ฮวงจุ้ยที่อยู่อาศัย

การจัดห้องครัวและโต๊ - การจัดห้องครัวและโต๊ะรับประทานอาหารยังไง ? ให้ถูกหลักฮวงจุ้ย

จัดห้องครัวและโต๊ะทานอาหารให้ถูกหลักฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัยสมัยใหม่ถูกออกแบบให้จำกัดมากขึ้น บ้านหรือคอนโดที่เคยแบ่งพื้นที่ห้องครัวและโต๊ะทานข้าวชัดเจน ปัจจุบันถูกสร้างสรรค์ให้อยู่ในพื้นที่บริเวรเดียวกัน เพื่อง่ายต่อการดูแลและจัดวางตำแหน่ง แต่รู้หรือไม่ว่า แม้จะเป็นห้องที่ใช้ประกอบและรับประทานอาหารในเวลาเพียงไม่นาน แต่ก็ควรดูแลจัดวางให้ถูกหลักฮวงจุ้ยด้วยเช่นกัน

การจัดห้องครัวและโต๊ะรับประทานอาหารยังไง ? ให้ถูกหลักฮวงจุ้ย

ที่อยู่อาศัยสมัยใหม่ถูกออกแบบให้จำกัดมากขึ้น บ้านหรือคอนโดที่เคยแบ่งพื้นที่ห้องครัวและโต๊ะทานข้าวชัดเจน ปัจจุบันถูกสร้างสรรค์ให้อยู่ในพื้นที่บริเวรเดียวกัน เพื่อง่ายต่อการดูแลและจัดวางตำแหน่ง แต่รู้หรือไม่ว่า แม้จะเป็นห้องที่ใช้ประกอบและรับประทานอาหารในเวลาเพียงไม่นาน แต่ก็ควรดูแลจัดวางให้ถูกหลักฮวงจุ้ยด้วยเช่นกัน

 


KITCHEN ห้องครัว

 

1. ชั้นวางของ

หลายคนอาจจะกลัวการใช้ชั้นวางของที่เปิดโล่งเพราะคิดว่าจะยิ่งทำให้บ้านดูรกตา แต่ความจริงแล้วชั้นที่ไม่มีหน้าบาน ยิ่งช่วยทำให้เราดูแลรักษาความสะอาดบ่อยขึ้น พร้อมกับจัดจานชามให้เป็นระเบียบเข้าที่เข้าทางอยู่เสมอ บ้านที่ไม่รก ก็เป็นหนึ่งในหลักฮวงจุ้ยที่ถูกต้อง

2. ตำแหน่ง

ตำแหน่งในห้องครัวที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกคือตำแหน่งเตาไฟและทิศที่เหมาะสมคือทิศใต้และทิศตะวันตกเฉียงใต้ นอกจากเรื่องจัดทิศจัดทางของเตาให้เหมาะสม อย่าลืมว่าจะต้องอยู่ในจุดที่มองเห็นห้องครัวได้ง่ายด้วยเช่นกัน ไม่หันหลังให้ห้องครัวเป็นอันขาด

3. จาน- ชาม

ทำไมเราจึงเห็นหลายๆ บ้านเลือกใช้จานชามสีขาว ถ้าเป็นหลักวิทยาศาสตร์คือมันดูแลรักษาง่าย ดูสะอาดตา แต่ถ้าเป็นหลักฮวงจุ้ย จานทรงกลมสีขาวหมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ โดยต้องแยกเป็นเรื่องของทรงกลมที่เป็นหยินและหยางมีการหมุนเวียนตลอดเวลา เมื่อประกอบกับสีขาวคือเปี่ยมล้นไปด้วยความสมบูรณ์

4. โทนสี

ถ้าจะให้ปลอดภัยสุด หลายคนเลือกทาสีห้องครัวในโทนสีขาว เพราะช่วยสะท้อนแสงในการประกอบอาหารได้ดี แต่เรายังสามารถเลือกสีที่ให้ความรู้สึกสงบในการตกแต่งได้อีก เช่นโทน สีฟ้า หรือสีเขียว บางที่ใช้สีโทนร้อนในการตกแต่งห้องครัว แท้มันจะเป็นสีที่กระตุ้นการเจริญอาหารแต่เมื่อรวมกับธาติไฟของตำแหน่งเตา จะยิ่งเพิ่มความรู้สึกรุนแรงได้

 

5. การจัดระเบียบ

ไม่ใช่ว่ายิ่งมีที่ว่างมาก จะยิ่งวางสิ่งของชิ้นใดก็ได้ โดยเฉพาะบริเวณเคาน์เตอร์ที่ควรจัดระเบียบเป็นที่สุด อย่าให้มีสิ่งขอวางระเกะระกะ อาทิ ไมโครเวฟ ควรแบ่งส่วนใดส่วนหนึ่งของชั้นวางของไว้เป็นที่สำหรับวางไมโครเวฟเพิ่มด้วยจะดีที่สุด

6. ความสว่าง

ความสว่างคือสิ่งสำคัญที่สุดในห้องครัว การจะประกอบอาหาร ถ้าไม่มีแสงส่องเห็นชัด อาจเกิดอันตรายในการปรุงได้ แต่ไม่ใช่ว่าเลือกแสงสว่างจนจ้าเกินไป ควรเลือกระดับแสงที่พอดีกับการใช้งาน พร้อมทั้งติดตั้งระบบพัดลมระบายควัน อย่าให้มาสร้างพลังลบในบ้านได้

 

DINING ROOM โต๊ะทานอาหาร

1. ตำแหน่ง

ตำแหน่งที่เหมาะสมควรอยู่ใกล้บริเวณห้องครัว ลองพิจารณาง่ายๆ ถ้าโต๊ะทานข้าวไกลจากที่ชำระล้างทำความสะอาด จานชามที่ทานไว้ก็จะยิ่งกองสะสม หรือไม่อยากเดินไปล้างได้ หากอยู่ในส่วนเดียวกันกับครัว ง่ายทั้งเสิร์ฟ ล้าง ทาน และใช้พื้นที่ในบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. เฟอร์นิเจอร์

ในการเลือกเฟอร์นิเจอร์บริเวณโต๊ะทานอาหาร ใช้หลักการเดียวกับห้องครัว ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีสภาพโปร่ง ไม่ทึบเกินไป จนยิ่งทำให้รู้สึกอึดอัด ไม่เจริญอาหาร

 

3. รูปแบบโต๊ะอาหาร

โต๊ะอาหารที่ดีที่สุดคือทรงกลม และทรงรี ไม่ควรใช้โต๊ะที่มีมุมเหลี่ยม แต่ถ้าเป็นทรงเหลี่ยมแต่มีการตัดขอบให้โค้งมนเล้กน้อยก็ใช้ได้เช่นกัน ทรงกลมแสดงออกถึงความสมดุลและรูปลักษณ์อันเป็นตัวแทนของสวรรค์และความมั่งคั่งร่ำรวย

4. เท็กเจอร์ผนัง

ห้องทานข้าวไม่จำเป็นต้องออกแบบผนังโล่งสะอาดตา เราสามารถแขวนภาพติดผนังที่เป็นงานศิลปะสร้างสรรค์หรือติดผนังกระจกเพื่อเพิ่มความเจริญอาหารในการรับประทานได้เช่นกัน

 

5. ของตกแต่ง

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมร้านอาหารชอบมีแจกันดอกไม้ประดับโต๊ะ นั่นก็เป็นเพราะ สีหวาน ๆ กับความอ่อนโยนของดอกไม้จะช่วยให้พลังทางบวกไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้น แต่ถ้าอยากเสริมเรื่องโชคลาภ เพียงจัดตะกร้าผลไม้หลากหลายเพื่อแสดงออกถึงความอุดมสมบูรณ์มีกินตลอดปี

6. โทนสี

เลือกให้ชัดๆ ไปเลยกับการใช้ 2 สีนี้ในมุมรับประทานอาหาร นั่นก็คือโทนสีฟ้าอ่อนและสีครีมเพราะสองสีนี้ส่งอิทธิพลต่อความรู้สึกสงบและเจริญอาหาร บริเวณโต๊ะทานอาหาร ควรเป็นจุดที่ได้คุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันและกันภายในครอบครัว ฉะนั้นไม่ควรมองข้ามเรื่องของฮวงจุ้ย เพื่อเพิ่มเสริมให้ชีวิตอยู่เย็นเป็นสุขในทุกมุมของบ้าน

การจัดห้องต่างๆ ตามหลักฮวงจุ้ย โดยเฉพาะห้องครัวและห้องทานอาหาร ไม่เพียงแต่เปิดรับสุขภาพและความเป็นอยู๋ที่ดีขึ้น แต่ยังช่วยจัดบ้านให้เป็นระบบระเบียบ น่าอยู่น่ามอง อีกด้วยครับ หากใครที่กำลังมองหาไอเดียในการแต่งห้องครัวและโต๊ะทานอาหาร ลองแวะมาหาของที่ถูกใจได้ที่โฮมโปร และโฮมโปร เอส ทุกสาขา หรือช้อปปิ้งออนไลน์ได้ที่ www.HomePro.co.th เรื่องบ้านมาได้ทุกวันที่โฮมโปร


  • ผิดไหม? ถ้าหันชักโครกไปทางประตูบ้าน ตามหลักของฮวงจุ้ย!!
  • ฮวงจุ้ยประตูหน้าบ้าน กับข้อควรปฏิบัติ และไม่ควรปฏิบัติ
  • ฮวงจุ้ย : จุดโชคลาภกับ..บ้าน 8 ทิศ
  • 5 กรอบรูปช่วยเสริมฮวงจุ้ยให้ชีวิตดี๊ดี รับปี 2019
  • 8 จุดควรใส่ใจ เพื่อความเป็นสิริมงคลเสริมฮวงจุ้ย
  • การเลี้ยงปลาคาร์ฟ ช่วยเสริมฮวงจุ้ยบ้าน ให้เจริญก้าวหน้าด้านธุรกิจ การค้าขายร่ำรวย
  • ไม่ต้องอะไรมาก ของตกแต่งบ้านพื้นฐาน ที่ช่วยเสิมเรื่องฮวงจุ้ย
  • 10 ต้นไม้มงคลเสริมฮวงจุ้ย สำหรับปลูกรับปีใหม่ 2559
  • 5 ต้นไม้ที่คนญี่ปุ่นเชื่อว่า ช่วยเสริมฮวงจุ้ยด้านการเงิน
  • ฮวงจุ้ยเลขที่บ้าน อยู่แล้วรวย มงคลกับผู้อยู่อาศัย พร้อมแนะเคล็ดลับ ช่วยเสริมความปังยิ่งขึ้น
  • เช็กชัวร์ ปีชง 2567 ปีมะโรง ปีนักษัตรไหนชง วัตถุมงคลเสริมดวง พร้อมสถานที่แก้ชง
  • 9 ไม้มงคล พิธีลงเสาเอก ฤกษ์ดีมีชัย เพื่อเป็นศิริมงคลปกป้องคุ้มภัย
  • 10 แอปพลิเคชั่น ดูฮวงจุ้ยบ้าน หาทิศมงคล เสริมให้ผู้อยู่อาศัยมีโชคลาภ
  • ซื้อที่ดินต้องรู้ แนะพื้นฐานการดูฮวงจุ้ย ก่อนเลือกซื้อมีอะไรบ้าง
  • 10 ปลามงคล ฮวงจุ้ยดีเสริมดวงทางการเงิน ความมั่งคั่ง ควรเลี้ยงปลาอะไร จัดไว้ทิศไหนดีที่สุด
  • การจัดห้องครัวและโต๊ - การจัดห้องครัวและโต๊ะรับประทานอาหารยังไง ? ให้ถูกหลักฮวงจุ้ย

    จัดห้องครัวและโต๊ะทานอาหารให้ถูกหลักฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัยสมัยใหม่ถูกออกแบบให้จำกัดมากขึ้น บ้านหรือคอนโดที่เคยแบ่งพื้นที่ห้องครัวและโต๊ะทานข้าวชัดเจน ปัจจุบันถูกสร้างสรรค์ให้อยู่ในพื้นที่บริเวรเดียวกัน เพื่อง่ายต่อการดูแลและจัดวางตำแหน่ง แต่รู้หรือไม่ว่า แม้จะเป็นห้องที่ใช้ประกอบและรับประทานอาหารในเวลาเพียงไม่นาน แต่ก็ควรดูแลจัดวางให้ถูกหลักฮวงจุ้ยด้วยเช่นกัน

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll