สาระควรรู้ทั่วไป

เครื่องล้างจานไม่สามารถใช้ล้างเครื่องครัวได้ทุกชนิดหรอกนะคะ มาดูกันว่ามีเครื่องครัวชนิดไหนบ้างที่ไม่ควรทำความสะอาดด้วยเครื่องล้างจาน เพราะไม่อย่างนั้นอาจต้องซื้อชิ้นใหม่มาใช้ หากใครที่กำลังทำความสะอาดเครื่องครัวเหล่านี้ด้วยเครื่องล้างจานอยู่ละก็ ขอให้เลิกโดยเด็ดขาด เพราะระบบการทำงานของเครื่องล้างจานอาจทำให้ผิวและลักษณะของเครื่องครัวบางชนิดเสียหายถึงขั้นพังจนต้องซื้อใหม่ มาดูกันว่ามีเครื่องครัวชนิดไหนบ้างที่ไม่ควรนำเข้าเครื่องล้างจาน พร้อมวิธีทำความสะอาดเครื่องครัวแบบถูกต้องเพื่อยืดอายุเครื่องครัวให้ใช้งานได้นาน

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

เรื่องที่ต้องรู้ เครื่องครัวที่ห้ามนำเข้าเครื่องล้างจานเด็ดขาด

     เครื่องล้างจานไม่สามารถใช้ล้างเครื่องครัวได้ทุกชนิดหรอกนะคะ มาดูกันว่ามีเครื่องครัวชนิดไหนบ้างที่ไม่ควรทำความสะอาดด้วยเครื่องล้างจาน เพราะไม่อย่างนั้นอาจต้องซื้อชิ้นใหม่มาใช้ 

     หากใครที่กำลังทำความสะอาดเครื่องครัวเหล่านี้ด้วยเครื่องล้างจานอยู่ละก็ ขอให้เลิกโดยเด็ดขาด เพราะระบบการทำงานของเครื่องล้างจานอาจทำให้ผิวและลักษณะของเครื่องครัวบางชนิดเสียหายถึงขั้นพังจนต้องซื้อใหม่ มาดูกันว่ามีเครื่องครัวชนิดไหนบ้างที่ไม่ควรนำเข้าเครื่องล้างจาน พร้อมวิธีทำความสะอาดเครื่องครัวแบบถูกต้องเพื่อยืดอายุเครื่องครัวให้ใช้งานได้นาน

 1. กระทะเหล็ก

     หากเรานำกระทะเหล็กไปล้านกับเครื่องล้างจาน จะทำให้พื้นผิวกระทะมีรอยขีดข่วนเกิดความเสียหายได้ ทางที่ดีหลังทำอาหารเสร็จแล้ว ขัดด้วยฟองน้ำและใช้น้ำเปล่าล้างออกให้สะอาด เอาผ้าเช็ดให้แห้ง สุดท้ายทาน้ำมันเคลือบผิวกระทะเพื่อป้องกันสนิมก็พอ 

 

 2. เขียงไม้

     อายุการใช้งานจะยิ่งสั้นลงหากล้างเขียงไม้ด้วยเครื่องล้างจาน จริง ๆ แล้วแค่ล้างด้วยน้ำยาล้างจานและน้ำอุ่น ใช้ผ้าเช็ดให้แห้ง นอกจากนี้ก็เอาเกลือมาโรยบนเขียง ใช้มะนาวถูเพื่อกำจัดคราบสกปรกที่ฝังลึกเดือนละครั้ง แค่นี้เขียงก็สะอาดพร้อมนำไปใช้งานต่อแล้ว

 3. มีด

     หากคว้ามีดใส่ไปในเครื่องล้างจาน รับรองเลยว่าความคมกริบจะหายไปอย่างแน่นอน วิธีการล้างมีดที่ดีที่สุดคือ ล้างทำความสะอาดด้วยมือของเราเอง แค่ถูดด้วยน้ำยาล้างจานสูตร ล้างออกด้วยน้ำเปล่า แล้วเช็ดให้แห้งสนิทเพื่อป้องกันสนิม

 4. เครื่องครัวทองแดง

     หากล้างเครื่องครัวทองแดงด้วยเครื่องล้างจาน จะทำให้ผิวเครื่องครัวเป็นรอยขีดข่วน ฉะนั้นล้างด้วยน้ำยาล้างจาน น้ำอุ่น แล้วใช้เกลือกับมะนาวขัดคราบสกปรกปิดท้าย จากนั้นเช็ดให้แห้งก็เป็นอันเสร็จ

 5. ช้อน-ส้อมไม้

     ไม่ได้มีแค่เขียงไม้อย่างเดียวที่ห้ามนำเข้าเครื่องล้างจานโดนเด็ดขาด เพราะยังมีช้อน-ส้อม ตะหลิว และอุปกรณ์เครื่องครัวทั้งหลายที่ทำมาจากไม้ ก็ห้ามเหมือนกัน เพราะระบบน้ำร้อนและความร้อนในเครื่องล้างจานจะทำให้เนื้อไม้เสียรูปทรง แค่ล้างด้วยน้ำอุ่นและน้ำยาล้างจานก็พอค่ะ

 6. จานกระเบื้องเพ้นท์ลาย

     เพราะจะทำให้ลวดลายบนจานกระเบื้องหลุดร่อนหายไป เปลี่ยนมาล้างด้วยน้ำธรรมดากับน้ำล้างจะดีกว่า เพื่อรักษาลวดลายและผิวหน้าของจานกระเบื้องให้ยังคงสวยงามและดูน่าใช้งานต่อไป

 

 7. เครื่องครัวชนิดอะลูมิเนียม

     เพราะน้ำยาที่ใช้กับเครื่องล้างจานนั้นมีความเป็นด่างสูง อาจทำให้เครื่องครัวอะลูมิเนียมเปลี่ยนสี เพียงกำจัดคราบสกปรกด้วยการเทน้ำส้มสายชูและครีมออฟทาร์ทาร์ลงในหม้อ ตั้งให้เดือด เพียงเท่านี้คราบกรัง ๆ แล้วใช้ฟองน้ำขัด คราบก็จะหลุดออกอย่างง่ายดาย

 8. เครื่องแก้วคริสตัล

     ทั้งความร้อนและวิธีการทำงานของเครื่องล้างจานที่เขย่าไป-มา เสี่ยงจะทำให้เครื่องแก้วแตก แถมความร้อนยังทำให้ความแวววาวหายไปอีกด้วย ทางที่ดีล้างด้วยน้ำอุ่น 1 ออนซ์ ผสมน้ำยาล้างจาน ¼ ถ้วยตวง และน้ำส้มสายชูอีกเล็กน้อยก็พอแล้ว 

 9. เครื่องครัวพลาสติก

     ก่อนจะนำเครื่องครัวพลาสติกเข้าไปทำความสะอาดในเครื่องล้างจาน ควรเช็กให้ดี ๆ ก่อนว่าสามารถทนความร้อนได้หรือไม่ ถ้าไม่แล้วยังนำไปใส่ในเครื่อง รับรองว่าพลาสติกละลายแน่นอน แถมยังมีสารพิษอันตรายติดออกมาด้วย ถ้าไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น เลงมือล้างด้วยน้ำเปล่ากับน้ำยาล้างจานเองดีกว่า 

     ไม่ควรทำความสะอาดแบบง่ายเข้าว่า ทางที่ดีควรจะทำความสะอาดสิ่งของแต่ละชนิดให้ถูกต้อง อย่างที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ เพื่อเครื่องครัวเหล่านี้อยู่คู่ครัวไปอีกนาน ไม่ต้องซื้อหาใหม่ให้สิ้นเปลือง


ขอบคุณข้อมูลจาก Sanook.com
  • 5 เรื่องหลักสำคัญ!! ควรตรวจเช็คให้ละเอียดก่อนรับโอนบ้าน ป้องกันปัญหาใหญ่ในภายหลัง
  • เคล็ดลับเลือกที่นอน ให้เหมาะสมกับคุณ
  • เช็คความพร้อมมาตรการป้องกันบ้าน เพื่อรับมือกับภัยน้ำท่วมในฤดูฝนนี้
  • "เวลาฝนตก คงมีคนกำลังร้องไห้" รวม 10 ปัญหาสุดคุ้นเคยที่มากับหน้าฝน พร้อมวิธีแก้ไข
  • วิธีสังเกต รอยร้าวผนัง-เพดาน สัญญาณเตือนอันตราย รีบซ่อมก่อนบ้านทรุด
  • การซื้อบ้านมือสอง สำหรับคนที่มีกำลังซื้อจำกัด แต่ต้องการอยู่ในทำเลที่ดี
  • 14 อุปกรณ์ครัวที่คุณแม่บ้านต้องรีบกำจัดออกจากครัวโดยด่วนที่สุด
  • 6 ต้นไม้สุดอึด เหมาะกับคนไม่มีเวลา รดน้ำเดือนละ 1 ครั้งก็อยู่ได้สบายๆ
  • เทคนิคการบริหารอาคาร ฉบับการรับมือกับปัญหา
  • รัฐเวนคืนที่ดิน ต้องแจ้งสิทธิรับเงินรายได้ ภาษีที่ต้องจ่ายอะไรบ้าง
  • สาววัยเกษียณ ตั้งกระทู้ถาม สู้ราคาบ้านกรุงเทพไม่ไหว มีงบ 2-3 ล้าน ไปอยู่จังหวัดไหนดี แห่แชร์ชี้พิกัดเพียบ
  • ทาวน์โฮมดีไซน์จบปัญหา จอดรถขวางหน้าบ้าน พื้นที่จัดเต็มแบบจุกๆ สำหรับคนรถเยอะ
  • เผยเคล็ดลับ แม่บ้านใช้ "ฝาหม้อ" ทำความสะอาดโซฟา ไวรัล 80 ล้านวิวของจริงไม่จกตา
  • เช็ค! โฉนดที่ดิน กับ โฉนดเพื่อการเกษตร ต่างกันอย่างไร ข้อควรรู้ก่อนเปลี่ยน ส.ป.ก เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร
  • ทริคง่ายๆ! ปลูกถั่วงอกทานเอง เลือกได้หลายวิธี สะอาดปลอดสารพิษ อุดมด้วยคุณค่าทางอาหาร
  • เรื่องที่ต้องรู้ เครื่องครัวที่ห้ามนำเข้าเครื่องล้างจานเด็ดขาด

    เครื่องล้างจานไม่สามารถใช้ล้างเครื่องครัวได้ทุกชนิดหรอกนะคะ มาดูกันว่ามีเครื่องครัวชนิดไหนบ้างที่ไม่ควรทำความสะอาดด้วยเครื่องล้างจาน เพราะไม่อย่างนั้นอาจต้องซื้อชิ้นใหม่มาใช้ หากใครที่กำลังทำความสะอาดเครื่องครัวเหล่านี้ด้วยเครื่องล้างจานอยู่ละก็ ขอให้เลิกโดยเด็ดขาด เพราะระบบการทำงานของเครื่องล้างจานอาจทำให้ผิวและลักษณะของเครื่องครัวบางชนิดเสียหายถึงขั้นพังจนต้องซื้อใหม่ มาดูกันว่ามีเครื่องครัวชนิดไหนบ้างที่ไม่ควรนำเข้าเครื่องล้างจาน พร้อมวิธีทำความสะอาดเครื่องครัวแบบถูกต้องเพื่อยืดอายุเครื่องครัวให้ใช้งานได้นาน

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll