สาระควรรู้ทั่วไป

การซื้อคอนโดบางคนอาจจะดูแค่เรื่องความสะดวกสบาย เช่น ติดรถไฟฟ้า ใกล้แหล่งช้อปปิ้ง ฟังก์ชั่นเยอะดี หรือโปรโมชั่นแจ่ม ความไม่รอบคอบแบบนี้นี่แหละที่อาจทำให้คุณนั่งน้ำตาตกภายหลัง เพราะสารพัดปัญหาที่คุณไม่เคยเช็กมาก่อนตอนซื้อคอนโดหรือไม่สามารถเช็กได้จนกว่าจะ โดยเฉพาะ 12 ปัญหาน่าปวดเศียรเวียนเกล้าที่คนอยู่คอนโดมักจะเจอกันเป็นประจำ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

12 ปัญหาคอนโด ถ้าอยู่แล้วต้องพบเจอแน่นอน อยากจะอยู่คอนโดควรต้องรู้ไว้สักนิด

          ปัญหาบางอย่างอาจไม่สามารถตรวจเช็กได้ล่วงหน้า ต้องเข้าไปอยู่ถึงจะรู้ แต่อย่างน้อยก็คงดีกว่าหากได้รู้ก่อน หากคิดจะอยู่คอนโดต้องทำใจไว้ล่วงหน้าเพราะอาจเจอ 1 ใน 12 ปัญหานี้ 

          การซื้อคอนโดบางคนอาจจะดูแค่เรื่องความสะดวกสบาย เช่น ติดรถไฟฟ้า ใกล้แหล่งช้อปปิ้ง ฟังก์ชั่นเยอะดี หรือโปรโมชั่นแจ่ม ความไม่รอบคอบแบบนี้นี่แหละที่อาจทำให้คุณนั่งน้ำตาตกภายหลัง เพราะสารพัดปัญหาที่คุณไม่เคยเช็กมาก่อนตอนซื้อคอนโดหรือไม่สามารถเช็กได้จนกว่าจะ โดยเฉพาะ 12 ปัญหาน่าปวดเศียรเวียนเกล้าที่คนอยู่คอนโดมักจะเจอกันเป็นประจำ
 

12 ปัญหา “คอนโด” ที่มักพบเจอ (Terrabkk)

          คอนโดมิเนียม (Condominium) ถือเป็นอสังหาริมทรัพย์ประเภทหนึ่ง ซึ่งมีการแชร์พื้นที่ส่วนกลางให้ใช้ร่วมกันและมีผู้คนอยู่อาศัยใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันเป็นจำนวนมาก โดยต่างคนต่างก็มีลักษณะพื้นฐานของการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นการดูแลรักษาทรัพย์สิน ความสะอาด ความมีวินัย กฎกติกา มรายาท จึงส่งผลให้คอนโดมักจะมีปัญหาร้องเรียนมากกว่าอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่น ๆ แน่นอนว่าการอยู่อาศัยกับผู้คนเป็นจำนวนมาก ๆ ต้องมีปัญหามีการกระทบกระทั่งกันบ้างเป็นเรื่องปกติทั้งเพื่อนบ้านที่อยู่ห้องข้าง รวมถึงการละเมิดกฎต่าง ๆ ของการใช้อาคาร โดยไม่ว่าจะเป็นคอนโดมิเนียมมือหนึ่งหรือคอนโดมิเนียมมือสอง ต่างก็จะมีปัญหาคล้าย ๆ กัน TerraBKK จึงได้รวบรวมประเด็นปัญหาที่เรามักจะพบเจออยู่เป็นประจำ มีดังต่อไปนี้

1. ปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอ 

          ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญในการเลือกซื้อคอนโด ไม่ว่าจะเป็นคอนโดมือหนึ่งหรือมือสองคือจำนวนที่จอดรถ โดยเฉพาะโครงการใหม่มักจะมีปัญหาที่จอดรถไม่พอกับจำนวนรถที่ลูกบ้านมี ทำให้เกิดปัญหาแย่งที่จอดรถอยู่เป็นประจำ สำหรับที่จอดรถของโครงการใหม่เทียบกับโครงการมีสองเมื่อหลายปีก่อน ต้องบอกเลยว่าโครงการมือสองอาจจะมีที่จอดรถมากกว่าโครงการสมัยนี้ที่พยายามลดจำนวนที่จอดรถลงเพื่อให้สามารถขายห้องได้มากขึ้น อีกทั้งโครงการสมัยนี้โดยเฉพาะโครงการที่คอนโดติดกับสถานีรถไฟฟ้า ปริมาณที่จอดรถจะมีไม่มากนัก เพราะผู้ประกอบการจะคิดว่าคนอยู่คอนโดติดรถไฟฟ้าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้รถ ถ้าหากโครงการคำนวณที่จอดรถผิดก็จะทำให้เกิดปัญหาแย่งที่รถตามมา โดยมาตรฐานแล้วตามกฎหมายจำนวนที่จอดรถต้องมีอย่างน้อย 1 คันต่อพื้นที่ 120 ตารางเมตร ดังนั้นก่อนการตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดมิเนียมเราควรตรวจเช็กจำนวนที่จอดรถก่อนว่า มีเหมาะสมกับจำนวนห้องหรือไม่เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นตามมาในภายหลัง

 

2. ปัญหาเพื่อนบ้าน 

          จากปริมาณคนที่อยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมเป็นจำนวนมาก ผู้อยู่อาศัยอาจจะได้รับการรบกวนจากห้องในบริเวณรอบ ๆ เรา ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสียงดังโหวกเหวกโวยวายในเวลากลางดึก กวาดขยะออกมาบริเวณทางเดิน ไม่เก็บรองเท้าให้เป็นที่เป็นทางแบบนี้เป็นต้น ทำให้คนที่รับไม่ได้กับปัญหาที่เกี่ยวกับเพื่อนบ้านในลักษณะนี้อาจจะมีการกระทบกระทั่งเกิดขึ้นบ้าง การแก้ไขอาจจะส่งเรื่องให้ทางนิติบุคคล ซึ่งเป็นคนกลางช่วยเราในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว 

3. น้ำรั่วน้ำซึม 

          ปัญหาใหญ่ของทั้งคอนโดใหม่และคอนโดเก่า ปัญหานี้มีทั้งปัญหาที่รั่วซึมจากภายนอกจากตอนฝนตกกับรั่วซึมภายในจากงานระบบ ปัญหารั่วซึมจากงานระบบมักจะพบในคอนโดที่มีอายุอาคารค่อนข้างมากเนื่องจากงานระบบที่ติดตั้งไว้เป็นเวลาหลายปีนั้น วัสดุจะเริ่มมีการเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานตามข้อต่อต่างๆเริ่มชำรุดเสียหายทำให้เกิดการรั่่วซึมขึ้น ส่วนคอนโดใหม่ ๆ มักจะไม่ค่อยมีปัญหาตรงนี้ส่วนใหญ่จะพบเจอปัญหารั่วซึ่มจากน้ำฝนที่ซึมเข้ามาภายในอาคารมากกว่าซึ่งเกิดจากคุณภาพในการก่อสร้างที่ำไม่ดีทำให้มีน้ำซึมเข้ามาตามรอยต่อของตัวอาคาร สำหรับปัญหานำรั่วซึ่มวิธีแก้ปัญหา คือ ติดต่อนิติบุคคลให้ทราบเพื่อให้นิติบคคุลติดต่อช่าง เข้ามาดูว่าสาเหตุเกิดจากอะไร แล้วจะต้องแก้ไขปัญหาต่อไป


 

4. ปัญหาลิฟท์ช้า 

          ปัญหาลิฟท์เป็นปัญหาที่เกิดตั้งแต่การเลือกซื้อโครงการ สาเหตุที่ลิฟท์ช้ามาจากปริมาณลิฟท์ไม่เพียงพอกับจำนวนผู้อยู่อาศัย โดยปกติแล้วสัดส่วนที่นิยมใช้ในการดูว่าลิฟท์เพียงพอกับจำนวนผู้อยู่อาศัยหรือไม่หาได้จาก จำนวนลิฟต์ : จำนวนห้อง เท่ากับ 1 : 100 หมายถึงลิฟท์ 1 ตัวควรจะรองรับห้องไม่เกิน 100 ห้อง ถ้าเกินกว่านี้อาจจะทำให้เจอปัญหาลิฟท์ช้าได้ 


 

5. หนี้ค่าส่วนกลางค้างชำระ 

          ค่าส่วนกลาง เป็นค่าใช้จ่ายที่ลูกบ้านจะต้องจ่ายให้แก่นิติบุคคลเป็นประจำทุกปี ถ้าลูกบ้านไม่จ่ายค่าส่วนกลางตรงนี้จะกลายเป็นหนี้ที่ลูกบ้านจะต้องชำระคืน เพื่อนำค่าส่วนกลางไปจ่ายค่าจ้างพนักกงานประจำคอนโดที่คอยดูแล ทำความสะอาด รักษาความปลอดภัย และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการดูแลทรัพย์สินส่วนกลาง สำหรับคนที่ต้องการขายคอนโดแล้วมีหนี้ค่าส่วนกลางที่ค้างชำระอยู่กับนิติบุคคลอยู่ก็ไม่สามารถทำการขายได้ โดยต้องรอการอนุมัติจากนิติบุคคลก่อนถึงจะสามารถขายให้แก่บุคคลอื่นได้

 

6. ไม่มีลูกบ้านเข้าร่วมการประชุมจำปี 

          ปัญหานี้ถือเป็นปัญหาที่น่าปวดหัวที่สุดอันหนึ่ง โดยปกติแล้วการที่คอนโดจะปรับเปลี่ยนหรือปรับปรุงอาคารประจำปี จะต้องมีการประชุมของลูกบ้านว่าเราจะมีแผนที่จะพัฒนาปรับปรุงอะไรบ้างประจำปี สำหรับการตัดสินใจว่าจะทำอะไรหรือไม่ทำอะไรนั้น ต้องขึ้นอยู่กับทางเจ้าของร่วมผู้ซึ่งถือกรรมสิทธิ์ร่วมกันในตัวสินทรัพย์ส่วนกลาง แต่พอถึงคราวประชุมกลับมีองค์ประชุมไม่ครบตามที่กฎหมายกำหนด ทำให้เรื่องต่าง ๆ ที่จะต้องดำเนินการไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ ปัญหาตรงนี้จึงต้องอาศัยความร่วมมือของเจ้าของร่วมให้ช่วยกันเข้ามาประชุม เพื่อรับฟังปัญหาและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้คอนโดของเราเป็นคอนโดน่าอยู่ 

7. สัญญาณโทรศัพท์ติด ๆ ดับ ๆ 

          หลาย ๆ คนอาจจะเคยเจอปัญหานี้ ในบางจุดของอาคารอาจจะมีปัญหาเรื่องของสัญญาณโทรศัพท์เนื่องจากผู้พัฒนาโครงการไม่ได้ติดตั้งตัวขยายสัญญาณมาให้ ทำให้ห้องที่อยู่ในชั้นสูง ๆ หรือมีจุดอับสัญญาณอาจจะไม่สามารถโทรเข้าโทรออกได้ ถ้าหากเจอปัญหานี้อาจจะต้องพูดคุยกับนิติบุคคลให้ช่วยติดต่อไปค่ายจำหน่ายสัญญาณมือถือให้มาติดตั้งเครื่องขยายสัญญาณ (การติดตั้งอาจจะมีค่าใช้จ่าย)

 

8. ผู้รับเหมาหมกเม็ด 

          ปัญหานี้เป็นปัญหาที่ผู้ซื้อโครงการไม่สามารถรับรู้ได้ถ้าสังเกตุด้วยตาเปล่า ปัญหาจะค่อยๆเผยขึ้นในตอนหลังหลังจากที่ได้ซื้อโครงการไป เช่น ปัญหาผนังร้าว อาคารทรุด พื้นทรุด เป็นต้น ทางแก้อาจจะต้องเลือกโครงการที่จ้างผู้รับเหมาที่เชื่อถือได้มีประวัติการทำงานที่ไม่มีการฉ้อโกงมาก่อน ก็จะช่วยลดปัญหาเหล่านี้ได้ในระดับหนึ่ง 

 

9. นิติบุคคลไร้ประสิทธิภาพ 

          นิติบุคคลฯ เปรียบได้กับ “หน้าตาของโครงการ” เราจะสามารถเปรียบเทียบได้ระหว่างโครงการที่บริหารดีกับบริหารแย่ได้อย่างชัดเจน อสังหาริมทรัพย์ที่มีนิติบุคคลฯ มืออาชีพ มีประสบการณ์ในการทำงาน และจัดการโครงการให้ดูใหม่อยู่เสมอ ก็จะทำให้โครงการนั้นดูสะอาด ดูใหม่ และมีสภาพที่น่าอยู่อาศัยไปตลอด ส่วนโครงการที่มีนิติบุคคลฯ บริหารไม่ดี ไม่ใส่ใจโครงการ ก็จะดูเสื่อมสภาพเร็ว มูลค่าต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นเราควรที่จะใส่ใจกับนิติบุคคลให้มากก่อนที่คอนโดที่เราอยู่อาศัยจะเสื่อมค่าไปเมื่อตกอยู่ในมือของนิติบุคคลที่ไร้ประสิทธิภาพ 

 

10. ปัญหากลิ่นบุหรี่ 

          มาถึงปัญหาในเชิงของสุขภาพกายและสุขภาพจิตของผู้ที่อยู่อาศัยในคอนโดกันบ้าง โดยเฉพาะคอนโดที่มีผู้พักอาศัยเป็นชาวจีน ฮ่องกง เกาหลี หรือญี่ปุ่น คนเหล่านี้จะมีนิสัยคือสูบบุหรี่จัดอยู่แล้ว กลิ่นบุหรี่ที่ผู้พักอาศัยสูบในห้องอาจจะลอยขึ้นมาตามท่อระบายน้ำ หรือตามช่องลมที่จะพัดเข้าสู่ห้องอื่น ๆ ที่อยู่ในอาคาร โดยควันบุหรี่จะสร้างความรำคาญอย่างมากแก่ผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ทั้งกลิ่นที่เหม็น สุขภาพของผู้พักอาศัยที่จะแย่ลง ซึ่งจะส่งผลในระยะยาว ปัญหาตรงนี้เราอาจจะต้องแจ้งไปยังนิติบุคคลให้นิติบุคคลทราบ เพื่อที่จะควบคุมหรือเตือนผู้พักอาศัยให้ไม่สูบบุหรี่รบกวนผู้อื่นหรือสูบในที่ที่ทางอาคารจัดไว้ให้ 

11. ไม่มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด 


          เรื่องของความปลอดภัยก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่เป็นปัญหา ความรัดกุมของรปภ. บางครั้งอาจจะดูแลได้ไม่ทั่วถึงหรือไม่เข้มงวดเพียงพอทำให้มีบุคคลภายนอกเข้าไปในอาคารได้โดยที่ไม่รู้ตัว เช่น มีคนแปลกหน้าเดินตามทั้งที่ไม่มีคีย์การ์ดขึ้นลิฟต์โดยไม่รู้ตัว สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความไม่ปลอดภัยของลูกบ้านที่อยู่อาศัย จนบางครั้งเรามักจะได้เห็นตามสื่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโจรหรือผู้ร้ายที่อาจจะทำในสิ่งที่ผิดกฎหมายในช่วงที่ผู้รักษาความปลอดภัยไม่ระมัดระวัง 

 

12. บุคคลภายนอกแอบใช้พื้นที่ส่วนกลาง 

          บุคคลภายนอกไม่ว่าจะเป็นเพื่อนของลูกบ้านหรือบุคคลที่ไม่ได้เป็นเจ้าของอาคาร บุคคลเหล่านี้จะเข้ามาใช้พื้นที่ส่วนกลางโดยไม่ได้รับอนุญาต ไม่ว่าจะเป็นสวนส่วนกลาง สระว่ายน้ำ ฟิตเนส เกินความเหมาะสมที่จะรองรับได้ บางครั้งไปเบียดเบียนสิทธิ์ที่ลูกบ้านควรจะได้รับด้วย ซึ่งค่าใช้จ่ายเหล่านี้ที่เกิดขึ้นก็คือค่าส่วนกลางที่เจ้าของร่วมต้องจ่ายให้แก่นิติบุคคล สำหรับนำไปปรับปรุงสิ่งที่ชำรุดเสียหายหรือดูแลรักษาให้ดูดีอยู่เสมอ 


ขอบคุณข้อมูลจาก กระปุกดอทคอม
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • วิธีเลือกเครื่องกรองน้ำ ใช้เครื่องกรองระบบไหนดี ตรวจสอบไส้กรองหลังการใช้งานอย่างไร
  • 12 ปัญหาคอนโด ถ้าอยู่แล้วต้องพบเจอแน่นอน อยากจะอยู่คอนโดควรต้องรู้ไว้สักนิด

    การซื้อคอนโดบางคนอาจจะดูแค่เรื่องความสะดวกสบาย เช่น ติดรถไฟฟ้า ใกล้แหล่งช้อปปิ้ง ฟังก์ชั่นเยอะดี หรือโปรโมชั่นแจ่ม ความไม่รอบคอบแบบนี้นี่แหละที่อาจทำให้คุณนั่งน้ำตาตกภายหลัง เพราะสารพัดปัญหาที่คุณไม่เคยเช็กมาก่อนตอนซื้อคอนโดหรือไม่สามารถเช็กได้จนกว่าจะ โดยเฉพาะ 12 ปัญหาน่าปวดเศียรเวียนเกล้าที่คนอยู่คอนโดมักจะเจอกันเป็นประจำ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll