สาระควรรู้ทั่วไป

ห้องน้ำเป็นพื้นที่ที่ต้องใช้งานอยู่เป็นประจำทุกวัน ถือว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงของผู้สูงอายุ เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุโดยเฉพาะการลื่นล้มในห้องน้ำจนทำให้มีอาการฟกช้ำ บางครั้งอาจร้ายแรงจนถึงขั้นกระดูกหัก หรือเสียชีวิต ซึ่งการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันการลื่นในห้องน้ำถือเป็นการลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุได้ บทความนี้ไทยโฮมทาวน์จึงมาแนะนำ 5 ไอเทมกันลื่นในห้องน้ำให้ทุกคนค่ะ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

5 ไอเทมช่วยเซฟผู้สูงอายุไม่ให้ลื่นล้มในห้องน้ำ

     ห้องน้ำเป็นพื้นที่ที่ต้องใช้งานอยู่เป็นประจำทุกวัน ถือว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงของผู้สูงอายุ เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุโดยเฉพาะการลื่นล้มในห้องน้ำจนทำให้มีอาการฟกช้ำ บางครั้งอาจร้ายแรงจนถึงขั้นกระดูกหัก หรือเสียชีวิต ซึ่งการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันการลื่นในห้องน้ำถือเป็นการลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุได้ บทความนี้ไทยโฮมทาวน์จึงมาแนะนำ 5 ไอเทมกันลื่นในห้องน้ำให้ทุกคนค่ะ

5   อุปกรณ์กันลื่นในห้องน้ำ   เซฟผู้สูงอายุ

1.ราวจับ

     ราวจับในห้องน้ำถือว่าเป็นอุปกรณ์หนึ่งที่ช่วยในการพยุงตัวไม่ให้ล้มหรือเซได้ แถมยังช่วยให้ทรงตัวในกรณีที่มีพื้นต่างระดับในห้องน้ำอีกด้วยนะ ซึ่งราวจับนั้นสามารถติดได้ในบริเวณอาบน้ำเป็นพื้นที่ที่มีความเปียกเสี่ยงทำให้ลื่นล้มได้ และติดตรงบริเวณชักโครกจะช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถพยุงตัวเองลุกขึ้นได้ง่ายมากขึ้น

พิกัดราวจับช่วยพยุง : Shopee , Lazada
 

2.รองเท้ากันลื่น

     การสวมรองเท้าในห้องน้ำสามารถช่วยป้องกันการลื่นล้มได้เหมือนกัน แต่ต้องเลือกรองเท้าที่มีดอกยางหน่อยเพื่อป้องกันการลื่นล้มได้ดี เพราะดอกยางจะช่วยเพิ่มแรงเสียดทานและลดการลื่นได้ แล้วอย่าลืมอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้สูงอายุในบ้านด้วยนะ

พิกัดรองเท้ากันลื่น : Shopee , Lazada
 

3.เก้าอี้นั่งอาบน้ำ

     เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายจะสูญเสียมวลกล้ามเนื้อมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจะยิ่งทำให้เหนื่อยง่าย การยืนเป็นเวลานานอาจส่งผลให้รู้สึกเหนื่อยล้า ดังนั้นการมีเก้าอี้นั่งอาบน้ำสามารถช่วยให้ผู้สูงอายุไม่เสียการทรงตัว เสี่ยงต่อการลื่นล้มน้อยลงได้นะ ควรเลือกเก้าอี้ที่ทำจากวัสดุที่แห้งได้ง่าย มีระดับความสูงที่พอดี มีความคงทนแข็งแรงรองรับน้ำหนักของผู้ใช้งานได้ดี

พิกัดเก้าอี้นั่งอาบน้ำ : Shopee , Lazada
 

4.แผ่นกันลื่น

     การวางแผ่นกันลื่นควรวางในจุดที่เปียกน้ำบ่อย ๆ จะได้ลดความเสี่ยงในการลื่นล้มได้มากขึ้นกว่าเดิม ควรเลือกแผ่นกันลื่นที่ยึดเกาะพื้นแน่นหนา มีสัมผัสนุ่ม ระบายน้ำได้ดีจะได้ไม่มีกลิ่นอับ และควรเลือกแบบที่ทำความสะอาดง่ายด้วยนะ

พิกัดแผ่นกันลื่น : Shopee , Lazada
 

5.ปูกระเบื้องกันลื่น

     การเลือกปูกระเบื้องพื้นห้องน้ำ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย เพราะห้องน้ำเป็นพื้นที่ที่เปียกทำให้สามารถเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มได้ง่าย ควรเลือกกระเบื้องพื้นห้องน้ำที่มีความหยาบ โดยกระเบื้องปูห้องน้ำสำหรับบุคคลทั่วไปควรมีค่ากันลื่นอยู่ที่ R9 ขึ้นไป แต่สำหรับผู้สูงอายุ ควรมีค่ากันลื่นสูงกว่านั้น คืออยู่ที่ R11-13 ค่า R นี้สามารถดูได้จากแคตตาล็อกกระเบื้องนั้น ๆ ได้เลยค่ะ

วิธีป้องกันการลื่นล้มในห้องน้ำ

     นอกจากจะพึ่งพาอุปกรณ์ป้องกันการลื่นแล้ว ยังมีวิธีป้องกันการลื่นล้ม'ง่าย ๆ ด้วย

  • ลองแยกพื้นที่เปียก พื้นที่แห้งในห้องน้ำ การแยกโซนเปียก-โซนแห้ง นอกจากจะช่วยกันลื่นได้แล้ว ยังทำให้ห้องน้ำดูเป็นสัดส่วนอีกด้วยนะ คุณสามารถทำที่กั้นแยกส่วนอาบน้ำและส่วนแห้งอย่างชักโครกได้เลย
  • จัดวางของให้เป็นระเบียบ การจัดวางของให้เป็นระเบียบจะช่วยให้คุณมีพื้นที่ใช้สอยในห้องน้ำ ใช้งานได้อย่างสะดวกมากขึ้น อีกทั้งยังไม่มีของมาเกะกะที่เสี่ยงทำให้เดินชน สะดุดล้มอีกด้วย
  • ติดไฟให้สว่าง ปัญหาเรื่องการมองเห็นเป็นปัญหาหนึ่งของผู้สูงอายุเลย ดังนั้น ในห้องน้ำควรติดหลอดไฟที่มีความสว่างเพียงพอ จะทำให้ผู้สูงอายุมองเห็นชัดเจนขึ้น

 

     ครบแล้วนะคะสำหรับ 5 ไอเทมดี ๆ ที่ช่วยเซฟความปลอดภัยของผู้สูงอายุ ช่วยป้องกันอุบัติเหตุการลื่นล้มในห้องน้ำ ซื้อมาใช้ก็ไม่เสียหายนะคะ ถือเป็นการช่วยเซฟชีวิตคนที่คุณรักได้ ที่สำคัญอย่าลืมใส่ใจ คอยอำนวยความสะดวกในทุกย่างก้าวของผู้สูงอายุในบ้าน เพราะการลงทุนลงแรงเล็กน้อยเหล่านี้ ย่อมคุ้มค่าอย่างเทียบไม่ได้แน่นอนค่ะ 

  • หลักการเลือกแปลงสวย โซนดีในโครงการบ้านจัดสรร เลือกให้ตรงใจเหมาะสมกับตัวคุณ
  • หน้าฝนทีไรบ้านจะพังเสียตังทุกที !! 7 วิธีดูแลบ้านไม่ให้พังประหยัดค่าใช้จ่ายแน่นอน
  • วิธีจัดการกับห้องรับแขก ให้ดูสะอาดเรียบร้อยพร้อมรับแขกได้ตลอด
  • วิธีทำกับดักแมลงวัน แบบทำได้ง่ายๆ ใช้กำจัดแมลงวันได้เยอะไม่ต้องเหนื่อย
  • 9 จุดสะสมเชื้อโรคที่เป็นอันตรายในบ้าน พร้อมวิธีการรับมือเบื้องต้น
  • รวมจุดสะสมเชื้อโควิด-19 และระยะเวลาที่เชื้อมีชีวิตอยู่บนพื้นผิวเหล่านั้น
  • สารฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่หาได้ง่ายๆ ในบ้านของคุณ
  • เลือกซื้อ "ตู้เย็น" มีวิธีเลือกอย่างไรให้ใช้ ได้ทนนาน ได้คุณภาพ ได้ความคุ้มค่ากับการใช้งาน
  • เคล็ดลับการเลือกสีทาบ้าน สีที่ทนทาน และอายุการใช้งานนาน
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • 5 ไอเทมช่วยเซฟผู้สูงอายุไม่ให้ลื่นล้มในห้องน้ำ

    ห้องน้ำเป็นพื้นที่ที่ต้องใช้งานอยู่เป็นประจำทุกวัน ถือว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงของผู้สูงอายุ เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุโดยเฉพาะการลื่นล้มในห้องน้ำจนทำให้มีอาการฟกช้ำ บางครั้งอาจร้ายแรงจนถึงขั้นกระดูกหัก หรือเสียชีวิต ซึ่งการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันการลื่นในห้องน้ำถือเป็นการลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุได้ บทความนี้ไทยโฮมทาวน์จึงมาแนะนำ 5 ไอเทมกันลื่นในห้องน้ำให้ทุกคนค่ะ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll