สาระควรรู้ทั่วไป

การเกิดน้ำท่วมปัญหายังไม่จบแค่การใช้ชีวิตอย่างลำบากมากขึ้นเท่านั้น เพราะหลังน้ำลดตอก็ผุดให้เห็นว่าบ้านมีหลายจุดที่ต้องเหนื่อยกันอีกเยอะ ถ้าอย่างนั้นมาเช็กลิสต์ไปทีละข้อเลยดีกว่า ว่าเราจะสามารถป้องกันน้ำท่วมบ้านได้อย่างไรบ้าง

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

เช็คความพร้อมมาตรการป้องกันบ้าน เพื่อรับมือกับภัยน้ำท่วมในฤดูฝนนี้

          เตรียมพร้อมรับมือเหตุการณ์น้ำท่วมบ้าน ในช่วงหน้าฝนที่มักจะเกิดน้ำนองท่วมบ่อย ๆ จุดไหนบ้างที่ควรต้องป้องกันบ้านก่อนน้ำท่วม ลองมาเช็กลิสต์กันค่ะ

          แม้หลายพื้นที่จะไม่มีฝนตกหนักต่อเนื่อง แต่ด้วยปัญหาท่อน้ำที่อุดตันบ้าง น้ำระบายลงท่อไม่ทันใจฟ้าฝนบ้าง สุดท้ายก็เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมบ้านเราได้ง่าย ๆ แต่ปัญหายังไม่จบแค่การใช้ชีวิตอย่างลำบากมากขึ้นเท่านั้นน่ะสิคะ เพราะหลังน้ำลดตอก็ผุดให้เห็นว่าบ้านมีหลายจุดที่ต้องเหนื่อยกันอีกเยอะ เอ้า ! ถ้าอย่างนั้นมาเช็กลิสต์ไปทีละข้อเลยดีกว่า ว่าเราจะสามารถป้องกันน้ำท่วมบ้านได้อย่างไรบ้าง 

1. ยกของขึ้นที่สูง

          อันดับแรกที่ต้องรีบทำทันทีที่วี่แววน้ำท่วมคืบคลานเข้ามา คือ การยกข้าวของขึ้นที่สูง โดยเฉพาะบรรดาเครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ถูกกับน้ำ หากเป็นบ้านสองชั้นให้ทยอยขนขึ้นไปไว้ชั้นสองโดยด่วน ส่วนข้าวของอื่น ๆ ที่ถูกน้ำได้อาจต้องใช้เชือกผูกเอาไว้เพื่อป้องกันกระแสน้ำพัดให้ลอยหายไป

 

2. เคลียร์ความสกปรก

          หลังจากที่ยกของขึ้นที่สูงเสร็จแล้วให้เริ่มทำความสะอาดพื้นที่ให้หมดจด เวลาน้ำท่วมบ้านขึ้นมาอย่างน้อยฝุ่นไรและขยะต่าง ๆ ก็จะไม่ลอยเกลื่อนทั่วผืนน้ำ เปรอะเปื้อนตัวบ้านได้ง่ายขึ้นไปอีก ซึ่งในส่วนนี้คุณจะออกแรงทำความสะอาดชุดใหญ่กันเอง หรือจะจ้างบริษัททำความสะอาดโดยเฉพาะมาจัดการให้ก็แล้วแต่สะดวก

3. เตรียมอุดท่อ หรือปิดจุดน้ำทิ้งต่างๆ

          ท่อน้ำทิ้ง หรือจุดปล่อยน้ำทิ้งต่างๆก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็นเมื่อเกิดน้ำท่วม ควรใช้อุดประกรณ์อะไรก็ได้ที่คิดว่าจะสามารถอุดรูเหล่านี้ได้ ก็ควรเตรียมอุปกรณ์เหล่านั้นไว้ใกล้ๆที่จะปิด เมื่อเกิดเหตุจะสามารถป้องกันได้ทันที หรือถ้าคิดไม่ออกลองดูวิธีตามที่รูปภาพข้างบนนี้ได้เลยค่ะ

 

4. เช็กเรื่องฟืนไฟ

          น้ำกับไฟเป็นสิ่งที่อยู่ด้วยกันไม่ได้อยู่แล้ว ดังนั้นทางที่ดีสับคัตเอาต์ของบ้านลงก่อน จากนั้นก็ไล่เช็กไปตามจุดที่มีปลั๊กไฟ ถ้าเห็นว่ามีปลั๊กเสียบคาอยู่ให้ถอดออกทันที เพื่อป้องกันไฟช็อตหรือไฟฟ้าลัดวงจร


5. สูบน้ำออกจากบ้าน

          สำหรับพื้นที่ที่น้ำท่วมอย่างต้านทานไม่ไหวจริง ๆ ควรมีเครื่องสูบน้ำติดบ้านไว้ใช้สักเครื่อง เพื่อสูบน้ำออกจากพื้นที่บรรเทาความเดือดร้อนเสียหายไปได้บ้าง แต่ถ้าเตรียมเครื่องสูบน้ำไม่ทัน ลองติดต่อบริการสูบน้ำออกจากบ้านก็ได้นะคะ ยอมลงทุนสักนิดถือว่าซื้อความสะดวกสบายและความปลอดภัยต่อชีวิตเนอะ

6. ป้องกันน้ำเข้าบ้าน

          ในกรณีที่น้ำท่วมขั้นรุนแรง ทวีความสูงจนอาจไหลทะลักเข้าบ้านได้ทุกเมื่อ เราควรหาทางป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าพื้นที่บ้านอย่างสุดความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นกระสอบทราย หรืออุปกรณ์กันน้ำชนิดไหนก็ขนออกมาตั้งเป็นด่านกันน้ำไว้ก่อน

 

7. เตรียมเสบียง

          ความรอบคอบจะช่วยให้เราเอาตัวรอดได้ในทุกสถานการณ์ และในเมื่อตกอยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมขังแบบนี้ ก็ควรต้องเตรียมเสบียงติดบ้านเอาไว้บ้าง เผื่อน้ำท่วมหนักจนออกไปไหนไม่สะดวกจะได้มีน้ำและอาหารประทังชีวิตไปพลาง ๆ นะจ๊ะ

 

8. บันทึกความจำไว้เป็นบทเรียน

          หากคุณทำประกันให้โรงงานหรือบ้านไว้ หลักฐานความเสียหายจากน้ำท่วมจะช่วยให้คุณได้รับค่าเสียหายคืนมา แต่ใครที่ต้องเล่นเองเจ็บเอง ไม่มีประกันให้เคลม การบันทึกเหตุการณ์น้ำท่วมเอาไว้เป็นบทเรียนก็จะช่วยให้คุณได้รู้จุดที่ต้องปรับปรุงแก้ไขหากเกิดน้ำท่วมครั้งต่อไป และจะได้นำไปป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายซ้ำรอยเดิม

9. ขนย้ายสิ่งของนอกบ้านไว้ที่สูง

          สิ่งของบางอย่างภายนอกบ้าน เวลาเกิดน้ำท่วมอาจจะลอยไป หรือเคลื่อนที่ไปชนกับสิ่งของอื่นๆจนไดรับความเสียหายมากขึ้นกว่าเดิมก็ได้ เช่น ม้านั่งพัก กระถางต้นไม้ ถังขยะ ชั้นวางรองเท้า เป็นต้น เพื่อป้องกันการเกิดความเสียหายควรทำการเคลื่อนย้ายสิ่งของไปไว้ที่สูง หรือไว้ที่ชั้นบนของบ้านกรณีที่มีบ้าน 2 ชั้น 

 

10. หนีออกจากพื้นที่

          ถ้าเห็นท่าไม่ดี ระดับน้ำไม่ลดแถมยังเพิ่มขึ้นตลอดเวลาอย่างนี้ต้องเผ่นกันแล้วล่ะค่ะ แต่ก่อนเครื่อนย้ายออกจากบ้านลองสำรวจข้าวของมีค่าให้ถี่ถ้วนอีกที ชิ้นไหนสามารถนำติดตัวไปได้อย่างไม่ลำบากมากนักก็เก็บใส่กระเป๋าไปด้วย ส่วนของชิ้นอื่น ๆ ก็คงต้องปล่อยวางแล้วเอาตัวรอดไว้ก่อน


          ระยะนี้ฝนตกหนักบ่อย ๆ สุ่มเสี่ยงจะเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมซ้ำรอยอีกครั้ง ฉะนั้นเรามาเตรียมตัว เตรียมบ้านให้พร้อมรับมือกับน้ำท่วมกันดีกว่านะคะ


ขอบคุณข้อมูลจาก กระปุกดอทคอม
  • หน้าฝนนี้ต้นไม้ฉันไม่ตาย ! 10 วิธีดูแลรักษาต้นไม้ ให้สวยตลอดหน้าฝน
  • 8 วิธีอุดรูตะปูและสว่าน ซ่อมผนังให้กลับมาเรียบเนียน เหมือนไม่เคยเจาะ
  • รู้หรือไม่ ? สีห้องนอน สามารถบำบัดโรคได้
  • ซัมซุงจับมือแอปพลิเคชัน ZEPETO ให้ผู้ใช้ได้สัมผัสสุดยอดนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าในโลกเมตาเวิร์ส
  • แค่สัมผัสก็ชาร์จได้ เฟอร์นิเจอร์ใหม่จาก IKEA ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ติดมือถือแบบห่างไม่ได้
  • เลือกเหล็กดัดหน้าต่างอย่างไร ให้ปลอดภัยและสวยงาม
  • บ้านอารียาฯ ชู 4 นวัตกรรมรักษ์โลกเพื่อลูกบ้าน "สร้างความสุขยั่งยืน" บนสังคมคุณภาพ
  • 3 นวัตกรรมใหม่หลังคาตราช้าง สวยแกร่งครบจบในหนึ่งเดียว กับระบบการออกแบบโครงด้วยโปรแกรมวิศวกรรมชั้นสูง
  • 5 ไอเทม อุปกรณ์ครัวญี่ปุ่น ที่เหล่าพ่อบ้าน-แม่บ้าน ห้ามพลาด!
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • วิธีเลือกเครื่องกรองน้ำ ใช้เครื่องกรองระบบไหนดี ตรวจสอบไส้กรองหลังการใช้งานอย่างไร
  • "แอร์โซล่าเซลล์ ระบบไฮบริด" พลังงาน 2 ระบบ ช่วยประหยัดไฟฟ้าจากพลังแสงอาทิตย์ มีดีอย่างไร
  • 12 เครื่องฟอกอากาศ กรอง PM 2.5 ขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ลดการสะสมของแบคทีเรีย เพิ่มอากาศบริสุทธิ์
  • เช็คความพร้อมมาตรการป้องกันบ้าน เพื่อรับมือกับภัยน้ำท่วมในฤดูฝนนี้

    การเกิดน้ำท่วมปัญหายังไม่จบแค่การใช้ชีวิตอย่างลำบากมากขึ้นเท่านั้น เพราะหลังน้ำลดตอก็ผุดให้เห็นว่าบ้านมีหลายจุดที่ต้องเหนื่อยกันอีกเยอะ ถ้าอย่างนั้นมาเช็กลิสต์ไปทีละข้อเลยดีกว่า ว่าเราจะสามารถป้องกันน้ำท่วมบ้านได้อย่างไรบ้าง

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll