สาระควรรู้ทั่วไป

7วิธีสร้างบ้านอย่างไ - 7 วิธีสร้างบ้านอย่างไรเจ้าของแฮปปี้ เจ้าที่เอ็นจอย

แน่นอนว่าเมื่อเข้าสู่วัยทำงานกันแล้ว ใคร ๆ ก็คงอยากสร้างเนื้อสร้างตัว สร้างครอบครัว เพื่อแสดงถึงความมั่นคงของชีวิตเพราะการมีบ้านเป็นของตัวเองและได้ใช้ชีวิตร่วมกับคนที่รักเราและรักเรานั้น เป็นความรู้สึกที่พิเศษสุด ๆ เลยก็ว่าได้ ในปัจจุบันใครหลายคนจึงกำลังมองหาบ้านดี ๆ สักหลังสำหรับครอบครัวที่น่าอยู่ อยู่แล้วมีความสุข ไร้โรคภัยไข้เจ็บ และคงดีไม่น้อยหากอยู่บ้านหลังไหนแล้วเฮง ดวงดี เงินทองไหลมาเทมาไม่ขาดสาย ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อส่วนบุคคลที่แตกต่างกันออกไป และคงเถียงไม่ได้ว่าถึงแม้โลกเราจะอยู่ในยุคโลกาภิวัตน์หรือทันสมัยมากแค่ไหน ความเชื่อนั้นก็ยังคงมีอิทธิพลอย่างมากต่อการเลือกซื้อบ้านและสร้างบ้านของสำหรับคนไทย

7 วิธีสร้างบ้านอย่างไรเจ้าของแฮปปี้ เจ้าที่เอ็นจอย

        หากว่าคุณกำลังสบายจงปรบมือพลัน หากว่าคุณนั้นจะสร้างบ้าน จงปรบมือพลัน หากว่าคุณกำลังมีสุข  หมดเรื่องทุกข์ และอยากซื้อบ้าน ยิ้มเบิกบาน สบายใจได้แล้วปรบมือพลัน ทำนองเพลง หากว่าเรากำลังสบาย

        แน่นอนว่าเมื่อเข้าสู่วัยทำงานกันแล้ว ใคร ๆ ก็คงอยากสร้างเนื้อสร้างตัว สร้างครอบครัว เพื่อแสดงถึงความมั่นคงของชีวิตเพราะการมีบ้านเป็นของตัวเองและได้ใช้ชีวิตร่วมกับคนที่รักเราและรักเรานั้น เป็นความรู้สึกที่พิเศษสุด ๆ เลยก็ว่าได้ ในปัจจุบันใครหลายคนจึงกำลังมองหาบ้านดี ๆ สักหลังสำหรับครอบครัวที่น่าอยู่  อยู่แล้วมีความสุข ไร้โรคภัยไข้เจ็บ และคงดีไม่น้อยหากอยู่บ้านหลังไหนแล้วเฮง ดวงดี เงินทองไหลมาเทมาไม่ขาดสาย ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อส่วนบุคคลที่แตกต่างกันออกไป และคงเถียงไม่ได้ว่าถึงแม้โลกเราจะอยู่ในยุคโลกาภิวัตน์หรือทันสมัยมากแค่ไหน ความเชื่อนั้นก็ยังคงมีอิทธิพลอย่างมากต่อการเลือกซื้อบ้านและสร้างบ้านของสำหรับคนไทย ทางเว็บไซต์ iPrice ของเรา จึงมี 7เคล็ดลับพร้อมกับความเชื่อแบบไทย ๆ มาเป็นตัวช่วยในการเลือกซื้อและสร้างบ้านที่ให้คนอยู่แฮปปี้ และเจ้าที่ก็เอ็นจอยไม่แพ้กัน

http://imgur.com/JWK1pWj

 1. เลือกแบบบ้านยังไงให้สุขกายสบายใจกันทั้งครอบครัว

        กำลังมองหาบ้านในฝันกันอยู่ใช่ไหมล่ะ และแน่นอนว่าแบบบ้านนั้นมีส่วนสำคัญและเป็นสิ่งที่ตัดสินใจเลือกยากมากที่สุดเลยก็ว่าได้ แต่บ้านจะเล็กหรือใหญ่นั้น ก็ไม่สำคัญเท่าสร้างหรือซื้อแล้วสวยถูกใจสมาชิกครอบครัว อยู่แล้วสบายใจหรือเปล่า มีขนาดใหญ่เพียงพอที่จะรองรับสมาชิกในทั้งหมดในบ้านได้หรือไม่ มีพื้นที่ส่วนตัวและส่วนรวมสำหรับทุกคนหรือเปล่า เช่น ห้องนอน, ห้องน้ำ, ห้องนั่งเล่น, ห้องคอมพิวเตอร์, ห้องครัว เป็นต้น
 

 2. งบประมาณนั้นสำคัญไฉน

        ผู้เลือกซื้อหรือสร้างบ้านต้องคำนวณงบประมาณในการเลือกบ้านให้ดี พร้อมกับเลือกผู้ก่อสร้างที่มีชื่อเสียงหรือประสบการณ์ ที่มั่นใจและเชื่อถือได้ว่าบ้านที่สร้างจะออกมาในรูปแบบที่ต้องการ ผู้รับเหมาไม่ชิ่งเงินหนีก่อนสร้างบ้านเสร็จ และชัดเจนว่าปัจจุบันผู้เลือกซื้อหรือสร้างบ้าน หันมานิยมบ้านชั้นเดียว สไตล์โมเดิร์นกันมากขึ้น เพราะใช้งบประมาณน้อยกว่าบ้านสองชั้น สะดวกสบายในการดูแล รวมถึงซ่อมแซมได้ง่ายกว่า

http://imgur.com/FXoNBjw

 3. เลือกที่ดินแบบไหน ให้ฟีลกู้ดกันทั้งบ้าน

        พูดถึงเรื่องการเลือกทำเลและที่ดินตามแบบแผนความเชื่อของไทยแล้ว ทางเว็บไซต์ของเราก็มีข้อแนะนำชิก ๆ มานำเสนอกัน และการเลือกทำเลที่ดินเพื่อความเป็นสิริมงคลของตัวบ้านนั้น ต้องเลือกพื้นที่ที่ห่างไกลจากจอมปลวก ต้องไม่มีรากไม้ ตอไม้ หรือเศษไม้บริเวณที่ดินต้องไม่มีร่องน้ำไหลผ่านกลางที่ดินหรือบ้าน ทั้งนี้ผืนดินควรเรียบเนียน เพื่อให้การสร้างบ้านง่ายและดูแลได้สะดวกขึ้น
 

 4. เลือกโลเคชั่นยังไง ให้ทุกคนแฮปปี้

        โลเคชั่นสำหรับบ้านนั้น ไม่ควรมีถนนล้อมรอบทั้ง 4 ด้าน เพราะทั้งชาวไทยและเทศต่างก็เชื่อกันว่า การที่บ้านมีถนนล้อมรอบนั้น เจ้าของและสมาชิกภายในบ้านจะหาความสงบสุขได้ยาก ไหนจะฝุ่นควัน ไหนจะเสียงรบกวน ไหนจะมลภาวะจากท้องถนน เสียทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต รวมถึงไม่ควรสร้างหรือซื้อบ้านที่อยู่ใกล้ป่าช้า สถานีตำรวจ โรงพยาบาล เรือนจำ หรือศาล เพราะจะทำให้เกิดความรำคาญใจ ท้อแท้ หดหู่และบั่นทอนพลังชีวิต จึงดีกว่าไหมล่ะ ถ้าบ้านของเราเงียบ สงบสุข และเต็มไปด้วยพลังบวก รอยยิ้มพร้อมทั้งเสียงหัวเราะของสมาชิกในบ้าน

http://imgur.com/3GpTFTz

 5. ขั้นตอนในการปลูกบ้านตามความเชื่อสุดคลาสสิกของไทย ที่ใคร ๆ ก็ทำกันทั้งเมือง

        เมื่อเลือกที่ดินในการปลูกบ้านหรือเลือกทำเลได้แล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการปลูกบ้านสุดคลาสสิกตามความเชื่อของไทยเรา เพราะแน่นอนว่าถึงแม้จะอยู่ในยุคสมัยใหม่ แต่ความเป็นไทยนั้นยังอยู่ในสายเลือดของทุกคน และทุกครั้งที่ปลูกบ้าน ตลอดถึงขั้นตอนการก่อสร้างนั้น ควรมีการปรึกษาโหรหรือมีโหรคอยตรวจสอบตลอดเวลาเพื่อให้ถูกต้องตามแบบแผนไทย เริ่มจากการขุดหลุม จะต้องเลือกจุดที่ดีที่สุดของบ้าน เมื่อขุดหลุมเสร็จ ก็จะมีพิธีทำขวัญเสา หรือการปลูกศาลเพียงตา ทำพิธีสังเวยพระภูมิเจ้าที่ และผีสางนางไม้ ก่อนจะยกเสาเอก ซึ่งเป็นพิธีสำคัญมากที่ทุกคนต้องปฏิบัติตาม ทั้งยังมีการดูทิศ รวมถึงรูปแบบการหามเสาให้ถูกวิธี เมื่อเสร็จพิธีแล้วจึงนำเสาเอกลงหลุมได้

 

 6. ต้นไม้ประเภทไหนบ้างที่ควรหรือไม่ควรปลูกในบริเวณบ้านสุดเลิฟของเรา

        ตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว ที่ชาวไทยอย่างเรานั้นชอบมีไม้ดอกไม้ประดับในบริเวณบ้าน เพื่อให้บ้านดูสวยเก๋ สดใส และมีชีวิตชีวา ทั้งยังเชื่อว่าต้นไม้นานาชนิดนี้จะช่วยเพิ่มความเป็นสิริมงคลแก่ตัวบ้าน ให้โชคแก่เจ้าของและสมาชิกในบ้าน เช่น มะยม ที่เชื่อกันว่าจะทำให้คนนิยมชมชอบ รักใคร่ มีชื่อเสียง และหากปลูกไว้ทิศตะวันตกจะช่วยป้องกันภูติผีปีศาจได้, มะม่วง เป็นต้นไม้ที่เชื่อกันว่าหากปลูกทางทิศใต้จะให้ความร่ำรวย พร้อมทั้งป้องกันคนอื่นมารังควาน, ขนุนควรปลูกทางทิศตะวันตกเฉียงใต้จะดีที่สุด โดยหัวหน้าครอบครัวควรเป็นคนปลูกในวันจันทร์หรือวันพฤหัสบดี เชื่อกันว่าจะหากปลูกต้นไม้นี้จะมีคนคอยสนับสนุน ค้ำจุน คอยให้ความช่วยเหลือ และนอกจากนี้ยังมีต้นไม้อีกหลายชนิดที่ควรปลูกบริเวณบ้าน เช่นต้นมะขาม, ต้นคูนหรือราชพฤกษ์, ต้นกล้วย, ต้นไผ่, ต้นวาสนา, ต้นแก้ว, ต้นเข็ม, ต้นกระดังงา, ต้นโป๊ยเซียน, ต้นโกสน, ต้นโมกและต้นบานไม่รู้โรย แต่ในทางตรงกันข้ามก็มีต้นไม้ที่ห้ามปลูกในบริเวณบ้านเช่นกัน อาทิเช่นต้นรัก ที่เชื่อกันว่าจะทำให้ความรักยุ่งยากขึ้นและกลายเป็นคนมากรัก, ต้นมะละกอที่เชื่อกันว่า คำว่า ‘ละ’ แปลว่าการแตกออก จะทำให้สมาชิกในบ้านไม่มีความสุข และแตกแยก, ต้นระกำซึ่งแค่ชื่อก็รู้แล้วว่าไม่ควรปลูก เชื่อกันว่าไม่เป็นมงคล นำความชอกช้ำ ระกำใจมาให้คนในบ้าน นอกจากนี้ยังมีอีกหลายต้นไม้ที่ไม่เป็นมงคลและควรหลีกเลี่ยงในบริเวณบ้านอีกหลายชนิด เช่น ต้นชวนชม, ต้นมะรุม, ต้นชบา, ต้นโพธิ์, ต้นงิ้ว, ต้นเต่าร้างและต้นนางแย้มป่า

 

 7. พิธีสำคัญไหนบ้างที่มองข้ามไม่ได้เพื่อให้บ้านน่าอยู่และเจ้าที่แฮปปี้

        หลังจากสร้างบ้านเสร็จ คนไทยแบบเราก็คงต้องมีพิธีรีตองกันสักหน่อยเพื่อให้บ้านน่าอยู่และสมาชิกในบ้านอุ่นใจและพิธีที่หมู่เราชาวไทยมักจะมีกันหลังสร้างบ้านเสร็จนั้นก็เห็นจะเป็นพิธีขึ้นบ้านใหม่และตั้งศาลพระภูมิ ซึ่งพิธีขึ้นบ้านใหม่นั้นก็จะเป็นการนิมนต์พระมาฉันอาหารที่บ้าน หรือที่เราเรียกกันง่าย ๆ ว่าการทำบุญเลี้ยงพระนั่นเอง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว ส่วนการตั้งศาลพระภูมินั้น การทำพิธีตั้งควรเลือกตำแหน่งที่มีความเหมาะสม และยกระดับพื้นดินให้สูงขึ้นมาเป็นเนิน จากนั้นก็ขุดหลุมพร้อมกับทำพิธีตั้งเสา และแน่นอนว่าพิธิตั้งศาลนี้ เราควรเชิญโหรหรือพราหมณ์ผู้เชี่ยวชาญมาเป็นผู้นำในประกอบพิธีกรรมให้ เพียงเท่านี้บ้านหลังใหม่ก็น่าอยู่และอุ่นใจขึ้นมาหลายเท่า อีกทั้งเจ้าที่ก็แฮปปี้ เพราะมีที่อยู่ไว้คอยทำหน้าที่ปกปักรักษาเรานั่นเอง

ผู้เขียนภัคสรกัญญ์ทองคำ iPrice

  • อย่าหาทำ! สิ่งที่ไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟเด็ดขาด
  • วิธีป้องกันปัญหาจากปลวกในบ้าน แบบไม่ใช้สารเคมีทำง่ายๆคุณก็ทำได้
  • ยุคแห่งเทคโนโลยี Neo QLED ได้เริ่มขึ้นแล้ว! "ซัมซุง" เปิดตัวไลน์อัพทีวี Neo QLED ในไทย พร้อมสร้างปรากฏการณ์ควา...
  • ซัมซุงแนะ 4 วิธีจัดปาร์ตี้ปีใหม่อย่างไรให้น่าประทับใจ
  • วิธีเตรียมตัวให้พร้อมก่อนย้ายเข้าบ้านหลังใหม่
  • การขอใช้น้ำประปา บ้านใหม่
  • หลังคาแต่ละแบบ มีข้อดีข้อเสียอย่างไร มาดูกันชัดๆเลยดีกว่า
  • สิ่งของ 5 ชิ้นในห้องครัวเร่งกำจัดทิ้ง ชีวิตจะได้ไม่รก
  • 9 วิธีประหยัดไฟช่วง Work From Home จบปัญหาค่าไฟพุ่งตอนสิ้นเดือน
  • ทาวน์โฮมดีไซน์จบปัญหา จอดรถขวางหน้าบ้าน พื้นที่จัดเต็มแบบจุกๆ สำหรับคนรถเยอะ
  • เผยเคล็ดลับ แม่บ้านใช้ "ฝาหม้อ" ทำความสะอาดโซฟา ไวรัล 80 ล้านวิวของจริงไม่จกตา
  • เช็ค! โฉนดที่ดิน กับ โฉนดเพื่อการเกษตร ต่างกันอย่างไร ข้อควรรู้ก่อนเปลี่ยน ส.ป.ก เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร
  • ทริคง่ายๆ! ปลูกถั่วงอกทานเอง เลือกได้หลายวิธี สะอาดปลอดสารพิษ อุดมด้วยคุณค่าทางอาหาร
  • 10 แบรนด์ ร้านสะดวกซัก 24 ชม. ธุรกิจแฟรนไชส์ น่าลงทุน ปี 2024
  • รู้ไว้ก็ดี มีบ้านตัวเอง แต่ไม่มีชื่อในทะเบียนบ้าน ต้องเสียภาษีอะไรบ้าง ?
  • 7วิธีสร้างบ้านอย่างไ - 7 วิธีสร้างบ้านอย่างไรเจ้าของแฮปปี้ เจ้าที่เอ็นจอย

    แน่นอนว่าเมื่อเข้าสู่วัยทำงานกันแล้ว ใคร ๆ ก็คงอยากสร้างเนื้อสร้างตัว สร้างครอบครัว เพื่อแสดงถึงความมั่นคงของชีวิตเพราะการมีบ้านเป็นของตัวเองและได้ใช้ชีวิตร่วมกับคนที่รักเราและรักเรานั้น เป็นความรู้สึกที่พิเศษสุด ๆ เลยก็ว่าได้ ในปัจจุบันใครหลายคนจึงกำลังมองหาบ้านดี ๆ สักหลังสำหรับครอบครัวที่น่าอยู่ อยู่แล้วมีความสุข ไร้โรคภัยไข้เจ็บ และคงดีไม่น้อยหากอยู่บ้านหลังไหนแล้วเฮง ดวงดี เงินทองไหลมาเทมาไม่ขาดสาย ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อส่วนบุคคลที่แตกต่างกันออกไป และคงเถียงไม่ได้ว่าถึงแม้โลกเราจะอยู่ในยุคโลกาภิวัตน์หรือทันสมัยมากแค่ไหน ความเชื่อนั้นก็ยังคงมีอิทธิพลอย่างมากต่อการเลือกซื้อบ้านและสร้างบ้านของสำหรับคนไทย

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll