สาระควรรู้ทั่วไป

ประเภทหลังคาที่เหมาะกับบ้านในเขตอากาศร้อน มาดูกันว่ามีหลังคาประเภทใดบ้างที่สามารถช่วยลดอุณหภูมิในบ้านในช่วงหน้าร้อนได้บ้าง เพื่อให้บ้านของเราที่กำลังจะกลายเป็นเตาอบกลับมาน่าอยู่เหมือนเดิม

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

10 ประเภทหลังคา สะท้อนแดดได้ดี ช่วยลดอุณหภูมิในบ้านในช่วงหน้าร้อนได้

     ประเภทหลังคาที่เหมาะกับบ้านในเขตอากาศร้อน มาดูกันว่ามีหลังคาประเภทใดบ้างที่สามารถช่วยลดอุณหภูมิในบ้านในช่วงหน้าร้อนได้บ้าง เพื่อให้บ้านของเราที่กำลังจะกลายเป็นเตาอบกลับมาน่าอยู่เหมือนเดิม

1. หลังคาเมทัลชีทสีขาว

           หลังคาประเภทนี้สามารถสะท้อนแสงแดดได้ประมาณ 66% มีความแข็งแรงทนทาน ดูแลง่าย นอกจากนี้ยังเย็นตัวเร็วว่าในตอนกลางคืนและเก็บความร้อนน้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับหลังคาประเภทอื่น ๆ 


 

กระเบื้องหลังคาแผ่นเรียบสีขาว

2. กระเบื้องหลังคาแผ่นเรียบสีขาว

           หลังคาที่ผลิตมาจากเซรามิก ยาง และซีเมนต์ จึงมีทั้งความสวยงามและทนทาน สามารถสะท้อนแสงได้ประมาณ 77% พร้อมทั้งช่วยป้องกันความร้อนไม่ให้เข้ามาในบ้าน ทั้งยังมีอายุการใช้นานยาวนานอีกด้วย


 

กระเบื้องหลังคาแบบลอน

3. กระเบื้องหลังคาแบบลอน

           หลังคาที่ทนฝน พายุ ช่วยถ่ายเทอากาศ สะท้อนแสงแดด และกันความร้อนได้ดี โดยเฉพาะกระเบื้องหลังคาลอนที่ทำมาจากคอนกรีตสีขาว เพราะสามารถสะท้อนแสงได้ถึง 74% เลยทีเดียว 


 

หลังคายาง

4. หลังคายาง

           หลังคาที่ผลิตจากเทอร์โมพลาสติกกันน้ำหรือยางสังเคราะห์ มีความแข็งแรงทนทาน กันฝน อีกทั้งยังเหมาะกับการใช้รองพื้นสำหรับปลูกหญ้าบนหลังคาด้วย นอกจากนี้ยังดัดง่าย เหมาะกับหลังคาทุกแบบ ไม่ว่าจะเป็นหลังคาโค้ง สโลป เฉียง หรือหลังคาแบบตรง


 

หลังคาแผ่นโซลาร์เซลล์

5. หลังคาแผ่นโซลาร์เซลล์

           หลังคาประเภทนี้นอกจากจะช่วยสะท้อนแสงออกจากบ้านแล้ว ยังเก็บความร้อนไว้แปรรูปเป็นพลังงานใช้ในบ้านได้ด้วย เหมาะกับสภาพอากาศเขตร้อนที่มีแดดตลอดทั้งปี แต่ทั้งนี้ค่าติดตั้งของหลังคาประเภทนี้ก็สูงกว่าหลังคาประเภทอื่น ๆ เช่นกัน 


 

หลังคาหญ้าคา

6. หลังคาหญ้าคา

           หญ้าถูกนำมาปลูกบนหลังคาเพื่อกันแดดมาตั้งแต่ยุคยุโรปสมัยใหม่ ในปัจจุบันก็ยังมีการใช้หลังคาหญ้าอยู่ เพราะนอกจากจะช่วยรักษาความเย็นให้บ้านแล้ว ยังช่วยให้บรรยากาศสดชื่น เย็นสบายแม้อยู่ด้านนอก


 

กระเบื้องหลังคาคอนกรีต

7. กระเบื้องหลังคาคอนกรีต

    เนื่องจากคอนกรีตเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรง เลยถูกดัดแปลงเป็นหลังคาด้วย นอกจากนี้ยังมีข้อดีตรงที่มีความทนทานต่อสภาพอากาศในเขตร้อนชื้น ไม่ร้อนง่ายเมื่อโดนแดด ส่วนการเลือกใช้หลังคาชนิดนี้ ควรเลือกสีโทนสว่าง เพราะจะสะท้อนแสงและกันแดดได้ดีกว่าสีเข้ม  


 

กระเบื้องหลังคาดินเผา

8. กระเบื้องหลังคาดินเผา

           ประเภทหลังคาที่มีความหนาเป็นพิเศษ สะท้อนแสงแดดได้ตั้งแต่ 34% ขึ้นไป ส่วนคุณสมบัติของหลังคาประเภทนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยสะท้อนแสงได้ดีในหน้าร้อนเท่านั้น แต่เมื่อเข้าสู่หน้าหนาวก็ยังช่วยรักษาอุณหภูมิในบ้านให้อบอุ่นอีกด้วย


 

กระเบื้องหลังคาหินชนวน

9. กระเบื้องหลังคาหินชนวน

           ข้อดีของกระเบื้องหลังคาหินชนวนคือ มีความสวยงาม ทนทาน มีอายุการใช้งานยาวนาน และดูแลง่าย ทั้งยังช่วยลดความร้อนตามธรรมชาติ สะท้อนแสงแดดได้ดี โดยเฉพาะกระเบื้องหลังคาสีเอิร์ธโทนกับโทนสีสว่าง


 

วัสดุกันความร้อน

10. วัสดุกันความร้อน

           เพราะหลังคาเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่สามารถสะท้อนแสงแดดและความร้อนได้ทั้งหมด การใช้วัสดุกันความร้อนให้หลังคา อย่างเช่น ฉนวนกันความร้อน สเปรย์โฟม จะช่วยกันความร้อนจากแสงแดดอีกหนึ่งชั้นและช่วยทำให้ภายในบ้านเย็นยิ่งขึ้น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก howstuffworks, SFGATE และ fsec 


ขอบคุณข้อมูลจาก กระปุกดอทคอม
  • 7 กลยุทธ์สำคัญที่ควรรู้ !!!! เมื่อเราต้องเจอกับผีร้ายในบ้านมือสอง
  • บ้านทาสีใหม่ กลิ่นสีใหม่จะฉุนมากดับกลิ่นได้อย่างไรดี
  • 9 สิ่งในบ้านที่ทุกคนไม่ได้คิดไปเองว่าทำให้เกิดอาการคัน
  • ปัญหาจอดรถบนที่สาธารณะ ในโครงการบ้านทาวน์เฮ้าส์ แก้ยังไงดี ?
  • วิธีเลือกเครื่องกรองน้ำ ใช้เครื่องกรองระบบไหนดี ตรวจสอบไส้กรองหลังการใช้งานอย่างไร
  • 10 จุดบกพร่องของการสร้างบ้าน ที่มักทำพลาด
  • สารพัดวิธีกำจัดแมลงสาบภายในบ้านให้หมดไปอย่างถาวร
  • กำจัดฝุ่นภายในบ้าน เพื่อสุขภาพที่ของคนในบ้าน
  • 10 วิธี ประหยัดน้ำในห้องครัวรับภัยแล้ง ช่วงหน้าร้อน
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • "แอร์โซล่าเซลล์ ระบบไฮบริด" พลังงาน 2 ระบบ ช่วยประหยัดไฟฟ้าจากพลังแสงอาทิตย์ มีดีอย่างไร
  • 12 เครื่องฟอกอากาศ กรอง PM 2.5 ขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ลดการสะสมของแบคทีเรีย เพิ่มอากาศบริสุทธิ์
  • รัฐเวนคืนที่ดิน ต้องแจ้งสิทธิรับเงินรายได้ ภาษีที่ต้องจ่ายอะไรบ้าง
  • 10 ประเภทหลังคา สะท้อนแดดได้ดี ช่วยลดอุณหภูมิในบ้านในช่วงหน้าร้อนได้

    ประเภทหลังคาที่เหมาะกับบ้านในเขตอากาศร้อน มาดูกันว่ามีหลังคาประเภทใดบ้างที่สามารถช่วยลดอุณหภูมิในบ้านในช่วงหน้าร้อนได้บ้าง เพื่อให้บ้านของเราที่กำลังจะกลายเป็นเตาอบกลับมาน่าอยู่เหมือนเดิม

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll