สาระควรรู้ทั่วไป

วิธีประหยัดน้ำในห้องครัวง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถช่วยกันลดใช้น้ำได้ ด้วย 10 วิธีประหยัดน้ำในห้องครัวก่อนภัยแล้งจะมาถึง

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

10 วิธี ประหยัดน้ำในห้องครัวรับภัยแล้ง ช่วงหน้าร้อน

    ใครจะรู้ว่าวันหนึ่งเราอาจต้องเผชิญกับภาวะภัยแล้งนั้นแบบไม่ทันตั้งตัวก็เป็นได้ ขอนำวิธีประหยัดน้ำมาฝากกันเป็น 10 วิธีประหยัดน้ำในห้องครัวง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถช่วยกันลดการใช้น้ำได้ด้วยตัวเอง 

indecision 1. ล้างจานด้วยวิธีเรียงจานให้เป็นตั้งแล้วปล่อยให้น้ำไหลผ่าน
ก่อนอื่นนำจาน-ชามมาวางซ้อนกันใต้ก๊อกน้ำ จากนั้นนำจานมาขัดล้างทีละใบจากบนลงล่าง แล้ววางซ้อนกันไว้อีกกองด้านข้าง ๆ สุดท้ายเปิดน้ำล้างจานทีละใบโดยให้น้ำไหลผ่านกองจาน-ชามใบอื่น ๆ ใต้ก๊อกน้ำด้วย 

 

indecision 2. ละลายวัตถุดิบแช่แข็งในไมโครเวฟ
หลายคนชอบละลายวัตถุดิบแช่แข็งในกะละมังน้ำเปล่า เมื่อน้ำแข็งละลายน้ำเหล่านั้นก็ถูกเททิ้งไปอย่างไร้ประโยชน์ ซึ่งจะช่วยประหยัดน้ำได้มากกว่าหากนำวัตถุดิบแช่แข็งไปละลายน้ำแข็งในไมโครเวฟแทนการแช่น้ำ 3. รองน้ำในกะละมังก่อนล้างผัก-ผลไม้
การรองน้ำใส่ในกะละมังหรือรองใส่ในอ่างล้างจานก่อน แล้วนำผัก ผลไม้ หรือของมาล้าง สามารถช่วยให้ประหยัดน้ำได้มากกว่าการเปิดก๊อกน้ำคาไว้แล้วค่อย ๆ ล้างผัก-ผลไม้ทีละอย่างสองอย่าง ถ้าไม่อยากจ่ายค่าน้ำแพง ๆ ก็อย่าลืมรองน้ำก่อนล้างผัก-ผลไม้ทุกครั้ง

 

indecision 3. รองน้ำในกะละมังก่อนล้างผัก-ผลไม้
การรองน้ำใส่ในกะละมังหรือรองใส่ในอ่างล้างจานก่อน แล้วนำผัก ผลไม้ หรือของมาล้าง สามารถช่วยให้ประหยัดน้ำได้มากกว่าการเปิดก๊อกน้ำคาไว้แล้วค่อย ๆ ล้างผัก-ผลไม้ทีละอย่างสองอย่าง ถ้าไม่อยากจ่ายค่าน้ำแพง ๆ ก็อย่าลืมรองน้ำก่อนล้างผัก-ผลไม้ทุกครั้ง

 

indecision 4. ใช้ก๊อกน้ำต่ำแทนก๊อกน้ำสูง 
สำรวจขนาดความสูงของก๊อกน้ำในครัวให้ดี ๆ ว่ายังเป็นทรงสูงหรือไม่ ถ้าหากใช่แนะนำให้เปลี่ยนใหม่มาเป็นแบบทรงเตี้ย เนื่องจากก๊อกทรงเตี้ยจะปล่อยน้ำออกมาแค่ประมาณ 1.5 แกลลอน ต่อ 1 นาที ในขณะที่ทรงสูงจะปล่อยน้ำออกมามากถึง 5 แกลลอน ต่อ 1 นาที และจะให้ดีต้องเลือกก๊อกน้ำแบบประหยัดน้ำ เพราะนอกจากจะช่วยลดปริมาณการใช้น้ำแล้ว ยังเพิ่มออกซิเจนในน้ำให้ทำความสะอาดสิ่งของได้ง่ายขึ้นอีกต่างหาก

 

indecision 5. ลดปริมาณการใช้จาน ต้นเหตุหลักของการเปลืองน้ำ
ต้นเหตุของการใช้น้ำอย่างฟุ่มเฟือยก็มาจากการล้างจานเยอะ ๆ นั่นเอง ดังนั้นเราจึงควรตัดไฟเสียตั้งแต่ต้นลมด้วยการลดปริมาณการใช้จานให้น้อยลง เช่น ใส่อาหารแห้งในจานเดียวกัน หรือใช้ช้อนตักเครื่องปรุงแค่ช้อนเดียวจะได้ไม่ต้องล้างช้อนเพิ่มอีกหลาย ๆ คัน 

 

indecision 6.  รักษาอุณหภูมิในห้องครัวอย่าให้ร้อนจนเกินไป
นอกจากสองมือของเราจะช่วยประหยัดน้ำได้แล้ว สภาพอากาศโดยรอบของห้องครัวก็ช่วยประหยัดน้ำได้เช่นกัน เพราะถ้าอากาศร้อนเกินไปน้ำก็จะระเหยง่ายจนทำให้ต้องเปิดน้ำใช้มากกว่าเดิม ฉะนั้นเราควรปลูกต้นไม้ไว้รอบ ๆ ห้องครัว เช่น ริมหน้าต่างที่มีอ่างล้างจานก็จะช่วยลดและรักษาอุณหภูมิให้คงที่ป้องกันน้ำระเหยได้

indecision 7. ตรวจดูจุดรั่วซึมตามท่อน้ำ ต้นเหตุเล็ก ๆ ที่ต้องรีบแก้ไข
สุดท้ายหากปฏิบัติตามขั้นตอนที่เราแนะนำกันไปหมดแล้วแต่ก็ยังไม่ได้ผลอยู่ดี ขอให้รีบตรวจสอบท่อน้ำ ก๊อกน้ำ อ่างน้ำ หรือแม้กระทั่งหม้อและกะละมัง ว่ามีรอยรั่วซึมไหมเพราะถ้ามีจะได้รีบแก้ไขซ่อมแซมโดยด่วน ก่อนที่บิลค่าน้ำจะทำให้คุณเป็นลมล้มพับไป

indecision 8. เปลี่ยนจากต้มเป็นนึ่ง
การต้มน้ำแต่ละครั้งใช้น้ำไปไม่น้อยเลย ฉะนั้นหลังจากนี้ลองพลิกแพลงการทำอาหารดูบ้าง เช่น เปลี่ยนจากการต้มอาหารในน้ำเป็นการนึ่งอาหารในหม้อหุงข้าวแทน เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดน้ำได้แล้ว ยังช่วยประหยัดไฟได้อีกทางหนึ่งด้วย

 

indecision 9. ปิดก๊อกน้ำให้สนิททุกครั้ง 
ก่อนจะเดินออกจากห้องครัวควรหันกลับมาดูที่อ่างล้างจานสักนิดว่า ปิดก๊อกน้ำสนิทดีแล้วหรือยัง เพราะไม่อย่างนั้นเราจะสูญเสียทั้งเงินและน้ำในปริมาณมหาศาลโดยไม่รู้ตัวเลยล่ะ 

 

indecision 10. ใช้น้ำทุกหยดให้เกิดประโยชน์
ก่อนจะเทน้ำทิ้งควรหยุดคิดสักนิดว่าน้ำที่ใช้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ด้านอื่นได้อีกหรือเปล่า เพราะน้ำจากการทำครัวบางอย่างสามารถนำกลับมาใช้ต่อได้อีก เช่น ใช้น้ำล้างผักรดน้ำต้นไม้ เป็นต้น
วิธีประหยัดน้ำในห้องครัวง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถช่วยกันลดใช้น้ำได้ ด้วย 10 วิธีประหยัดน้ำในห้องครัวก่อนภัยแล้งจะมาถึง 

  • ปรับภูมิทัศน์รอบบ้านและปรับรูปแบบการใช้ชีวิต เพื่อสานต่อแนวคิดของพ่อ ใช้ชีวิตความเป็นอยู่อย่างพอเพียงตามแนวพระราชดำริ
  • ปัญหาจอดรถบนที่สาธารณะ ในโครงการบ้านทาวน์เฮ้าส์ แก้ยังไงดี ?
  • 9 สิ่งในบ้านที่ทุกคนไม่ได้คิดไปเองว่าทำให้เกิดอาการคัน
  • 10 ประโยชน์ของ "เทปกาวพันสายไฟ" หนึ่งในอุปกรณ์ติดบ้านที่มีประโยชน์เกินคาด
  • 6 แนวทางให้บ้านเย็นสบาย แถมช่วยประหยัดค่าไฟ
  • สิ่งของ 5 ชิ้นในห้องครัวเร่งกำจัดทิ้ง ชีวิตจะได้ไม่รก
  • ฝากประกาศผู้รับเหมางาน ในเว็บไซต์ไทยโฮมทาวน์ ทำอย่างไร?
  • ไอเดียเจ๋ง ใช้เลโก้ที่ดูธรรมดาทำที่แขวนกุญแจ เก็บสายชาร์จ
  • ปัญหายอดฮิต สัญญาณเน็ตบ้านไม่ดี พบบ่อยจนปวดหัว แนะเบื้องต้นแก้ปัญหาง่าย ๆ
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • 10 วิธี ประหยัดน้ำในห้องครัวรับภัยแล้ง ช่วงหน้าร้อน

    วิธีประหยัดน้ำในห้องครัวง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถช่วยกันลดใช้น้ำได้ ด้วย 10 วิธีประหยัดน้ำในห้องครัวก่อนภัยแล้งจะมาถึง

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll