สาระควรรู้ทั่วไป

มาดูวิธีใช้ไมโครเวฟแบบผิดๆ เป็นตัวอย่างที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะไม่อย่างนั้นจะส่งผลเสียกับตัวเครื่องและสุขภาพในระยะยาว ไมโครเวฟ ถือว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าอีกหนึ่งชนิดที่มีเกือบทุกบ้าน วิธีการใช้ก็ไม่ยาก แต่ก็ต้องระวังกันนิดนึง เพราะแม้การกระทำบางอย่างจะไม่ส่งผลในเร็วๆ นี้ แต่หากยังทำแบบนี้กับไมโครเวฟบ่อยๆ ก็จะเป็นส่งผลเสียกับสุขภาพและระบบภายในของไมโครเวฟในระยะยาว ลดความเสี่ยงที่จะเกิดเรื่องไม่คาดคิดกับ 10 วิธีการใช้ไมโครเวฟผิดๆ ที่นำมาฝากกันในวันนี้ ไว้เป็นตัวอย่างและไม่นำไปต่อ เพื่อความปลอดภัยของทุกคนที่ใช้ไมโครเวฟ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

10 ทริคการใช้งานไมโครเวฟที่ผิด ทำให้ส่งผลเสียในระยะยาวอย่างแน่นอน

     มาดูวิธีใช้ไมโครเวฟแบบผิดๆ เป็นตัวอย่างที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะไม่อย่างนั้นจะส่งผลเสียกับตัวเครื่องและสุขภาพในระยะยาว 
    
     ไมโครเวฟ ถือว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าอีกหนึ่งชนิดที่มีเกือบทุกบ้าน วิธีการใช้ก็ไม่ยาก แต่ก็ต้องระวังกันนิดนึง เพราะแม้การกระทำบางอย่างจะไม่ส่งผลในเร็วๆ นี้ แต่หากยังทำแบบนี้กับไมโครเวฟบ่อยๆ ก็จะเป็นส่งผลเสียกับสุขภาพและระบบภายในของไมโครเวฟในระยะยาว ลดความเสี่ยงที่จะเกิดเรื่องไม่คาดคิดกับ 10 วิธีการใช้ไมโครเวฟผิดๆ ที่นำมาฝากกันในวันนี้ ไว้เป็นตัวอย่างและไม่นำไปต่อ เพื่อความปลอดภัยของทุกคนที่ใช้ไมโครเวฟ 

 

 1. ใช้เวลาอุ่นน้อยเกินไป
 
     การทำอาหารในไมโครเวฟนั้นเป็นเรื่องยาก เพราะเราต้องควบคุมอุณหภูมิและระยะเวลาให้เหมาะสม เพื่ออาหารสุกทั่วถึงกันทั้งหมด ไม่อย่างนั้นก็คงต้องกินอาหารกึ่งสุกกึ่งดิบเข้าไปหรือไม่ก็ต้องนำเข้าไปอุ่นใหม่อีกครั้ง ถ้าไม่อยากเป็นแบบนั้น แนะนำให้ใช้อุณหภูมิตั้งแต่ 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป และใช้ระยะเวลาอุ่นให้นานหน่อย โดยเฉพาะอาหารประเภทเนื้อสัตว์ เพียงเท่านี้อาหารก็จะสุกพร้อมทาน

 

 2. อุ่นแก้วกาแฟกระดาษ

     คอกาแฟทั้งหลายต้องระวังไว้ให้ดีเลยค่ะ เพราะการที่คุณนำแก้วกาแฟแบบกระดาษเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟ ความร้อนจะทำให้กาวละลาย แก้วยุบตัว และเกิดรอยรั่วได้ แต่ถ้าต้องการดื่มแบบร้อนๆ แนะนำให้เทเครื่องดื่มใส่แก้วเซรามิคหรือแก้วที่ระบุว่าสามารถเข้าไมโครเวฟได้แทนดีกว่า จะได้ไม่ดื่มกาแฟที่ปนเปื้อนสารเคมีอีก

 

 3. อุ่นอาหารทิ้งไว้ในไมโครเวฟ

     วันยุ่งๆ ที่คุณต้องทำหลายอย่างในเวลาเดียวกัน อยากจะขอให้เว้นไว้สักอย่างนั่นก็คือ ไม่ควรอุ่นอาหารทิ้งไว้ในไมโครเวฟ แล้วเดินไปทำธุรอย่างอื่นต่อ เช่น การอุ่นป๊อปคอร์น เพราะถ้าป๊อปคอร์นโดนความร้อนนานเกินไปจะทำให้ไหม้เกรียมได้ หรือแก้ปัญหาโดยการอุ่นตามเวลาที่กำหนดไว้บนบรรจุภัณฑ์ของอาหารก็พอ 

 

 4. ใช้ภาชนะพลาสติก

     หลายคนรู้ดีว่าไม่ควรนำภาชนะพลาสติกเข้าไมโครเวฟเด็ดขาด เพราะอาจทำให้พลาสติกละลายได้ และที่สำคัญในภาชนะพลาสติกเหล่านั้นมีสารเคมีที่ชื่อ Bisphenol A (BPA) ผสมอยู่ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการกระตุ้นฮอร์โมนและระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง ยิ่งโดนความร้อนมากๆ สารพิษที่ว่านี้ก็จะเข้าแทรกซึมอยู่ในอาหาร แนะนำให้ถ่ายเทอาหารลงภาชนะอื่นที่สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ก่อนจะดีกว่าค่ะ

 

 5. ไม่ใช้ฝาครอบอาหาร
 
     ถ้าไม่อยากตามทำความสะอาดไมโครเวฟหลังใช้งานทุกครั้ง ก่อนอุ่นอาหารก็ต้องหาฝาครอบอาหารที่สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้มาครอบไว้ เพื่อไม่ให้อาหารกระเด็นติดภายในเครื่อง อีกทั้งยังช่วยรักษาระดับความร้อนให้อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม สุกกำลังดีทั้งด้านนอกและด้านใน ถ้าใครไม่มีฝาครอบจะใช้จานหรือชามครอบแทนก้ได้ค่ะ แต่สิ่งที่นำมาครอบนั้นจะต้องมีช่องระบายไอน้ำด้วยนะคะ

 

 6. ใช้ภาชนะรีไซเคิล

     หากไลฟ์สไตล์ของคุณคือ การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ก็ควรดูให้แน่ใจว่าจาน-ชาม ช้อน-ส้อม รวมไปถึงผ้าเช็ดปากที่ผลิตมาจากกระบวการรีไซเคิลนั้น มีส่วนผสมของเศษโลหะอยู่หรือไม่ เพราะถ้ามีผสมอยู่ แล้วนำไปอุ่นในไมโครเวฟ เศษโลหะเหล่านั้นจะทำให้เกิดประกายไฟที่เป็นอันตรายได้

 

 7. ละลายอาหารแช่แข็งทั้งห่อบรรจุภัณฑ์
 
     ถึงจะรีบทำอาหารทำขนาดไหน แต่ก็ไม่ควรนำอาหารแช่แข็งไปละลายน้ำแข็งในไมโครเวฟทั้งห่อเด็ดขาด เพราห่อบรรจุภัณฑ์อย่าง ห่อพลาสติก ถุงกระดาษ และฟอยล์อะลูมิเนียม มีสารพิษอันตรายที่ชื่อ Bisphenol A (BPA) อยู่ เมื่อสารชนิดนี้โดนความร้อน มันก็จะเข้าแทรกซึมไปในอาหาร ดังนั้นก่อนละลายน้ำแข็งควรเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ก่อนเข้าไมโครเวฟดีกว่า

 

 8. ใช้อุณหภูมิสูงอุ่นอาหาร

     แม้ว่าปุ่มอุ่นอาหารด้วยอุณหภูมิสูงจะทำให้อาหารร้อนเร็วได้ทันใจ แต่ปุ่มนี้ก็ไม่ได้เหมาะกับการอุ่นอาหารทุกชนิดเสมอไป อย่างเช่น ผัก เนื้อสัตว์แช่แข็ง หรือเนื้อสัตว์ชิ้นใหญ่ เพราะอาหารจะสุกไม่ทั่วถึง ดังนั้นควรเลือกใช้อุณหภูมิปานกลาง หั่นแบ่งเนื้อสัตว์ให้มีขนาดที่พอเหมาะ และละลายน้ำแข็งก่อนอุ่น ก็จะทำให้อาหารนั้นสุกพอดี ไม่เกรียมนอกและดิบใน

 


 
 9. หยิบอาหารไม่สวมถุงมือ
 
     อาหารที่เพิ่งอุ่นเสร็จใหม่ๆ ร้อนใช่เล่น ดังนั้งไม่ควรใช้มือเปล่าหยิบเด็ดขาดเพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ จากผลการศึกษาของสถาบันสุขภาพแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา ชี้ให้เห็นว่า ในปี ค.ศ. 2002-2012 มีเด็กที่อายุระหว่าง 1-4 ปี จำนวนกว่า 11,000 คน ต้องเข้ารับการรักษาจากอุบัติเหตุโดนของร้อนลวกมือ เพราะหยิบ-จับอาหารที่เพิ่งอุ่นเสร็จโดยไม่ใส่ถุงมือ ฉะนั้นควรจะหาซื้อถุงมือกันความร้อนจากไมโครเวฟมาติดบ้านไว้และสาธิตการใช้งานให้เด็กๆ ได้ดู เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น

 

 10. อุ่นเครื่องดื่มจนเดือด
 
     คิดจะอุ่นเครื่องดื่มในไมโครเวฟต้องระวังเรื่องความร้อนให้ดีๆ เพราะถ้าหากของเหลวมาเจอกับความร้อนมากเกินตั้งแต่ 100 องศาเซลเซียส จะทำให้เกิดการปะทุภายในและเป็นอันตรายอย่างมาก ควรใช้เวลาแต่พอดีหรือแบ่งเป็นช่วงสั้นๆ ใส่แก้วทรงสูงหรือวางช้อนไว้ในแก้วก็จะช่วยให้ของเหลวไม่เดือดเร็วจนเกินไป

     ลองเช็กกันดูแล้วเป็นอย่างไรบ้างคะ ยังมีใครทำแบบนี้อยู่หรือไม่ หากทำอยู่ก็ควรหลีกเลี่ยงให้ไวและปรับมาใช้งานไมโครเวฟให้ถูกต้องจะดีกว่า เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเราและคนในบ้านนั้นเอง แถมเครื่องยังใช้งานได้ยาวนานไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ให้เปลืองด้วย 


ขอบคุณข้อมูลจาก Sanook.com
  • 13 ดึงทริคเก่ๆ จากวิถีในบ้านมาปรับใช้ ช่วยสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน
  • คำอวยพรปีใหม่ 2567 ส่งต่อกำลังใจ ด้วยคำอวยพรปีใหม่ความหมายดี
  • อยากเลี้ยงสุนัขควรเลี้ยงตัวไหนดี? 10 สุนัขพันธุ์เล็กเลี้ยงในบ้าน ทั้งน่ารัก ทั้งน่าเอ็นดู ที่จะทำให้คุณไม่เหงาอีกต่อไป
  • 10 วิธีประหยัดก๊าซหุงต้ม ช่วยเซฟค่าใช้จ่าย
  • เปื้อนตอนไหนหยิบเช็ดตอนนั้น!! ผ้าเปียกทำความสะอาดบ้านแบบพร้อมใช้งานง่ายๆ
  • เอสซีจีจัดใหญ่ ชวนสัมผัสนวัตกรรมเพื่อที่อยู่อาศัย และงานก่อสร้าง ผ่าน 2 กิจกรรมสุดล้ำ สมาร์ทซิตี้จำลองบนโลกออนไลน์ และนิ...
  • ฤดูหนาว อากาศแห้ง เสี่ยงเกิดเพลิงไหม้ ระวังไว้ ก่อนบ้านจะเหลือแต่เสา
  • ขายดาวน์บ้าน ขายดาวน์คอนโด ซื้อแล้วคุ้มไหม?
  • แก้ 3 ปัญหาดาดฟ้า ร้อน รั่ว น้ำขัง ได้ง่ายๆด้วยตัวคุณเอง
  • รัฐเวนคืนที่ดิน ต้องแจ้งสิทธิรับเงินรายได้ ภาษีที่ต้องจ่ายอะไรบ้าง
  • สาววัยเกษียณ ตั้งกระทู้ถาม สู้ราคาบ้านกรุงเทพไม่ไหว มีงบ 2-3 ล้าน ไปอยู่จังหวัดไหนดี แห่แชร์ชี้พิกัดเพียบ
  • ทาวน์โฮมดีไซน์จบปัญหา จอดรถขวางหน้าบ้าน พื้นที่จัดเต็มแบบจุกๆ สำหรับคนรถเยอะ
  • เผยเคล็ดลับ แม่บ้านใช้ "ฝาหม้อ" ทำความสะอาดโซฟา ไวรัล 80 ล้านวิวของจริงไม่จกตา
  • เช็ค! โฉนดที่ดิน กับ โฉนดเพื่อการเกษตร ต่างกันอย่างไร ข้อควรรู้ก่อนเปลี่ยน ส.ป.ก เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร
  • ทริคง่ายๆ! ปลูกถั่วงอกทานเอง เลือกได้หลายวิธี สะอาดปลอดสารพิษ อุดมด้วยคุณค่าทางอาหาร
  • 10 ทริคการใช้งานไมโครเวฟที่ผิด ทำให้ส่งผลเสียในระยะยาวอย่างแน่นอน

    มาดูวิธีใช้ไมโครเวฟแบบผิดๆ เป็นตัวอย่างที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะไม่อย่างนั้นจะส่งผลเสียกับตัวเครื่องและสุขภาพในระยะยาว ไมโครเวฟ ถือว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าอีกหนึ่งชนิดที่มีเกือบทุกบ้าน วิธีการใช้ก็ไม่ยาก แต่ก็ต้องระวังกันนิดนึง เพราะแม้การกระทำบางอย่างจะไม่ส่งผลในเร็วๆ นี้ แต่หากยังทำแบบนี้กับไมโครเวฟบ่อยๆ ก็จะเป็นส่งผลเสียกับสุขภาพและระบบภายในของไมโครเวฟในระยะยาว ลดความเสี่ยงที่จะเกิดเรื่องไม่คาดคิดกับ 10 วิธีการใช้ไมโครเวฟผิดๆ ที่นำมาฝากกันในวันนี้ ไว้เป็นตัวอย่างและไม่นำไปต่อ เพื่อความปลอดภัยของทุกคนที่ใช้ไมโครเวฟ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll