สาระควรรู้ทั่วไป

เพื่อให้มั่นใจว่าน้ำล้างจานที่ใช้ทำความสะอาดจาน-ชามนั้นจะไม่มีสารตกค้างที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เราเลยรวบรวม 10 สูตรน้ำยาล้างจานมาฝากกันค่ะ รับรองได้เลยว่าไม่ยากและสามารถเลือกสูตรได้ตามใจชอบ เพราะมีสูตรให้เลือกมากมายทั้งเข้มข้นและอ่อนโยน ถูกใจสูตรไหนก็จดนำไปใช้ได้เลย แล้วจะรู้ว่าการทำน้ำยาล้างจานเองไม่ยากด้วยส่วนประกอบน้ำยาล้างจานเหล่านี้

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

10 สูตรผลิตน้ำยาล้างจานพร้อมขจัดคราบและสะอาดปลอดภัย ไร้มลพิษและสารตกค้าง

     สูตรน้ำยาล้างจาน บอกลาคราบสกปรกบนจาน-ชามด้วยน้ำยาล้างจานที่เราทำเอง ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในบ้าน แถมได้น้ำยาล้างจานสูตรธรรมชาติ อยากรู้ว่าส่วนประกอบน้ำยาล้างจานมีอะไรบ้างตามไปดูกันเลย 

     เพื่อให้มั่นใจว่าน้ำล้างจานที่ใช้ทำความสะอาดจาน-ชามนั้นจะไม่มีสารตกค้างที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เราเลยรวบรวม 10 สูตรน้ำยาล้างจานมาฝากกันค่ะ รับรองได้เลยว่าไม่ยากและสามารถเลือกสูตรได้ตามใจชอบ เพราะมีสูตรให้เลือกมากมายทั้งเข้มข้นและอ่อนโยน ถูกใจสูตรไหนก็จดนำไปใช้ได้เลย แล้วจะรู้ว่าการทำน้ำยาล้างจานเองไม่ยากด้วยส่วนประกอบน้ำยาล้างจานเหล่านี้ 

 1. กรดมะนาว

     บอกลาความสกปรกบนจาน-ชามที่ล้างออกยาก แค่ผสมเบกกิ้งโซดา 1 ถ้วยตวง กับผงบอแร็กซ์ 1 ถ้วยตวง กรดมะนาว ½ ถ้วยตวง เกลือทะเลเม็ดหยาบ ½ ถ้วยตวง คนให้เข้ากันแล้วเทใส่ขวดปั๊มเพื่อนำไปใช้ กดน้ำยาล้างจานเพียงแค่ 1 ช้อนโต๊ะมาผสมกับน้ำก็สามารถล้างจานกองโตให้สะอาด ไร้คราบสกปรกได้

 2. น้ำส้มสายชู

     สารพัดคราบมันต้องกำจัดด้วยสูตรนี้เลยค่ะ โดยนำสบู่มะกอกสกัด ½ ถ้วยตวง มาผสมกับน้ำร้อน 1½ ถ้วยตวง น้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำมันใบชาสกัด 1/8 ช้อนชา คนให้ส่วนผสมทั้งหมดเป็นเนื้อเดียวกัน เทใส่บรรจุภัณฑ์เพื่อนำไปใช้

 3. เบกกิ้งโซดาและกรดมะนาว

     ทั้งเบกกิ้งโซดาและกรดมะนาวจะช่วยสลายคราบไขออกจากจาน-ชามได้ดี เริ่มจากนำเบกกิ้งโซดา 1 ถ้วยตวง มาผสมกับกรดมะนาว 2 ช้อนชา และน้ำส้มสายชูให้เหมาะสมกับปริมาณจาน-ชาม จากนั้นเทใส่ขวดปั๊ม ก่อนใช้ควรผสมน้ำเพียง 2 ช้อนชา ก็ทำความสะอาดจานได้สะอาดเกลี้ยง

 

 4. สบู่มะกอกสกัด

     สูตรนี้เริ่มจากตั้งน้ำร้อน 1½ ถ้วยตวง แล้วใส่สบู่ขูดฝอย ¼ ถ้วยตวง ตามลงไป คนจนกว่าสบู่ก้อนจะละลาย เมื่อส่วนผสทเข้ากันดีแล้ว ยกลงจากเตา รอให้น้ำเย็น จากนั้นเทใส่ขวดปั๊ม เพื่อเติมสบู่มะกอกสกัดเหลว ¼ ถ้วยตวง ตามด้วยเบกกิ้งโซดา 2¼ ช้อนชา กลีเซอรีนจากพืชชนิด non-GMO ลงไป ½ ช้อนชา และนำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบอีกประมาณ 15-40 หยด เขย่าให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน ตั้งทิ้งไว้ 24 ชั่วโมงก่อนนำมาใช้ แต่ในระหว่างนั้นแนะนำให้เขย่าขวดเป็นระยะ 

 5. เกลือทะเล

     เพื่อการล้างจานอย่างสะอาดและไร้สารตกค้าง ก็ต้องสูตรนี้เลยค่ะ เริ่มจากผสมกรดมะนาว 1½ ถ้วยตวง กับเบกกิ้งโซดา ½ ถ้วยตวง ตามด้วยเกลือทะเล ½ ถ้วยตวง คนให้ส่วนผสมทั้งหมดเป็นเนื้อเดียวกัน เทลงในขวดปั๊มหรือโหลน้ำยาล้างจาน ก่อนนำไปใช้ทำความสะอาดจาน-ชามต่อไป 

 6. น้ำมะนาว

     ถ้าต้องการล้างคราบหนักให้หมดไป ให้นำสบู่มาขูดฝอยประมาณ ¼ ถ้วยตวง นำลงไปละลายในน้ำร้อนปริมาณ 2 ถ้วยตวง ต้มด้วยไฟปานกลางหรือไฟอ่อน ห้ามให้ส่วนผสมเดือดเด็ดขาด จากนั้นเทน้ำมะนาว 1-2 ถ้วยตวง กลีนเซอรีนจากพืชประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ตามลงไป เมื่อส่วนผสมเข้ากันแล้ว รอให้เย็นตัวลงสักพัก แล้วค่อยเทใส่ขวดเพื่อนำไปใช้

 7. กลีเซอรีนจากพืช

     วิธีนี้อาจจะซับซ้อนไปหน่อยก็ได้ผลดีไม่ใช่ย่อยเลยนะ ก่อนอื่นต้มน้ำเปล่า 1½ ถ้วยตวง ในระหว่างที่น้ำกำลังร้อนก็ขูดสบู่น้ำมันชาสกัดลงไป เมื่อสบู่ละลายเป็นเนื้อเดียวกับน้ำแล้ว จัดการเทใส่ขวดและเติมน้ำสบู่มะกอกสกัดลงไปเล็กน้อย เติมเบกกิ้งโซดา 2¼ ช้อนชา กลีเซอรีนจากพืช 2½ ช้อนชา และน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ 30 หยด คนให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน พักทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง ระหว่างนั้นก็เขย่าบ้างแล้วค่อยเทใส่ขวดก่อนนำไปใช้

 

 8. น้ำมันหอมระเหย

     อยากได้น้ำยางล้างจานที่มีกลิ่นหอมชื่นใจ ทำได้ไม่ยากเลยค่ะ แค่ผสมน้ำต้มสุก 1½ ถ้วยตวง กับสบู่น้ำมะกอกสกัด 1 ถ้วยตวง เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ น้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะตามด้วยน้ำมันหอมระเหยกลิ่นเกรปฟรุต 12 หยด และน้ำมันหอนระเหยกลิ่นโหระพา 8 หยด คนจนส่วนผสมทั้งหมดเป็นเนื้อเดียวกัน จัดการเทใส่ขวดน้ำยาล้างจานได้เลยค่ะ  

 9. น้ำมันอัลมอนด์

     สูตรนี้เหมาะกับคนที่มีผิวแพ้ง่าย โดยนำน้ำกรอง 1¼ ถ้วยตวง สบู่มะกอกสกัดเหลว ¾ ถ้วยตวง เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ กลีเซอรีนจากพืช 1 ช้อนโต๊ะ น้ำมันอัลมอนด์ 1 ช้อนโต๊ะ น้ำมันหอยระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์และกลิ่นมะนาวอย่างละ 6 หยด มาผสมให้เข้ากัน จากนั้นเทใส่ขวดปั๊มเพื่อให้พร้อมต่อการใช้งาน  

10. ว่านหางจระเข้

     เป็นอีกหนึ่งน้ำยาล้างจานสูตรอ่อนโยนเหมาะกับผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายเช่นเดียวกัน ขั้นตอนแรกให้ต้นน้ำกรอง 1¼ ถ้วยตวง จนเดือดแล้วยกลงจากเตาเพื่อรอให้อุ่น จากนั้นเติมเบกกิ้งโซดา 1½ ช้อนชา คนให้ละลาย ตามด้วยสบู่มะกอกสกัดเหลว 2/3 ถ้วยตวง และกลีเซอรีนจากพืช 1 ช้อนชา เจลว่านหางจระเข้ 1 ช้อนโต๊ะ น้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบอีก 20 หยด คนให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดี แล้วเทใส่ขวดเพื่อนำไปทำความสะอาดจาน-ชาม

     เชื่อแล้วหรือยังว่าเราก็สามารถทำน้ำยาล้างจานใช้เองได้ เอาเป็นว่าใครชอบสูตรไหนก็ลอง DIY ขึ้นเอง หรือจะปรับสูตรเพื่อให้ได้น้ำยาล้างจานให้เหมาะตามที่ต้องการเลยก็ได้นะคะ 


ขอบคุณข้อมูลจาก Kapook.com
  • 8 วิธีการวางเลเอาท์กรอบรูปติดผนังให้สวยเฉียบ และดูมีศิลปะ
  • สิ่งอันตราย 9 สิ่งที่แอบแฝงอยู่ภายในบ้าน
  • 7 ทริครีโนเวทระเบียงให้สวย พร้อมนั่งชิลและปาร์ตี้กับเพื่อนได้อย่างไม่อายใคร
  • ฝากขายบ้าน ขายคอนโด หรือหาที่อยู่ที่ถูกใจ เข้าเว็ปไซน์ไทยโฮมทาวน์ ง่ายสะดวก ครบ จบในที่เดียว
  • 4 สิ่งต้องเตรียม !!!! เมื่อคิดจะเลี้ยงลูกในคอนโด
  • 4 เรื่องสำคัญ ที่คนซื้อบ้านต้องรู้!
  • DIY เครื่องหอมสูตรธรรมชาติ ดับกลิ่นเหม็นในห้องน้ำได้
  • วิธีลดการเกิดฝุ่นในบ้าน ไม่ต้องทำความสะอาดบ่อยๆ
  • 8 สายพันธุ์เห็ดน่าปลูก พร้อมวิธีเพาะเห็ดไว้กินเองที่บ้าน
  • รัฐเวนคืนที่ดิน ต้องแจ้งสิทธิรับเงินรายได้ ภาษีที่ต้องจ่ายอะไรบ้าง
  • สาววัยเกษียณ ตั้งกระทู้ถาม สู้ราคาบ้านกรุงเทพไม่ไหว มีงบ 2-3 ล้าน ไปอยู่จังหวัดไหนดี แห่แชร์ชี้พิกัดเพียบ
  • ทาวน์โฮมดีไซน์จบปัญหา จอดรถขวางหน้าบ้าน พื้นที่จัดเต็มแบบจุกๆ สำหรับคนรถเยอะ
  • เผยเคล็ดลับ แม่บ้านใช้ "ฝาหม้อ" ทำความสะอาดโซฟา ไวรัล 80 ล้านวิวของจริงไม่จกตา
  • เช็ค! โฉนดที่ดิน กับ โฉนดเพื่อการเกษตร ต่างกันอย่างไร ข้อควรรู้ก่อนเปลี่ยน ส.ป.ก เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร
  • ทริคง่ายๆ! ปลูกถั่วงอกทานเอง เลือกได้หลายวิธี สะอาดปลอดสารพิษ อุดมด้วยคุณค่าทางอาหาร
  • 10 สูตรผลิตน้ำยาล้างจานพร้อมขจัดคราบและสะอาดปลอดภัย ไร้มลพิษและสารตกค้าง

    เพื่อให้มั่นใจว่าน้ำล้างจานที่ใช้ทำความสะอาดจาน-ชามนั้นจะไม่มีสารตกค้างที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เราเลยรวบรวม 10 สูตรน้ำยาล้างจานมาฝากกันค่ะ รับรองได้เลยว่าไม่ยากและสามารถเลือกสูตรได้ตามใจชอบ เพราะมีสูตรให้เลือกมากมายทั้งเข้มข้นและอ่อนโยน ถูกใจสูตรไหนก็จดนำไปใช้ได้เลย แล้วจะรู้ว่าการทำน้ำยาล้างจานเองไม่ยากด้วยส่วนประกอบน้ำยาล้างจานเหล่านี้

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll