สาระควรรู้ทั่วไป

หลายๆคนคงคิดเหมือนกันว่า ภาระหนี้สินครัวเรือนนั้นเป็นอะไรที่หนักหนาสาหัสและยาวนานมาก การกู้ซื้อบ้าน บางคนมีกำลังผ่อนน้อยต้องผ่อนนานถึง 30 ปี บางคนอยากผ่อนให้หมดเร็วกว่านั้นก็ต้องมีภาระการเงินที่ต้องจ่ายรายเดือนที่มากขึ้น ซึ่งไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถผ่อนจ่ายเดือนละหลายหมื่นได้อย่างนั้น การผ่อนบ้านอะไรจะเหน็ดเหนื่อยปานนี้ โดยเฉพาะคนส่วนมากกว่าจะได้ผ่อนบ้านอายุก็ปาเข้าไป 30-35 ปีแล้ว ผ่อน 30 ปีก็เท่ากับหมดภาระหนี้ตอน 60-65 ปีเลยทีเดียว

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

ปลดหนี้จ่ายดอกเบี้ยธนาคารให้น้อยลง ผ่อนบ้านให้หมดเร็วควรทำอย่างไร

หลายๆคนคงคิดเหมือนกันว่า ภาระหนี้สินครัวเรือนนั้นเป็นอะไรที่หนักหนาสาหัสและยาวนานมาก การกู้ซื้อบ้าน บางคนมีกำลังผ่อนน้อยต้องผ่อนนานถึง 30 ปี บางคนอยากผ่อนให้หมดเร็วกว่านั้นก็ต้องมีภาระการเงินที่ต้องจ่ายรายเดือนที่มากขึ้น ซึ่งไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถผ่อนจ่ายเดือนละหลายหมื่นได้อย่างนั้น การผ่อนบ้านอะไรจะเหน็ดเหนื่อยปานนี้ โดยเฉพาะคนส่วนมากกว่าจะได้ผ่อนบ้านอายุก็ปาเข้าไป 30-35 ปีแล้ว ผ่อน 30 ปีก็เท่ากับหมดภาระหนี้ตอน 60-65 ปีเลยทีเดียว

แล้วอย่างนั้น ทำไมไม่เริ่มผ่อนบ้านตั้งแต่อายุยังน้อยกว่านี้หรือ? อาจมีคำถามเกิดขึ้นในใจของผู้ที่ไม่มีภาระผ่อนบ้านหลายๆคน การเริ่มผ่อนตั้งแต่อายุ 20-25 ปี จะทำให้หมดภาระผ่อนบ้านได้เร็วขึ้นเป็นสิบปีเลยทีเดียว แต่ลืมคิดไปหรือไม่ว่าในอายุเท่านั้น คนส่วนใหญ่ยังไม่ดีพอ มีเงินเดือนเริ่มต้นเป็นจำนวนน้อยมากแทบชักหน้าไม่ถึงหลังกันอยู่แล้ว และพอมี รายได้พิเศษ โบนัส หรือคอมมิชชั่นอะไรขึ้นมา ก็มักจะนำไปลงทุนกับสินทรัพย์ประเภทอื่นเช่น โทรศัพท์มือถือ รถยนต์ เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ฯลฯ

ดังนั้น การเริ่มผ่อนบ้านที่อายุ 30-35 ปีจึงเป็นเรื่องธรรมดาในสังคม และไม่แปลกสักนิดเลยหากจะเริ่มผ่อนบ้านที่อายุเท่านี้ ซึ่งบางคนที่อายุเท่านี้การเงินดีขึ้น เงินเดือนหลายหมื่นก็คิดกันว่าภาระผ่อนบ้านในวัยนี้ไม่ได้หนักหนาสาหัสอะไรเลย จะจริงหรือไม่ ลองมาดูการคำนวณนี้กัน

สมมุติว่ารายการผ่อนอยู่ที่ 30 ปี หรือ 360 งวด หากเงินต้นคือ 1,000,000 บาท คุณดาวน์ด้วยเงิน 150,000 บาท อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยต่อปีคือ 5% (ซึ่งอาจมากกว่านั้น) คุณจะมียอดผ่อนต่อเดือนเพียง 4,544.05 บาท ยอดเงินที่จ่ายจริงคือ 1,636,858.07 บาท ดอกเบี้ยที่จ่ายคือ 785,858.07 บาท เมื่อเห็นอย่างนี้ การจ่ายเงิน 4,544.05 บาทต่อเดือนยังดูเป็นเงินที่น้อยอยู่หรือไม่

อย่างไรก็ดีคุณอาจรู้สึกไม่ระแคะระคายกับการเงินที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยที่มากกว่าครึ่งของเงินต้นไปมากโข เนื่องจากในเวลานั้นบ้านของคุณก็อาจมีราคาสูงกว่าจำนวนที่จ่ายไปแล้วก็ได้ แต่ถ้าหากคุณรู้สึกตกใจกับดอกเบี้ยที่เกือบเท่าเงินต้นนี้ คุณอาจเลือกที่จะจ่ายดอกเบี้ยให้น้อยลงก็ได้

มาจ่ายดอกเบี้ยธนาคารให้น้อยลงกันเถอะ

• เปิดบัญชีกับธนาคารที่คุณจะกู้ซื้อบ้านขึ้นมาอีกบัญชี โดยให้เป็นบัญชีสำหรับการจ่ายหนี้ค่าผ่อนบ้านโดยเฉพาะ
• นำเงินครึ่งหนึ่งของค่างวดบ้านต่อเดือนมาใส่ไว้ในบัญชีทุกครึ่งเดือนหรือสองสัปดาห์ เช่น ยอดที่คุณต้องผ่อนต่อเดือนคือ 4,544.05 บาท จำนวนที่ต้องใส่ไว้ก็คือ 2,272
• ใน 1 ปีมี 52 สัปดาห์ ดังนั้นยอดเงินในบัญชีที่คุณต้องมีคือ 2,272x26 สัปดาห์ เท่ากับ 59,072 บาท จำนวนเงินที่ต้องจ่ายหนี้จริงในหนึ่งปีคือ 4,544x12เดือน = 54,528 บาท มากกว่าไป 4,544 บาท หรือก็คือมากกว่าไปหนึ่งเดือน
• เมื่อถึงกำหนดจ่าย ให้นำเงินส่วนเกินมาแบ่งออกเป็น 12 งวด ก็จะได้งวดละ 67 บาท ให้จ่ายเพิ่มในค่างวดปกติไป

จากนั้นมาลองดูข้อมูลนี้กันอีกครั้ง จากข้อมูลเดิม
เงินต้นคือ 1,000,000 บาท คุณดาวน์ด้วยเงิน 150,000 บาท อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยต่อปีคือ 5% (ซึ่งอาจมากกว่านั้น) คุณจะมียอดผ่อนต่อเดือนเพียง 4,922.72 บาท ยอดเงินที่จ่ายจริงคือ 1,492,239.96 บาท ดอกเบี้ยที่จ่ายลดลงไปทั้งสิ้น 143,618.11 บาท ระยะเวลาที่ต้องผ่อน ลดลงถึง 57 งวด!

เป็นข้อมูลที่น่าตกใจ แต่เป็นเรื่องจริงที่คุณจะสามารถผ่อนบ้านหมดได้เร็วกว่าเดิมถึง 4 ปี เมื่อคุณผ่อนบ้านหมดเร็วนั่นแปลว่าคุณจะมีอิสรภาพทางการเงินเร็ว แต่ภาระหนี้สินอีกอย่างหนึ่งที่มักจะหนักอึ้งไม่แพ้กัน นั่นก็คือค่างวดของเครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆ หนี้สินจิปาถะไม่ว่าจะเป็น รถ บัตรเครดิต ตู้เย็น ทีวี ฯลฯ ซึ่งเราจะมาทำให้ภาระการเงินส่วนนี้ลดลงเหมือนกัน น่าสนใจใช่หรือไม่

อัตราหนี้สินต่อครัวเรือนที่ยืนยันว่า สุขภาพการเงินของคุณยังดีอยู่นั่นก็คือ หากคำนวณโดยรวมแล้ว อัตรา หนี้สินรวม : รายได้รวม หนี้สิน(รวมค่าผ่อนบ้าน)ต้องไม่เกิน 50% ของรายได้ หากเกินกว่านั้นแปลว่าสถานการณ์กำลังย่ำแย่ คุณต้องแก้ไขอะไรสักอย่างแล้ว ลองมาทำตามวิธีดังนี้กัน

1. จดบันทึกรายการหนี้สินทั้งหมดที่คุณมี 

อัตราดอกเบี้ย จำนวนหนี้ ระยะเวลาผ่อนงวด แล้วเรียงลำดับหนี้ที่มีดอกเบี้ยมากที่สุดมาเป็นอันดับแรก จากนั้นทำการไฮไลท์หนี้ที่เกินอัตราส่วนที่ควรจะเป็นออกมา



2. เมื่อจดบันทึกแล้วคุณจะรู้ว่าหนี้ใดบ้างที่ดอกเบี้ยสูง เพื่อจะได้กำจัดออกไปโดยเร็วที่สุด 

วิธีกำจัดหนี้ที่ดีที่สุดคือ มีต้องรีบโปะ อย่ายืดเยื้อยาวนาน เอาไปใช้จ่ายค่านั่นค่านี่ มีรายได้ก็โปะ เงินเดือนออกก็โปะ โบนัสมาก็โปะ เพราะยิ่งยืดเยื้อต่อไป ดอกเบี้ยที่คุณต้องจ่ายโดยใช่เหตุก็มากตามไปด้วย

3. หยุดการสร้างหนี้ใหม่ 

หากคุณคำนวณแล้วพบว่าสุขภาพการเงินของคุณอยู่ในระดับย่ำแย่ นั่นคือเกินกว่า 50% คุณต้องหยุดสร้างหนี้ใหม่ทันที ไม่ว่าจะสร้างเพื่อเอามากลบหนี้เก่า หรือจำเป็นใดใดก็ตาม พึงระลึกไว้เสมอว่าความจำเป็นของคุณตอนนี้มีแค่ ค่างวดหนี้ ค่ากิน ค่าน้ำ น้ำมัน และค่าไฟ นอกจากนั้นคุณสามารถตัดออกไปได้ทั้งหมด

 

ดังนั้นแล้ว

หนี้สินใดๆก็ตามคุณจะพบว่ามีช่องทางทำให้มันน้อยลงหรือหมดไปได้ทั้งสิ้น เพียงแต่คุณต้องรู้วิธี มีวินัย และพยายาม นั่นก็เพื่อสุขภาพจิต และสุขภาพการเงินของคุณและครอบครัวเอง

หากมุ่งมั่น มาดหมายที่จะใช้ชีวิตอย่างมั่งคั่งและมีความสุขแล้วละก็ นี่คือจุดเริ่มต้นที่ดีที่สุดที่คุณต้องทำ จากนั้นก็ค่อยก้าวตามเส้นทางอิสรภาพทางการเงินในปลายทางถัดไป


ขอบคุณข้อมูลจาก moneyhub
  • 13 วิธีทำความสะอาดของใช้เด็ก-ของเล่นเด็ก กำจัดเชื้อโรค ลดเสี่ยงอันตราย
  • 15 เคล็ดลับกำจัดสิ่งสกปรกให้ออกจากบ้าน
  • วิธีทำให้ผ้าห่มหอมสดชื่น แม้ไม่ได้ซักมาหลายวัน
  • 7 วิธีไล่แมลงวันกวนใจ แบบง่ายๆกับของใกล้ตัว
  • แนะนำ "คอนโดใกล้รถไฟฟ้าใต้ดิน พระราม 9" ใจกลางย่านธุรกิจแห่งใหม่
  • 10 เทคนิคการถ่ายภาพบ้านให้สวย จากคำแนะนำของช่างภาพระดับโลก
  • 50 วิธีจัดการบ้านให้เป็นระเบียบ ดูสะอาดเรียบร้อยด้วยวิธีที่ง่ายๆ ใครก็ลงมือทำได้
  • การซื้อคอนโดโครงการที่ยังไม่ผ่าน "EIA Approved" คำที่เราจะได้ยินกันบ่อยๆ
  • รวม 6 คอนโดเพื่อวัยเกษียณ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหญ่
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • วิธีเลือกเครื่องกรองน้ำ ใช้เครื่องกรองระบบไหนดี ตรวจสอบไส้กรองหลังการใช้งานอย่างไร
  • "แอร์โซล่าเซลล์ ระบบไฮบริด" พลังงาน 2 ระบบ ช่วยประหยัดไฟฟ้าจากพลังแสงอาทิตย์ มีดีอย่างไร
  • 12 เครื่องฟอกอากาศ กรอง PM 2.5 ขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ลดการสะสมของแบคทีเรีย เพิ่มอากาศบริสุทธิ์
  • ปลดหนี้จ่ายดอกเบี้ยธนาคารให้น้อยลง ผ่อนบ้านให้หมดเร็วควรทำอย่างไร

    หลายๆคนคงคิดเหมือนกันว่า ภาระหนี้สินครัวเรือนนั้นเป็นอะไรที่หนักหนาสาหัสและยาวนานมาก การกู้ซื้อบ้าน บางคนมีกำลังผ่อนน้อยต้องผ่อนนานถึง 30 ปี บางคนอยากผ่อนให้หมดเร็วกว่านั้นก็ต้องมีภาระการเงินที่ต้องจ่ายรายเดือนที่มากขึ้น ซึ่งไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถผ่อนจ่ายเดือนละหลายหมื่นได้อย่างนั้น การผ่อนบ้านอะไรจะเหน็ดเหนื่อยปานนี้ โดยเฉพาะคนส่วนมากกว่าจะได้ผ่อนบ้านอายุก็ปาเข้าไป 30-35 ปีแล้ว ผ่อน 30 ปีก็เท่ากับหมดภาระหนี้ตอน 60-65 ปีเลยทีเดียว

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll