สาระควรรู้ทั่วไป

มะนาว ส้ม และเลมอน เป็นผลไม้รสเปรี้ยวซึ่งเป็นที่รู้จักกันดี และหลายคนก็ชื่นชอบรสชาติของผลไม้เหล่านี้เป็นพิเศษ จนต้องซื้อติดบ้านไว้รับประทาน และใช้ปรุงอาหารเป็นประจำ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

เนรมิตบ้านใหม่ด้วยเปลือกส้มและเปลือกมะนาว

     มะนาว ส้ม และเลมอน เป็นผลไม้รสเปรี้ยวซึ่งเป็นที่รู้จักกันดี และหลายคนก็ชื่นชอบรสชาติของผลไม้เหล่านี้เป็นพิเศษ จนต้องซื้อติดบ้านไว้รับประทาน และใช้ปรุงอาหารเป็นประจำ 

     แต่จะมีใครทราบบ้างหรือเปล่าเอ่ย ว่าเปลือกของผลไม้ตระกูลไซตรัสเหล่านี้ มีประโยชน์เกินกว่าที่เราจะโยนทิ้งถังขยะแล้วปล่อยปละละเลยไปได้ง่ายๆ ซึ่งหากใครยังไม่เคยเอะใจกับประโยชน์ของเปลือกมะนาว ส้ม และเลมอนมาก่อน ก็สามารถศึกษาได้จากข้อมูลต่อไปนี้เลยจ้า

 

 1. ดับกลิ่นน้ำส้มสายชู

     น้ำส้มสายชูจัดเป็นน้ำยาทำความอเนกประสงค์ที่ทรงประสิทธิภาพมากๆ แต่หลายคนก็ไม่ค่อยอยากใช้น้ำส้มสายชูทำความสะอาดบ้านสักเท่าไร เนื่องจากน้ำส้มสายชูมีกลิ่นที่ฉุนขึ้นจมูก ทำให้หลายคนไม่ค่อยปลื้มนัก แต่เราสามารถแก้ข้อเสียของกลิ่นน้ำส้มสายชูได้ ด้วยการใส่เปลือกมะนาว เปลือกส้ม หรือเปลือกเลมอนลงไป เพียงเท่านี้ก็สามารถลดกลิ่นฉุนของน้ำส้มสายชูลงไปได้เยอะแล้วจ้า

 

  2. ลดกลิ่นเหม็นในขยะ

          ถังขยะในบ้านที่เริ่มมีกลิ่นเหม็นโชยออกมา ให้คุณโยนเปลือกผลไม้ไซตรัส เช่น เปลือกมะนาว เปลือกส้ม เปลือกเลมอน หรือเปลือกเกรปฟรุตลงไปในถังขยะ เพื่ออาศัยกรดและกลิ่นของเปลือกผลไม้เหล่านี้ ให้ช่วยกำจัดเชื้อโรค รวมทั้งดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ในถังขยะไปในคราวเดียวกัน

 

 3. กำจัดกลิ่นท่อระบายของเสีย

           ท่อระบายของเสีย หรือท่อระบายน้ำที่ส่งกลิ่นเหม็นออกมาอยู่เรื่อยๆ สามารถจัดการกลิ่นเหม็นเหล่านี้ด้วยเปลือกมะนาว และเปลือกผลไม้ไซตรัสอื่นๆ ได้เลย โดยวางเปลือกมะนาวทิ้งไว้ตรงปากท่อ ต่อไปนี้กลิ่นท่อก็จะลดลงแล้วล่ะค่ะ

 

 4. ขัดเงาสเตนเลส

          เครื่องใช้ หรือเครื่องครัวสแตนเลสที่เริ่มดำหมอง ก็ไม่จำเป็นต้องซื้อน้ำยาขัดเงามาใช้ให้เปลือง เพราะเพียงแค่คุณโรยเกลือป่นลงไป จากนั้นก็ใช้เปลือกมะนาว หรือเปลือกส้มขัดถูให้ทั่ว เพียงเท่านี้ก็สามารถเรียกคืนความเงาวับให้วัสดุสเตนเลสได้ง่ายๆ เลยจ้า

 

 6. กำจัดคราบชา กาแฟ

          แก้วกาแฟที่ถูกใช้งานเป็นประจำ ย่อมต้องมีคราบชา และกาแฟติดอยู่เป็นปื้นแน่ๆ ดังนั้นเราก็ควรกำจัดคราบเหล่านี้ เพื่อแก้วกาแฟดูน่าใช้มากขึ้น วิธีทำความสะอาดก็ง่ายๆ เพียงแค่ใส่เปลือกมะนาว หรือเลมอนลงไป แล้วเทน้ำร้อนตามลงไป แช่ทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง เสร็จแล้วก็เทน้ำทิ้ง และทำความสะอาดแก้วกาแฟตามปกติอีกครั้ง แล้วคุณจะสังเกตได้เลยว่า คราบชากาแฟได้อันตรธานหายไปอย่างไร้ร่องรอยเลยทีเดียว

 

 5. ทำความสะอาดไมโครเวฟ

          หากไมโครเวฟของคุณมีทั้งกลิ่นอาหารอบอวล และคราบสกปรกอยู่ตามจุดต่างๆ ก็ถึงเวลาต้องทำความสะอาดไมโครเวฟสักหน่อยแล้ว เริ่มแรกก็เตรียมน้ำใส่ถ้วยที่สามารถใช้กับไมโครเวฟได้ จากนั้นก็หั่นมะนาวครึ่งลูก บีบน้ำลงไป ตามด้วยใส่เปลือกมะนาวลงไปด้วย แล้วก็นำไปอุ่นในไมโครเวฟสัก 2 นาที ปล่อยทิ้งไว้สักพักในไมโครเวฟคลายอุณภูมิสักหน่อย ก่อนจะเปิดฝาไมโครเวฟ แล้วใช้ผ้าเช็ดคราบสกปรกออกให้หมดจด

 

 7. ไล่มด

บ้านไหนที่มีมดเดินป้วนเปี้ยนกวนใจ ก็สามารถใช้เปลือกเลมอน หรือเปลือกส้มมาวางดักทางมดตามหน้าต่างบ้าน และรอยแยกบนพื้นเพื่อกันมดได้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากมดตัวน้อยตัวนิดเขาไม่ชอบกลิ่นฉุนๆ ของผลไม้ไซตรัสจ้า

 

 8. ป้องกันความซนของน้องเหมียว

     บริเวณต้องห้ามที่ไม่อยากให้น้องเหมียวจอมซนมาวุ่นวาย เช่น กระถางต้นไม้ หรือห้องเก็บของ ให้คุณนำเปลือกส้มมาวางดักไว้ที่บริเวณนั้นๆ ให้ทั่ว แค่นี้น้องเหมียวก็ไม่กล้าเดินเฉียดมาใกล้แล้วล่ะ

 

 9. เพิ่มกลิ่นอโรมาให้บ้าน

     ถ้าใครต้องการให้บ้านทั้งหลังมีกลิ่นหอมอบอวลเหมือนสปาหรูๆ สักที่ แนะนำให้ตั้งหม้อกับเตา แล้วตั้งชามแก้วอีกใบไว้บนหม้อ เติมน้ำและเปลือกส้ม อบเชย และกานพลูลงไปต้มให้หอมอบอวล เพิ่มสเน่ห์ให้บ้านได้อีกเยอะเลยจ้า

 

 10. ทำเครื่องหอมประดับบ้าน

     เปลือกส้ม เปลือกมะนาว และเปลือกเลมอน เมื่อนำมารวมกับสมุนไพรกลิ่นหอม เช่น กานพลู ไพล และเครื่องหอมชนิดอื่นๆ แล้วทับกันในภาชนะฝาปิดให้แห้ง ปล่อยทิ้งไว้สักระยะก็จะได้เครื่องหอมสำหรับวางตามจุดต่างๆ ในบ้าน อย่างวางในห้องน้ำ และบริเวณอื่นได้หอมและสวยมากๆ เลยล่ะ

     ต้องบอกว่า ส้ม มะนาว และเลมอนมีประโยชน์เต็มๆ ลูกเลยก็ว่าได้ เพราะกินได้ทั้งเนื้อและน้ำ แถมเปลือกยังเก็บมาใช้งานได้อีกเนอะ คุ้มจริงๆ เลยเชียว ได้รู้แบบนี้แล้วอย่าลืมลองนำทริคไปใช้ดูนะคะ
 


ขอบคุณข้อมูลจาก Kapook.com
  • วิธีเลือกสีหลอดไฟให้เหมาะ ตอบโจทย์การใช้งานส่วนต่างๆ ของบ้าน
  • "หญ้าเทียม" ของแต่งบ้านได้รับความนิยมเพราะไม่ต้องคอยดูแล แถมมีค่าบำรุงรักษาน้อยมาก
  • 5 เหตุผลที่ควรใช้ "น้ำส้มสายชู" ทุกครั้งเมื่อซักผ้า
  • วิธีปลูกผักสดๆ เป็นผักสวนครัวในกระถาง สำหรับปลูกไว้กินเองที่บ้าน
  • แผ่นฟิลเตอร์ ตัดแล้วติดแอร์ ช่วยกรองอากาศฝุ่นละออง ดักจับเชื้อโรค งบหลักร้อยเท่านั้น
  • ข้อควรระวัง หากบ้านไหนเลี้ยงสัตว์ เพื่อไม่ให้กระทบเพื่อนบ้านได้
  • 7 ชิ้นอันตรายในห้องของเล่น รีบกำจัดก่อนลูกรักต้องเสี่ยง
  • 5 สิ่ง ที่เพิ่มความปลอดภัยให้ "บันไดบ้าน"
  • ช่างรับเหมามืออาชีพ รับงานก่อสร้าง ซ่อมแซม งานทาสี งานฝ้า บริการแบบครบวงจร กรุงเทพ ปริมณฑล
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • เนรมิตบ้านใหม่ด้วยเปลือกส้มและเปลือกมะนาว

    มะนาว ส้ม และเลมอน เป็นผลไม้รสเปรี้ยวซึ่งเป็นที่รู้จักกันดี และหลายคนก็ชื่นชอบรสชาติของผลไม้เหล่านี้เป็นพิเศษ จนต้องซื้อติดบ้านไว้รับประทาน และใช้ปรุงอาหารเป็นประจำ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll