ตกแต่งที่อยู่อาศัย

ในญี่ปุ่น มีหลายบ้านตกแต่งด้วยต้นคริสต์มาสและมีประดับไฟไม่ต่างกับประเทศอื่นมากนัก แต่ปีใหม่ญี่ปุ่นนั้น การแต่งบ้านของญี่ปุ่น มีเอกลักษณ์ที่สะท้อนความเชื่อต่างๆ และต่างจากประเทศอื่นๆโดยสิ้นเชิง รู้มั้ยคนญี่ปุ่นแต่งบ้านกันด้วยอะไรในช่วงปีใหม่

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

ตกแต่งบ้านช่วงปีใหม่ สไตล์ญี่ปุ่น แสดงเอกลักษณ์ที่สะท้อนความเชื่อ

คริสมาสต์ญี่ปุ่นนั้น หลายบ้านตกแต่งด้วยต้นคริสต์มาสและมีประดับไฟไม่ต่างกับประเทศอื่นมากนัก แต่ปีใหม่ญี่ปุ่นนั้น การแต่งบ้านของญี่ปุ่นมีเอกลักษณ์ที่สะท้อนความเชื่อต่างๆ และต่างจากประเทศอื่นๆโดยสิ้นเชิง รู้มั้ยคนญี่ปุ่นแต่งบ้านกันด้วยอะไรในช่วงปีใหม่

ต้นสนกระบอกไม้ไผ่ คาโดมัทสึ (門松)

กิ่งสนแห่งโชคลาภหรือคาโดมัทสึ ปกติจะมีขนาดใหญ่ มักจะวางประดับไว้บริเวณทางเข้าหน้าบ้าน/ร้านค้า หรือตรงประตูบ้าน/ร้านค้า โดยคาโด(門)แปลว่าประตู และมัทสึ (松)แปลว่าต้นสน และนอกจากนี้ยังเป็นคำพ้องเสียงกับ Matsu (待つ) ที่แปลว่าการรอคอย นั่นหมายถึงรอคอยการมาของเทพเจ้าในช่วงปีใหม่นั่นเองค่ะ

ถ้าเป็นคาโดมัทสึตามร้านค้าหรือบริษัทจะมีความปราณีต นิยมใส่ไม้ไผ่และสิ่งที่เป็นมงคลอื่น ๆ เข้าไปร่วมด้วยเพื่อเพิ่มความสวยงาม ต่างจากคาโดมัทสึตามบ้านที่ทำจากกิ่งสนอย่างง่าย ๆ ที่จริงแล้วคาโดมัทสึจะแตกตามแต่ละท้องถิ่น ขึ้นอยู่กับแต่ละท้องที่ของประเทศญี่ปุ่น แต่โดยทั่วไปจะมีกระบอกไม้ไผ่ 3 แท่งอยู่ตรงกลาง ซึ่งเป็นตัวแทนของสวรรค์ มนุษย์ และโลก ปักเรียงลำดับความสูง โดยแท่งไม้ไผ่ที่สูงที่สุดคือสวรรค์ และแท่งที่อยู่ต่ำที่สุดหมายถึงโลก และถูกมัดด้วยเชือกฟาง

เชือกศักดิ์สิทธิ์ชิเมะนาวะ (注連縄)

เชือกศักด์สิทธิ์หรือชิเมะนาวะ เป็นเครื่องรางที่ถือกำเนิดมาอย่างยาวนาน ย้อนกลับไปยังตำนานญี่ปุ่นเกี่ยวกับเทพแห่งพระอาทิตย์ อามาเทราสุ โอมิคามิ (天照大神) ในหนังสือ นิฮงโชกิ (日本書紀) ซึ่งเป็นหนังสือประวัติศาสตร์กึ่งตำนานของญี่ปุ่นซึ่งถูกบันทึกไว้ตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 8 

เรื่องราวมีอยู่ว่าวันหนึ่ง พระเจ้าองค์หนึ่งเกิดความไม่พอใจ และหลบตัวเองอยู่หลังประตูหิน เมื่อเทพองค์อื่น ๆ สามารถนำเทพองค์นี้ออกมาได้ก็วางเชือกล้อมรอบเพื่อไม่ให้กลับไปซ่อนอีก เชือกนี้ถูกเรียกว่า ชิริคุเมะนาวะ (しりくめ縄) เราจะเห็นเชือกนี้ได้ตามศาลเจ้าและวัด ซึ่งเป็นเครื่องหมายแสดงถึงพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ ส่วนคำว่า ชิเมะนาวะ ซึ่งเป็นชื่อย่อนั่นเอง

เชือกศักด์สิทธิ์ชิเมะนาวะ ส่วนใหญ่มักจะมีขนาดใหญ่ นิยมติดไว้บริเวณสถานที่ที่มีพิธีกรรม แต่คนญี่ปุ่นก็นิยมนำแบบเล็กมาประดับบ้านด้วย เพื่อทำให้บ้านเป็นพื้นที่ที่มีแต่โชคลาภและสิ่งดี ๆ เข้ามาค่ะ

 

พู่ฟางศักดิ์สิทธิ์ ชิเมะคาซาริ (紙垂)

พู่ฟางศักดิ์สิทธิ์ ชิเมะคาซาริ (紙垂)

พู่ฟางศักดิ์สิทธิ์หรือชิเมะคาซาริ เป็นเครื่องรางที่นำมาประดับไว้เพื่อความเป็นสิริมงคลช่วงปีใหม่ นิยมติดไว้ประตูหน้าบ้านเพื่อต้อนรับสิ่งดี ๆ ให้เข้ามาในบ้าน พู่ฟางศักดิ์สิทธิ์แบบดั้งเดิมจะมีผลส้มห้อยไว้ด้วยเพราะชาวญี่ปุ่นเชื่อกันว่าส้มนั้นเป็นผลไม้แห่งความโชคดีค่ะ

เริ่มประดับไว้ตั้งแต่เดือนธันวาคมไปจนถึงวันที่ 7 มกราคม เพราะเชื่อว่าพระเจ้ามาเยี่ยมเยียนโลกมนุษย์ และกลับสวรรค์วันที่ 7 มกราคมของทุกปี ตามท้องถิ่นจะมีการรวบรวม ชิเมะคาซาริมาเผารวมกัน บางคนอาจจะเก็บเศษขี้เถ้ากลับไปบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล

 

คากามิโมจิ (鏡餅)

คากามิโมจิ (鏡餅)

โมจิในช่วงปีใหม่หรือคากามิโมจิ เป็นของประดับแบบดั้งเดิม ทำจากข้าวเหนียว มีลักษณะเป็นแผ่นวงกลมแบน 2 ก้อนซ้อนกัน ซึ่งเป็นตัวแทนของพระจันทร์และพระอาทิตย์ ซึ่งชิ้นล่างจะใหญ่กว่าชิ้นบน วางซ้อนชั้นบนสุดด้วยผลส้ม วางไว้บนแท่น ทำขึ้นเพื่อสักการะบูชาเทพเจ้าขอพรให้มีอายุยืนยาว

ในสมัยก่อนหรือตามชนบทใช้วิธีการทำแบบดั้งเดิมคือ ‘โมจิทสึคิ’ คือการแช่ข้าวข้ามคืนแล้วนำมาหุงจนสุด ตำด้วยค้อนไม้ด้ามใหญ่จนกระทั่งเป็นเนื้อเดียวกัน หลังจากนั้นจะถูกปั้นขึ้นรูป ซึ่งมีวิธีการซับซ้อน ใช้เวลาและอุปกรณ์เฉพาะ แต่ปัจจุบันคากามิโมจิแบบสำเร็จรูปมีขายอยู่ทั่วไป ทั้งสะดวกและน่ารักดูฟรุ้งฟริ้งเวลาเอามาประดับตกแต่งบ้านค่ะ

คากามิโมจิจะถูกนำมาประดับบ้านหรือบูชาเทพเจ้า จนถึงวันที่ 11 มกราคม ซึ่งเป็นวันที่เรียกว่าคากามิ บิราคิ (鏡開き) จะนำคากามิโมจิที่แข็งมาหักเป็นชิ้นเล็ก ๆ หรือใช้ค้อนทุบ แล้วนำไปปรุงอาหารหรือใส่ในซุป แต่จะไม่ใช้มีดหั่นเป็นอันขาด เพราะคากามิโมจิเป็นการขอให้ชีวิตยืนยาว ถ้าใช้มีดหั่นเชื่อว่าจะทำให้อายุสั้นค่ะ (ที่จริงโมจินั้นแข็งโป๊กมากๆ หั่นก็ไม่เข้าหรอกค่ะ

 

คากามิโมจิ (鏡餅)

Shime Kazari แบบมินิมอลร่วมสมัย
 

คากามิโมจิ (鏡餅)

นอกจากแบบดั้งเดิมแล้ว ญี่ปุ่นก็ยังขึ้นชื่อเรื่องการดัดแปลงวัฒนธรรมดั้งเดิมเป็นแบบร่วมสมัยด้วยค่ะ

อย่างอันนี้เป็นแบบตุ๊กตาน่ารักมุ้งมิ้งแถมเข้ากับยุคสมัย คอลเล็คชั่นพิเศษจากแบรนด์ดังสุดฮิตจากญี่ปุ่น Craft Holic ใครเป็นแฟนรีบไปสอยมาประดับบ้านกันนะคะ


ขอบคุณข้อมูลจาก allabout-japan.com
  • "ไม้มงคลพระราชทาน" ที่สามารถปลูกไว้ที่บ้าน สร้างร่มเงาและความสวยงามให้กับตัวบ้าน
  • 12 เทคนิคใช้แต่งห้องนอนเล็กๆ ให้ดูกว้างไม่อึดอัด แถมช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าสตางค์
  • 9 เทคนิคการเปลี่ยนห้องนอนให้ดูดี มีสไตล์ในปี 2560
  • ไอเดียตกแต่งเพิ่มเติมพื้นที่รอบบ้านให้ร่มรื่น ให้เป็นพื้นที่แห่งความสุข
  • เปลี่ยนรางน้ำฝน ธรรมดาๆ ให้กลายเป็นไอเทมชิ้นใหม่เก๋และมีประโยชน์มากขึ้น
  • ไอเดียทำร้านกาแฟ ใช้โครงสร้างเหล็ก ทำร้านกาแฟได้ราคาประหยัด
  • ไม่ง้อแดดก็อยู่ได้ 12 พันธุ์ไม้ที่อยู่รอด เมื่อไม่มีแดด
  • 11 ทริคแต่งคอนโดขนาด 35-40 ตร.ม. และไอเดียพรางตาเพิ่มพื้นที่ให้กับตัวห้อง
  • คอนโดสไตล์ลอฟท์ ดิบ เท่ สร้างเสน่ห์ด้วยของเก่า
  • 9 เทรนด์แต่งบ้าน แต่งคอนโด รับปี 2023
  • ไอเดียแต่งบ้านรับ "วันฮาโลวีน"
  • 5 เทคนิคสุดเจ๋ง เปลี่ยนห้องนอนให้สวยหรู
  • รวมดอกไม้หน้าหนาว มีกลิ่นหอมฟุ้ง ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก
  • วิธีทำให้เฟอร์นิเจอร์สีขาว ดูใหม่อยู่เสมอ
  • รวมต้นไม้น่าปลูกในอ่างปลา ดูแลง่ายเสริมสร้างบรรยากาศ
  • ตกแต่งบ้านช่วงปีใหม่ สไตล์ญี่ปุ่น แสดงเอกลักษณ์ที่สะท้อนความเชื่อ

    ในญี่ปุ่น มีหลายบ้านตกแต่งด้วยต้นคริสต์มาสและมีประดับไฟไม่ต่างกับประเทศอื่นมากนัก แต่ปีใหม่ญี่ปุ่นนั้น การแต่งบ้านของญี่ปุ่น มีเอกลักษณ์ที่สะท้อนความเชื่อต่างๆ และต่างจากประเทศอื่นๆโดยสิ้นเชิง รู้มั้ยคนญี่ปุ่นแต่งบ้านกันด้วยอะไรในช่วงปีใหม่

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll