สาระควรรู้ทั่วไป

วันหมดอายุของผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆ เช่น นม หรือน้ำผลไม้ หรือ อายุการใช้งานของเครื่องสำอาง นับได้ว่าเป็นสิ่งที่เรามักจะใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะคงไม่มีใครอยากจะใช้ของที่หมดอายุไปแล้ว จริงมั้ย? แต่รู้หรือไม่ว่า นอกจากเครื่องสำอางและอาหารแล้ว ยังมีของใช้ในครัวเรือนอีกหลายอย่างที่มีวันหมดอายุ แต่เราอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนอยู่ด้วย วันนี้ เราก็จะพาไปดูกันครับว่ามีอะไรบ้างที่เราควรจะเปลี่ยนเมื่อถึงเวลาที่กำหนด ตามมาเช็คกันได้เลย

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

17 ของใช้ในครัวเรือนที่มีวันหมดอายุ แต่หลายคนยังไม่เคยรู้มาก่อน

     วันหมดอายุของผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆ เช่น นม หรือน้ำผลไม้ หรือ อายุการใช้งานของเครื่องสำอาง นับได้ว่าเป็นสิ่งที่เรามักจะใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะคงไม่มีใครอยากจะใช้ของที่หมดอายุไปแล้ว จริงมั้ย? แต่รู้หรือไม่ว่า นอกจากเครื่องสำอางและอาหารแล้ว ยังมีของใช้ในครัวเรือนอีกหลายอย่างที่มีวันหมดอายุ แต่เราอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนอยู่ด้วย วันนี้ เราก็จะพาไปดูกันครับว่ามีอะไรบ้างที่เราควรจะเปลี่ยนเมื่อถึงเวลาที่กำหนด ตามมาเช็คกันได้เลย

 

     1. หมอน อายุการใช้งาน 2 - 3 ปี

     นอกจากจะเป็นแหล่งสะสมไรฝุ่นที่เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจของเราแล้ว การที่หมอนเสียรูปทรงอันเนื่องมาจากการใช้งานเป็นเวลานาน ยังส่งผลให้เราปวดคอได้ง่ายๆ ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนหมอนที่เราใช้นอนทุกๆ 2 - 3 ปี

 

     2. รองเท้าสวมในบ้าน/สลิปเปอร์ อายุการใช้งาน 6 เดือน

     รองเท้าสำหรับใส่ในบ้านหรือสลิปเปอร์ นับได้ว่าเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคอีกจุดหนึ่งที่เราไม่ควรมองข้าม ควรซักทำความสะอาดเป็นประจำ และเมื่อใช้มาครบ 6 เดือน ก็ควรเปลี่ยนคู่ใหม่

 

     3. ฟองน้ำถูตัว/ใยขัดตัว อายุการใช้งาน 2 อาทิตย์

     ฟองน้ำถูกตัวหรือใยขัดตัว จะเริ่มสะสมเชื้อโรคและเชื้อราหลังจากการใช้งานผ่านไปเพียงไม่นาน วิธีทำความสะอาดก็คือนำไปต้มน้ำร้อน ก็จะช่วยให้ระงับไม่ให้เชื้อโรคเติบโตได้ และก็ควรเปลี่ยนฟองน้ำสำหรับอาบน้ำทุกๆ 2 อาทิตย์

     4. ผ้าเช็ดเท้า/พรมเช็ดเท้า อายุการใช้งาน 6 เดือน

     เช่นเดียวกับฟองน้ำถูตัว ความชื้นจะทำให้ผ้าเช็ดเท้าสะสมเชื้อโรคและเชื้อรา การทำความสะอาดผ้าเช็ดเท้าก็คือนำไปต้มกับน้ำร้อน เมื่อใช้งานครบ 6 เดือนก็ควรเปลี่ยนผ้าเช็ดเท้าด้วย

 

     5. ผ้าเช็ดตัว อายุการใช้งาน 1 - 3 ปี

     ผ้าเช็ดตัวเปียกๆ นั้นเรียกได้ว่าเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคชั้นดีเลยก็ว่าได้ การซักผ้าเช็ดตัวเป็นประจำก็จะช่วยป้องกันปัญหานี้ได้ ที่สำคัญก็คือควรจะเปลี่ยนผ้าเช็ดตัวเป็นประจำ ทุกๆ 1 - 3 ปี เพื่อสุขอนามัยที่ดีของเราเอง

 

     6. แปรงสีฟัน อายุการใช้งาน 3 เดือน

     เมื่อใช้งานไประยะเวลาหนึ่ง แปรงสีฟันจะเริ่มบานออกและไม่สามารถทำความสะอาดช่องปากของเราได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนแปรงสีฟันเป็นประจำทุกๆ 3 เดือน

 

     7. แปรงหวีผม อายุการใช้งาน 1 ปี

     แปรงหวีผมเป็นสิ่งที่ควรทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง เพราะเมื่อเราใช้มัน คราบสกปรกจากศีรษะของเราก็จะไปหมักหมมที่หวีได้ และเมื่อใช้งานครบ 1 ปี ก็ควรเปลี่ยนอันใหม่ด้วยนะ (ถ้าเป็นแปรงขนสัตว์ ควรเปลี่ยนทุกๆ 7 - 10 เดือน)

     8. น้ำหอม อายุการใช้งาน 1 - 3 ปี

     หลายคนอาจไม่รู้ว่าน้ำหอมนั้นมีอายุการใช้งานด้วย ซึ่งน้ำมันหอมระเหยที่อยู่ในน้ำหอมนั้น จะคงอยู่ประมาณ 3 ปี เมื่อเก็บไว้อย่างมิดชิด และมีอายุเพียง 2 ปีเมื่อเปิดทิ้งไว้

 

     9. จุกนมปลอมสำหรับเด็ก อายุการใช้งาน 2 - 5 อาทิตย์

     จุกนมปลอมสำหรับเด็กนั้นเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่เราต้องเปลี่ยนเป็นประจำ เพราะวัสดุที่ใช้ทำนั้นคือยางลาเท็กซ์ที่สามารถบิ่นงอและเสียรูปทรงได้ง่าย คงไม่มีใครอยากให้ลูกน้อยของเราต้องกินลาเท็กซ์เข้าไปกันหรอกเนอะ ดังนั้นก็ควรเปลี่ยนเป็นประจำทุกๆ 2 - 5 อาทิตย์ครับ

 

     10. คาร์ซีทสำหรับเด็ก อายุการใช้งาน 6 - 10 ปี

     หลายคนอาจจะคิดว่าคาร์ซีทสำหรับเด็กนั้นสามารถใช้งานได้จนกว่าเราจะเลิกขับรถ แต่จริงๆ แล้วคาร์ซีทสำหรับเด็กนั้นมีอายุการใช้งาน 6 - 10 ปี เท่านั้น เพราะวัสดุโฟมที่เสียหายจากการใช้งานจะส่งผลต่อรูปทรงของคาร์ซีทและทำให้ลูกน้อยของเรานั่งไม่สะดวกได้ ดังนั้นเวลาจะซื้อ ก็ไม่ควรซื้อแบบมือสองนะจ๊ะ เลือกแบบมือหนึ่งไปเลยดีกว่า

     11. เสื้อชั้นในสตรี/บรา อายุการใช้งาน 1 - 2 ปี

เมื่อเวลาผ่านไป ชุดชั้นในหรือบราที่เราสวมใส่เป็นประจำนั้นจะสูญเสียรูปทรง และส่งผลต่อรูปร่างทรวงอกของคุณผู้หญิงได้ ดังนั้นเวลาจะเปลี่ยนบราใหม่ก็อย่าได้เสียดายถึงแม้ว่าจะมีราคาแพงก็ตาม

 

     12. รองเท้าออกกำลังกาย อายุการใช้งาน 1 ปี

เมื่อเราใช้งานรองเท้าโดยการออกวิ่งไปได้ซัก 200 - 300 กิโลเมตร รองเท้าออกกำลังของเราก็จะเริ่มสูญเสียรูปทรงและทำให้เรารู้สึกไม่สบายเวลาสวมใส่ ดังนั้นหากไม่เปลี่ยนรองเท้าที่สึกหรอแล้วล่ะก็ อาจจะส่งผลต่อกระดูกข้อต่อของเราก็เป็นได้นะ

 

     13. เครื่องปรุงในห้องครัว อายุการใช้งาน 1 - 3 ปี

     เครื่องปรุงที่เราเก็บไว้ในห้องครัวจะสูญเสียรสชาติและกลิ่นหอมภายใน 1 - 3 ปี (ขึ้นอยู่กับชนิดของเครื่องปรุง) และเพื่อให้เราสามารถลิ้มรสชาติของวัตถุดิบได้อย่างเต็มๆ จึงไม่ควรที่จะเก็บเครื่องปรุงไว้นานเกิน 6 เดือนครับ

 

     14. แป้งทำอาหาร อายุการใช้งาน 6 - 12 เดือน

     หากเป็นแป้งเกรดธรรมดาจะสามารถเก็บไว้ได้ 6 เดือน แต่ถ้าเป็นแป้งทำอาหารเกรดพรีเมี่ยมจะสามารถเก็บไว้ได้ถึง 1 ปีด้วยกันครับ

     15. ถังดับเพลิง อายุการใช้งาน 15 ปี

     ถึงแม้ว่าจะเป็นอุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้งานเลย แต่ถ้าพบว่าถังดับเพลิงมีส่วนที่เสียหาย (เช่น พบรอยแตกในท่อฉีด) สิ่งที่ควรทำก็คือการเรียกหาผู้ให้บริการเพื่อการซ่อมแซมอย่างเร็วที่สุดครับ

 

     16. ปลั๊กพ่วงไฟฟ้า อายุการใช้งาน 1 - 2 ปี

     ปลั๊กพ่วงไฟฟ้าทุกอันจะมีขีดจำกัดที่ตัวมันเองสามารถรองรับได้อยู่ หากเราใช้ไฟเกินกำลังที่ปลั๊กพ่วงจะรับได้ อาจจะส่งผลเสียหายต่อระบบไฟฟ้าโดยรวมภายในบ้านก็เป็นได้ครับ

 

     17. สเปรย์กันยุง อายุการใช้งาน 2 ปี

     สเปรย์กันยุงไม่ควรเก็บไว้ใช้นานเกิน 2 ปี ครับ เพราะประสิทธิภาพของสเปรย์จะลดลงและไม่สามารถใช้ประโยชน์อะไรได้นอกจากเอาไปทิ้งเท่านั้น

 

     เห็นกันหรือยังกับ ของใช้ในครัวเรือนที่ ทุกๆคนอาจจะมองข้ามไป เกี่ยวกับอายุการใช้งานของสิ่งของนั้นๆที่มันก็มีอายุการใช้งานของมัน ซึ้นบางคนอาจจะไม่รู้เลยด้วยซ้ำ และวันนี้เราก็ได้นำเสนอไปกับ 17 สิ่งของใช้ในบ้านที่ก็มีวันหมดอายุ ถ้ารู้แล้วอย่างนี้ ก็ลองเช็คดูสิว่าในบ้านของคุณมีของใช้เหล่านี้ที่ใช้มานานและยังไม่ได้เปลี่ยนหรือยัง 

  • การจัดตั้งโต๊ะหมู่ ประดับพระบรมฉายาลักษณ์ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๒ พร้...
  • 6 พันธุ์ไม่จิ๋วประดับบ้าน ปลูกในน้ำได้ โดยที่ไม่ง้อดิน
  • ไอเดียนำ 15 ของใช้ในบ้านทั่วไป เอามาทำประโยชน์อย่างอื่นได้หลายแบบ
  • รวมช่องทางดูบอลโลก : 2018 ดูได้ทุกที่ทุกเวลา
  • "พฤกษา พลัส เฮ้าส์" สร้างบ้านตามเทรนด์แห่งอนาคต ประหยัดพลังงาน ปลอดภัย ทันสมัย และใส่ใจผู้สูงอายุ
  • ปัญหาจากต้นไม้ข้างบ้านรุกล้ำจัดการอย่างไร
  • 7 เคล็ดลับจัดตู้เสื้อผ้าไซส์เล็ก ให้ใช้ประโยชน์ได้มากเกินจริง
  • วิธีแก้ปัญหาน้ำรั่วบนเพดานห้อง ป้องกันเชื้อราบนฝ้าเพดานช่วงหน้าฝน
  • รวม 8 ประโยชน์จากกระเช้าปีใหม่ รู้แล้วอย่าทิ้งเด็ดขาด!!
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • วิธีเลือกเครื่องกรองน้ำ ใช้เครื่องกรองระบบไหนดี ตรวจสอบไส้กรองหลังการใช้งานอย่างไร
  • "แอร์โซล่าเซลล์ ระบบไฮบริด" พลังงาน 2 ระบบ ช่วยประหยัดไฟฟ้าจากพลังแสงอาทิตย์ มีดีอย่างไร
  • 12 เครื่องฟอกอากาศ กรอง PM 2.5 ขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ลดการสะสมของแบคทีเรีย เพิ่มอากาศบริสุทธิ์
  • 17 ของใช้ในครัวเรือนที่มีวันหมดอายุ แต่หลายคนยังไม่เคยรู้มาก่อน

    วันหมดอายุของผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆ เช่น นม หรือน้ำผลไม้ หรือ อายุการใช้งานของเครื่องสำอาง นับได้ว่าเป็นสิ่งที่เรามักจะใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะคงไม่มีใครอยากจะใช้ของที่หมดอายุไปแล้ว จริงมั้ย? แต่รู้หรือไม่ว่า นอกจากเครื่องสำอางและอาหารแล้ว ยังมีของใช้ในครัวเรือนอีกหลายอย่างที่มีวันหมดอายุ แต่เราอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนอยู่ด้วย วันนี้ เราก็จะพาไปดูกันครับว่ามีอะไรบ้างที่เราควรจะเปลี่ยนเมื่อถึงเวลาที่กำหนด ตามมาเช็คกันได้เลย

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll