สาระควรรู้ทั่วไป

กล้วยไม้มีมากกว่า 30,000 ชนิด จาก 200,000 สายพันธุ์ การดูแลรักษาจึงมีความแตกต่างกันไป การจะเลือกกล้วยไม้มาปลูกเพื่อตกแต่งบ้าน จึงควรเลือกชนิดที่ดูแลง่าย อย่างเช่น Moth Orchid หรือ Cattleya ซึ่งเรามักจะพบเห็นได้ทั่ว ๆ ไป และที่สำคัญ สามารถปลูกไว้ในอาคารบ้านเรือนได้ แต่ในการจะดูแลรักษา ให้กล้วยไม้สวยงาม และมีอายุยืน ก็ต้องมีเทคนิคเช่นกัน

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

เทคนิคการปลูกกล้วยไม้ในบ้าน การจะดูแลรักษา ให้กล้วยไม้สวยงาม และมีอายุยืน

       กล้วยไม้มีมากกว่า 30,000 ชนิด จาก 200,000 สายพันธุ์  การดูแลรักษาจึงมีความแตกต่างกันไป การจะเลือกกล้วยไม้มาปลูกเพื่อตกแต่งบ้าน จึงควรเลือกชนิดที่ดูแลง่าย อย่างเช่น Moth Orchid หรือ Cattleya ซึ่งเรามักจะพบเห็นได้ทั่ว ๆ ไป และที่สำคัญ สามารถปลูกไว้ในอาคารบ้านเรือนได้ แต่ในการจะดูแลรักษา ให้กล้วยไม้สวยงาม และมีอายุยืน ก็ต้องมีเทคนิคเช่นกัน

        กล้วยไม้เป็นไม้ประดับที่มีความงดงาม ไม่ว่าจะนำไปจัด หรือตกแต่งในส่วนใดของบ้าน ก็ทำให้ดูสวยหรูขึ้นมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ แต่ปัญหาของมันก็คือ อยู่ไม่ทน


yesมาดูเทคนิคง่ายๆ ไว้ใช้ดูแลกล้วยไม้ในบ้านกันเลยดีกว่า

yesการเลือกกล้วยไม้

 ในการเลือกซื้อควรเลือกต้นที่มีดอกอยู่แล้ว เพราะหลังจากที่เอากลับมาบ้าน ไม่นานมันก็จะเบ่งบาน ไม่ต้องคอยลุ้นให้นานเกินไป

 พื้นที่ๆ จะปลูกหรือจัดวางต้องเหมาะสม ให้เลือกขนาดของกระถาง ที่พอดีกับพื้นที่ๆ มีอยู่ กล้วยไม้บางชนิดเมื่อโตแล้วจะมีขนาดใหญ่มาก ดังนั้นควรมีการประมาณขนาดกับพื้นที่ปลูกให้สมดุลกันก่อน

 ต้องรู้ว่ากล้วยไม้ที่จะนำมาปลูกนั้นชอบอากาศแบบไหน บางชนิดก็ชอบอากาศอบอุ่น บางชนิดชอบอากาศเย็น เพราะกล้วยไม้มีความอ่อนไหวต่ออุณหภูมิมาก

yesการให้น้ำ

กล้วยไม้แต่ละสายพันธุ์ แต่ละชนิด จะต้องการน้ำต่างกัน แต่โดยหลัก ๆ แล้ว
สามารถแยกออกได้เป็น 2 กลุ่ม

 ต้องอยู่ในที่มีความชื้น แต่ต้องไม่ถึงขนาดเปียกโชก หรือเปียกแฉะ

 ต้องการความชุ่มชื่นอย่างต่อเนื่อง ในช่วงที่กำลังเติบโต แต่หากไม่ใช่ช่วงนั้น ก็ต้องปล่อยให้แห้งบ้าง โดยอาจจะคอยสังเกตุว่า เมื่อลองเอานิ้วแตะที่ดินในกระถางแล้วดินแห้ง ก็ค่อยให้น้ำ ต้องคอยดูแลว่าน้ำต้องไม่มากเกินไป ไม่เช่นนั้น รากจะเปียกแฉะ และทำให้กล้วยไม้ตายได้

yesกระถางที่ใช้ปลูก

ต้องระบายน้ำได้ แต่ก็ต้องเก็บน้ำไว้ได้เช่นกัน อาจจะมีการผสมพีทมอส หิน หรือพวกไม่ค๊อก ลงไปในดินที่ใช้ปลูก แม้ว่าจะไม่ต้องมีการเปลี่ยนดิน หรือเปลี่ยนวัสดุในกระถางบ่อย ๆ แต่ควรใส่วัสดุเหล่านี้ และควรใช้ของสด ๆ ใหม่ ๆ

 

yesอุณหภูมิ

กล้วยไม้ส่วนมากชอบอุณภูมิประมาณ 15 อาศา และในช่วงกลางคืน อุณหภูมิก็จะต่ำลงกว่าช่วงกลางวันเล็กน้อย การปลูกกล้วยไม้ภายในอาคาร ต้องการความชื้นด้วย อาจจะต้องมีการให้ความชุ่มชื้นด้วยการฉีดสเปรย์ ละอองน้ำ เพื่อช่วยให้มันเติบโตได้ดียิ่งขึ้น

yesการใส่ปุ๋ย

ส่วนมากกล้วยไม้ต้องการปุ๋ยเพียงครั้งสองครั้งต่อเดือนเท่านั้น และการให้ปุ๋ยน้อย ดีกว่าการให้มากจนเกินไป ปุ๋ยที่เหมาะต้องไม่ผสมยูเรีย อย่างเช่นปุ๋ยสูตร 20-20-20 
 


yesแสง

แน่นอนว่า กล้วยไม้ชอบความสว่าง แต่ไม่ถึงกับตากแดดโดยตรง การจัดวางอาจจะเลือกวางบริเวณหน้าต่าง ทิศใต้ หรือทิศตะวันออก เพื่อให้ได้รับแสง วิธีจะสังเกตว่า กล้วยไม้ได้รับแสงเพียงพอหรือไม่ ให้ดูที่ใบ ถ้าใบเป็นสีเขียวอ่อน จะดีกว่าเขียวเข้ม เพราะหมายถึงได้รับแสงอย่างเหมาะสม ซึ่งการสังเกตใบนี้ จะต่างจากต้นไม้ที่ปลูกในบ้านทั่ว ๆ ไป

 

         ‘‘กล้วยไม้ต้นหนึ่ง อยู่ได้นานแค่ไหน ดอกกล้วยไม้ ของพวก Moth Orchid นั้น บางครั้งอยู่ได้นานถึง 4 เดือน ในขณะที่ Cattleya อาจจะบานอยู่แค่ไม่กี่สัปดาห์ เมื่อดอกร่วงลง เราก็จะได้เห็นมันกลับมาออกดอกเบ่งบานได้อีกไม่กี่ครั้ง บางพันธุ์ อาจอยู่ได้นานเป็นปี ให้ลองสังเกตดูว่า ถ้ากล้วยไม้ ไม่ออกดอกมานานแล้ว นั่นก็แปลว่า เราต้องเพิ่มแสง เพื่อไม่ให้อายุของมันสั้นเกินควร 

  • ของ 5 อย่าง ที่ไม่ควรทำความสะอาดด้วย "กระดาษทิชชู่"
  • ช่างรับเหมามืออาชีพ รับงานก่อสร้าง ซ่อมแซม งานทาสี งานฝ้า บริการแบบครบวงจร กรุงเทพ ปริมณฑล
  • 7 ทิปส์หน้าร้อนอยู่บ้านสบายใจไม่ร้อนอย่างที่ใครคิด
  • 5 พื้นที่เสี่ยงน้ำรั่วซึมในบ้าน พร้อมวิธีป้องกันปัญหา
  • อยากตกแต่งบ้าน จ้างนักออกแบบมัณฑนากร มาตกแต่งภายใน ดีไหม?
  • 7 วิธีปรับบ้านปรับพื้นที่บรรยากาศบ้านให้สดชื่น
  • จัดอาหารในตู้เย็นยังไง วางตรงไหน แต่ละชนิดแช่ได้กี่วัน?
  • หลากหลายทริคขัดเครื่องเงินแสนง่าย ปรับเครื่องเงินดำให้เป็นเครื่องเงินเงา
  • รับมือฤดูร้อนด้วย 7 ต้นไม้คลายร้อน ให้บ้านเย็นสบายไม่ต้องพึ่งแอร์
  • รัฐเวนคืนที่ดิน ต้องแจ้งสิทธิรับเงินรายได้ ภาษีที่ต้องจ่ายอะไรบ้าง
  • สาววัยเกษียณ ตั้งกระทู้ถาม สู้ราคาบ้านกรุงเทพไม่ไหว มีงบ 2-3 ล้าน ไปอยู่จังหวัดไหนดี แห่แชร์ชี้พิกัดเพียบ
  • ทาวน์โฮมดีไซน์จบปัญหา จอดรถขวางหน้าบ้าน พื้นที่จัดเต็มแบบจุกๆ สำหรับคนรถเยอะ
  • เผยเคล็ดลับ แม่บ้านใช้ "ฝาหม้อ" ทำความสะอาดโซฟา ไวรัล 80 ล้านวิวของจริงไม่จกตา
  • เช็ค! โฉนดที่ดิน กับ โฉนดเพื่อการเกษตร ต่างกันอย่างไร ข้อควรรู้ก่อนเปลี่ยน ส.ป.ก เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร
  • ทริคง่ายๆ! ปลูกถั่วงอกทานเอง เลือกได้หลายวิธี สะอาดปลอดสารพิษ อุดมด้วยคุณค่าทางอาหาร
  • เทคนิคการปลูกกล้วยไม้ในบ้าน การจะดูแลรักษา ให้กล้วยไม้สวยงาม และมีอายุยืน

    กล้วยไม้มีมากกว่า 30,000 ชนิด จาก 200,000 สายพันธุ์ การดูแลรักษาจึงมีความแตกต่างกันไป การจะเลือกกล้วยไม้มาปลูกเพื่อตกแต่งบ้าน จึงควรเลือกชนิดที่ดูแลง่าย อย่างเช่น Moth Orchid หรือ Cattleya ซึ่งเรามักจะพบเห็นได้ทั่ว ๆ ไป และที่สำคัญ สามารถปลูกไว้ในอาคารบ้านเรือนได้ แต่ในการจะดูแลรักษา ให้กล้วยไม้สวยงาม และมีอายุยืน ก็ต้องมีเทคนิคเช่นกัน

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll