สาระควรรู้ทั่วไป

วัชพืชเปรียบเสมือนตัวร้ายที่คอยทำลายต้นไม้ต่าง ๆ ในสวน แม้รูปร่างหน้าตาของมันจะดูไม่มีพิษไม่มีภัยแต่หารู้ไม่ว่าวัชพืชต้นน้อย ๆ และรวมถึงต้นหญ้าเหล่านี้นี่แหละ คือหัวขโมยตัวดีที่คอยฉกชิงแย่งสารอาหารในดินไปจากพืชที่เราปลูกไว้ แถมยังทำลายบรรยากาศในสวนให้ดูไม่น่ามองอีกต่างหาก ฉะนั้นมากำจัดเหล่าวัชพืชด้วยวิธีธรรมชาติ ที่ยังทำให้ต้นไม้สวยงาม ดินสมบูรณ์ แต่ไม่มีวัชพืชขึ้นรกหูรกตาให้กวนใจ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

วิธีกำจัดวัชพืชแบบธรรมชาติ ไม่ใช้สารเคมีทำลายสวน ช่วยรักษาบรรยากาศในสวนให้สวยงาม

        วิธีกำจัดวัชพืชแบบธรรมชาติ ปราศจากสารพิษตกค้างไปทำลายต้นไม้หรือดอกไม้อื่น ๆ ที่ปลูกไว้ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของดินอีกทางหนึ่งด้วยนะ 

        วัชพืชเปรียบเสมือนตัวร้ายที่คอยทำลายต้นไม้ต่าง ๆ ในสวน แม้รูปร่างหน้าตาของมันจะดูไม่มีพิษไม่มีภัยแต่หารู้ไม่ว่าวัชพืชต้นน้อย ๆ และรวมถึงต้นหญ้าเหล่านี้นี่แหละ คือหัวขโมยตัวดีที่คอยฉกชิงแย่งสารอาหารในดินไปจากพืชที่เราปลูกไว้ แถมยังทำลายบรรยากาศในสวนให้ดูไม่น่ามองอีกต่างหาก ฉะนั้นมากำจัดเหล่าวัชพืชด้วยวิธีธรรมชาติ ที่ยังทำให้ต้นไม้สวยงาม ดินสมบูรณ์ แต่ไม่มีวัชพืชขึ้นรกหูรกตาให้กวนใจ

 1. ดึงออกด้วยมือเปล่าอย่างถูกต้อง

        แน่นอนว่าวิธีการจำกัดวัชพืช ขั้นเบสิกก็คือ การดึงออกด้วยมือเปล่า แต่ก็ไม่ใช่ว่าเห็นที่ไหนแล้วจะต้องดึงออกเลยทันที เพราะควรรดน้ำให้ดินเปียกชุ่มซะก่อนหรือรอหลังจากฝนหยุดตกแล้วค่อยถอนออก เพราะในขณะที่ดินชุ่มน้ำ ดินจะคลายตัวทำให้ถอนหญ้าออกทั้งรากได้ง่ายกว่าดินแห้ง ซึ่งมีโอกาสที่จะทำให้รากขาดง่ายมาก 


 2. คลุมดินปิดแสง หมดโอกาสเจริญเติบโต

        วัชพืชก็เหมือนกับพืชอื่น ๆ ทั่วไปที่ต้องการแสงแดดเพื่อความอยู่รอด ดังนั้นอาจจะคลุมดินด้วยหนังสือพิมพ์หรือม่านพลาสติกไว้ก่อน 1 ชั้น แล้วค่อยโรยแกลบทับลงไปอีกชั้น คราวนี้บรรดาวัชพืชก็หมดทางโผล่ออกมาสังเคราะห์แสงและจะเฉาตายในที่สุด


 3. ฉีดพ่นน้ำสัมสายชู ของใช้ในครัวที่มีประโยชน์

        แค่มีน้ำส้มสายชูก็ไม่ต้องกลัววัชพืชรกสวนอีกต่อไป โดยเทน้ำส้มสายชูแอปเปิลลงในขวดสเปรย์ แล้วพ่นไปรอบ ๆ แปลงปลูกต้นไม้ บริเวณรอบนอกของสวน หรือฉีดลงบนวัชพืชโดยตรง แต่จะให้ดีควรจะฉีดผสมกับดินก่อนลงเมล็ดปลูก เพราะน้ำส้มสายชูก็จะเกาะอยู่ที่รากของต้นไม้เมื่อโตขึ้น ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้วัชพืชในดินเจริญเติบโตขึ้นมาแย่งอาหารได้อีกทางหนึ่ง 

 4. สูตรเกลือ ใช้ความเค็มฆ่าวัชพืช

        ความเค็มอาจจะเป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ แต่กลับมีประโยชน์อย่างมากกับบ้านของเรา เพราะความเค็มของเกลือก็สามารถจัดการบรรดาวัชพืชที่โผล่ขึ้นตามรอยแตกบนพื้น ผนัง หรือในสวนของเราได้ โดยการต้มน้ำเปล่า 2 ถ้วยตวง เกลือ 1 ถ้วยตวง ให้เดือดและผสมเข้ากันดี จากนั้นนำมาเทราดลงไปบนหญ้าหรือวัชพืชโดยตรง วัชพืชก็จะเหี่ยว แห้ง และตายไปเอง

 

เบกกิ้งโซดา

 5. สูตรเบกกิ้งโซดา ของธรรมดาแต่ไม่ธรรมดาอย่างที่คิด

        บอกแล้วว่าเบกกิ้งโซดานั้นเจ๋งจริง ๆ เพราะขนาดงานกำจัดวัชพืชยังต้องมีเบกกิ้งโซดาเข้ามาช่วยเลยล่ะ แค่หยิบเบกกิ้งโซดามาประมาณ 1 กำมือ แล้วโรยลงไปบนวัชพืชโดยตรง ตามรอยแตกคอนกรีต อิฐ และในสวน วัชพืชเหล่านั้นก็จะค่อย ๆ ล้มหายตายจากไปทีละต้นสองต้น 


 6. สูตรน้ำส้มสายชูและเกลือ รวมพลังกำจัดวัชพืช

        ต่อให้หญ้าและวัชพืชจะขึ้นรกจนมองไม่เห็นพื้นดิน เราก็แค่นำของใช้ในครัวเรือนอย่าง น้ำส้มสายชู 2 ถ้วยตวง เกลือ ½ ถ้วยตวง และน้ำยาล้างจานอีกเล็กน้อย มาเทใส่รวมกันแล้วคนส่วนผสมให้เข้ากันดี จากนั้นเทใส่ขวดสเปรย์เพื่อนำไปฉีดพ่นลงบนวัชพืชหรือหญ้า ที่สำคัญต้องฉีดพ่นอย่างระมัดระวังไม่ให้โดนต้นไม้ที่เราปลูกไว้ในสวนเด็ดขาด

 7. สูตรวอดก้า ฆ่าได้ยกแผง

        บ้านไหนที่มีวอดก้าเก็บไว้ก็ถือว่าเป็นโอกาสดีเลยค่ะ เพราะวอดก้านี่แหละจะช่วยฆ่าวัชพืชได้ เพียงแค่ผสมวอดก้า 1 ออนซ์ กับน้ำยาล้างจาน 3 หยด และน้ำเปล่าอีก 2 ถ้วยตวง แล้วเทใส่ขวดสเปรย์ นำไปฉีดพ่นที่วัชพืชโดยตรง ถ้าจะให้ดีแนะนำให้ฉีดตอนกลางวัน เพราะแอลกอฮอล์จะทำให้ใบคายน้ำออกมามาก และเมื่อวัชพืชเจอกับแสงอาทิตย์มันก็เหี่ยวแห้งตายไปเอง


 8. ต้มน้ำร้อนลวกวัชพืชไปเลย

        รู้ไหมว่าน้ำต้มร้อน ๆ ที่ได้หลังจากการต้มมันฝรั่ง ต้มเส้น และอื่น ๆ อีกมากมายสามารถนำมาฆ่าหญ้าวัชพืชในสวนได้นะ แค่เทน้ำร้อนลงไปในดินที่มีหญ้าและวัชพืชขึ้นโดยตรง เพียงเท่านี้วัชพืชก็จะตายไปเอง 

 9. ปลูกพืชอื่น ๆ ให้มากกว่าจำนวนที่วัชพืชมี

        หญ้าและวัชพืชคือสิ่งที่คอยแย่งอาหารจากพืชที่เราปลูกไว้ ในทางกลับกันเมื่อพบวัชพืชเจริญเติบโตอยู่ในสวน เราก็ควรปลูกพืชต่าง ๆ ให้มากกว่าหญ้าและวัชพืชที่มีอยู่ เพราะพืชที่เราตั้งใจปลูกเหล่านี้จะไปแย่งสารอาหารจากวัชพืชแทน จนมันอยู่ไม่ได้ต้องโบกมือบ๊ายบายสวนของคุณไป
 

 10. ใช้ความร้อนแผดเผาให้เหี่ยวแห้ง

        หญ้าและวัชพืชก็เหมือนพืชอื่น ๆ ที่ต้องการความชุ่มชื่นด้วยกันทั้งนั้น ฉะนั้นเราต้องใช้ความร้อนฆ่ามันซะ แต่ก่อนจะใช้วิธีนี้เราต้องเตรียมอุปกรณ์ป้องกันให้พร้อมและลงมือทำอย่างระมัดระวัง โดยจุดไฟเผาอากาศด้านบนหญ้าและวัชพืชเท่านั้น ห้ามเผาที่ตัววัชพืชโดยตรงเด็ดขาด จากนั้นก็รอให้เปลวความร้อนเผาไหม้วัชพืชให้แห้งเหี่ยวไปเอง


 11. กำจัดยากนักก็กินซะให้หมด

        อย่าเพิ่งตกใจค่ะ ! เพราะจริง ๆ แล้ววัชพืชบางชนิดสามารถนำมาทำอาหารเอาไว้กินได้ แถมยังมีประโยชน์มากมายอย่างที่เราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว เช่น ส้มกบ วอเตอร์เครส ผักเบี้ยใหญ่ ผักเสี้ยนผี ผักกาดน้ำ หญ้าไก่ และหญ้าชันกาด วิธีนี้จะช่วยลดปริมาณวัชพืชที่ขึ้นรกอยู่ในสวนให้เหลือน้อยลงได้ โดยไม่ต้องใช้เคมีกำจัดให้ดินเสีย

 12. สร้างรั้วล้อมรอบ

        หากใครติดใจกับรสชาติของวัชพืชจนอยากจะปลูกเก็บไว้เป็นผักสวนครัวก็ได้เช่นกันค่ะ เพียงแต่ต้องหาอิฐบล็อกหรือไม้หนา ๆ มาปักล้อมรอบมันไว้ทำเป็นแปลงปลูกวัชพืชด้วย ไม่เช่นนั้นมันจะลามไปเจริญเติบโตพื้นที่อื่น ๆ ในสวนต่อไป


 13. กำจัดมันไม่ได้ก็รักมันซะเลย

        ในเมื่อกำจัดวัชพืชมันเกือบทุกวิธีแล้วยังไม่ได้ผลเราก็ต้องลองรักมันแล้วล่ะงานนี้ นำมันมาทำประโยชน์ให้กับบ้าน เช่นเดียวกับมอสส์ญี่ปุ่น วัชพืชชนิดหนึ่งที่สามารถกำจัดสารพิษจากสารกำจัดศัตรูพืชได้ด้วยค่ะ หากพบว่าในบ้านของคุณมีวัชพืชอยู่ละก็แนะนำให้ลองหาข้อมูลว่าวัชพืชชนิดนั้นคืออะไร และมีประโยชน์อย่างไรเพื่อที่จะได้นำไปใช้ประโยชน์ให้ถูกต้องยังไงล่ะ

        ต่อให้วัชพืชหรือหญ้าขึ้นรกพื้นที่จนเป็นอุปสรรคสร้างทัศนียภาพที่ไม่สวยงาม ก็อย่าเอาแต่พึ่งพาสารเคมีอย่างเดียว เพราะนอกจากจะก่อมลพิษให้กับดินแล้ว ยังอาจจะทำให้ต้นไม้สวย ๆ ในสวนของเราตายไปด้วย ลองใช้วิธีธรรมชาติกำจัดธรรมชาติดูก่อน เพื่อรักษาต้นไม้และอาหารในดินเอาไว้ พร้อมทั้งไม่สร้างมลพิษให้กับดินด้วยค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก naturallivingideas, Rd และ Goodhousekeeping 


ขอบคุณข้อมูลจาก กระปุกดอทคอม
  • "ซื้อคอนโด" แต่มีเงินไมพอ แถมเงินเดือนก็นอย แต่อยากได้ต้องทำอย่างไรดี
  • 10 บริษัทรับตรวจบ้าน มาตรฐานดี เจ้าของมือใหม่เช็กให้ชัวร์! ก่อนรับโอนจากโครงการ
  • 10 ต้นไม้ปลูกในบ้าน ช่วยลดความเครียด
  • 8 สิ่งสำคัญ ที่จะเปลี่ยนวิถีชีวิตในบ้านของคุณ ไปพร้อมกับความล้ำสมัย
  • 5 เทคนิคขับรถคู่ใจลุยน้ำยังไง ลดค่าซ่อม บำรุง ในหน้าฝน
  • 8 วิธีไล่ยุง สูตรธรรมชาติ หน้าฝนนี้ปลอดภัยห่างไกลโรค
  • 12 วิธีทำความสะอาดแบบผิดๆ ทำให้ของใช้ในบ้าพังไม่เป็นท่า
  • มาทำกิจกรรมปาร์ตี้ ไว้รับลมหนาว สำหรับทาวน์โฮม ในโครงการจาก แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์
  • วิธีสังเกต รอยร้าวผนัง-เพดาน สัญญาณเตือนอันตราย รีบซ่อมก่อนบ้านทรุด
  • รัฐเวนคืนที่ดิน ต้องแจ้งสิทธิรับเงินรายได้ ภาษีที่ต้องจ่ายอะไรบ้าง
  • สาววัยเกษียณ ตั้งกระทู้ถาม สู้ราคาบ้านกรุงเทพไม่ไหว มีงบ 2-3 ล้าน ไปอยู่จังหวัดไหนดี แห่แชร์ชี้พิกัดเพียบ
  • ทาวน์โฮมดีไซน์จบปัญหา จอดรถขวางหน้าบ้าน พื้นที่จัดเต็มแบบจุกๆ สำหรับคนรถเยอะ
  • เผยเคล็ดลับ แม่บ้านใช้ "ฝาหม้อ" ทำความสะอาดโซฟา ไวรัล 80 ล้านวิวของจริงไม่จกตา
  • เช็ค! โฉนดที่ดิน กับ โฉนดเพื่อการเกษตร ต่างกันอย่างไร ข้อควรรู้ก่อนเปลี่ยน ส.ป.ก เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร
  • ทริคง่ายๆ! ปลูกถั่วงอกทานเอง เลือกได้หลายวิธี สะอาดปลอดสารพิษ อุดมด้วยคุณค่าทางอาหาร
  • วิธีกำจัดวัชพืชแบบธรรมชาติ ไม่ใช้สารเคมีทำลายสวน ช่วยรักษาบรรยากาศในสวนให้สวยงาม

    วัชพืชเปรียบเสมือนตัวร้ายที่คอยทำลายต้นไม้ต่าง ๆ ในสวน แม้รูปร่างหน้าตาของมันจะดูไม่มีพิษไม่มีภัยแต่หารู้ไม่ว่าวัชพืชต้นน้อย ๆ และรวมถึงต้นหญ้าเหล่านี้นี่แหละ คือหัวขโมยตัวดีที่คอยฉกชิงแย่งสารอาหารในดินไปจากพืชที่เราปลูกไว้ แถมยังทำลายบรรยากาศในสวนให้ดูไม่น่ามองอีกต่างหาก ฉะนั้นมากำจัดเหล่าวัชพืชด้วยวิธีธรรมชาติ ที่ยังทำให้ต้นไม้สวยงาม ดินสมบูรณ์ แต่ไม่มีวัชพืชขึ้นรกหูรกตาให้กวนใจ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll