สาระควรรู้ทั่วไป

หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่า ทำไมติดแอร์แต่อากาศในบ้านไม่เย็นเอาเสียเลยหรืออากาศเย็นเฉพาะบางจุดในห้องเท่านั้น วันนี้กระปุกดอทคอมเลยขอนำการเลือกตำแหน่งการติดตั้งแอร์ในบ้านมาบอกกัน เพราะการติดตั้งตำแหน่งแอร์ที่เหมาะสม นอกจากจะทำให้ลมเย็นกระจายได้ทั่วถึงทุกมุมในบ้านแล้ว ยังช่วยประหยัดค่าไฟได้ อีกทั้งยังมีผลต่อหลักฮวงจุ้ยในบ้านด้วยนะ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

เช็คสักนิด! จุดไหนควรติดแอร์ หากติดผิดแอร์ไม่เย็น แถมยังกินค่าไฟบาน

          เรื่องสำคัญของการออกแบบหรือตกแต่งบ้าน สำหรับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ กำลังวางแผนสร้างบ้านให้พ่อ-แม่ หรือหาบ้านสักหลังไว้อาศัยยาว ๆ ในช่วงวัยเกษียณ
 
          การออกแบบบ้านสำหรับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ กำลังจะสร้างบ้านให้พ่อ-แม่ หรืออาศัยในช่วงบั้นปลายของชีวิต แม้จะเป็นบ้านของเราเองแต่ก็ต้องวางแผนอย่างรอบคอบ และคิดเผื่อสำหรับการใช้ชีวิตและความสะดวกสบายของเหล่าผู้สูงอายุในบ้านด้วย โดยเฉพาะ 10 เรื่องสำคัญต่อไปนี้ที่ถือว่าสำคัญที่ควรใส่ใจเป็นพิเศษ ในการออกแบบบ้านที่มีผู้สูงอายุหรือวัยเกษียณ

 

1. บ้านต้องมีอุณหภูมิเหมาะสม

          ด้วยร่างกายของผู้สูงวัยที่ไม่สามารถทนต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วได้ เราจึงจำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงอุณหภูมิภายในบ้านเป็นหลัก ทั้งทิศทางช่องลม ดีไซน์ภายใน และการเลือกวัสดุที่มีคุณสมบัติช่วยปรับอุณหภูมิภายในบ้านให้เหมาะสม ไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป แม้ว่าอากาศข้างนอกจะแปรปรวนขนาดไหนก็ตาม

1. พื้นที่โล่ง

       หลักสำคัญในการติดตั้งแอร์คือ ติดตั้งไว้ในตำแหน่งที่ไม่มีสิ่งของมาบดบังทางลม โล่ง โปร่ง เพื่อให้ความเย็นกระจายได้ทั่วทั้งห้อง นอกจากนี้การติดตั้งแอร์ในที่โล่งยังช่วยทำให้แอร์ไม่ต้องทำงานหนัก ลดการใช้ไฟ และประหยัดค่าไฟไปในตัวด้วย 


 

ควรติดแอร์ เหนือประตู

2. เหนือประตู

       ลมแอร์จะกระจายไปทั่วห้องไปในทิศทางเดียวกันกับลมจากภายนอกที่ผ่านเข้ามาทางประตู ในเวลาที่เปิดประตูแอร์จะยังคงใช้พลังงานในระดับปกติ เพราะประตูจะอยู่ใต้แอร์พอดี จึงทำให้ไม่เปลืองไฟแม้จะเปิดประตูบ่อย  


 

ติดตั้งแอร์ ด้านข้างเตียงนอน

3. ด้านข้างเตียงนอน

       ตำแหน่งด้านข้างเตียงนอนถือเป็นตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุดในการติดตั้งแอร์ เพราะลมแอร์จะไม่ปะทะกับเตียงนอนโดยตรง ความเย็นสามารถกระจายได้ทั่วทั้งห้องนอน แต่ทั้งนี้เตียงนอนต้องอยู่ห่างจากแอร์ในระดับหนึ่งด้วย

 

 

ตำแหน่งที่ควรเลี่ยง

1. ตรงข้ามเตียงนอน

       เนื่องจากลมเย็นที่ออกมาจากแอร์จะปะทะกับเตียงนอนโดยตรง ซึ่งอาจจะส่งผลให้หลับไม่สนิท ตอนเช้าหลังจากตื่นนอนอาจจะมีอาการเจ็บคอและส่งผลให้เป็นเป็นหวัดได้ ฉะนั้นควรเลี่ยงไปติดด้านข้างของเตียงนอนแทนจะดีกว่า 


2. ตรงข้ามประตู

       การติดแอร์ตรงข้ามกับประตูหรือช่องทางลมเข้าจะทำให้ลมจากแอร์ปะทะกับพลังชี่ที่เข้ามาในบ้าน เป็นการไล่พลังชี่ดีที่หมุนเวียนในบ้านและโชคลาภออกไป ซึ่งจะมีผลต่อด้านโชคลาภในหลักฮวงจุ้ย  หรืออีกอย่างหนึ่งคือแอร์จะทำงานหนักเป็น 2 เท่าทุกครั้งที่ประตูเปิด ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้สิ้นเปลืองค่าไฟ4

 


ไม่ติดแอร์ เหนือศีรษะ หัวนอน

3. เหนือศีรษะ

       การติดแอร์ไว้ตำแหน่งเหนือศีรษะหรือเตียงนอนเปรียบเสมือนกับการนอนใต้ขื่อใต้คาน ซึ่งตามความเชื่อของคนไทยและหลักฮวงจุ้ยแล้วถือว่าไม่ดี จะทำให้รู้สึกไม่ปลอดภัย นอนหลับไม่สนิท หวาดระแวง และตื่นกลางดึกบ่อย ๆ 

4. หลังเฟอร์นิเจอร์

       หากติดตั้งแอร์หลังเฟอร์นิเจอร์อย่างตู้เสื้อผ้า โต๊ะ ชั้นหนังสือ หรือเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ สิ่งของเหล่านี้จะบังลมแอร์ ทำให้ความเย็นกระจายไม่ทั่วถึง อีกทั้งยังทำให้พลังงานหมุนเวียนได้ไม่ทั่วทั้งห้อง ติด ๆ ขัด ๆ ผิดต่อหลักฮวงจุ้ย

 

ตำแหน่งที่ควรเลี่ยงติดแอร์ เหนือประตูห้องน้ำ

5. เหนือประตูห้องน้ำ

       กลิ่นและพลังงานที่ไม่ดีจากห้องน้ำจะไหวเวียนเขาสู่ห้องนอนผ่านทางประตูห้องน้ำ และถ้าติดแอร์ไว้เหนือประตูห้องน้ำ ลมแอร์จะพากลิ่นและพลังงานที่ไม่ดีกระจายเข้าไปในห้องมากขึ้น

       จะเห็นได้ว่าตำแหน่งในการติดตั้งแอร์บางตำแหน่งนั้นจะส่งผลทั้งกับการทำงานของแอร์และหลักฮวงจุ้ย ซึ่งหมายถึงว่านอกจากจะทำให้ภายในบ้านหรือภานในห้องไม่เย็นและเปลืองค่าไฟแล้ว ยังส่งผลกับโชคลาภและสุขภาพของคนในบ้านอีกด้วย ฉะนั้นการติดตั้งแอร์จึงควรพิจารณาตำแหน่งในการติดตั้งให้เหมาะสมด้วย 


ขอบคุณข้อมูลจาก afternoondc, aircon247 และ geomancy
  • รู้หรือไม่? ดอกเบี้ยเงินกู้ยืมเพื่อซื้อ เช่าซื้อ สร้างที่อยู่อาศัย รายจ่ายและการลงทุนอื่่นๆ ก็หักภาษีได้
  • 10 ทริคแสนง่าย ไล่นกพิราบจากระเบียงห้องและหลังคาบ้านที่ได้ผลจริง
  • เตรียม "บ้าน" ให้ปลอดภัย ก่อนทิ้งไกลไปต่างจังหวัด
  • 6 วิธีกำจัดกลิ่นอับออกจากผ้าขนหนู
  • หลังคารั่วปัญหาที่แก้ไม่หาย ซ่อมแล้วซ่อมอีกก็ยังรั่วเหมือนเดิม ใครมีปัญหาที่ว่าดูทางนี้ได้
  • วิธีตรวจรับบ้านก่อนโอน ต้องแยกตรวจเป็นระบบ
  • รกเกินไปแล้ว!! กับ 10 จุดรกยอดฮิตในบ้าน พร้อมวิธีแก้ไขให้ดูสะอาดตา
  • 12 ทริคตากผ้าให้แห้งเร็วทันใจ ไม่ง้อแดดหน้าฝน
  • เคล็ดลับการเลือกสีทาบ้าน สีที่ทนทาน และอายุการใช้งานนาน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • วิธีเลือกเครื่องกรองน้ำ ใช้เครื่องกรองระบบไหนดี ตรวจสอบไส้กรองหลังการใช้งานอย่างไร
  • เช็คสักนิด! จุดไหนควรติดแอร์ หากติดผิดแอร์ไม่เย็น แถมยังกินค่าไฟบาน

    หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่า ทำไมติดแอร์แต่อากาศในบ้านไม่เย็นเอาเสียเลยหรืออากาศเย็นเฉพาะบางจุดในห้องเท่านั้น วันนี้กระปุกดอทคอมเลยขอนำการเลือกตำแหน่งการติดตั้งแอร์ในบ้านมาบอกกัน เพราะการติดตั้งตำแหน่งแอร์ที่เหมาะสม นอกจากจะทำให้ลมเย็นกระจายได้ทั่วถึงทุกมุมในบ้านแล้ว ยังช่วยประหยัดค่าไฟได้ อีกทั้งยังมีผลต่อหลักฮวงจุ้ยในบ้านด้วยนะ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll