สาระควรรู้ทั่วไป

สุดสัปดาห์นี้หลายๆ คนคงเตรียมตัวออกเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านที่ต่างจังหวัดในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์กันแล้ว ปีนี้ช่วงวันหยุดสงกรานต์มีวันหยุดต่อเนื่องนับนิ้วมือแล้วก็รวมๆ 5 วัน บางคนบ้าพลังลาต่อก็รวมเป็น 9 วัน แหม! เที่ยวกันฉ่ำปอดกันเลยทีเดียว แต่เดี๋ยวก่อน ก่อนจะเก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋าลากลับบ้านเกิด ตรวจเช็คความเรียบร้อยบ้าน บ้านเช่า ห้องพัก คอนโดมิเนียมที่ตัวเองเช่าอยู่กันเรียบร้อยดีแล้วหรือยัง เดี๋ยวจะหาว่า เราไม่เตือน เนื่องจากเราต้องทิ้งบ้านไปหลายๆ วัน ดังนั้นเราควรตรวจเช็คระบบน้ำ ระบบไฟฟ้า และดูแลบ้านให้เรียบร้อย ปลอดภัยก่อนจะเดินทางไกล เราจะได้หมดกังวล ลองมาดูกันไหมคะว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่เราต้องเช็คให้ละเอียดก่อนไปต่างจังหวัด

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

หลากหลายวิธีเตรียมรับมือความปลอดภัยของบ้าน ก่อนทิ้งไกลไปต่างจังหวัด

     สุดสัปดาห์นี้หลายๆ คนคงเตรียมตัวออกเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านที่ต่างจังหวัดในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์กันแล้ว ปีนี้ช่วงวันหยุดสงกรานต์มีวันหยุดต่อเนื่องนับนิ้วมือแล้วก็รวมๆ 5 วัน บางคนบ้าพลังลาต่อก็รวมเป็น 9 วัน แหม! เที่ยวกันฉ่ำปอดกันเลยทีเดียว

แต่เดี๋ยวก่อน ก่อนจะเก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋าลากลับบ้านเกิด ตรวจเช็คความเรียบร้อยบ้าน บ้านเช่า ห้องพัก คอนโดมิเนียมที่ตัวเองเช่าอยู่กันเรียบร้อยดีแล้วหรือยัง เดี๋ยวจะหาว่า เราไม่เตือน เนื่องจากเราต้องทิ้งบ้านไปหลายๆ วัน ดังนั้นเราควรตรวจเช็คระบบน้ำ ระบบไฟฟ้า และดูแลบ้านให้เรียบร้อย ปลอดภัยก่อนจะเดินทางไกล เราจะได้หมดกังวล ลองมาดูกันไหมคะว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่เราต้องเช็คให้ละเอียดก่อนไปต่างจังหวัด

 

 1. ระบบไฟฟ้าในบ้าน 

     เรื่องไฟฟ้าในบ้านถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ หากคุณไม่อยู่บ้านติดต่อกันหลายๆ วัน คุณควรตรวจตราปลั๊กไฟ เต้าเสียบไฟ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่คุณมักชอบเสียบปลั๊กทิ้งไว้หลังการใช้งาน ควรดึงปลั๊กทุกปลั๊กออกให้เรียบร้อย

 

 2. ดูแลระบบแก๊สให้ปลอดภัย 

     ตรวจสอบและปิดวาล์วแก๊สในห้องครัวให้เรียบร้อย พร้อมตรวจเช็คว่าไม่มีการรั่วไหลของแก๊ส เราจะได้เดินทางไปต่างจังหวัดได้อย่างไร้กังวล

 

 3. เคลียร์ตู้เย็นให้เรียบร้อย 

     อย่างที่บอกว่าคุณควรจัดการดูแล ทำความสะอาดตู้เย็นเมื่อคุณจะไม่ใช้งานมันเป็นระยะเวลานานๆ โดยนำของสดมาปรุงอาหารให้เรียบร้อย วันที่คุณเดินทางไปต่างจังหวัดให้ดึงปลั๊กตู้เย็นออกเสีย เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร หรือไฟช็อตในขณะที่เราไม่อยู่บ้าน

 

 4. สะสางซักเสื้อผ้าให้เกลี้ยง 

     เสื้อผ้าที่ใส่มาตลอดอาทิตย์ก่อนจะถึงวันหยุดยาว ควรนำไปซักให้เรียบร้อยหากคิดว่าเดี๋ยวกลับมาจากต่างจังหวัดค่อยซัก เราไม่อยากแนะนำให้ทำเช่นนั้น เพราะเสื้อผ้าถือเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค กลิ่นเหม็นอับต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งนอกจากจะทำให้ห้องมีกลิ่นเหม็นอับของเสื้อผ้าที่ไม่ได้ทำความสะอาดแล้ว เสื้อผ้าที่ไม่ได้ซักให้เรียบร้อยหลังการใส่ยังสะสมเชื้อโรคไว้ด้วย

 

 5. ให้อาหารสัตว์เลี้ยง 

     หากคุณเลี้ยงสัตว์ไว้ วิธีแรกคือหาสถานที่รับฝากสัตว์เลี้ยงของคุณ อาจจะเป็นเพื่อนสนิทที่รักและสามารถมีเวลาดูแลสัตว์ของคุณได้ หรือจะเป็นศูนย์รับดูแลสัตว์เลี้ยงระหว่างที่คุณไม่อยู่บ้าน แต่ถ้าหากว่าคุณไม่สามารถฝากสัตว์เลี้ยงของคุณไว้กับใครได้เลย คุณก็ควรเตรียมอาหาร น้ำดื่มสำหรับพวกมันให้พร้อม เพราะมันจะได้ไม่หิวโซในขณะที่คุณไม่อยู่บ้านหลายๆ วัน

 

 6. ทิ้งขยะ 

     ขนาดถังขยะในห้องเช่าของแอดมิน ผ่านไปแค่ 1 สัปดาห์ยังส่งกลิ่นเหม็นยังกับมีอะไรตาย แล้วคุณทิ้งบ้านไปหลายๆ วันแบบนี้ ก่อนเดินทางไปต่างจังหวัดก็ควรเทขยะทุกถังภายในบ้านให้เรียบร้อย เพราะหากทิ้งถังขยะที่ภายในเต็มไปด้วยขยะ บ้านของคุณก็จะอบอวลไปด้วยกลิ่นขยะอย่างแน่นอนนอกจากนั้นควรถือโอกาสล้างทำความสะอาดถังขยะไปด้วยเลย กลับมาจะได้มีถังขยะสะอาดๆ ไว้ใช้

 

 7. เก็บของมีค่า 

     และเอกสารไว้ในที่ปลอดภัย ก่อนออกจากบ้านไปหลายๆ วันควรนำของมีค่าและเอกสารสำคัญเก็บไว้ในที่ปลอดภัย และมีกุญแจล็อคอย่างเรียบร้อย บางบ้านที่มีตู้เซฟก็เก็บในตู้เซฟ แต่ถ้าไม่มั่นใจ จะนำของมีค่าและเอกสารเหล่านั้นไปฝากไว้ที่ธนาคารก็ได้

 

 8. ตรวจสอบสัญญาณกันขโมย 

     หากที่บ้านของคุณติดสัญญาณกันขโมย กล้องวงจรปิด คุณควรตรวจเช็คว่ามันสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคุณอาจเชื่อมสัญญาณจากกล้องวงจรปิดต่อตรงกับสมาร์ทโฟนของคุณ คุณจะได้เห็นความเคลื่อนไหวภายในบ้านของคุณได้ตลอดเวลา

 

 9. ฝากบ้านไว้กับเพื่อนบ้าน 

     ลองสอบถามเพื่อนบ้าน หรือเพื่อนร่วมที่พักห้องใกล้เคียงว่าเขาเดินทางไปต่างจังหวัดเหมือนกับคุณหรือเปล่า ถ้าโชคดีเขาไม่เดินทางไปไหนคุณควรฝากบ้านไว้กับเขา เพื่อให้เขาช่วยสอดส่อง คอยเป็นหูเป็นตาให้ในระหว่างที่คุณไม่อยู่บ้าน

 

 10. หลอกโจรว่าบ้านมีคนอยู่ 

     แม้คุณจะเดินทางไปต่างจังหวัด และเราแนะนำให้คุณเก็บนั่น ดูแลนี่ให้เรียบร้อย แต่ก็มีข้อแนะนำอีกอย่างหนึ่งว่า คุณไม่ควรทำบ้านให้คล้ายกับว่าไม่มีคนอยู่ ดังนั้นคุณอาจเก็บซองจดหมายหน้าบ้านให้เรียบร้อย ติดตั้งระบบเปิด-ปิดไฟอัตโนมัติ แง้มผ้าม่านไว้เล็กน้อยเหมือนมีคนอยู่ในบ้านเป็นต้น สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการหลอกโจรว่ายังมีคนอยู่บ้าน

 

 11. ต้นไม้ก็ควรได้รับการดูแล 

     นอกจากสัตว์เลี้ยงแล้ว ต้นไม้ในบ้านก็ควรได้รับการดูแลในช่วงที่คุณไม่อยู่ด้วย โดยก่อนไปคุณอาจรดน้ำสนามหญ้าให้ชุ่มก่อน หรือถ้าเป็นไม้กระถางคุณอาจทำระบบรดน้ำอัตโนมัติซึ่ง เราเคยนำเสนอไปแล้ว คุณกลับมาถึงบ้านหลังสงกรานต์ต้นไม้ของคุณจะได้สดชื่นเหมือนเดิม

 

 12. เข้าร่วมโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ 

     ในทุกๆ ปีที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติเปิดให้ประชาชนทุกคนเข้ายื่นเจตจำนงเพื่อเข้าร่วมโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ ซึ่งสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่สน.ใกล้บ้าน รวมถึงในปีนี้ยังมีแอพพลิเคชั่น Police I lert U เพื่อใช้ติดต่อสื่อสารระหว่างตำรวจกับเจ้าของบ้าน ด้วยการนำบาร์โค้ด หรือคิวอาร์โค้ดไปติดไว้ที่หน้าบ้านที่เข้าร่วมโครงการ เมื่อตำรวจเข้าไปตรวจดูแลความปลอดภัย ก็จะสแกนบาร์โค้ดแล้วรายงานให้เจ้าของบ้านรับทราบโดยการส่งข้อความไปยังโทรศัพท์มือถือของเจ้าของบ้าน ดังนั้นแม้ว่าจะอยู่ต่างจังหวัดก็สามารถดูความเรียบร้อยของบ้านตนเองได้ทางโทรศัพท์มือถือ


ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com
  • เทคนิคการวางแผน 4 ขั้นตอนเลือกซื้อบ้าน สำหรับมนุษย์เงินเดือน
  • มาดู 8 ฟังก์ชั่นบ้านหรู ระดับลักชัวรี่ ถ้าไม่มีถือว่าไม่เข้าเกณฑ์
  • 5 แอพพลิเคชันโดนใจ หัวใจโดนคุณง่ายๆ โหลดไว้ก่อนไปซื้อบ้าน
  • ใครเบื่อยกมือขึ้น! ซัมซุงแนะนำ 5 กิจกรรมคลายเหงาสำหรับชาวอยู่บ้าน วางงานหนัก พักสมอง แล้วมาลองเล่น
  • 8 วิธีไล่ยุง สูตรธรรมชาติ หน้าฝนนี้ปลอดภัยห่างไกลโรค
  • กางร่มเงาให้บ้านเย็นสบายด้วย 8 แบบระแนงบังแสง
  • "เราชนะ" เปิดลงทะเบียนผ่าน 3 ธนาคาร รับสิทธิเยียวยา 7,000 บาท พร้อมบอกวิธีใช้งานแอพฯ
  • ต่อเติมหลังคากันสาด และแผงบังแดด ช่วยกันแดดกันฝนสำหรับประตูหน้าต่างเฉพาะจุด
  • ลองมาดูกันว่า คุณเหมาะกับชีวิตคอนโดหรือไม่?
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • หลากหลายวิธีเตรียมรับมือความปลอดภัยของบ้าน ก่อนทิ้งไกลไปต่างจังหวัด

    สุดสัปดาห์นี้หลายๆ คนคงเตรียมตัวออกเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านที่ต่างจังหวัดในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์กันแล้ว ปีนี้ช่วงวันหยุดสงกรานต์มีวันหยุดต่อเนื่องนับนิ้วมือแล้วก็รวมๆ 5 วัน บางคนบ้าพลังลาต่อก็รวมเป็น 9 วัน แหม! เที่ยวกันฉ่ำปอดกันเลยทีเดียว แต่เดี๋ยวก่อน ก่อนจะเก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋าลากลับบ้านเกิด ตรวจเช็คความเรียบร้อยบ้าน บ้านเช่า ห้องพัก คอนโดมิเนียมที่ตัวเองเช่าอยู่กันเรียบร้อยดีแล้วหรือยัง เดี๋ยวจะหาว่า เราไม่เตือน เนื่องจากเราต้องทิ้งบ้านไปหลายๆ วัน ดังนั้นเราควรตรวจเช็คระบบน้ำ ระบบไฟฟ้า และดูแลบ้านให้เรียบร้อย ปลอดภัยก่อนจะเดินทางไกล เราจะได้หมดกังวล ลองมาดูกันไหมคะว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่เราต้องเช็คให้ละเอียดก่อนไปต่างจังหวัด

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll