สาระควรรู้ทั่วไป

ในช่วงที่อากาศร้อนจัด คนส่วนใหญ่มักใช้วิธีการเปิดแอร์หรือเครื่องปรับอากกาศเพื่อดับร้อน อย่างไรก็ดี การใช้เครื่องปรับอากาศที่มากจนเกินไปก็ทำให้เปลืองค่าไฟ อีกทั้งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพด้วย มารู้วิธีการอันชาญฉลาดเพื่อคลายร้อนโดยไม่ต้องจ่ายเงินแพงจากคนญี่ปุ่นกัน

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

5 ไอเดียคลายร้อนของคนญี่ปุ่น ช่วยประหยัดค่าไฟ

     ในช่วงที่อากาศร้อนจัด คนส่วนใหญ่มักใช้วิธีการเปิดแอร์หรือเครื่องปรับอากกาศเพื่อดับร้อน อย่างไรก็ดี การใช้เครื่องปรับอากาศที่มากจนเกินไปก็ทำให้เปลืองค่าไฟ อีกทั้งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพด้วย มารู้วิธีการอันชาญฉลาดเพื่อคลายร้อนโดยไม่ต้องจ่ายเงินแพงจากคนญี่ปุ่นกัน angel

 

5 ไอเดียคลายร้อนของคนญี่ปุ่น ช่วยประหยัดค่าไฟ

      1. ทำให้บริเวณคอและรักแร้เย็นด้วยถุงน้ำแข็ง   

     หนึ่งวิธีการสำคัญที่จะช่วยให้ร่างกายรู้สึกเย็นลง คือการนำผ้าเช็ดหน้าหรือผ้าขนหนูห่อถุงน้ำแข็งที่มักจะติดมาในกล่องเค้กหรือไอศกรีม มาพันหรือวางให้สัมผัสที่บริเวณคอหรือใต้รักแร้ ซึ่งเป็นบริเวณที่มีหลอดเลือดแดงใหญ่อยู่จำนวนมาก ความเย็นของถุงน้ำแข็งจะทำให้เลือดเย็นตัวลงและไหลเวียนไปทั่วร่างกาย ส่งผลให้อุณหภูมิร่างกายลดลง หากไม่มีถุงน้ำแข็งก็ใช้ผ้าห่อขวดพลาสติก PET ใส่น้ำแช่แข็งก็ได้

 

5 ไอเดียคลายร้อนของคนญี่ปุ่น ช่วยประหยัดค่าไฟ

      2. รับประทานอาหารที่ช่วยลดอุณหภูมิของร่างกาย   

     ผักตระกูลแตงหลายชนิดมีฤทธิ์เย็น เช่น แตงกวา ฟักเขียว เมื่อรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะจะทำให้อุณหภูมิของร่างกายลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งฟักเขียวจะช่วยขับปัสสาวะ ช่วยลดอาการบวมน้ำและป้องกันโรคลมแดดได้ดี นอกจากนี้ ผักในฤดูร้อน เช่น มะเขือเทศ มะเขือม่วง ข้าวโพด และผลไม้ เช่น แตงโม กล้วย สับปะรด และเมล่อน ก็ช่วยให้อุณหภูมิร่างกายลดลงได้เช่นกัน

5 ไอเดียคลายร้อนของคนญี่ปุ่น ช่วยประหยัดค่าไฟ

      3. ทำให้มีการระบายอากาศในห้องดีและเย็น   

     หากไม่มีลมพัดก็ให้หันพัดลมไปทางหน้าต่างและเปิดพัดลมพร้อมกับเปิดแง้มหน้าต่างเพื่อไล่อากาศร้อนออกจากห้อง หากบ้านมีหน้าต่างบานเดียวก็ให้เปิดประตูไว้เล็กน้อยเพื่อให้มีอากาศระบายได้  และอีกเทคนิคที่จะทำให้ห้องเย็นลงคือ การปรับความกว้างของหน้าต่างที่เปิด โดยเปิดหน้าต่างด้านที่ลมพัดเข้าห้องให้กว้าง และเปิดหน้าต่างด้านที่ลมพัดออกไว้แคบๆ ซึ่งจะทำให้ลมพัดเร็วขึ้นและทำให้ห้องเย็นลง

 

5 ไอเดียคลายร้อนของคนญี่ปุ่น ช่วยประหยัดค่าไฟ

      4. ราดน้ำรอบบ้านในตอนเช้าและตอนเย็น   angry

     การราดน้ำรอบบริเวณบ้านเป็นธรรมเนียมที่คนญี่ปุ่นนิยมทำกันในช่วงหน้าร้อน เพื่อให้น้ำระเหยและช่วยขจัดความร้อนจากอากาศ ส่งผลให้อุณหภูมิรอบบ้านลดลงเล็กน้อย  โดยหากใช้น้ำเหลือทิ้งในอ่างอาบน้ำก็จะเป็นการใช้ประโยชน์ของน้ำอย่างคุ้มค่า

5 ไอเดียคลายร้อนของคนญี่ปุ่น ช่วยประหยัดค่าไฟ

      5. ใช้อุปกรณ์ตกแต่งบ้านโทนสีฟ้าเพื่อเพิ่มความรู้สึกเย็นสบาย   

     มีทฤษฎีว่าสีฟ้าจะทำให้มนุษย์เรารู้สึกเย็นสบายกว่าสีแดงถึงประมาณ 3 องศาเซลเซียส  สีฟ้าทำให้ห้องดูกว้างและเย็นสบายขึ้น ดังนั้นในช่วงหน้าร้อนในญี่ปุ่นมักจะมีจำหน่ายผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้านที่มีโทนสีฟ้า เช่น พรม ที่คลุมโซฟา ปลอกหมอน และปลอกหมอนอิง เป็นต้น เพื่อตกแต่งบ้านให้เป็นสีฟ้าในช่วงหน้าร้อน นอกจากนี้ การประดับรูปภาพหรือโปสเตอร์สีฟ้าก็จะช่วยให้รู้สึกเย็นขึ้นด้วย

 

     แม้ว่าเมืองไทยจะร้อนทั้งปีแต่ก็มีช่วงที่ร้อนมากๆ เหมือนกัน ลองนำวิธีการคลายร้อนแบบประหยัดของคนญี่ปุ่นไปใช้ดูนะ 

  • 6 สัญญาณเตือน เจอแบบนี้ต้องย้ายบ้านซะแล้ว
  • 4 วิธีสุดเด็ดเผ็ดมันส์ กันมดเข้าบ้าน ไม่ง้อสารเคมี
  • 5 สิ่งที่ควรทำ เมื่อคาดว่ามี "ตัวเรือด" อยู่บนเตียงนอนของเรา
  • 10 บริษัทรับตรวจบ้าน มาตรฐานดี เจ้าของมือใหม่เช็กให้ชัวร์! ก่อนรับโอนจากโครงการ
  • ทริคแปลงบ้าน ให้ประหยัดพลังงาน พร้อมประหยัดค่าใช้จ่าย
  • ผ่อนบ้านไปสักระยะ ผ่อนไม่ไหว ทำอย่างไรดี
  • รีไฟแนนซ์คืออะไร มีขั้นตอนและค่าใช้จ่ายอย่างไร
  • วิธีการใช้บริการ ฝากประกาศขาย หรือให้เช่า ในเว็บไซต์ไทยโฮมทาวน์
  • วิธีช่วยลดโลกร้อน แถมยังประหยัดตังค์ในกระเป๋า เริ่มทำได้ง่ายๆที่บ้านคุณ
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • 5 ไอเดียคลายร้อนของคนญี่ปุ่น ช่วยประหยัดค่าไฟ

    ในช่วงที่อากาศร้อนจัด คนส่วนใหญ่มักใช้วิธีการเปิดแอร์หรือเครื่องปรับอากกาศเพื่อดับร้อน อย่างไรก็ดี การใช้เครื่องปรับอากาศที่มากจนเกินไปก็ทำให้เปลืองค่าไฟ อีกทั้งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพด้วย มารู้วิธีการอันชาญฉลาดเพื่อคลายร้อนโดยไม่ต้องจ่ายเงินแพงจากคนญี่ปุ่นกัน

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll