ฮวงจุ้ยที่อยู่อาศัย

ตี่จู่เอี๊ย เทพเจ้าประจำบ้านที่ขาวจีนเคารพนับถือกันมาอย่างยาวนาน เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลในชีวิต พร้อมวิธีการตั้งศาลตี่จู่เอี๊ยและไหว้บูชาอย่างถูกต้อง เพราะวัฒนธรรมจีนได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย ดังนั้นเราจึงมีโอกาสได้เห็นการทำพิธีและสักการะบูชาเจ้าที่และเทพเจ้าอยู่บ่อย ๆ ซึ่งการตั้งศาล "ตี่จู่เอี๊ย" ก็เป็นหนึ่งในวัตนธรรมของคนจีนในไทยที่ปฏิบัติสือต่อกันมาอย่างยาวนาน เพราะเชื่อว่าเทพตี่จู่เอี๊ยจะช่วยปกป้องคุ้มครอง เสริมโชคลาภและสร้างความเป็นสิริมงคลให้ตนเองและคนในครอบครัวนั่นเอง แต่ก่อนที่จะตั้งศาลตี่จู่เอี๊ยได้นั้น กระปุกดอทคอมมีความรู้และประวัติความเป็นมา รวมถึงการวางศาลในบ้านและการไหว้ที่ถูกต้องมาฝากกันค่ะ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

หลักการตั้งศาลตี่จู่เอี๊ยในบ้านอย่างให้ ให้เสริมสิริมงคลแก่สมาชิในครอบครัว

     ตี่จู่เอี๊ย เทพเจ้าประจำบ้านที่ขาวจีนเคารพนับถือกันมาอย่างยาวนาน เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลในชีวิต พร้อมวิธีการตั้งศาลตี่จู่เอี๊ยและไหว้บูชาอย่างถูกต้อง

     เพราะวัฒนธรรมจีนได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย ดังนั้นเราจึงมีโอกาสได้เห็นการทำพิธีและสักการะบูชาเจ้าที่และเทพเจ้าอยู่บ่อย ๆ ซึ่งการตั้งศาล “ตี่จู่เอี๊ย” ก็เป็นหนึ่งในวัตนธรรมของคนจีนในไทยที่ปฏิบัติสือต่อกันมาอย่างยาวนาน เพราะเชื่อว่าเทพตี่จู่เอี๊ยจะช่วยปกป้องคุ้มครอง เสริมโชคลาภและสร้างความเป็นสิริมงคลให้ตนเองและคนในครอบครัวนั่นเอง แต่ก่อนที่จะตั้งศาลตี่จู่เอี๊ยได้นั้น เรามีความรู้และประวัติความเป็นมา รวมถึงการวางศาลในบ้านและการไหว้ที่ถูกต้องมาฝากกันค่ะ 

 

ประวัติการตั้งศาลตี่จู่เอี๊ย
 

     “ตี่จู่เอี๊ย” คือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คอยดูแล ปกป้อง คุ้มครองบ้านและคนในบ้าน เป็นเทพเจ้าองค์ที่อยู่ใกล้ชิดมนุษย์มากที่สุด ซึ่งการตั้งศาลตี่จู้เอียะหรือศาลเจ้าจีนนี้ มีประวัติความเป็นมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษคนจีนกลุ่มรุ่นแรก ๆ ที่เข้ามาในไทย ชาวจีนในยุคนั้นต้องการจัดหาที่อยู่อาศัยให้กับเทพเจ้าที่คอยปกป้องคุ้มครองมนุษย์ จึงได้มีการนำกระดาษแดงมาเขียนด้วยหมึกสีดำเป็นอักษรภาษาจีนว่า “ตีจู่ซิ่งอุ่ย” หมายถึง ที่สถิตของเทพเจ้า เพื่อให้เป็นที่สิงสถิตของเทพเจ้าและสื่อว่าบ้านหลังนี้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ดูแลอยู่ แต่เมื่อยุคสมัยเริ่มเปลี่ยนไป รูปการตั้งตี่จู่เอี๊ยจึงมีการเปลี่ยนแปรง จากกระดาษกลายเป็นกระจกพิมพ์สี และพัฒนามาเป็นการตั้ง "ศาลตี่จู่เอี๊ย" อย่างในปัจจุบัน
 

     หากบ้านไหนทำการจัดหาที่อยู่อาศัยให้กับเทพเจ้าที่คอยปกป้องคุ้มครอง ก็จะมีแต่สิ่งดี ๆ ที่เป็นมงคลสุขเข้ามาในบ้าน ยิ่งถ้าตั้งศาลตี่จู่เอี๊ยได้ถูกหลักฮวงจุ้ยแล้วล่ะก็ จะยิ่งเพิ่มพูนโชคลาภ ร่ำรวยเงินทอง มีอำนาจบารมี และเสริมดวงชะตาด้านต่าง ๆ ในชีวิตให้เป็นไปในทางที่ดีตามที่ตำราจีนว่าไว้

 

 ลักษณะและความหมายที่อยู่ภายในศาลตี่จู่เอี๊ย

  1. คำว่า “ตี่จู่เอี๊ย" แปลว่า เทพเจ้าแห่งธาตุดิน
  2. ป้ายบนหน้าศาลมี 2 แบบ


“กิมเง็กป๋อตึ้ง” แปลว่า เงินทองไหลมาเต็มฟ้า และเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน
“จูป๋อตึ้ง” แปลว่า สถานที่รวบรวมเงินทองมากมาย

3. อักษารเดี่ยว 2 ตัวที่อยู่ระหว่าง 3 แถวอักษร (ตง ไท)

  • หากอ่านตามเสียงไทยจะได้ว่า “ไทแทนฮวง” และคำว่า “ตงแทนตึ้ง” แปลว่า คนจีนที่มาปักหลักในประเทศไทย


4. อักษรจีนแถวกลางตัวใหญ่ ที่อ่านจากข้างบนลงข้างล่าง

  • “ตี่ จู้ ซิ้ง อุ่ย” แปลว่า สถานที่สถิตของเทพเจ้าและสถานที่สถิตของเจ้าที่


5. คำอวยพรเป็นอักษรเรียงทั้ง 2 ข้าง ทั้งซ้ายและขวา

  • ด้านซ้ายคือ “ซี่ ฮึง กิม งิ้ง จิง” แปลว่า ขอให้เงินทองไหลมาเทมาจากทั้ง 4 ทิศ
  • ด้านขวาคือ “โหงว โหล่ว ไช้ ป๋อ ไล้” แปลว่า ครบถ้วนธาตุทั้ง 5 และโชคลาภเงินทองให้มาหา  


6. เสาอักษรมงคล

  • เสาด้านซ้ายคือ “กิม งิ้ง ช่วง ตี่ ที” แปลว่า เงินทองให้อยู่แต่ในที่
  • เสาด้านขวาคือ “ฮก ลก จู เทียน ไล้” แปลว่า ลาภรวยไหลมาจากฟ้า


7. ฐานของศาลตี่จู่เอี๊ย มีหลายแบบและมีความหมายแตกต่างกันดังนี้

  • ฐานมังกร หมายถึง ความน่าเกรงขาม ช่วยขับไล่สิ่งชั่วร้ายและช่วยควบคุมการปกครองคนในบ้าน
  • ฐานโหงวก้วย (ผลไม้มงคลทั้ง 5 ชนิด) หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์มากมาย กินเท่าไรก็ไม่หมด
  • ฐานอักษรมงคล 5 ตัว (เจียว ใช้ จิ๊ง ป้อ) หมายถึง โชคลาภ เงินทอง และทรัพย์สมบัติจะไหลมาเทมา


8. สัตว์มงคลในศาล มีดังนี้

  • หลังคามังกร ม่านมังกร เสามังกร และฐานมังกร หมายถึง ความเป็นสิริมงคลที่ดีที่สุด ทรงอำนาจบารมี ยิ่งใหญ่ มั่นคง และมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์
  • มุมหลังคาหงส์มงคลด้านหลัง หมายถึง ความสง่างาม อ่อนหวาน สุภาพเป็นผู้ดี
  • ประตูชัยปลาหลีฮื้อ หมายถึง การประสบความสำเร็จ
  • มุมหลังคาปลาหลีฮื้อ หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ มั่งคั่ง และมั่นคง
  • รั้วกิเลนคู่ด้านหน้า หมายถึง เมตตาปราณี จิตใจดี หากเป็นคนจิตใจดี กิเลนจะช่วยเหลือ แต่ถ้าเป็นคนจิตใจชั่วร้าย กิเลนไม่ตอบรับ อีกทั้งกิเลนช่วยสลายพลังปราณชี่พิฆาต และเปลี่ยนร้ายให้กลายเป็นดีได้

 

หลักการตั้งศาลตี่จู่เอี๊ย
 
ทิศทางในการตั้งศาลตี่จู่เอี๊ยเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด แม้จะมีหลักการตั้งคล้ายศาลพระภูมิโดยจะต้องตั้งให้ติดดินเพื่อให้เทพเจ้าได้รับพลังานจากธาตุดิน แต่ก็ตั้งตามหลักทั้ง 4 หลักดังนี้ต่อไปนี้ด้วย

  • ทิศด้านหลังของตี่จู่เอี๊ย : ไม่ควรอยู่ใกล้ชิดกับประตู บันได ห้องน้ำ ห้องครัว หรือเตาไฟ แนะนำให้พิงใดด้านหนึ่งโดยไม่มีการเคลื่อนย้าย
  • ทิศด้านหน้าของตี่จู่เอี๊ย : ต้องเป็นบริเวณพื้นที่โล่งและต้องมีแสงสว่างมากเพียงพอ เพื่อเอาไว้เปิดรับโชคลาภต่าง ๆ
  • ทิศด้านบนของตี่จู่เอี๊ย : ต้องไม่มีคานบ้านหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นวางอยู่เหนือ ไม่เช่นนั้นศาลจะถูกพลังเหล่านั้นกดทับจนพลังลดน้อยลง
  • ทิศด้านใต้ของตี่จู่เอี๊ย : ต้องเป็นพื้นธรรมดาไม่มีฐานรอง หากใครพอมีกำลังหาแผ่นเงิน แผ่นทอง หรือเพชรนิลจินดามาใส่ไว้ด้านใต้ได้ ก็จะยิ่งช่วยเสริมพลังให้เทพเจ้า เนื่องจากสิ่งของจำพวกนั้นถือเป็นธาตุดิน

 

การไหว้บูชาเทพเจ้าตี่จู่เอี๊ย

การไหว้บูชาตี่จู่เอี๊ยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ การไหว้ประจำวันและการไหว้ตามวันพระจีน ต่างกันตรงที่ของไหว้เพียงเล็กน้อย อีกทั้งการไหว้ตามวันพระจีนมีแค่เดือนละ 2 ครั้งเท่านั้น ซึ่งไม่นับรวมกับการไหว้เจ้าตามเทศกาล อย่าง ตรุษจีน สารทจีน รวมถึงการไหว้รับเทพ เพราะมีของไหว้ไม่เหมือนกัน

วิธีไหว้ตี่จู่เอี๊ยประจำวัน

  • ต้องเตรียมของไหว้ ดังต่อไปนี้ น้ำชา 5 ถ้วย น้ำเปล่า 3 ถ้วย และกระดาษไหว้ 1 ชุด  
  • ขั้นตอนการไหว้ เริ่มจากจุดธูป 7 ดอก ไหว้เคารพเจ้าที่ในบ้านเป็นลำดับแรก ขอพร แล้วปักธูปลงกระถาง ซึ่งเป็นการไหว้เทพประจำประตูทั้งซ้ายและขวา ต่อมานำกระดาษไปเผาในถังเผาบริเวณหน้าบ้านและห้ามเขี่ยขี้เถ้าในถังเด็ดขาด ต้องปล่อยให้มอดไปเอง

วิธีไหว้ตี่จู่เอี๊ยตามวันพระจีน

  • ต้องเตรียมของไหว้ ดังต่อไปนี้ น้ำชา 5 ถ้วย น้ำเปล่า 3 ถ้วย ขนมกูไช่สีแดง ส้ม 5 ลูก กระดาษไหว้ 1 ชุด
  • ขั้นตอนการไหว้ ให้เริ่มจากจุดธูป 7 ดอก แล้วไหว้เคารพเจ้าที่ในบ้านก่อนเหมือนกับการไหว้ประจำวัน แต่หลังจากปักธูปหน้าบ้านเสร็จให้รอสักพัก แล้วทำการลาของไหว้และกระดาษให้เรียบร้อย

ของไหว้องค์ตี่จู่เอี๊ย

  1. กระถางธูป ในกระถางธูปควรมีขี้เถ้าเอาไว้ปักธูป แต่ถ้าเป็นกระถางขนาดใหญ่ให้ใส่ธัญพืชทั้ง 5 อย่าง ได้แก่ ข้าวเปลือก ข้าวสาร ข้าวเหนียวแดง เมล็ดถั่วเขียว เมล็ดถั่วแดง และเม็ดสาคูปนลงไปในกระถาง นำผ้าแดง (อั่งติ้ว) มาติดไว้ที่ตรงกระถางด้วยนะคะ เพราะสิ่งเหล่านี้ต่างก้สื่อความหมายไปในทางที่เป็นสิริมงคล

  2. ธูป 5 ดอก

  3. วางเหรียญ 10 บาท จำนวน 5 เหรียญไว้ในกระถางธูป

  4. แจกันใส่ดอกไม้สด 1 คู่

  5. ถ้วยน้ำชา 5 ถ้วย

  6. ถ้วยเหล้า 5 ถ้วย

  7. ผลไม้มงคล 5 อย่าง เช่น ส้ม สับปะรด องุ่น กล้วย และลูกท้อ เป็นต้น

  8. ฮวกก้วยหรือขนมถ้วยฟูของคนจีน 1 ชิ้น

  9. ขนมอี้หรือสาคูแดง 5 ถ้วย

  10. ขนมจันอับ

  11. ข้าวสวย 5 ถ้วย

  12. เจฉ่าย

  13. ซาแซ** หรือ โหง่วแซ***

**ซาแซ คือ การจัดของไหว้แบบชุดเล็กมี 3 อย่าง หากเป็นของคาว 3 อย่างจะเรียกว่า “ซาแซ” ของหวาน 3 อย่างจะเรียกว่า “ซาเปี้ย” และผลไม้ 3 อย่างจะเรียก “ซาก้วย” หรือจะมีของไหว้เพียงอย่างเดียวก็ได้ค่ะ   

***โหง่วแซ คือ การจัดของไหว้แบบชุดใหญ่มี 5 อย่าง ดังนี้ ไก่ หมู ตับ ปลา และกุ้งมังกร (แต่ถ้าหากุ้งมังกรไม่ได้ จะใช้เป็นเป็ดหรือปลาหมึกแห้งก็ได้ค่ะ)
หากใครมีแผนไว้จะตั้งศาลตี่จู่เอี๊ย เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและคนในบ้านแล้วล่ะก็ อย่าลืมศึกษาถึงที่มาและวิธีการทำพิธีต่าง ๆ เหล่านี้และนำไปปฏิบัติอย่างถูกต้องนะคะ


ขอบคุณข้อมูลจาก kapook.com
  • ลักษณะบ้านแบบไหน? ตามหลักฮวงจุ้ย ที่จะเก็บเงินไม่อยู่ แก้อย่างไร
  • ฮวงจุ้ยประตูบ้าน ส่งผลกับสุขภาพ การเงิน ความรัก และด้านอื่นๆ
  • สร้างความสุข ในพื้นที่ครัวขนาดเล็ก
  • 7 วิธีจัดฮวงจุ้ยห้องครัว เพื่อชีวิตสมบูรณ์พูนสุข
  • การจัดห้องครัวและโต๊ะรับประทานอาหารยังไง ? ให้ถูกหลักฮวงจุ้ย
  • แต่งห้องนอน 12 ราศี ตามนิสัยของแต่ละเดือนเกิดต้องจัดห้องนอนแบบไหน
  • จัดห้องนั่งเล่นตามหลักฮวงจุ้ย เสริมพลังงานด้านบวกให้กับบ้านทั้งหลัง
  • 13 ของแต่งบ้านมงคล ต้อนรับตรุษจีน 2564
  • หลักการเลี้ยงปลาทองตามฮวงจุ้ย ตู้แบบไหน ปลากี่ตัว ทิศทางการตั้งตรงไหนดี
  • ฮวงจุ้ย 2024 เข้าสู่หลักดาว 9 ยุค ปรับเพื่อเสริมความเจริญรุ่งเรือง ความสัมพันธ์กับคนในครอบครัว
  • วิธีการคำกล่าว อานิสงส์ถวายน้ำหิ้งพระ 10 ประการ อามิสบูชารับปีใหม่
  • ฮวงจุ้ยเลขที่บ้าน อยู่แล้วรวย มงคลกับผู้อยู่อาศัย พร้อมแนะเคล็ดลับ ช่วยเสริมความปังยิ่งขึ้น
  • เช็กชัวร์ ปีชง 2567 ปีมะโรง ปีนักษัตรไหนชง วัตถุมงคลเสริมดวง พร้อมสถานที่แก้ชง
  • 9 ไม้มงคล พิธีลงเสาเอก ฤกษ์ดีมีชัย เพื่อเป็นศิริมงคลปกป้องคุ้มภัย
  • 10 แอปพลิเคชั่น ดูฮวงจุ้ยบ้าน หาทิศมงคล เสริมให้ผู้อยู่อาศัยมีโชคลาภ
  • หลักการตั้งศาลตี่จู่เอี๊ยในบ้านอย่างให้ ให้เสริมสิริมงคลแก่สมาชิในครอบครัว

    ตี่จู่เอี๊ย เทพเจ้าประจำบ้านที่ขาวจีนเคารพนับถือกันมาอย่างยาวนาน เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลในชีวิต พร้อมวิธีการตั้งศาลตี่จู่เอี๊ยและไหว้บูชาอย่างถูกต้อง เพราะวัฒนธรรมจีนได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย ดังนั้นเราจึงมีโอกาสได้เห็นการทำพิธีและสักการะบูชาเจ้าที่และเทพเจ้าอยู่บ่อย ๆ ซึ่งการตั้งศาล "ตี่จู่เอี๊ย" ก็เป็นหนึ่งในวัตนธรรมของคนจีนในไทยที่ปฏิบัติสือต่อกันมาอย่างยาวนาน เพราะเชื่อว่าเทพตี่จู่เอี๊ยจะช่วยปกป้องคุ้มครอง เสริมโชคลาภและสร้างความเป็นสิริมงคลให้ตนเองและคนในครอบครัวนั่นเอง แต่ก่อนที่จะตั้งศาลตี่จู่เอี๊ยได้นั้น กระปุกดอทคอมมีความรู้และประวัติความเป็นมา รวมถึงการวางศาลในบ้านและการไหว้ที่ถูกต้องมาฝากกันค่ะ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll