือ

     บรรดาอาหารแห้งอาหารกระป๋อง และอาหารเหลือ ๆ ที่ยังอยู่ในสภาพดี และยังไม่หมดอายุ แต่ไม่ต้องการใช้งานอีกต่อไป หากนำไปบริจาคตามมูลนิธิต่าง ๆ ที่ต้องการ จะเกิดประโยชน์มากกว่าปล่อยให้เน่าเสียคาตู้เก็บของนะ  

 

 4. เครื่องสำอางหมดอายุ

     เครื่องสำอางที่หมดอายุแล้วก็คือ เครื่องสำอางที่ไร้ประสิทธิภาพนั่นเอง จะนำกลับมาใช้อย่างไรก็ไม่ได้ผล มิหนำซ้ำอาจจะทำให้ผิวพังยับ ทางที่ดีควรกำจัดซะ ด้วยการนำไปทิ้งหรือบริจาคให้กับจิตอาสาช่วยแต่งหน้าศพ ก็ได้บุญไปอีกแบบนะคะ

 


 5. ถุงพลาสติก 

     แม้ว่าถุงพลาสติกที่ได้มาจากห้างร้านจะเป็นขยะที่ย่อยสลายยาก เป็นอันตรายต่อธรรมชาติ แต่บางครั้งก็เลี่ยงไม่ได้ ฉะนั้นหากยังใช้งานได้ควรนำมารียูสซ้ำ เพื่อลดจำนวนขยะ ส่วนที่ยังไม่ได้ใช้ก็พับเก็บใส่ตะกร้าให้เรียบร้อย 

 



 6. ของชำรุด

     ถ้ามีของใช้และของจำเป็นในบ้านที่พังเสียหาย ให้นำไปซ่อมแซมหรือถามอาการกับช่างซ่อมก่อนว่า "ซ่อมได้หรือไม่ ?" ถ้าซ่อมมาแล้วจะคุ้มไหมหรือซื้อใหม่ดีกว่า แล้วลองชั่งน้ำหนักดูว่าระหว่างทิ้งแล้วซื้อใหม่กับส่งซ่อมแบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน

 

 7. ของใช้ที่ต้องเปลี่ยน

     เมื่อใช้งานของใช้ในชีวิตประจำวันที่ต้องมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียน อย่างเช่น แผ่นกรองกาแฟ แปรงสีฟัน และหลอดไฟครบกำหนดแล้ว ให้รีบเปลี่ยนของใหม่โดยด่วนและอย่าลืมกำจัดของเก่าทิ้งไปด้วยนะคะ 

 

 8. จาน-ชามมีรอยบิ่น

     ตามหลักอวงจุ้ยแล้ว เราไม่ควรใช้จาน-ชามที่ชำรุด แตกหัก หรือมีรอยบิ่น เพราะจะเป็นการเปิดทางให้สิ่งไม่ดีเข้ามาใช้ชีวิต ให้นำไปทิ้งซะหรือไม่ก็นำมาแปรรูปใหม่เป็นของตกแต่งหรือของใช้อย่างอื่นแทน

 



 9. เครื่องประดับเก่า ๆ

     ลองดูสิคะว่าที่ยังมีเครื่องประดับชิ้นไหนบ้างที่ไม่ได้หยิบออกมาใช้งานนานแล้ว แถมยังรู้สึกว่าไม่อยากหยิบออกมาใช้อีกต่างหาก เพราะถ้ามีให้นำออกมาคัดแยก แล้วส่งต่อให้กับคนอื่น ๆ ใช้ หรือนำไปทิ้งเพื่อให้กลายเป็นขยะรกบ้านก็ได้ 

 

 10. ยาหมดอายุ

     ทั้งยาสามัญประจำบ้านหรือรักษาทั่วไป ถ้าหมดอายุแล้วก็ควรกำจัดยาตามคำแนะนำที่แนบมากับเอกสารยา หรือถ้าไม่มีเอกสารให้กำจัดทิ้งดังนี้ 

  • ยาเม็ด : ให้นำกากแฟที่ใช้แล้วมาห่อยาก่อนทิ้งในถังขยะ เพื่อกลบกลิ่นไม่ให้เด็กหรือสัตว์คุ้ยเขี่ยขึ้นมากินและทำลายฉลากยาทิ้งด้วย
  • ยาน้ำ : จัดการทำลายฉลาก แล้วเลือกเติมเกลือ แป้ง ผงถ่าน หรือเครื่องเทศที่ไม่มีพิษลงไป เพื่อให้สีและกลิ่นเปลี่ยนสภาพไป
  • ยาเคมีบำบัด : อย่าทิ้งอย่าประเภทนี้สุ่มสี่สุ่มห้าเด็ดขาด ให้ปรึกษาแพทย์และเภสัชกรก่อนทิ้งทุกครั้ง

 

 11. แผ่นโบรชัวร์

     อย่าเก็บแผ่นโบรชัวร์เมนูอาหารหรือสินค้าต่าง ๆ เอาไว้ให้รกบ้านเลยค่ะ อ่านเสร็จแล้วทิ้งไปซะ และก็ไม่ต้องกังวลด้วยว่าจะลืมรายละเอียด เพราะเดี๋ยวเขามีช่องทางออนไลน์ไว้ติดตามข่าวสารกันแล้ว 

 


   12. กล่องเปล่าเอาไว้ใส่ของ

     ถ้าคิดจะหากล่องใส่ของมาเตรียมจัดระเบียบสิ่งของในบ้าน แต่ยังไม่ได้ใช้งานอะไร ก็อย่าเพิ่งหามาเลยค่ะ เพราะมันจะกลายของรกบ้านไป ควรหามาใส่แต่พอดี เผื่อที่ว่างไว้ใส่ของใหม่เพียงเล็กน้อย และถ้าหากต้องการเพิ่มค่อยไปหาซื้ออีกครั้งจะดีกว่า

 

 13. แผ่น DVD

     แผ่น DVD จัดอยู่ในประเภทขยะอิเล็กทรอนิกส์ ฉะนั้นจะต้องทิ้งอย่างระมัดระวัง หรือไม่ก็นำไปบริจาคให้เกิดประโยชน์กับคนที่ต้องการใช้งาน ได้แก่ มูลนิธีต่าง ๆ ที่ต้องการแผ่น DVD ไปสร้างรายได้เสริมให้กับคนด้อยโอกาศ 

 



 14. โทรศัพท์เสื่อมสภาพ

     ขยะโทรศัพท์มือถือนั้น จัดอยู่ในประเภทขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ควรทิ้งเหมือนขยะทั่วไป ควรนำไปทิ้งที่กล่องขอรับบริจาคขยะอิเล็กทรอนิกส์เก่าของต้นสังกัดโทรศัพท์มือถือค่ายต่าง ๆ ขอรับบริจาคกลับคืน เพื่อนำไปทำลายอย่างถูกต้อง

 


 
 15. หนังสือที่ไม่อ่านมานาน

     หากคุณเป็นหนอนหนังสือที่มีหนังสือกองเต็มบ้าน และคิดดูแล้วว่าคงไม่ได้ใช้งานต่อแน่นอน ให้เอาออกจากบ้านด้วยการนำไปบริจาคตามมูลนิธิต่าง ๆ หรือจะนำไปรีไซเคิลให้เป็นของใช้ก็ได้ค่ะ เพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอสำหรับหนังสือเล่นโปรดเล่มต่อไป

     หากทำได้ดังนี้รับรองได้เลยว่าบ้านของคุณจะต้องสะอาดสะอ้าน มีบรรยากาศปลอดโปร่ง และน่าอยู่กว่าเดิมแน่นอน ลองลิตส์สิ่งของเหล่านี้ไปสำรวจกันดูนะคะ เพื่อให้บ้านคุณดูไม่รกรุงรังอีกต่อไปแถมยังทำให้บ้านน่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม


ขอบคุณข้อมูลจาก kapook.com
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • วิธีเลือกเครื่องกรองน้ำ ใช้เครื่องกรองระบบไหนดี ตรวจสอบไส้กรองหลังการใช้งานอย่างไร
  • "แอร์โซล่าเซลล์ ระบบไฮบริด" พลังงาน 2 ระบบ ช่วยประหยัดไฟฟ้าจากพลังแสงอาทิตย์ มีดีอย่างไร
  • 12 เครื่องฟอกอากาศ กรอง PM 2.5 ขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ลดการสะสมของแบคทีเรีย เพิ่มอากาศบริสุทธิ์
  • 15 สิ่งของในบ้านควรทิ้ง ยิ่งเสียดาย บ้านยิ่งรก !!

    เช็กลิสต์สิ่งของที่ถึงเวลารื้อไปทิ้ง เพราะไม่ได้ทำให้บ้านรก เปลืองที่เก็บ แถมไร้ประโยชน์ อาจเป็นแหล่งที่อยู่ของเหล่าสัตว์ตัวเล็ก ๆ ที่แอบมาขออาศัยบ้านเราเป็นที่อยู่โดยไม่ได้รับเชิญ อุปสรรคที่ทำให้บ้านรกนั้นไม่ใช่สิ่งของเพียงอย่างเดียว แต่เป็นตัวเองนี่แหละที่ไม่ยอมตัดใจกำจัดมันออกจากบ้านไป เราไม่อยากให้คุณต้องอาศัยอยู่ในบ้านที่เต็มไปด้วยของไร้ประโยชน์ เลยนำลิสต์สิ่งของเหลือใช้ที่จะกลายเป็นขยะ ถ้าเก็บสะสมไว้นานเกินไป เพื่อให้ลองเช็กกันดูหน่อยว่าที่บ้านมีอยู่หรือไม่ พร้อมกับวิธีกำจัดอย่างเหมาะสมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และทำให้บ้านกลับมาสะอาดสะอ้านเป็นระเบียบอีกครั้ง

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll