สาระควรรู้ทั่วไป

เรื่องกลิ่นไม่พึงประสงค์ในบ้านเป็นปัญหาที่แก้ยากพออยู่แล้ว แต่ถ้ายิ่งเป็นกลิ่นในห้องน้ำด้วยนั้นยิ่งแก้ยากเข้าไปใหญ่ ดังนั้นวันนี้กระปุกดอทคอมจึงไปรวบรวมเอาสูตร DIY เครื่องหอมดับกลิ่นอับในห้องน้ำมาให้คุณได้ลองนำไปใช้กัน จะได้ไม่ต้องเสียเงินซื้อสเปรย์ดับกลิ่นแบบเคมีมาใช้ให้เปลืองเงิน แถมยังเป็นอันตรายต่อร่างกายเมื่อสูดดมเข้าไปด้วย

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

DIY เครื่องหอมสูตรธรรมชาติ ดับกลิ่นเหม็นในห้องน้ำได้

     เรื่องกลิ่นไม่พึงประสงค์ในบ้านเป็นปัญหาที่แก้ยากพออยู่แล้ว แต่ถ้ายิ่งเป็นกลิ่นในห้องน้ำด้วยนั้นยิ่งแก้ยากเข้าไปใหญ่ ดังนั้นวันนี้กระปุกดอทคอมจึงไปรวบรวมเอาสูตร DIY เครื่องหอมดับกลิ่นอับในห้องน้ำมาให้คุณได้ลองนำไปใช้กัน จะได้ไม่ต้องเสียเงินซื้อสเปรย์ดับกลิ่นแบบเคมีมาใช้ให้เปลืองเงิน แถมยังเป็นอันตรายต่อร่างกายเมื่อสูดดมเข้าไปด้วย

1. น้ำยาดับกลิ่นแบบเสียบปลั๊ก
       หากที่บ้านใครใช้น้ำหอมดับกลิ่นแบบเสียบปลั๊กจนหมดแล้ว แนะนำให้ถอดขวดใส่น้ำหอมออกมาล้างแล้วเช็ดให้แห้ง จากนั้นเติมน้ำเปล่าในปริมาณที่พอดีและผสมน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบลงไป หรือจะใช้น้ำหอมอื่น ๆ ก็ได้เหมือนกันค่ะ นำไปเสียบที่ปลั๊กในห้องน้ำก็ช่วยดับกลิ่นเหม็นให้จางไป


2. เคี่ยวน้ำสมุนไพรไล่กลิ่นเหม็นห่างไกล
       วิธีนี้อาจจะดูยุ่งยากไปหน่อยแต่ก็ช่วยดับกลิ่นอับได้ดีเลยทีเดียว ก่อนอื่นต้องรวบรวมพืชสมุนไพรที่มีคุณสมบัติช่วยดับกลิ่น ได้แก่ ส้ม มะนาว เปลือกไม้ กานพลู โรสแมรี่ แอปเปิล หรือผลไม้อื่น ๆ ตามที่ต้องการมาสไลซ์เป็นแผ่นบาง ๆ จากนั้นนำทั้งหมดลงหม้อต้มและเติมน้ำให้ท่วม เปิดไฟกลาง ๆ พร้อมกับเคี่ยวไปเรื่อย ๆ เมื่อได้ที่แล้วให้เทใส่ขวดโหลและจุดเทียนเล็ก ๆ วางทับไว้ด้านบน กลิ่นหอมจากน้ำเคี่ยวสมุนไพรก็จะแพร่กระจายไปทั่วห้องน้ำ

3. เทียนน้ำมันมะกอก ระเหยกลิ่นอับดับกลิ่นเหม็น
       การทำเทียนด้วยวิธีนี้ไม่ยากอย่างที่คิดเพราะแค่นำขวดโหลทรงเตี้ยมาล้างแล้วเช็ดให้แห้ง ดัดลวดให้เป็นเหมือนตะขอเอาไว้ยึดไส้เทียนให้ตั้งตรงและสามารถเกี่ยวปากขวดโหลได้ด้วย นำไส้เทียนยาวขนาด 1 ½ นิ้วร้อยเข้าไปในลวดให้เหมือนกับแท่งเทียน เทน้ำมันมะกอกลงไปในขวดโหลแล้วจุดไฟนำไปวางไว้ในห้องน้ำก็จะช่วยบรรเทากลิ่นห้องน้ำให้เบาบางลงได้


4. ขวดโหลเบกกิ้งโซดาดับกลิ่น
       หาขวดโหลแก้วขนาดเล็กมาเจาะรูเล็ก ๆ ที่ฝาให้ทั่ว แล้วเทเบกกิ้งโซดาลงไปในขวดโหล จากนั้นให้นำน้ำมันกลิ่นหอมระเหยทั้งลาเวนเดอร์ เลมอน หรือกลิ่นตะไคร้แบบไทย ๆ หยดลงไปประมาณ 8-12 หยด ผสมให้เข้ากันดีแล้วนำไปวางในห้องน้ำเพื่อดับกลิ่นอับชื้นให้หมดไป

 



5. ขวดน้ำมันหอมระเหยและไม้กระจายกลิ่น
       น้ำมันหอมระเหยที่อยู่ในขวดโหลแบบธรรมดาอาจจะส่งกลิ่นน้อยไปหน่อย จึงให้อากาศในห้องน้ำไม่ค่อยสดชื่นเท่าไร ดังนั้นเราแนะนำให้ทำขวดดับกลิ่นที่มาพร้อมกับไม้กระจายกลิ่น ด้วยการผสมน้ำเปล่ากับน้ำมันหอมระเหยลงในขวดโหลแก้ว จากนั้นนำแท่งไม้กกประมาณสัก 4-5 แท่ง มาเสียบวางไว้ที่ขวดโหล กลิ่นหอมก็จะกระจายตัวได้ดีขึ้นกว่าเดิม


6. ก้อนเบกกิ้งโซดากำจัดกลิ่นและคราบกรังในชักโครก
       DIY ข้อนี้เรียกได้ว่าเป็นการกำจัดกลิ่นส้วมได้โดยตรงจุด แถมยังทำความสะอาดคราบกรังในชักโครกได้อีกด้วย โดยนำน้ำกลั่นหรือน้ำต้มสุกประมาณ 1-2 ถ้วย ผสมกับน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบสัก 3-4 หยด หรือจะขูดเปลือกมะนาวผสมลงไปด้วยก็จะช่วยได้ดียิ่งขึ้น เมื่อทุกอย่างเข้ากันได้ดีหมดแล้วจัดการเทเบกกิ้งโซดา 2 ถ้วย ลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากันอีกที ตักใส่แม่พิมพ์และทิ้งไว้ให้แห้งภายใน 1-2 วัน เพื่อนำก้อนเบกกิ้งโซดาไปหย่อนลงในโถส้วมและปล่อยทิ้งไว้ 10 นาทีก่อนจะกดน้ำทิ้ง เพียงเท่านี้ทั้งกลิ่นและคราบในโถก็หายวับไปกับตาแล้ว

7. โหลเครื่องหอมหรือบุหงาสมุนไพรแห้ง
       ถึงวิธีนี้จะง่ายแต่ก็ต้องอาศัยความละเอียดในการลงมือทำ เพราะเราต้องนำผลส้มและผลแอปเปิลมาฝานให้เป็นแว่นบาง ๆ จากนั้นนำเข้าไปอบในไมโครเวฟด้วยความร้อน 250 องศาเซลเซียสประมาณ 1 ½ ชั่วโมง และหมั่นเปิดดูทุก ๆ ครึ่งชั่วโมงเพื่อป้องกันการไหม้เกรียม เมื่อเสร็จเรียบร้อยให้นำทั้งส้มและแอปเปิลอบแห้งมาผสมกับเปลือกไม้ กานพลู และโป๊ยกั๊ก ในขวดโหลที่มีฝาปิดและทิ้งไว้ 1 วัน จึงจะเปิดฝาและนำไปวางไว้ในห้องน้ำได้

8. แกนกระดาษทิชชูหอม ดึงใช้งานเมื่อไรกลิ่นกระจายทั่วห้องน้ำ
       ข้อนี้เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาทำงานบ้าน แนะนำให้ซื้อน้ำมันหอมระเหยสกัดกลิ่นที่ชอบมากที่สุด อย่างเช่น ลาเวนเดอร์ มะนาว ตะไคร้หอม หรือกลิ่นผลไม้เบอร์รี แล้วนำไปหยดลงในแกนกระดาษทิชชูให้ทั่วไม่แต่ต้องถึงกับชุ่มน้ำมากเกินไป เพราะถ้ากลิ่นจางหายไปก็สามารถเติมใหม่ได้ เมื่อเราดึงกระดาษทิชชูออกมาใช้งาน กลิ่นหอม ๆ ก็จะกระจายออกมาพร้อมกับกระดาษนั่นเอง

 

9. สเปรย์ดับกลิ่นหลังทำธุระในห้องน้ำเสร็จเรียบร้อย
       ต่อไปนี้ก็ไม่ต้องกังวลว่าคนเข้าห้องน้ำต่อจากเราจะตกใจกลิ่นอับ เพียงแค่ฉีดสเปรย์ดับกลิ่น DIY โดยการผสมแอลกอฮอล์ 1 ช้อนโต๊ะเข้ากับน้ำมันหอมระเหย 30-40 หยด เทลงในขวดสเปรย์ขนาด 3 ออนซ์ และเติมน้ำเปล่าให้พอดีกับขวดก็เป็นอันเสร็จ หลังจากที่ทำธุระในห้องน้ำเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ฉีดสเปรย์ลงในชักโครกทันที กลิ่นไม่พึงประสงค์จะถูกกำจัดไปเอง

10. เจลหอมดับกลิ่น เครื่องหอมแบบใหม่จัดการเรื่องกลิ่นได้อยู่หมัด
       วิธีนี้จะแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน ซึ่งในขั้นตอนแรกเราต้องละลายเจลาตินโดยการเทน้ำเปล่า 1 ½ ถ้วย ลงในหม้อต้มตั้งไฟอ่อนบนเตา จากนั้นใส่เจลาตินลงไป 1 ซอง เติมเกลือ 2 ช้อน เมื่อละลายเป็นเนื้อเดียวกันแล้วให้ยกลงจากเตาเพื่อนำน้ำหอมมาผสม เริ่มจากต้มน้ำเปล่า 1 ½ ถ้วย แล้วเทน้ำมันหอมระเหย 1-2 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากันแล้วนำไปผสมกับน้ำเจลาตินที่เตรียมไว้ในตอนแรก แล้วเทใส่ขวดโหลและทิ้งไว้ข้ามคืนเพื่อให้เจลเซตตัวจึงจะนำไปวางดับกลิ่นในห้องน้ำได้


ขอบคุณข้อมูลจาก kapook.com
  • 8 ทริคเพิ่มพื้นที่เก็บของภายในบ้าน
  • 18 เรื่องที่ผู้บ้านหรือแม่บ้านควรรู้ว่า อย่าทำกับเครื่องไฟฟ้า
  • RoomScan แค่เดินไปรอบ ๆ ก็มีแปลนห้อง แอพสุดเจ๋งสำหรับคนที่กำลังมองหาแปลนบ้าน
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • เทคนิคดูแลบ้านตามสไตล์คนไม่มีเวลา พร้อมไอเดียตกแต่งบ้านสุดเก๋
  • ความขลัง "ย่านทรงวาด" ติดอันดับ 39 ย่านที่น่าเที่ยวสุดในโลก 2023 ได้ใจนักเดินทางทั่วโลก
  • 13 จุดที่ต้องคิดให้ดี ก่อนจะปรับปรุงบ้านเพื่อขาย
  • สคบ. ขู่โทษหนัก หอพักเก็บค่าน้ำ-ไฟ แพงเกินจริง จำคุกไม่เกิน 7 ปี
  • อยู่บ้านดูซีรีย์ แนะนำซีรีย์ดัง 3 เรื่อง 3 ค่าย
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • วิธีเลือกเครื่องกรองน้ำ ใช้เครื่องกรองระบบไหนดี ตรวจสอบไส้กรองหลังการใช้งานอย่างไร
  • DIY เครื่องหอมสูตรธรรมชาติ ดับกลิ่นเหม็นในห้องน้ำได้

    เรื่องกลิ่นไม่พึงประสงค์ในบ้านเป็นปัญหาที่แก้ยากพออยู่แล้ว แต่ถ้ายิ่งเป็นกลิ่นในห้องน้ำด้วยนั้นยิ่งแก้ยากเข้าไปใหญ่ ดังนั้นวันนี้กระปุกดอทคอมจึงไปรวบรวมเอาสูตร DIY เครื่องหอมดับกลิ่นอับในห้องน้ำมาให้คุณได้ลองนำไปใช้กัน จะได้ไม่ต้องเสียเงินซื้อสเปรย์ดับกลิ่นแบบเคมีมาใช้ให้เปลืองเงิน แถมยังเป็นอันตรายต่อร่างกายเมื่อสูดดมเข้าไปด้วย

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll