สาระควรรู้ทั่วไป

บ้านหลังแรกกับสิ่งสำคัญที่ควรรู้ หากต้องการเลือกซื้อบ้านหลังแรกให้คุ้มค่า ห้ามมองข้ามเรื่องเหล่านี้เด็ดขาด พอเรียนจบมีหน้าที่การงานมั่นคง หนุ่ม-สาวหลายคนก็วางแผนมีบ้านเป็นของตัวเอง แต่การซื้อบ้านก็ไม่ได้ง่าย ๆ เหมือนซื้อของที่ตลาด เพราะมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็ในเมื่อต้องเสียเงินก้อนใหญ่รวมถึงอาจต้องผ่อนไปอีกหลายปี เราจึงต้องมีความรู้กันหน่อย วันนี้จึงมีข้อมูล 9 สิ่งที่ควรรู้ก่อนคิดซื้อบ้านหลังแรกมาฝาก เพื่อเปลี่ยนการซื้อบ้านหลังแรกให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับมือใหม่ทุกคนค่ะ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

9 เรื่องสำคัญก่อนคิดซื้อบ้าน รู้ไว้เพื่อช่วยตัดสินใจ

         บ้านหลังแรกกับสิ่งสำคัญที่ควรรู้ หากต้องการเลือกซื้อบ้านหลังแรกให้คุ้มค่า ห้ามมองข้ามเรื่องเหล่านี้เด็ดขาด !

         พอเรียนจบมีหน้าที่การงานมั่นคง หนุ่ม-สาวหลายคนก็วางแผนมีบ้านเป็นของตัวเอง แต่การซื้อบ้านก็ไม่ได้ง่าย ๆ เหมือนซื้อของที่ตลาด เพราะมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็ในเมื่อต้องเสียเงินก้อนใหญ่รวมถึงอาจต้องผ่อนไปอีกหลายปี เราจึงต้องมีความรู้กันหน่อย วันนี้จึงมีข้อมูล 9 สิ่งที่ควรรู้ก่อนคิดซื้อบ้านหลังแรกมาฝาก เพื่อเปลี่ยนการซื้อบ้านหลังแรกให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับมือใหม่ทุกคนค่ะ

 

1. เลือกโครงการที่ประวัติดี

         แม้ว่าโครงการบ้านจัดสรรจะมีให้เลือกอยู่มากมาย และส่วนใหญ่เรามักจะเลือกกันที่ทำเลและราคาเป็นส่วนใหญ่ แต่อย่าลืมว่าชื่อเสียงของโครงการก็เป็นส่วนสำคัญที่จะยืนยันได้ส่วนหนึ่งว่า การบริการหลังการขายของบ้านราคาหลักล้านจะดูแลได้อย่างคุ้มค่าหรือไม่ ลองค้นหาคำติ-ชมในเว็บไซต์หรือสอบถามลูกบ้านโครงการที่สนใจ น่าจะช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น


2. รู้งบประมาณตัวเอง

         งบประมาณเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการซื้อบ้าน เพราะเป็นตัวกำหนดว่าบ้านหลังไหนเป็นไปได้และเหมาะสมกับคุณ ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาในการมองหาบ้านใหม่ ดังนั้นให้คำนวณรายรับ-รายจ่าย โดยแบ่งออกเป็น 2 หมวด คือจำนวนเงินที่จ่ายได้สบาย ๆ ในแต่ละเดือน กับจำนวนเงินขั้นสูงสุดเท่าที่จะจ่ายได้ เพื่อพิจารณาหาบ้านที่เหมาะสมแบบไม่ต้องมานั่งกังวลทีหลัง

3. จัดลำดับความสำคัญ

         หลายคนมีบ้านในฝันไม่ว่าจะมีห้องครัวกว้าง ๆ หรือมีพื้นที่หน้าบ้านไว้นั่งดื่มกาแฟชมดอกไม้ยามเช้า แต่เรื่องจริงก็คือคุณอาจไม่ใช่ทั้งหมดที่ตั้งใจ ดังนั้นให้ลดขนาดความต้องการลง โดยทำลิสต์ขึ้นมา 2 แผ่น แผ่นแรกสำหรับสิ่งที่จำเป็นจริง ๆ เช่น จำนวนห้องนอน-ห้องน้ำในบ้าน ส่วนอีกแผ่นสำหรับสิ่งไม่จำเป็นแต่คุณจะมีความสุขหากได้มา จากนั้นให้โฟกัสหาบ้านที่มีทุกสิ่งในลิสต์แผ่นแรกก่อน ส่วนลิสต์แผ่นที่สองให้ถือเป็นของแถมเพิ่มเติม

4. ที่ตั้งสำคัญที่สุด

         ตำแหน่งที่ตั้งของบ้านเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ และคุณอาจต้องอยู่ในพื้นที่แห่งนั้นไปอีกหลายปี ดังนั้นจงคิดให้ถี่ถ้วนและทำการบ้านให้ดี ไม่ว่าจะเส้นทางไปยังที่ทำงานหรือโรงเรียน ร้านค้า ตลาด ซูเปอร์มาร์เกต ร้านขายยาที่อยู่ใกล้ รวมถึงตรวจสอบถึงสถานที่อโคจร เช่น ผับบาร์ทั้งหลาย ไอเดียที่ดีคือให้เลือกโลเคชั่นที่ชอบไว้ในใจ 2-3 แห่งก่อนเข้าไปสอบถามรายละเอียด เพื่อช่วยให้การหาบ้านที่เหมาะสมเป็นเรื่องง่ายขึ้น


5. อย่าใส่ใจกับจุดเล็กน้อย

         ข้อผิดพลาดของผู้ซื้อบ้านหน้าใหม่ส่วนใหญ่คือ มักโฟกัสกับรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ในบ้าน เช่น สีของผนังห้องนั่งเล่น วัสดุของพื้นห้องครัว ฯลฯ ทั้งที่ความเป็นจริงคุณควรถอยหลังออกมาโฟกัสภาพใหญ่อย่างโครงสร้างของบ้านมากกว่า เพราะตราบใดที่เรื่องใหญ่ ๆ ของบ้านไม่มีปัญหา รายละเอียดเล็ก ๆ อย่างสีผนังสามารถแก้ไขภายหลังได้


6. ต่อราคาอย่างเหมาะสม

         ผู้ซื้อบ้านหน้าใหม่หลายรายมีกรอบความคิดที่จะต่อราคาบ้านให้ต่ำที่สุด ซึ่งถึงแม้จะเป็นเรื่องธรรมดา แต่หากคุณต้องการบ้านหลังนี้จริง ๆ วิธีคิดดังกล่าวอาจทำให้คุณต้องเสียบ้านให้กับคนที่พร้อมจ่ายในราคาเต็ม ดังนั้นก่อนที่จะต่อราคาให้คิดถึงความเป็นไปได้ไว้ด้วย เว้นแต่คุณไม่ได้ต้องการบ้านหลังนี้มาก และไม่เสียดายหากต้องพลาดโอกาสให้คนอื่น ค่อยลองต่อราคาหรือตกลงเรื่องของแถมอย่างที่ต้องการดู

7. ใช้บริการผู้เชี่ยวชาญรับตรวจบ้าน

         แม้การจ้างบริษัทรับตรวจบ้านจะเป็นแค่ทางเลือก แต่การตัดสินใจไม่ใช้บริการอาจหมายถึงค่าใช้จ่ายซ่อมแซมบ้านอีกบานตะไทที่อาจเกิดขึ้นภายหลัง ดังนั้นยอมจ่ายเงินให้บริษัทตรวจบ้านเถอะหากคุณไม่มีความรู้หรือรู้จักกับคนที่ชำนาญมากพอ เพราะการยอมจ่ายเงินให้ผู้เชี่ยวชาญในการตรวจบ้านจะเซฟค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม หรือแม้กระทั่งช่วยให้คุณปฏิเสธการรับโอนและมองหาบ้านหลังใหม่ ในกรณีที่ความเสียหายมากเกินเยียวยา


8. ต่อรองอย่างชาญฉลาด

         ดูเงื่อนไขสัญญาซื้อ-ขายให้ดี รวมถึงหากคุณตัดสินใจจะซื้อบ้านมือสอง ให้ตกลงกับผู้ขายให้แน่ชัดว่าใครคือคนที่ต้องซ่อมแซมของทุกอย่างในบ้าน รวมถึงเฟอร์นิเจอร์อะไรที่คุณจะได้รับบ้าง อย่าพยายามแสดงออกว่าคุณต้องการบ้านหลังนี้มาก เพราะจะเป็นโอกาสให้คนขายมีอำนาจต่อรองมากขึ้น ตกลงเจรจาด้วยความสุภาพและมีมารยาท เพื่อให้ผู้ขายจะทำแบบนั้นกับคุณเช่นกัน


9. คำนึงถึงการขายต่อ

         อย่าคิดว่าบ้านหลังแรกของคุณจะคือบ้านหลังสุดท้ายในชีวิต เพราะยังมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องอีกหลายอย่าง เช่น การย้ายงานหรือครอบครัวที่ใหญ่ขึ้น ดังนั้นคำนึงถึงมูลค่ายามต้องขายบ้านต่อด้วย โดยซื้อบ้านที่เหมาะสมกับคุณซึ่งก็ดึงดูดคนอื่นในเวลาเดียวกัน โดยเคล็ดลับสำคัญคือให้พิจารณาถึงความต้องการของคนรุ่นต่อไป อย่างร้านค้า ร้านอาหาร หรือปัจจัยอื่น ๆ ที่ดึงดูดคนส่วนใหญ่นั่นเอง

 
         มีความรู้กันแล้วก็ซื้อบ้านใหม่ได้อย่างสบายใจสักที ทีนี้ไม่ว่าจะมือใหม่มาจากไหนก็มีบ้านเป็นของตัวเองได้อย่างใจแล้วค่ะ


ขอบคุณข้อมูลจาก กระปุกดอทคอม
  • ขายดาวน์ ขายใบจอง ยิ่งขายได้เร็วยิ่งมีกำไร
  • ขั้นตอนล้างตู้ปลา อุปกรณ์ และของตกแต่งให้สะอาดใสไม่มีตะไคร่เกาะ
  • 7 วิธีปลูกมะเขือไว้กินเองที่บ้าน ครบทุกสายพันธุ์ยอดนิยม
  • 5 วิธีง่ายๆ ช่วยเพิ่มความอบอุ่นในบ้าน ใช้ได้ดีกับอากาศหนาวที่มาแบบไม่ทันได้ตั้งตัว
  • ฝากขายบ้าน ขายคอนโด หรือหาที่อยู่ที่ถูกใจ เข้าเว็ปไซน์ไทยโฮมทาวน์ ง่ายสะดวก ครบ จบในที่เดียว
  • ข้อควรรู้เกี่ยวกับ "น้ำ" เพื่อให้นำน้ำมาใช้ประโยชน์ให้เกิดความคุ้มค่าที่สุด
  • 9 ข้อ ที่ห้ามผิดพลาด ในการสร้างบ้านใหม่ หรือการต่อเติมบ้านหลังเก่าของคุณ
  • เช็คให้ชัวร์ เตรียมความพร้อมจัดการในบ้าน การเดินทางออกไปต่างจังหวัด
  • 10 คอนโดน่าสนใจ ใกล้รถไฟฟ้า BTS สถานีบางจาก
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • วิธีเลือกเครื่องกรองน้ำ ใช้เครื่องกรองระบบไหนดี ตรวจสอบไส้กรองหลังการใช้งานอย่างไร
  • "แอร์โซล่าเซลล์ ระบบไฮบริด" พลังงาน 2 ระบบ ช่วยประหยัดไฟฟ้าจากพลังแสงอาทิตย์ มีดีอย่างไร
  • 12 เครื่องฟอกอากาศ กรอง PM 2.5 ขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ลดการสะสมของแบคทีเรีย เพิ่มอากาศบริสุทธิ์
  • 9 เรื่องสำคัญก่อนคิดซื้อบ้าน รู้ไว้เพื่อช่วยตัดสินใจ

    บ้านหลังแรกกับสิ่งสำคัญที่ควรรู้ หากต้องการเลือกซื้อบ้านหลังแรกให้คุ้มค่า ห้ามมองข้ามเรื่องเหล่านี้เด็ดขาด พอเรียนจบมีหน้าที่การงานมั่นคง หนุ่ม-สาวหลายคนก็วางแผนมีบ้านเป็นของตัวเอง แต่การซื้อบ้านก็ไม่ได้ง่าย ๆ เหมือนซื้อของที่ตลาด เพราะมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็ในเมื่อต้องเสียเงินก้อนใหญ่รวมถึงอาจต้องผ่อนไปอีกหลายปี เราจึงต้องมีความรู้กันหน่อย วันนี้จึงมีข้อมูล 9 สิ่งที่ควรรู้ก่อนคิดซื้อบ้านหลังแรกมาฝาก เพื่อเปลี่ยนการซื้อบ้านหลังแรกให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับมือใหม่ทุกคนค่ะ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll