สาระควรรู้ทั่วไป

ถึงแม้ว่าบ้านจะตกแต่งสวยงามแค่ไหน แต่ก็คงไม่น่าอยู่หากคนในบ้านถูกรบกวนด้วยกลิ่นไม่พึงประสงค์ อย่าง กลิ่นอับหรือกลิ่นเหม็นต่างๆ อีกทั้งกลิ่นเหล่านี้ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพของทุกคนอีกด้วย ดังนั้นควรรีบกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ทั้งหลายออกไป เพื่อความสะอาดและทำให้บ้านของเราน่าอยู่มากยิ่งขึ้น ด้วยเคล็ดลับเหล่านี้

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

7 วิธีปรับบ้านปรับพื้นที่บรรยากาศบ้านให้สดชื่น

     ถึงแม้ว่าบ้านจะตกแต่งสวยงามแค่ไหน แต่ก็คงไม่น่าอยู่หากคนในบ้านถูกรบกวนด้วยกลิ่นไม่พึงประสงค์ อย่าง กลิ่นอับหรือกลิ่นเหม็นต่างๆ อีกทั้งกลิ่นเหล่านี้ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพของทุกคนอีกด้วย 

     ดังนั้นควรรีบกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ทั้งหลายออกไป เพื่อความสะอาดและทำให้บ้านของเราน่าอยู่มากยิ่งขึ้น ด้วยเคล็ดลับเหล่านี้

 1. กำจัดฝุ่น

     เริ่มลงมือจากการทำความสะอาดโดยการกำจัดคราบสกปรกต่างๆ ออกจากบ้านของเราเสียก่อน ด้วยการใช้เครื่องดูดฝุ่นที่มีระบบกรองแบบ HEPA กำจัดฝุ่นละอองเล็กๆ ออกไปให้หมดเสียก่อน โดยเฉพาะบริเวณมุมอับ อย่างเช่น ขอบประตู ขอบหน้าต่าง หลังตู้ รวมไปถึงพรม และผ้าม่านด้วย จากนั้นเช็ดสิ่งของและพื้นที่ต่างๆ อีกครั้งด้วยผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆ

 2. ลดความอับชื้น

     เริ่มจากการสำรวจร่องรอยจุดด่างดำของเชื้อราเสียก่อน หากพบเห็นรอยเหล่านี้ปรากฏอยู่ในบ้านควรรีบกำจัดออกทันที ส่วนชุดเครื่องนอนหรือเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ที่บุด้วยผ้า ควรนำไปซักและตากแดดให้แห้งสนิทเสียก่อนแล้วค่อยนำกลับมาใช้ ส่วนห้องที่ต้องใช้น้ำบ่อยๆ อย่างเช่น ห้องน้ำ หรือห้องครัว ควรเช็ดอุปกรณ์ทำความสะอาดให้แห้งสนิท และหมั่นเช็กรอยรั่วตามท่อน้ำด้วย

 3. หลีกเลี่ยงสารเคมี

     อุปกรณ์ที่คุณนำมาใช้ควรเป็นสารที่ได้จากธรรมชาติ หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดแบบไร้กลิ่น แต่ถ้าหากหลีกเลี่ยงไม่ได้พยายามเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารเคมีปริมาณน้อยที่สุดจะช่วยให้บ้านของคุณมีอากาศสดชื่นและน่าอยู่ยิ่งขึ้น นอกจากนี้หากภายในบ้านมีเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องใช้แผ่นกรอง อย่างเช่น เครื่องปรับอากาศ เครื่องดูดฝุ่น เตาต่างๆ ควรนำแผ่นกรองมาทำความสะอาด หรือหมั่นเปลี่ยนแผ่นกรองบ่อยๆ นะคะ

 

 4. คืนความสดใสให้กับบ้าน

     อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศในบ้านให้กลับสดใสดังเดิม ก็คือการฉีดสเปรย์หรือนำเครื่องหอมต่างๆ มาประดับเอาไว้ อย่างเช่น การบูร ธูปหอม เทียนหอม นอกจากจะช่วยให้บ้านน่าอยู่มากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้คนในบ้านรู้สึกผ่อนคลาย สบายอกสบายใจกันถ้วนทั่วหน้าเลยล่ะ อีกทั้งยังเป็นสารจากธรรมชาติที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพด้วย

 5. ไม่สูบบุหรี่ภายในบ้าน

     ควันจากบุหรี่นอกจากจะส่งผลร้ายต่อสุขภาพของคนรอบข้างแล้ว บุหรี่ยังทำร้ายบ้านของเราด้วย เพราะจะทำให้บ้านเหลือง เก่าเร็ว และมีกลิ่นอับติดตามโซฟา ผ้าม่าน หรือหมอน อีกทั้งกลิ่นของมันยังติดทนนานกว่ากลิ่นอื่นๆ ด้วย เพราะควันบุหรี่ประกอบด้วยสาเคมีต่าง ๆ มากถึง 4,000 ชนิด เช่น สารคาร์บอนไดออกไซด์ สารตะกั่ว สารปรอท นิโคติน เป็นต้น ทางที่ดีควรสูบบุหรี่อยู่นอกบ้านเท่านั้น

 

 6. ให้ธรรมชาติดับกลิ่น 

     ในกรณีที่คุณไม่อยากจะใช้จ่ายเพิ่มเติม สามารถนำของที่มีอยู่ในบ้านมาใช้ได้เช่นกัน อย่างเช่น ถ้าภายในบ้านเต็มไปด้วยกลิ่นสีทาบ้าน คุณสามารถดับกลิ่นได้โดยการนำหัวหอมใหญ่ไปตั้งไว้ตามมุมต่าง ๆ ส่วนกลิ่นห้องน้ำให้จุดเทียนไขทิ้่งเอาไว้ 1 นาทีแล้วดับให้สนิท ปิดประตูทิ้งไว้ประมาณ 5 -10 นาที จากนั้นเปิดประตูเพื่อระบายอากาศเท่านี้กลิ่นเหม็นก็หายไปแล้วล่ะ นอกจากนี้คุณยังสามารถเทน้ำส้มสายชูแล้วนำไปตั้งไว้บริเวณที่มีกลิ่นบุหรี่ หรือจะโรยผงกาแฟลงบนเตา ก็สามารถช่วยดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้เหมือนกัน

 7. กำจัดขยะ 

     ขยะในห้องครัว ห้องน้ำ หรือห้องอื่นๆ เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ดังนั้นก่อนที่คุณจะทิ้งขยะลงไปในถังควรนำกระดาษหนังสือพิมพ์มารองไว้ที่ก้นถุงขยะหรือก้นถังขยะก่อนทุกครั้ง เพราะกระดาษหนังสือพิมพ์จะช่วยดูดซับกลิ่นขยะเอาไว้ นอกจากนี้คุณควรเลือกถังขยะที่มีฝาปิดมิดชิดด้วย เพื่อป้องกันกลิ่นฟุ้งกระจาย และแมลงต่างๆ

     นอกจากเคล็ดลับที่เรานำมาฝากกันในวันนี้แล้ว ควรหมั่นตรวจเช็กและทำความสะอาดบ้านบ่อย ๆ ด้วยนะคะ เพื่อบ้านที่สะอาดและน่าอยู่ เท่านี้ปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นต่าง ๆ ก็คงไม่กลับมากวนใจอีกแล้วล่ะ ที่สำคัญอย่าลืมนำเคล็บลับคำแนะนำไปบอกต่อกันด้วย จะได้มีบ้านสวยทั้งภายนอกและภายในกันถ้วนหน้า 


ขอบคุณข้อมูลจาก Kapook.com
  • เรื่องง่ายๆ ของการทำความสะอาดผนังบ้านอย่างไร ให้สะอาดหมดจดไร้คราบสกปรกเหลือตกค้าง
  • รวบรวมไอเดีย DIY กับดักแมลง และสัตว์ตัวร้ายในบ้าน ทำง่าย ปลอดภัย ไร้สารเคมี
  • "เวลาฝนตก คงมีคนกำลังร้องไห้" รวม 10 ปัญหาสุดคุ้นเคยที่มากับหน้าฝน พร้อมวิธีแก้ไข
  • 5 เทคนิคตากผ้าหน้าฝน แห้งไว ไม่อับชื้น
  • เลือกคอนโดอย่างไร ให้มีความปลอดภัยต่อการใช้ชีวิต
  • ข้อแนะดีๆ ช่วยให้คุณตัดสินเลือกสีหลังคาบ้าน ให้สวยถูกใจ เหมาะสมเข้ากับตัวบ้าน
  • เปลี่ยนบ้านให้เป็นยิมได้ง่ายๆ กับ 7 อุปกรณ์ออกกำลังกายสุดคลาสสิก
  • 4 ไอเดียสุดเจ๋งแต่งห้องนอนลูกน้อยให้สวยสุดเก๋ไม่ซ้ำแบบใคร
  • วิธีดับกลิ่นคาวอาหารทะเล หมดปัญหาปวดหัว จัดปาร์ตี้ไร้กังวล
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • วิธีเลือกเครื่องกรองน้ำ ใช้เครื่องกรองระบบไหนดี ตรวจสอบไส้กรองหลังการใช้งานอย่างไร
  • 7 วิธีปรับบ้านปรับพื้นที่บรรยากาศบ้านให้สดชื่น

    ถึงแม้ว่าบ้านจะตกแต่งสวยงามแค่ไหน แต่ก็คงไม่น่าอยู่หากคนในบ้านถูกรบกวนด้วยกลิ่นไม่พึงประสงค์ อย่าง กลิ่นอับหรือกลิ่นเหม็นต่างๆ อีกทั้งกลิ่นเหล่านี้ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพของทุกคนอีกด้วย ดังนั้นควรรีบกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ทั้งหลายออกไป เพื่อความสะอาดและทำให้บ้านของเราน่าอยู่มากยิ่งขึ้น ด้วยเคล็ดลับเหล่านี้

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll