สาระควรรู้ทั่วไป

ปัญหาท่อตัน นับเป็นปัญหาหนึ่งที่หลายๆ คนเจอกันบ่อย โดยเฉพาะท่อน้ำทิ้งในห้องน้ำ หรือแม้แต่ท่อน้ำทิ้งในอ่างล้างจาน ที่มักจะมีเศษอาหารมาติดอยู่เสมอ ปัญหาต่อมาคือเมื่อติดแล้วน้ำก็จะไม่ระบาย เกิดปัญหาท่ออุดตัน ซึ่งเป็นเรื้อรังเข้าก็ต้องตามช่างมาล้างท่อ วันนี้ผมจะมานำเสนอวิธีแก้ท่อตันแบบง่ายๆ ที่สามารถทำเอง และเมื่อทำแล้วก็จะไม่เกิดปัญหาเดิมๆ ซ้ำอีกแน่นอน

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

รวมวิธีแก้ไขปัญหา "ท่อตัน" แบบฉบับง่ายๆ ที่สามารถทำเองได้

     winkปัญหาท่อตัน นับเป็นปัญหาหนึ่งที่หลายๆ คนเจอกันบ่อย โดยเฉพาะท่อน้ำทิ้งในห้องน้ำ หรือแม้แต่ท่อน้ำทิ้งในอ่างล้างจาน ที่มักจะมีเศษอาหารมาติดอยู่เสมอ ปัญหาต่อมาคือเมื่อติดแล้วน้ำก็จะไม่ระบาย เกิดปัญหาท่ออุดตัน ซึ่งเป็นเรื้อรังเข้าก็ต้องตามช่างมาล้างท่อ วันนี้ผมจะมานำเสนอวิธีแก้ท่อตันแบบง่ายๆ ที่สามารถทำเอง และเมื่อทำแล้วก็จะไม่เกิดปัญหาเดิมๆ ซ้ำอีกแน่นอน 

 

เบกกิ้งโซดา

     ทุกครั้งที่แนะนำเรื่องการแก้ไขปัญหาต่างๆ ในบ้าน จะต้องมีของคู่ครัวชนิดนี้เข้ามาเกี่ยวข้องเสมอ สำหรับการแก้ปัญหาท่อตันโดยการใช้เบกกิ้งโซดานั้น วิธีการคือ นำผงเบกกิ้งโซดาเทลงไปในท่อ จากนั้นนำน้ำส้มสายชูเทตามลงไป ทิ้งไว้สักพักก่อนจะเทน้ำร้อนตามลงไปอีกครั้งหนึ่ง ปล่อยเวลาไว้สักประมาณครึ่งชั่วโมง ท่อก็จะใช้งานได้ตามปกติ

 

แผ่นดักเส้นผม

     อีกปัญหาหนึ่งที่หลายคนอาจมองข้ามนั่นคือเส้นผมของเรา เส้นผมเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ท่อน้ำอุดตัน ปกติในห้องน้ำมักมีฝาปิดปากท่อระบายน้ำอยู่แล้ว แต่ไม่สามารถป้องกันเส้นผมไม่ให้ไหลลงไปได้ การนำแผ่นดักเส้นผมมาติดเพิ่มที่ปากท่อระบายน้ำ จะช่วยป้องกันปัญหาเส้นผมไหลลงไปติดในท่อได้ระดับหนึ่ง

 

โซดาไฟ

     นำผงโซดาไฟที่ซื้อจากร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง ไปละลายน้ำ จากนั้นค่อยๆ เทน้ำผสมโซดาไฟลงไปในท่อ ทิ้งไว้สักพักก่อนจะเทน้ำตามลงไป ในระหว่างเทน้ำสามารถใช้ปั๊มยางดูดส้วมช่วยได้อีกทางหนึ่ง

 

น้ำร้อน

     บางครั้งปัญหาท่อตันอาจเกิดจากการสะสมของไขมันเท่านั้น ดังนั้นวิธีแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุด และน่าจะทดลองทำได้ในเบื้องต้นก็คือเทน้ำร้อนจัดๆ ลงไปในท่อ เพื่อให้ความร้อนจากน้ำร้อนช่วยละลายไขมัน

ปั๊มยางดูดส้วม

     เป็นวิธีแก้ปัญหาขั้นพื้นฐานที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้มากที่สุด เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่หาซื้อได้ง่าย และไม่ยุ่งยากในการใช้งาน

 

เส้นเหล็กดัดงอ 

นอกจากอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้สำหรับแก้ปัญหาท่ออุดตันแล้ว เราสามารถใช้เหล็กหรือแท่งโลหะที่สามารถดัดส่วนปลายงอเป็นข้อ เช่นไม้แขวนเสื้อสามารถนำมายืดให้ตรง แล้วดัดส่วนปลายของไม้แขวนเสื้อให้งอ ก็สามารถนำอุปกรณ์ที่คุณ DIY เหล่านี้ไปใช้แก้ปัญหาแก้ท่อตันได้

 

น้ำยาล้างห้องน้ำ

     น้ำยาล้างห้องน้ำเป็นตัวช่วยหนึ่งในการทำละลายสิ่งอุดตันภายในท่อน้ำได้ โดยนำน้ำยาล้างห้องน้ำผสมกับน้ำเปล่า แล้วเทลงไป กรดภายในน้ำยาล้างห้องน้ำสามารถทำให้ตะกรันที่ติดค้างภายในท่อหลุดออกไปได้

 

ตะแกรงกรองเศษอาหาร

     ปกติที่ซิงค์ล้างจานบริเวณปากท่ออาจจะไม่มีสิ่งใดปิดกั้นไว้ การซื้อตะแกรงตาถี่ๆ มาวางกั้น จะทำให้ระหว่างล้างจาน เศษอาหารที่จะอุดตันท่อถูกกรองออกไปก่อนได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งช่วยลดการเกิดปัญหาท่อน้ำอุดตันได้เป็นอย่างดี

  • 7 พันธฺุ์ไม้ประโยชน์เหลือเชื่อ ทั้งจับฝุ่นเก่ง สวยงามประดับบ้านเลิศ
  • อยู่บ้านดูซีรีย์ แนะนำซีรีย์ดัง 3 เรื่อง 3 ค่าย
  • 8 ข้อควรทำ ในการมองหาที่พักสำหรับคนรักสัตว์
  • 5 เคล็ดลับคู่ครัวสำหรับคนเมือง ที่ควรจะรู้ไว้เพื่อชีวิตที่ง่ายขึ้น
  • จัดอาหารในตู้เย็นยังไง วางตรงไหน แต่ละชนิดแช่ได้กี่วัน?
  • 5 ข้อควรรู้ก่อนคิดจะเลี้ยงสัตว์ในคอนโด
  • วิธีเลือกตู้เสื้อผ้าบิวท์อิน ให้ตอบโจทย์เข้ากับสไตล์คุณ
  • รวมลิสต์คอนโดติดรถไฟฟ้าซื้อก่อนได้เปรียบกว่า !
  • เพลงประจำฟุตบอลโลกในอดีต จนถึงปัจจุบันที่ฮิตติดหูแบบว่า ร้องและเต้นตามได้!!
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • รวมวิธีแก้ไขปัญหา ท่อตัน แบบฉบับง่ายๆ ที่สามารถทำเองได้

    ปัญหาท่อตัน นับเป็นปัญหาหนึ่งที่หลายๆ คนเจอกันบ่อย โดยเฉพาะท่อน้ำทิ้งในห้องน้ำ หรือแม้แต่ท่อน้ำทิ้งในอ่างล้างจาน ที่มักจะมีเศษอาหารมาติดอยู่เสมอ ปัญหาต่อมาคือเมื่อติดแล้วน้ำก็จะไม่ระบาย เกิดปัญหาท่ออุดตัน ซึ่งเป็นเรื้อรังเข้าก็ต้องตามช่างมาล้างท่อ วันนี้ผมจะมานำเสนอวิธีแก้ท่อตันแบบง่ายๆ ที่สามารถทำเอง และเมื่อทำแล้วก็จะไม่เกิดปัญหาเดิมๆ ซ้ำอีกแน่นอน

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll