สาระควรรู้ทั่วไป

ปกติเราจะใช้โซดาผสมกับเครื่องดื่มหลากหลายชนิด เพราะโซดามีความซ่า เพิ่มความสดชื่นให้เครื่องดื่มอร่อยขึ้นได้ง่ายๆ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

รู้หรือไม่ โซดาเป็นตัวช่วยมือ 1 ภายในบ้าน ไม่ได้มีดีแค่ซ่าแต่เป็นมากกว่านั้น

     ปกติเราจะใช้โซดาผสมกับเครื่องดื่มหลากหลายชนิด เพราะโซดามีความซ่า เพิ่มความสดชื่นให้เครื่องดื่มอร่อยขึ้นได้ง่ายๆ 

     แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าจริงๆ แล้วโซดามีดีมากกว่าแค่ใช้เป็นเครื่องดื่ม วันนี้เราเลยนำประโยชน์ 10 อย่างของโซดามาให้ได้รู้กัน ว่าโซดาขวดเล็กๆ ที่เราคุ้นชินจะสามารถทำอะได้อีกบ้าง มาดูกันเลยจ้า

1. ล้างขั้วแบตเตอรี่รถยนต์

     กรดในโซดาสามารถกำจัดคราบขี้เกลือหรือสนิมที่ติดอยู่ตรงขั้วแบตเตอรี่ออกได้ไม่ยาก แค่เทโซดาราดลงไปบนคราบเหล่านั้นแล้วทิ้งไว้สักพัก จากนั้นพอสังเกตเห็นว่าคราบขี้เกลือหรือสนิมเริ่มหลุดร่อน ให้ใช้ฟองน้ำเปียกเช็ดคราบที่หลุดออกมาให้สะอาด เท่านี้ก็เรียบร้อย นอกจากโซดาแล้วเครื่องดื่มอัดลมทุกชนิดที่มีกรดคาบอร์นิก หรือพูดง่าย ๆ ว่ามีความซ่า ก็สามารถกำจัดคราบขี้เกลือหรือสนิมออกจากขั้วแบตเตอรี่ได้เหมือนกันนะ

2. คลายสนิมบนนอตและกลอน

     นอตและกลอนที่โดนสนิมเกาะจนแข็ง และขันไม่ออก เราก็สามารถคลายสนิมออกได้ด้วยโซดาเช่นกัน โดยวิธีก็ง่ายแสนง่าย เพียงแค่ชุบผ้าด้วยโซดาให้ชุ่ม แล้วนำไปพันรอบ ๆ นอตหรือกลอนที่มีปัญหา ทิ้งไว้สักพักแล้วค่อยนำผ้าออก เพียงเท่านี้ก็หมดปัญหานอตฝืดเพราะสนิมเกาะแล้วล่ะ

3. ลบรอยสนิมบนโครเมี่ยม

รอยสนิมที่เกิดขึ้นเป็นด่างเป็นดวงบนวัสดุโครเมี่ยมทุกชนิด แค่เห็นก็ขัดตาแล้วใช่ไหมคะ ดังนั้นอย่ารอช้า กำจัดรอยตำหนิชนิดนี้ด้วยแผ่นกระดาษฟอยล์ ชุบด้วยโซดา แล้วนำไปขัดบนรอยสนิมนั้นกันเลยดีกว่า เพียงเท่านี้ไม่ว่าจะเป็นหม้อโครเมี่ยม รถ และวัสดุโครเมี่ยมทุกชนิดก็จะกลับมาวาวใสสวยงามได้เหมือนเดิมแล้ว

4. รักษาความสดให้ดอกไม้

     ดอกไม้สดที่ตัดเอามาใส่ในแจกันเพื่อความสวยงาม ถ้าไม่อยากให้เหี่ยวเร็วก็ลองนำโซดาผสมลงไปกับน้ำเปล่าในอัตรา ¼ ส่วน เพื่อคงความสดชื่นให้ดอกไม้ดูสิคะ เพราะสารที่มีอยู่ในโซดา จะเป็นตัวช่วยคงความชุ่มชื้นให้ดอกไม้สด ทำให้ดอกไม้เบ่งบานอยู่บนแจกันได้นานขึ้นนั่นเอง

5. ทำความสะอาดโถส้วม

     โซดาและน้ำอัดลมที่มีความซ่าทุกชนิดก็สามารถนำมาทำความสะอาดโถส้วม และช่วยกำจัดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ได้ด้วยเช่นกัน เพียงแค่เทโซดาลงในโถส้วมและปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นก็ขัดทำความสะอาดและกดน้ำทิ้ง เท่านี้ก็เรียบร้อยจ้า

6. ขจัดปัญหาท่ออุดตัน

     ท่อน้ำที่อุดตันภายในบ้าน คงจะสร้างความเดือดร้อนในชีวิตประจำวันให้คุณได้ไม่น้อย ถ้าเป็นอย่างนั้นให้โซดาช่วยแก้ปัญหานี้ให้คุณดีกว่าค่ะ โดยเทโซดาประมาณ 2 ลิตร ลงในท่อที่อุดตัน ทิ้งไว้สักพัก แล้วค่อย ๆ ราดน้ำตามลงไปอีกสักหน่อย ปัญหาท่ออุดตันก็จะไม่มากวนใจคุณอีกแล้วล่ะ

7. กำจัดหมากฝรั่งที่ติดผม

     อุบัติเหตุชวนปวดหัวเช่นนี้สามารถเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะกับบ้านที่มีเด็กวัยกำลังซน ดังนั้นหากโชคร้ายมีหมากฝรั่งติดอยู่บนผมขึ้นมา ก็อย่างเพิ่งรีบร้อนตัดผมส่วนนั้นทิ้งไปด้วยอารมณ์โมโห แนะนำให้จุ่มผมที่ติดหมากฝรั่งลงไปแช่ในน้ำโซดาสักพักจะดีกว่า ให้กรดในโซดาจะค่อย ๆ คลายความเหนียวของหมากฝรั่งออกไป พอเริ่มรู้สึกว่าหมากฝรั่งคลายตัวแล้ว ก็ล้างผมด้วยน้ำเปล่าเพื่อทำความสะอาดผมอีกสักหน่อยก็เป็นอันเสร็จสิ้น

8. หมักเนื้อให้นุ่มน่ากิน

     ไม่ว่าจะเป็นเนื้อย่าง หมูปิ้ง แฮม หรือเบคอน ถ้าย่างออกมาแล้วแห้งสนิทก็คงดูไม่ค่อยน่ากินเท่าไร อย่างนั้นลองใช้เทคนิคง่าย ๆ อย่างการหมักด้วยน้ำโซดาสักนิดดูสิคะ แล้วจะได้ลิ้มรสชาติเนื้อย่างที่ชุ่มลิ้น อร่อยอย่าบอกใครเชียวล่ะ

9. คืนความสดใสให้โลหะ

     วัสดุที่ทำมาจากโลหะ เช่น เหรียญ พอใช้ไปนาน ๆ เข้าอาจเกิดรอยดำ ซึ่งเราสามารถกำจัดรอยดำเหล่านี้ออกไปได้ง่าย ๆ ด้วยการแช่เหรียญหรือวัสดุโลหะทุกชนิดในโซดา ทิ้งไว้สักระยะ แล้วนำขึ้นมาเช็ดทำความสะอาดอีกทีด้วยผ้าชุบน้ำจนสะอาด เท่านี้ก็สามารถคืนความสดใสให้โลหะกลับมาวาววับได้เหมือนเดิมแล้วค่ะ

10. สลายคราบน้ำมันบนพื้นคอนกรีต

     สำหรับพื้นครัวหรืออู่ซ่อมรถที่เป็นพื้นคอนกรีต ก็คงจะเจอปัญหาคราบน้ำมันหกเลอะเทอะพื้นให้ต้องกลุ้มใจกันอยู่ไม่น้อย แต่เราก็สามารถกำจัดคราบน้ำมันเหล่านี้ได้ไม่ยาก เพียงแค่เตรียมอุปกรณ์อย่าง โซดา ทรายแมว ไม้กวาดทางมะพร้าว ถังน้ำ ผงซักฟอก น้ำยาฟอกขาว ถุงมือยาง และแว่นตา หรืออุปกรณ์ป้องกันตาไว้ให้พร้อม แล้วก็เริ่มลงมือด้วยการเททรายแมวลงบนคราบน้ำมันบาง ๆ เพื่อให้ซับคราบน้ำมัน จากนั้นให้ใช้ไม้กวาดทางมะพร้าวกวาดทรายมากองรวมกัน แล้วเทโซดาลงไปให้ทั่วบริเวณคราบเปื้อน ทิ้งไว้ให้โซดาทำปฏิกิริยากับคราบน้ำมันสัก 20 นาที ในระหว่างรอให้ผสมผงซักฟอกในอัตรา ¼ ส่วน และน้ำยาฟอกขาวในอัตราส่วนเท่า ๆ กัน เข้ากับน้ำอุ่นประมาณ 3.7 ลิตร แล้วนำมาราดทำความสะอาดพื้นที่เปื้อนคราบน้ำมันอีกรอบก็เรียบร้อยค่ะ


ขอบคุณข้อมูลจาก Kapook.com
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • วิธีเลือกเครื่องกรองน้ำ ใช้เครื่องกรองระบบไหนดี ตรวจสอบไส้กรองหลังการใช้งานอย่างไร
  • รู้หรือไม่ โซดาเป็นตัวช่วยมือ 1 ภายในบ้าน ไม่ได้มีดีแค่ซ่าแต่เป็นมากกว่านั้น

    ปกติเราจะใช้โซดาผสมกับเครื่องดื่มหลากหลายชนิด เพราะโซดามีความซ่า เพิ่มความสดชื่นให้เครื่องดื่มอร่อยขึ้นได้ง่ายๆ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll