ฮวงจุ้ยที่อยู่อาศัย

5ไม้มงคลสามารถปลูกภา - 5 ไม้มงคลสามารถปลูกภายในบ้านได้ เพื่อเสริมดวงแก่ผู้อาศัย

วันนี้เราเอาใจเพื่อนๆ เราที่ชอบปลูกต้นไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับจัดสวน เราแนะนำไอเดียการปลูกไม้มงคลไว้ในบ้าน เพื่อความเป็นมงคลแก่บ้านและผู้อาศัย ให้มีสิ่งที่เป็นมงคลมาอยู่ในบ้าน ต้นไม้มงคลก็มีมากมายหลากหลายประเภท ทั้งแบบไม้ดอกและไม้ใบ เราเลยรวบรวมพันธุ์ไม้ที่น่าสนใจนำเสนอในบทความนี้ จะปลูกไว้ในสำนักงาน ที่ทำงาน หรือมุมต่างๆ ภายในบ้าน เพื่อเสริมมงคลให้ผู้ปลูก

5 ไม้มงคลสามารถปลูกภายในบ้านได้ เพื่อเสริมดวงแก่ผู้อาศัย

     วันนี้เราเอาใจเพื่อนๆ เราที่ชอบปลูกต้นไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับจัดสวน เราแนะนำไอเดียการปลูกไม้มงคลไว้ในบ้าน เพื่อความเป็นมงคลแก่บ้านและผู้อาศัย ให้มีสิ่งที่เป็นมงคลมาอยู่ในบ้าน ต้นไม้มงคลก็มีมากมายหลากหลายประเภท ทั้งแบบไม้ดอกและไม้ใบ เราเลยรวบรวมพันธุ์ไม้ที่น่าสนใจนำเสนอในบทความนี้ จะปลูกไว้ในสำนักงาน ที่ทำงาน หรือมุมต่างๆ ภายในบ้าน เพื่อเสริมมงคลให้ผู้ปลูก

 

 1. ต้นธรรมรักษา หรือ เฮลิโคเนีย Heliconia 

     ดอกไม้ประจำจังหวัดลำปาง มีหลายสายพันธุ์มีชื่อภาษาไทยต่าง ๆ กัน เช่น ธรรมรักษา ก้ามกุ้ง ก้ามกั้ง สร้อยกัทลี เฮลิโคเนียนำมาจากชื่อ เฮลิคอน ที่เป็นภูเขาสถิตของเทพธิดา 9 พระองค์ที่เรียกว่า มิวส์ (Muses) ซึ่งมีความงามเป็นอมตะเช่นเดียวกับ เฮลิโคเนียที่มีอายุยืนยาวนิยมใช้เป็นไม้ตัดดอก ไม้กระถาง และตกแต่งสถานที่ทั้งในและต่างประเทศมีมากมายหลายพันธุ์ เป็นไม้อวบน้ำยืนต้น มีลำต้นใต้ดิน เรียกว่าเหง้า ส่วนของลำต้นเหนือดินเรียกว่า “ต้นเทียม” (pseudostem) ประกอบด้วยส่วนของลำต้น (stem) และใบเมื่อเจริญเต็มที่ มักมีช่อดอก (infloescemce) แทงออกที่ส่วนกลางของต้นเทียม ลำต้นประกอบด้วยกาบใบ (leaf sheath) วางซ้อนสลับไปมา

 

 2. ไผ่กวนอิม Lucky bambooไม้มงคลโบราณประจำบ้าน

     “ไผ่กวนอิม” ในต่างประเทศในภาษาอังกฤษก็เรียกกันไปหลากหลาย Ribbon dracaena, Lucky bamboo, Belgian evergreen, Ribbon plant ได้รับความนิยมไปทัั่วโลก รวมทั้งเมืองไทยเอง “ไผ่กวนอิม”มีความเชื่อในเรื่องโชคลาภว่าจะนำพาในเรื่องความมั่งคั่ง ไม้มงคลโบราณปลูกแล้วร่ำรวย นำพาความร่ำรวย บังเกิดโชคลาภ

 

 3. โป๊ยเซียน ต้นไม้แห่งโชคลาภ ของเทพยดาทั้ง 8 องค์

     โป๊ยเซียน ต้นไม้แห่งโชคลาภตามความเชื่อที่มีมาอย่างยาวนาน ต้นไม้แห่งโชคลาภตามความเชื่อถือแต่โบราณ ทั้งคนไทยและที่แน่นอนได้รับอิทธิพลจากความเชื่อแบบคนจีน โป๊ยเซียนมาจากภาษาจีน แปลว่าเทพยดาทั้ง 8 องค์ ได้แก่ เซียนทิก๋วยลี้ เซียนฮั่นจงหลี เซียนลือท่งปิน เซียนเจียงกั๋วเล้า เซียนหลันไฉ่เหอ เซียนฮ่อเซียนโกว เซียนหันเซียงจือ เซียนเชาก๊กกู๋ เชื่อกันว่า ถ้าบ้านใดมีดอกโป๊ยเซียนครบ 8 ดอก จะนำความโชคดีมาให้แก่ผู้ปลูก

 

 4. ต้นบอนสี เป็นสิริมงคลแก่บ้านและผู้อาศัย

     บอนสี เป็นไม้ประดับที่มีใบสวยงามและเป็นไม้มงคล มีสีสันที่หลากหลายแปลกตาและเป็นเอกลักษณ์ จนได้รับการยกย่องว่าเป็น “ราชินีแห่งไม้ใบ” Queen of the Leafy Plants ลักษณะใบ สีสันสวยงาม และดอกมีเกสรเป็นแท่งยาวโผล่ออกมา ดอกมีสีขาวหรือสีชมพู รังไข่ใต้วงกลีบ มีกลิ่นฉุน เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ ทรงเสด็จนิวัตพระนครหลังเสด็จประภาสยุโรป ราวปี พ.ศ. 2444 ทรงนำพันธุ์ไม้หลายชนิดจากยุโรปเข้ามาปลูกในประเทศไทย ในจำนวนพันธุ์ไม้เหล่านี้มีบอนฝรั่งหรือบอนสีรวมอยู่ด้วย ในช่วงแรกปลูกเลี้ยงกันเฉพาะในกลุ่มของเจ้านายและข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ต้นบอนสี สวยงามและเป็นไม้มงคล พรรณไม้เก่าแก่ ที่ปลูกไว้คู่บ้านคู่เมืองของคนไทยมายาวนาน คนไทยโบราณเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นบอนสีไว้ประจำบ้านช่วยคุ้มครองให้เกิดความสงบสุข  เพื่อเป็นมิ่งขวัญและสิริมงคลแก่บ้านและผู้อาศัย

 

 5. ต้นเล็บครุฑ จะช่วยให้รอดพ้นจากภยันตราย

     ต้นเล็บครุฑมีกว่า 100 ชนิด ที่เรียกเป็นภาษาไทยว่าเล็บครุฑนั้นเพราะ ปลายใบมีลักษณะหงิกงอคล้ายเล็บของครุฑ เล็บครุฑที่นิยมปลูกเป็นไม้มงคล จะมีเล็บครุฝอย ,เล็บครุฑทอง เล็บครุฑใบเฟิร์น,เล็บครุฑบริพัตร,เล็บครุฑใบกุหลาบ เป็นไม้มงคลที่ถือตามความเชื่อว่าเป็นไม้มงคล ปลูกไว้แล้วจะช่วยให้รอดพ้นจากภยันตราย ผู้ปลูกควรปลูกในวันอังคาร เพราะโบราณเชื่อว่าการปลูกไม้เพื่อเอาประโยชน์ทั่วไปทางใบ ให้ปลูกในวันอังคาร


ขอบคุณข้อมูลจาก Sanook.com
  • การเตรียมโต๊ะไหว้วันตรุษจีน พร้อมความหมายของไหว้แต่ละอย่าง
  • "น้ำพุ ฮวงจุ้ย" จัดวางให้ถูกหลัก ทำให้ถูกทิศเพื่อเป็นสิริมงคล ช่วยเสริมเรื่องโชคลาภ เฮงๆ รวยๆ
  • ภาพมงคลเสริมฮวงจุ้ย ต้อนรับตรุษจีนปีฉลู
  • การเลือกลายกระเบื้อง คิดให้ดีเพราะมีผลกับฮวงจุ้ยในบ้านได้เหมือนกัน
  • ไม้มงคล ต้นกวนอิมเงิน เสริมโชคลาภให้ร่ำรวย
  • ฮวงจุ้ยบ้าน 2557 ทิศไหนดี ทิศไหนเด่นทำเลดีที่สุด! มาดูกัน
  • ติดกระจกเงาในบ้านให้ถูกหลักฮวงจุ้ย กับข้อห้ามและข้อควรทำ
  • 10 เคล็ดจัดบ้านให้โชคดี ง่ายๆตรงตามฮวงจุ้ยใช่เลย!
  • เพิ่มกระจกติดในบ้านตามหลักฮวงจุ้ย เสริมดวงผู้อาศัย
  • ฮวงจุ้ยเลขที่บ้าน อยู่แล้วรวย มงคลกับผู้อยู่อาศัย พร้อมแนะเคล็ดลับ ช่วยเสริมความปังยิ่งขึ้น
  • เช็กชัวร์ ปีชง 2567 ปีมะโรง ปีนักษัตรไหนชง วัตถุมงคลเสริมดวง พร้อมสถานที่แก้ชง
  • 9 ไม้มงคล พิธีลงเสาเอก ฤกษ์ดีมีชัย เพื่อเป็นศิริมงคลปกป้องคุ้มภัย
  • 10 แอปพลิเคชั่น ดูฮวงจุ้ยบ้าน หาทิศมงคล เสริมให้ผู้อยู่อาศัยมีโชคลาภ
  • ซื้อที่ดินต้องรู้ แนะพื้นฐานการดูฮวงจุ้ย ก่อนเลือกซื้อมีอะไรบ้าง
  • 10 ปลามงคล ฮวงจุ้ยดีเสริมดวงทางการเงิน ความมั่งคั่ง ควรเลี้ยงปลาอะไร จัดไว้ทิศไหนดีที่สุด
  • 5ไม้มงคลสามารถปลูกภา - 5 ไม้มงคลสามารถปลูกภายในบ้านได้ เพื่อเสริมดวงแก่ผู้อาศัย

    วันนี้เราเอาใจเพื่อนๆ เราที่ชอบปลูกต้นไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับจัดสวน เราแนะนำไอเดียการปลูกไม้มงคลไว้ในบ้าน เพื่อความเป็นมงคลแก่บ้านและผู้อาศัย ให้มีสิ่งที่เป็นมงคลมาอยู่ในบ้าน ต้นไม้มงคลก็มีมากมายหลากหลายประเภท ทั้งแบบไม้ดอกและไม้ใบ เราเลยรวบรวมพันธุ์ไม้ที่น่าสนใจนำเสนอในบทความนี้ จะปลูกไว้ในสำนักงาน ที่ทำงาน หรือมุมต่างๆ ภายในบ้าน เพื่อเสริมมงคลให้ผู้ปลูก

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll