สาระควรรู้ทั่วไป

ในบ้านอันแสนสุขที่เราคิดว่าลงตัวแล้วนั้น เมื่อลองเข้าไปอาศัยอยู่จริง ๆ อาจจะพบว่ามันมีบางจุดที่ควรแก้ไขให้อย่างเร่งด่วนเพราะมันเข้าท่าเอาซะเลย ฉะนั้นลองมาดูวิธีที่นำเอามาฝากกัน จาก buzzfeed ดีกว่า ว่าคุณควรจะลงมือปรับเปลี่ยน แก้ไขอะไรบางอย่างในบ้าน เพื่อให้ใช้ชีวิตง่ายขึ้นแบบได้รับมอบเหรียญทองกันไปเลย

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

ไอเดียปรับแต่งของในบ้าน ทำให้ใช้งานได้คุ้มค่า

          เปิดทริคเด็ด ๆ ในการอัพเลเวลให้ข้าวของในบ้าน เพื่อให้ใช้งานได้คุ้มแสนคุ้มกว่าเดิม แล้วชีวิตจะง่ายขึ้นอีกเยอะ..

          ในบ้านอันแสนสุขที่เราคิดว่าลงตัวแล้วนั้น เมื่อลองเข้าไปอาศัยอยู่จริง ๆ อาจจะพบว่ามันมีบางจุดที่ควรแก้ไขให้อย่างเร่งด่วนเพราะมันเข้าท่าเอาซะเลย ฉะนั้นลองมาดูวิธีที่นำเอามาฝากกัน จาก buzzfeed ดีกว่า ว่าคุณควรจะลงมือปรับเปลี่ยน แก้ไขอะไรบางอย่างในบ้าน เพื่อให้ใช้ชีวิตง่ายขึ้นแบบได้รับมอบเหรียญทองกันไปเลย

22 ไอเดียแต่งบ้านสุดบรรเจิด

ภาพจาก littlefreelibrary 


 1. ตู้หนังสือหน้าบ้าน หยิบอ่านได้ฟรี

         ไอเดียนี้คงสะกิดต่อมรักการอ่านของบรรดาหนอนหนังสือ ที่มีจิตใจเผื่อแผ่อยากจะแบ่งความรู้ให้กับผู้อื่นได้อ่านบ้าง ด้วยการติดตั้งตู้หนังสือแบบอ่านฟรีไว้หน้าบ้าน หากมีหนังสือกองโตในบ้านที่เราอ่านแล้วและไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร ก็ให้นำเอามาใส่ในตู้เพื่อแบ่งให้ผู้อื่นได้อ่านด้วยท่าจะดี


 

22 ไอเดียแต่งบ้านสุดบรรเจิด
ภาพจาก showerbuddy 


 2. ฝักบัวหลายหัว อาบสบายเหมือนอยู่กลางน้ำตก

         แค่ย้ายร่างไปอาบน้ำก็ทำให้เราขี้เกียจจะแย่อยู่แล้ว นี่ยังมาเจอกับฝักบัวพ่นน้ำเอื่อย ๆ แบบเดิม ๆ ยิ่งเบื่อเข้าไปใหญ่ ลองมากระตุ้นฟีลการอยากอาบน้ำกันดูหน่อย ด้วยการเปลี่ยนหัวฝักบัวใหม่ให้เป็นหลายหัวซู่ซ่าเหมือนอาบน้ำกลางน้ำตกดูสิ รับรองเลยว่าคุณต้องสนุกกับการอาบน้ำอย่างสดชื่น


 

22 ไอเดียแต่งบ้านสุดบรรเจิด
ภาพจาก buzzfeed 


 3. เพิ่มฟังก์ชั่นให้ลิ้นชักในครัว

         ในห้องครัวบ้านไหนมีช่องลิ้นชักมากมายแต่บางช่องกลับไม่ได้ใช้งาน ให้นำเอาลิ้นว่าง ๆ นั้นออก แล้วลองใส่ไอเดียทำเป็นแกนใส่กระดาษทิชชู ทำเป็นเขียนหั่นอาหารแล้วใช้ลิ้นชักล่างรองขยะ หรือจะช่องปลั๊กเสียบเครื่องใช้ไฟฟ้าแทนไปเลยก็ได้


 

22 ไอเดียแต่งบ้านสุดบรรเจิด
ภาพจาก buzzfeed 


 4. เจาะช่องบิวท์อินเพื่อยืดพื้นที่ให้กว้างขึ้น

         ไม่ว่าจะอุปกรณ์ทำครัว เครื่องปรุง เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือแม้กระทั่งเต้าเสียบไฟในบ้าน เราสามารถซ่อนสิ่งของเหล่านี้ไว้เพื่อขอทวงพื้นที่ความเป็นระเบียบเรียบร้อย และสะดวกต่อการหยิบใช้งาน ด้วยการทำช่องแบบบิวท์อิน อย่างเช่น ที่พื้นโต๊ะเคาน์เตอร์ ตู้เครื่องปรุงข้างเตาแก๊ส ตู้โซนเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว หรือช่องเต้าเสียบปลั๊ก จะได้ดูโล่งตาขึ้นกว่าเดิม


 

22 ไอเดียแต่งบ้านสุดบรรเจิด
ภาพจาก ballarddesigns 


 5. ติดราวตากผ้าพับได้ ไว้ตากชุดชั้นในและถุงเท้า

         ขั้นตอนการซักผ้าก็เป็นอีกวิธีหนึ่งไม่ง่ายเลย ไหนจะประเภทผ้า ไหนจะอุปกรณ์เสริมมากมาย แนะนำให้ติดตั้งชั้นวางของไว้ที่ผนังเหนือเครื่องซักผ้า เพื่อเก็บผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่ม และอื่น ๆ ให้สะดวกต่อการใช้งานครั้งต่อไป และลองเพิ่มราวตากผ้าแบบพับได้ ไว้ตากผ้าชิ้นเล็ก ๆ อย่าง ชุดชั้นในและถุงเท้า รับรองคุ้ม


 

22 ไอเดียแต่งบ้านสุดบรรเจิด
ภาพจาก buzzfeed 


 6. ประตูสองบานในหนึ่งเดียว

         บ้านไหนที่มีเด็กน้อยวัยกำลังซุกซน หรือสัตว์เลี้ยงจอมป่วน บ้านนั้นก็คงจะเหมาะกับการทำประตูห้องให้เป็นสองบานในหนึ่งเดียว เพื่อให้เขาสามารถเปิดประตูเข้า-ออกเองได้


 

22 ไอเดียแต่งบ้านสุดบรรเจิด
ภาพจาก buzzfeed 


 7. ทำฝาชักโครกส่วนตัว

         เชื่อว่าหลายคนคงรู้สึกไม่ค่อยสบายใจเมื่อต้องใช้ฝาชักโครกรวมกับผู้อื่น ก็ให้แก้ด้วยการทำฝาชักโครกให้ซ้อนเรียงตัวกัน ที่มีจำนวนเท่ากับสมาชิกในบ้าน จากนั้นติดแถบสัญญาลักษณ์ว่าอันไหนเป็นของใคร เวลาใช้ก็แค่เปิดแถบของตัวเองขึ้นมาเท่านั้น


 

22 ไอเดียแต่งบ้านสุดบรรเจิด
ภาพจาก brit 


 8. กระเบื้องแสงออโรร่า อาบน้ำก็ตื่นเต้นได้

         การอาบน้ำอุ่น ๆ ก็เป็นการผ่อนคลายร่างกายจากความเหนื่อยล้าอย่างหนึ่ง แต่เพื่อการผ่อนคลายที่มากกว่าเรานั้น แนะนำให้หากระเบื้องที่แสดงผล คล้ายกับมอนิเตอร์ตรวจจับความร้อน เมื่อเราอาบน้ำอุ่น แสงออโรร่า หรือที่เรียกกันว่าแสงเหนือแสงใต้ จะปรากฏขึ้นขณะอาบน้ำ โดยเป็นปฏิกิริยาของกระเบื้องที่เปลี่ยนสี ดูดีซะไม่มีล่ะ


 

22 ไอเดียแต่งบ้านสุดบรรเจิด
ภาพจาก southernhospitalityblog 


 9. ตั้งโต๊ะครึ่งตัวข้างชักโครก

         แน่นอนแหละว่าห้องน้ำต้องมีพื้นที่ไม่กว้างมากนัก แต่หากจำเป็นจะต้องตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์บางอย่างเพื่อให้วางของได้สะดวกขึ้น ก็ลองหาโต๊ะไม้ที่เป็นครึ่งตัวมาตั้งไว้ข้างชักโครก เหนือแกนม้วนกระดาษทิชชู่ แค่นี้ก็มีที่วางของเพิ่มขึ้นแล้ว


 

22 ไอเดียแต่งบ้านสุดบรรเจิด
ภาพจาก sallyjenseninteriors 


 10. ติดเต้ารับไฟฟ้าใต้ตู้ครัว

         คุณแม่บ้านที่ต้องทำอาหารเองบ่อย ๆ คงจะไม่ค่อยสบอารมณ์กับปัญหาสายเครื่องใช้ไฟฟ้ายาวไม่ถึง จนต้องยกไปเสียบปลั๊กตรงใต้เคาน์เตอร์ใช่ไหมคะ ถ้าอย่างนั้นมารบกวนคุณพ่อบ้านให้เดินสายไฟติดตั้งเต้ารับไว้ใต้ตู้ชั้นลอยในครัวจะดีกว่า จะได้ไม่ต้องยกเครื่องให้เปลืองแรง


 

22 ไอเดียแต่งบ้านสุดบรรเจิด
ภาพจาก ebuildershomes


 11. ช่องลับขนของจากโรงรถ

         เคยรู้สึกอยากจะเดินทะลุผนังบ้านเวลาที่ต้องขนของไปขึ้นรถไหม ถ้าไม่อยากเดินแบกของอ้อมไปหน้าประตูเพื่อเดินไปโรงรถ ก็ให้สำรวจว่าห้องไหนที่มีพื้นที่ติดกับโรงรถ จากนั้นหามุมเหมาะ ๆ แล้วเจาะช่องเล็ก ๆ เพื่อไว้ส่งถ่ายของไปขึ้นรถอย่างง่ายดายจะดีกว่า


 

22 ไอเดียแต่งบ้านสุดบรรเจิด
ภาพจาก buzzfeed 


 12. เจาะชั้นวางระหว่างทางเดิน

         หลงลืมทุกทีกับสิ่งของที่ต้องติดตัวเอาออกไปด้วย อย่างเช่น หนังสือ แว่นกันแดด หมวก กุญแจบ้าน และอื่น ๆ แนะนำว่าควรจะทำชั้นวางไว้ที่ห้องโถง ระหว่างทางเดินออกจากบ้าน เพื่อช่วยเตือนความจำเมื่อเห็นสิ่งของจะได้หยิบใส่กระเป๋าปุ๊บเลย


 

22 ไอเดียแต่งบ้านสุดบรรเจิด
ภาพจาก orvis 


 13. โซนชำระล้างก่อนเข้าบ้าน

         บ้านใครที่อยู่ติดชายทะเลแล้วต้องเจอกับปัญหาคราบทรายเต็มบ้าน นั่นอาจเป็นเพราะลูก ๆ ของคุณแอบย่องเข้าบ้านหลังจากเล่นน้ำทะเลเสร็จ คุณต้องหยุดปัญหานี้ด้วยการสร้างโซนอาบน้ำแบบเอาท์ดอร์ไว้นอกบ้าน เพื่อให้พวกเขาล้างคราบทราบและน้ำทะเลเหนียว ๆ ออกก่อน เช่นเดียวกับบ้านทั่วไปที่ควรจะมีโซนล้างเท้าก่อนเข้าบ้าน เพื่อความสะอาดของพื้นบ้านด้วยนะคะ


 

22 ไอเดียแต่งบ้านสุดบรรเจิด
ภาพจาก design-milk 


 14. เลขที่บ้านโมเดิร์นมองก็เพลินตา

         รูปลักษณ์หน้าบ้านก็บ่งบอกได้แล้วว่าเจ้าของบ้านเป็นอย่างไร ถ้าไม่อยากให้ทุกคนมองคุณว่าเชยไม่ตามเทรนด์ ก็จัดการเปลี่ยนตัวอักษรเลขที่บ้านเก่า ๆ โทรม ๆ ให้เป็นแบบโมเดิร์นเก๋ ๆ แทนจะดีกว่านะ


 

22 ไอเดียแต่งบ้านสุดบรรเจิด
ภาพจาก shescraftycrafty 


 15. ติดป้ายบ่งบอกห้องไหนห้องน้ำ

         บางทีก็สงสารแขกที่มาเยี่ยมบ้านนะ ที่ต้องเดินหน้าบูดหน้าเบี้ยวเพราะหาห้องน้ำไม่เจอ งั้นก็แค่ทำสัญลักษณ์รูปชาย-หญิง หรือสัญลักษณ์อะไรก็ได้ที่แปะหน้าห้องน้ำ เพื่อให้แขกได้ปลดทุกข์ได้ทันเวลาและถูกที่ถูกทาง


 

22 ไอเดียแต่งบ้านสุดบรรเจิด
ภาพจาก homemadeinheaven 


 16. ทำที่นั่งตรงช่วงระหว่างพักบันได

         จะตกแต่งบ้านใหม่ต้องคิดให้ดี ๆ ว่าสมาชิกในบ้านนั้นเป็นใครบ้าง ถ้ามีผู้สูงอายุอยู่ควรจะสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการดำเนินชีวิตด้วย เช่น ทำที่นั่งตรงช่วงระหว่างจุดพักบนบันได หรือถ้ายิ่งมีหน้าต่างระบายอากาศจะยิ่งดีเข้าไปใหญ่ เมื่อผู้สูงอายุเดินขึ้นแล้วเหนื่อยจะได้นั่งพักระหว่างทาง


 

22 ไอเดียแต่งบ้านสุดบรรเจิด
ภาพจาก parcura 


 17. โคมไฟนอกชานอลังการงานโชว์

         ทางเดินเข้าบ้านแบบมืด ๆ ให้ฟีลคล้ายกับบ้านผีสิงไม่มีผิด ถ้าไม่อยากให้บ้านคุณเป็นอย่างนั้น ก็ให้หาโคมไฟที่ให้แสงสว่างที่เพียงพอมาติดตั้งไว้ที่นอกชาน ทางเดินเข้าบ้านก็จะดูสวยงามขึ้นอีกเยอะเลย


 

22 ไอเดียแต่งบ้านสุดบรรเจิด
ภาพจาก mallohomeimp 


 18. ช่องแสงอาทิตย์พิชิตเชื้อรา

         ถึงแม้ว่าบ้านจะมีหลังคาไว้กันแสงแดดก็จริง แต่อย่างไรแสงแดดก็ยังถือว่าจำเป็นต่อบ้าน เพราะสามารถไล่ความอับชื้นต้นเหตุของเชื้อราได้ ดังนั้นเราจึงควรเจาะช่องแสงจากหลังคา แล้วใช้พลาสติกใสปิดปากช่องเอาไว้เพื่อกันน้ำฝนเข้าบ้าน


 

22 ไอเดียแต่งบ้านสุดบรรเจิด
ภาพจาก ana-white 


 19. ลิ้นชักต่อความสูงให้เด็ก ๆ

         บางทีนักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ก็ลืมนึกถึงเด็กน้อย ที่ไม่สามารถเอื้อมถึงก๊อกน้ำได้ ต้องคอยหาเก้าอี้มาต่อขาให้ตลอดเลย เพื่อให้เด็ก ๆ รู้สึกไม่ลำบากต่อการใช้ชีวิตก็ให้ทำชั้นลิ้นชักแท่นยืนใต้ตู้อ่างล้างหน้า หรือทุกตู้ที่เด็ก ๆ ต้องใช้งาน


 

22 ไอเดียแต่งบ้านสุดบรรเจิด
ภาพจาก housebeautiful


 20. เก้าอี้บานพับใต้เคาน์เตอร์

         ออกจะเมื่อยไปสักหน่อยเวลาต้องยืนเตรียมอาหารที่เคาน์เตอร์ครัว ฉะนั้นถ้าเคาน์เตอร์ครัวที่บ้านมีช่องว่างด้านล่าง แนะนำให้ติดตั้งบานพับที่แข็งแรงมาติดด้านข้าง พร้อมกับเบาะรองนั่ง เมื่อเมื่อยจะได้ดึงบานพับออกมานั่ง แถมยังไม่ต้องหาที่เก็บให้เกะกะสายตาอีกด้วย


 

22 ไอเดียแต่งบ้านสุดบรรเจิด
ภาพจาก troyerbuilders 


 21. กระเบื้องกระจกเพิ่มมิติ

         ห้องที่ไร้ซึ่งกระจกแลดูแล้วอึดอัด ความเป็นมิติก็หายไปหมด แต่ปัญหานี้แก้ได้ด้วยการติดกระเบื้องแบบกระจก ช่วยสะท้อนแสง เพิ่มมิติให้ห้องไม่อึดอัดอีกต่อไป


 

22 ไอเดียแต่งบ้านสุดบรรเจิด
ภาพจาก FauxPanels 


 22. เติมเต็มพื้นที่ด้วยกระเบื้องหิน

         ถ้าเดินสำรวจภายนอกบ้านของคุณแล้วดันพบว่า มีพื้นที่บางส่วนเว้าแหว่งเป็นปูนเปลือยเปล่า เห็นแล้วไม่สบายตา ก็ให้นำเอากระเบื้องหินมาติดแทน นอกจากจะปิดช่องว่างได้แล้วยังเพิ่มลูกเล่นให้บ้านดูมีเอกลักษณ์ได้อีกด้วย       


        เมื่อรู้วิธีการปรับเปลี่ยนเจ๋ง ๆ แบบนี้แล้วก็อย่าลืมนำไปประยุกต์ใช้กับบ้านของคุณด้วยนะคะ เพื่ออัพเกรดให้บ้านอยู่สบายจนบ้านข้างต้องอิจฉากันเลยทีเดียวเชียว


ขอบคุณข้อมูลจาก กระปุกดอทคอม
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • วิธีเลือกเครื่องกรองน้ำ ใช้เครื่องกรองระบบไหนดี ตรวจสอบไส้กรองหลังการใช้งานอย่างไร
  • "แอร์โซล่าเซลล์ ระบบไฮบริด" พลังงาน 2 ระบบ ช่วยประหยัดไฟฟ้าจากพลังแสงอาทิตย์ มีดีอย่างไร
  • 12 เครื่องฟอกอากาศ กรอง PM 2.5 ขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ลดการสะสมของแบคทีเรีย เพิ่มอากาศบริสุทธิ์
  • รัฐเวนคืนที่ดิน ต้องแจ้งสิทธิรับเงินรายได้ ภาษีที่ต้องจ่ายอะไรบ้าง
  • ไอเดียปรับแต่งของในบ้าน ทำให้ใช้งานได้คุ้มค่า

    ในบ้านอันแสนสุขที่เราคิดว่าลงตัวแล้วนั้น เมื่อลองเข้าไปอาศัยอยู่จริง ๆ อาจจะพบว่ามันมีบางจุดที่ควรแก้ไขให้อย่างเร่งด่วนเพราะมันเข้าท่าเอาซะเลย ฉะนั้นลองมาดูวิธีที่นำเอามาฝากกัน จาก buzzfeed ดีกว่า ว่าคุณควรจะลงมือปรับเปลี่ยน แก้ไขอะไรบางอย่างในบ้าน เพื่อให้ใช้ชีวิตง่ายขึ้นแบบได้รับมอบเหรียญทองกันไปเลย

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll