สาระควรรู้ทั่วไป

9วิธีโบราณรีดผ้าแบบผ - 9 วิธีโบราณรีดผ้าแบบผิดๆ ที่ทำให้รอยยับบนผ้ายังอยู่ไม่ไปไหน

มาเช็กกันหน่อยดีกว่าว่า คุณยังรีดผ้าแบบผิดๆ อยู่หรือเปล่า พร้อมกับคำแนะนำที่จะทำให้เสื้อผ้าของคุณรีบเรียบ รีดลื่น และรีดได้อย่างง่ายๆ เพียงปลายนิ้วขึ้นมาเลยทีเดียว พอพูดถึงงานรีดผ้าขึ้นมาทีไร บรรดาแม่บ้าน-พ่อบ้านต่างก็เบือนหน้าหนีกันเป็นแถว บ้างก็ว่ารีดยาก บ้างก็ว่ารีดไม่ได้ดั่งใจบ้างแหละ งั้นมาเช็กวิธีรีดผ้าแบบผิดๆ ที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้กันหน่อยดีกว่า เพื่อสำรวจดูว่าคุณยังรีดแบบนี้อยู่หรือไม่ เพราะถ้าใช่ ควรรีบปรับเปลี่ยนและทำตามคำแนะนำที่เหล่านี้ด่วนเลยค่ะ

9 วิธีโบราณรีดผ้าแบบผิดๆ ที่ทำให้รอยยับบนผ้ายังอยู่ไม่ไปไหน

     มาเช็กกันหน่อยดีกว่าว่า คุณยังรีดผ้าแบบผิดๆ อยู่หรือเปล่า พร้อมกับคำแนะนำที่จะทำให้เสื้อผ้าของคุณรีบเรียบ รีดลื่น และรีดได้อย่างง่ายๆ เพียงปลายนิ้วขึ้นมาเลยทีเดียว
 

     พอพูดถึงงานรีดผ้าขึ้นมาทีไร บรรดาแม่บ้าน-พ่อบ้านต่างก็เบือนหน้าหนีกันเป็นแถว บ้างก็ว่ารีดยาก บ้างก็ว่ารีดไม่ได้ดั่งใจบ้างแหละ งั้นมาเช็กวิธีรีดผ้าแบบผิดๆ ที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้กันหน่อยดีกว่า เพื่อสำรวจดูว่าคุณยังรีดแบบนี้อยู่หรือไม่ เพราะถ้าใช่ ควรรีบปรับเปลี่ยนและทำตามคำแนะนำที่เหล่านี้ด่วนเลยค่ะ  

 


 1. ไม่สะบัดเสื้อก่อนตาก
 

     เมื่อถึงเวลาที่ต้องนำเสื้อผ้าไปตาก ก่อนจะใส่ไม้แขวนอย่าลืมสะบัดผ้าให้รอยยับคลายตัวก่อน เพราะหากนำไปตากทั้ง ๆ ที่เนื้อผ้ายังไม่คืนรูป จะทำให้การรีดผ้ายากขึ้น อาจต้องรีดซ้ำหลายรอบกว่ารอยยับจะหายไป 
 


 2. ตากแห้งจนเป็นรอยแข็ง
 

     ไม่ควรตากผ้านานจนเนื้อผ้าเริ่มแข็งและคลี่ออกยาก เพราะจะทำให้รีดยาก ใช้เวลารีดนาน และออกแรงกดเตารีดมากขึ้น ปัญหาที่จะตามมาอีกก็คือ หลังรีดเสร็จแล้วอาจมีรอยยับให้เห็นจาง ๆ ต้องรีดซ้ำใหม่อีกรอบ



 3. ไม่อ่านคำแนะนำ


     ก่อนรีดผ้าทุกครั้งเช็กป้ายเสื้อสักนิดว่าใช้ความร้อนระดับไหนดีถึงจะเหมาะ ไม่ทำลายเนื้อผ้า และไม่เป็นปัญหาหลังรีด เพราะเนื้อผ้ามีความหนา-บางและไวต่อความร้อนไม่เท่ากัน หากใช้ความร้อนน้อยไปก็จะทำให้ผ้าไม่เรียบ แต่ถ้าหากความร้อนมากไปอาจทำให้ผ้าไหม้ได้ 
 


 4. ไม่พรมน้ำก่อนรีด


     ใช้เตารีดอย่างเดียวไม่สามารถทำให้ผ้าเรียบเนียบอย่างที่ต้องการได้ ถ้าไม่อยากรีดซ้ำควรพรมน้ำหรือใช้น้ำยารีดผ้าพรมเสื้อผ้าให้ทั่วก่อน แต่สำหรับบ้านที่ใช้เตารีดไอน้ำก็ยิ่งสะดวกเลย เพราะแค่กดปุ่มปรับโหมดไอน้ำก็สามารถรีดได้เลย 
 


 5. ไม่ปรับระดับความร้อน


     หากเสื้อผ้าที่ต้องรีดมีหลายตัว ให้รีดผ้าที่ต้องใช้ความร้อนต่ำก่อน อย่างเช่น ผ้าไหม ผ้าสังเคราะห์ ผ้าเรยอน ผ้าเนื้อบอบบาง และผ้าสีดำ ตามด้วยผ้าที่รีดด้วยความร้อนระดับกลาง อย่างเช่น ผ้าขนสัตว์ และปิดท้ายด้วยผ้าที่ใช้ความร้อนสูงสุด ได้แก่ ผ้าคอตตอนและผ้าลินิน ทุกครั้งที่ปรับระดับความร้อนให้สูงขึ้น ควรจะทิ้งช่วงให้เตารีดร้อนสัก 2 นาที แล้วค่อยรีดต่อ ส่วนผ้าที่มีเทกเจอร์อย่าง ผ้ากำมะหยีและผ้าลูกฟูก ให้กลับผ้าเอาด้านในออกมารีด
 

 
 6. ไม่จัดทรงเสื้อผ้าก่อนรีด

     ก่อนรีดผ้าควรจัดทรงเสื้อผ้าซะก่อนและหากเป็นเสื้อเชิ้ตให้เริ่มรีดจากแขนเสื้อทั้ง 2 ข้างก่อนตามด้วยปกคอเสื้อ นำไปแขวนพักไว้ 2-3 นาที ก่อนนำมารีดอีกครั้ง ส่วนกางเกงควรจับจีบให้เรียบร้อยก่อนรีด โดยจับจากปลายขากางเกงไปจนถึงจุดสิ้นของจีบจากเอวลงมา 6 นิ้ว สำหรับกระโปรงให้รีดจากบนลงล่าง และถ้าต้องจับจีบให้กลับผ้ารีดด้านในแทน
 


 7. ผ้ารองรีดไม่ได้คุณภาพ


     เรื่องการเลือกผ้ารองโต๊ะรีดผ้าก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะนอกจากจะทำให้การรีดผ้าง่ายและรวดเร็วขึ้นแล้ว เช่น รีดด้านเดียวแต่ทำให้ผ้าเรียบพร้อมกันทั้ง 2 ด้านไม่ต้องสลับด้านไป-มาเพื่อรีดทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ที่สำคัญผ้ารองรีดควรถอดซักได้ด้วย 
 

 
 8. ไม่ใส่ไม้แขวนหลังรีดเสร็จ


     บางคนอาจจะรีบถึงขั้นรีดเสร็จแล้วนำมาสวมเลย สุดท้ายก็มาพบว่าเสื้อยับเหมือนไม่ได้รีด ฉะนั้นหลังรีดเสื้อเสร็จแล้วไม่ว่าจะรีบแค่ไหน ก็ควรแขวนไว้กับไม้แขวนรอให้เนื้อผ้าเซตตัวก่อนประมาณ 5 นาทีค่อยหยิบมาใส่ 
 

 
 9. รีบรีดเสื้อให้เสร็จ

     หลายคนไม่ชอบการรีดผ้า ทำให้รู้สึกเบื่อเมื่อต้องจับเตารีดและทำรีบทำให้เสร็จ ทำให้เสื้อไม่อยู่ทรงและไม่เรียบอย่างที่หวัง ก่อนและขณะรีดผ้าบิวท์อารมณ์ด้วยเพลงเพราะๆ หรือเปิดทีวีดูไปเพลินๆ ขณะรีดผ้า ก็จะให้ไม่เป็นงานบ้านที่น่าเบื่ออีกต่อไป  

     หากใครเคยรีดผ้าแบบผิดๆ เหล่านี้อยู่ล่ะก็ไม่ต้องตกใจไป เพียงแค่ปรับเปลี่ยนวิธีการรีดผ้าตามคำแนะนำที่เราบอก รับรองได้เลยว่างานรีดผ้าจะกลายเป็นงานง่ายๆ ที่ทำแล้วมีความสุขขึ้นมาทันที


ขอบคุณข้อมูลจาก kapook.com
  • การสมัครสมาชิก ใช้งานเว็บไซต์ Thaihometown ประกาศ ขาย-ให้เช่า บ้าน คอนโด อสังหาฯอื่นๆ ฟรี!
  • เตรียมตัวอย่างไร? เพื่อเข้าประมูลบ้านจากกรมบังคับคดี บ้านที่ขายตามสภาพจริง ราคาถูกกว่าท้องตลาดเกือบครึ่ง
  • ใช้เตาแก๊สอย่างไรให้ประหยัดและปลอดภัย เซฟชีวิตและค่าใช้จ่าย
  • ปรับสวนใหม่ เตรียมความพร้อมรับหน้าร้อนแบบสุดชิล
  • ทริคเลี้ยงสัตว์อย่างไร ให้ไม่รบกวนเพื่อนบ้าน
  • 5 แนวทาง เลือกซื้อหุ่นยนต์ดูดฝุ่นอย่างไร ให้ตอบโจทย์การใช้งานจริง
  • ความอ่อนหวานนุ่มนวลที่แข็งแกร่ง Neo Class รสนิยมชีวิตที่นุ่มนวล กับซีแพคโมเนีย นีโอคลาส ตราช้าง
  • 7 วัสดุปูพื้นโรงจอดรถ ใช้แบบไหนและแตกต่างกันอย่างไร?
  • รู้แล้วอย่าทำ 14 ข้อว่าด้วย "มารยาท" บนโต๊ะอาหาร
  • ทาวน์โฮมดีไซน์จบปัญหา จอดรถขวางหน้าบ้าน พื้นที่จัดเต็มแบบจุกๆ สำหรับคนรถเยอะ
  • เผยเคล็ดลับ แม่บ้านใช้ "ฝาหม้อ" ทำความสะอาดโซฟา ไวรัล 80 ล้านวิวของจริงไม่จกตา
  • เช็ค! โฉนดที่ดิน กับ โฉนดเพื่อการเกษตร ต่างกันอย่างไร ข้อควรรู้ก่อนเปลี่ยน ส.ป.ก เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร
  • ทริคง่ายๆ! ปลูกถั่วงอกทานเอง เลือกได้หลายวิธี สะอาดปลอดสารพิษ อุดมด้วยคุณค่าทางอาหาร
  • 10 แบรนด์ ร้านสะดวกซัก 24 ชม. ธุรกิจแฟรนไชส์ น่าลงทุน ปี 2024
  • รู้ไว้ก็ดี มีบ้านตัวเอง แต่ไม่มีชื่อในทะเบียนบ้าน ต้องเสียภาษีอะไรบ้าง ?
  • 9วิธีโบราณรีดผ้าแบบผ - 9 วิธีโบราณรีดผ้าแบบผิดๆ ที่ทำให้รอยยับบนผ้ายังอยู่ไม่ไปไหน

    มาเช็กกันหน่อยดีกว่าว่า คุณยังรีดผ้าแบบผิดๆ อยู่หรือเปล่า พร้อมกับคำแนะนำที่จะทำให้เสื้อผ้าของคุณรีบเรียบ รีดลื่น และรีดได้อย่างง่ายๆ เพียงปลายนิ้วขึ้นมาเลยทีเดียว พอพูดถึงงานรีดผ้าขึ้นมาทีไร บรรดาแม่บ้าน-พ่อบ้านต่างก็เบือนหน้าหนีกันเป็นแถว บ้างก็ว่ารีดยาก บ้างก็ว่ารีดไม่ได้ดั่งใจบ้างแหละ งั้นมาเช็กวิธีรีดผ้าแบบผิดๆ ที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้กันหน่อยดีกว่า เพื่อสำรวจดูว่าคุณยังรีดแบบนี้อยู่หรือไม่ เพราะถ้าใช่ ควรรีบปรับเปลี่ยนและทำตามคำแนะนำที่เหล่านี้ด่วนเลยค่ะ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll