ตกแต่งที่อยู่อาศัย

นับว่าใกล้เข้ามาทุกทีแล้วครับ กับเทศกาลส่งท้ายความสุขส่งท้ายปี อย่างวันคริสต์มาส และวันขึ้นปีใหม่ ที่มักจะมาพร้อมลมหนาวอ่อนๆ กับบรรยากาศแสงไฟที่โรแมนติกตามสถานที่ต่างๆ อีกแค่เดือนเดียวเองเนอะ ถ้างั้นเรามาเตรียมตัวสำหรับเทศกาลที่แฮปปี้ที่สุดของปีเทศกาลนี้กันดีกว่า แล้วจะต้องเตรียมอะไรบ้างล่ะ ถึงจะเหมาะกับการตกแต่งแบบเทศกาลคริสต์มาส เราไปดูพร้อมๆกันเลยดีกว่าครับบบบ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

มาตกแต่งบ้าน เตรียมต้อนรับเทศกาลคริสต์มาสกันเถอะ !!!

     นับว่าใกล้เข้ามาทุกทีแล้วครับ กับเทศกาลส่งท้ายความสุขส่งท้ายปี อย่างวันคริสต์มาส และวันขึ้นปีใหม่ ที่มักจะมาพร้อมลมหนาวอ่อนๆ กับบรรยากาศแสงไฟที่โรแมนติกตามสถานที่ต่างๆ อีกแค่เดือนเดียวเองเนอะ ถ้างั้นเรามาเตรียมตัวสำหรับเทศกาลที่แฮปปี้ที่สุดของปีเทศกาลนี้กันดีกว่า แล้วจะต้องเตรียมอะไรบ้างล่ะ ถึงจะเหมาะกับการตกแต่งแบบเทศกาลคริสต์มาส เราไปดูพร้อมๆกันเลยดีกว่าครับบบบ 

 

ต้นคริสต์มาส

     🎄1. ต้นคริสต์มาส

     แน่นอนนนน ที่ขาดไม่ได้ก็คือ ต้นคริสต์มาส ซึ่งต้นคริสต์มาสก็คือต้นสนที่นำมาประดับประดาด้วยลูกแอปเปิ้ลและขนมปังเพื่อระลึกถึงศีลมหาสนิท และก็ได้มีวิวัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยจนมาถึงการประดับด้วยดวงไฟหลากสีสัน ขนม และของขวัญ อย่างในทุกวันนี้ การตกแต่งแบบนี้ต้องย้อนไปในศตวรรษที่ 8 เมื่อเซนต์บอนิเฟส มิชชันนารีชาวอังกฤษที่เดินทางไปประกาศเรื่องพระเจ้าในเยอรมนี ได้ช่วยเด็กที่กำลังจะถูกฆ่าเป็นเครื่องสังเวยบูชาที่ใต้ต้นโอ๊ก

     โดยเมื่อโค่นต้นโอ๊กทิ้งก็ได้พบต้นสนเล็กๆ ต้นหนึ่งขึ้นอยู่ที่โคนต้นโอ๊ก ท่านจึงขุดให้คนที่ร่วมพิธีกรรมเหล่านั้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของชีวิต และตั้งชื่อว่า ต้นกุมารพระคริสต์ ต่อมา มาร์ติน ลูเธอร์ ผู้นำคริสตจักรชาวเยอรมัน ตัดต้นสนไปตั้งในบ้านในเดือนธันวาคม ปี ค.ศ.1540 หลังจากนั้นในศตวรรษที่ 19 ต้นคริสต์มาสจึงเริ่มแพร่ไปสู่ประเทศอังกฤษและทั่วโลก และอีกเหตุผลที่ใช้ต้นสนก็เพราะว่ามันหาง่ายนั่นเองครับ และในยุคสมัยปัจจุบัน ก็ยังหาซื้อต้นคริสต์มาสแบบสำเร็จรูปได้อีกด้วยครับ

 

ต้นฮอลลี่

     🎄2. ต้นฮอลลี่

     ต้นฮอลลี่ เป็นต้นไม้พุ่มเตี้ย และเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของวันคริสต์มาส เชื่อกันว่า สีเขียวของต้นฮอลลี่มีความหมายถึง การมีชีวิตอยู่ชั่วนิรันดร์ และมีความสัมพันธ์กับพระเยซู โดยผลสีแดงของต้นฮอลลี่นั้นหมายถึงหยดเลือดของพระเยซูที่ไหลลงบนไม้กางเขน ซึ่งเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของความรักที่มีต่อพระเจ้า ใบไม้ที่มีหนามของต้นฮอลลี่เป็นสิ่งที่เตือนพวกเราถึงมงกุฏหนามที่พวกชาวทหารโรมันได้นำมาวางไว้บนศีรษะของพระเยซูคริสต์

 

Poinsettia

     🎄3. ดอกไม้คริสต์มาส หรือ Poinsettia

     ตำนานของดอก Poinsettia ที่กลายมาเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของวันคริสต์มาส มาจากเรื่องราวของเด็กหญิงจนๆ คนหนึ่ง ที่ต้องการหาของขวัญไปมอบให้พระแม่มารีในวันคริสต์มาสอีฟ แต่เนื่องจากเธอไม่มีสิ่งของใดๆ ติดตัว จึงเดินทางไปตัวเปล่า และระหว่างทางเธอได้พบกับนางฟ้าที่บอกให้เธอเก็บเมล็ดพืชไว้ ต่อมาเมล็ดพืชนั้นกลับเจริญเติบโตเปลี่ยนเป็นดอกไม้สีเลือดหมูสดใส ซึ่งก็คือดอก Poinsettia ตั้งแต่นั้นดอก Poinsettia ก็ได้รับความนิยมใช้ประดับประดาบ้านในงานคริสต์มาส

Christmas Rose

     🎄4. ดอกคริสต์มาส Christmas Rose

     มีต้นกำเนิดที่ประเทศอังกฤษ ลักษณะเป็นดอกสีขาว และมักออกดอกในช่วงฤดูหนาว ตำนานของดอกคริสต์มาสนี้มีอยู่ว่า ในช่วงที่พระเยซูประสูติ มีผู้รอบรู้ 3 คน กับคนเลี้ยงแกะเดินทางมาพบพระเยซู ระหว่างทางพวกเขาพบกับ มาเดลอน เด็กหญิงที่เลี้ยงแกะคนหนึ่ง เมื่อเธอทราบว่าทั้งหมดเดินทางมาเพื่อมอบของขวัญให้พระเยซู มาเดลอนก็เสียใจที่ไม่มีของขวัญใดไปมอบให้พระเยซูบ้าง ก่อนที่นางฟ้าที่เฝ้ามองเธออยู่จะเกิดความเห็นใจจึงร่ายมนตร์เสกดอกไม้สีขาวน่ารักและมีสีชมพูอยู่ตรงปลายกลีบให้เธอ และดอกไม้นั้นคือ ดอกคริสต์มาสนั่นเอง

 

ถุงเท้า

     🎄5. ถุงเท้า

     จากที่นักบุญนิโคลัสได้ปีนขึ้นไปบนปล่องไฟของบ้านเด็กหญิงยากจน เพื่อที่จะมอบเหรียญเงินให้เป็นของขวัญ แต่เหรียญนั้นกลับตกไปอยู่ในถุงเท้าที่เด็กหญิงแขวนตากไว้หน้าเตาผิง พอรุ่งเช้าเด็กหญิงตื่นมาเจอเหรียญเงินในถุงเท้าจึงดีใจมาก และกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการที่ผู้คนมากมายต่างพากันแขวนถุงเท้าคริสต์มาสไว้ เพื่อหวังจะได้รับของขวัญเช่นเดียวกันบ้าง

 

เทียนและพวงมาลัย

     🎄6. เทียนและพวงมาลัย

     พวงมาลัยนั้นเป็นสัญลักษณ์ที่คนสมัยก่อนใช้หมายถึงชัยชนะ แต่สำหรับการแขวนพวงมาลัยในวันคริสต์มาสนั้น หมายถึงการที่พระองค์มาบังเกิดในโลก และทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างครบบริบูรณ์ตามแผนการของพระเป็นเจ้า ซึ่งธรรมเนียมนี้ เกิดจากกลุ่มคริสตชนกลุ่มหนึ่งในประเทศเยอรมันได้เอากิ่งไม้มาประกอบเป็นวงกลมคล้ายพวงมาลัย แล้วเอาเทียน 4 เล่ม วางไว้บนพวงมาลัยนั้น ในตอนกลางคืนของวันอาทิตย์แรกของเทศกาลเพื่อเตรียมรับเสด็จ ทุกคนในครอบครัวจะจุดเทียนหนึ่งเล่ม สวดภาวนา และร้องเพลงคริสต์มาสร่วมกันเป็นเวลา 4 อาทิตย์ก่อนถึงวันคริสต์มาส ประเพณีเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศอเมริกา ต่อมาได้มีการเปลี่ยนแปลงโดยนำเทียน 1 เล่มนั้นมาจุดไว้ตรงกลางพวงมาลัยสีเขียว และนำไปแขวนไว้ที่หน้าต่าง เพื่อเป็นการเตือนให้คนที่เดินผ่านไปมาได้รู้ว่าใกล้ถึงวันคริสต์มาสแล้ว ส่วนเหตุผลที่พวงมาลัยมีสีเขียวนั้น เป็นเพราะมีการเชื่อกันว่าสีเขียวจะช่วยป้องกันบ้านเรือนจากพวกพลังอันชั่วร้ายได้

ระฆังวันคริสต์มาส

     🎄7. ระฆังวันคริสต์มาส

     เสียงระฆังในวันคริสต์มาสคือการเฉลิมฉลองให้กับการประสูติของพระพุทธเจ้า โดยมีตำนานเล่าว่า มีการตีระฆังช่วงก่อนเวลาเที่ยงคืนของวันคริสต์มาสเพื่อลดพลังความมืด และบ่งบอกถึงความตายของปีศาจ ก่อนที่พระเยซูผู้ที่จะมาช่วยไถ่บาปให้กับมวลมนุษย์จะถือกำเนิดขึ้น และระฆังนี้มีเสียงดังกังวานนานนับชั่วโมง ก่อนที่ในเวลาเที่ยงคืนเสียงระฆังนี้จะกลับกลายมาเป็นเสียงแห่งความสุข

 

ดาว

     🎄8. ดาว

     ดาว ในความหมายของชาวคริสต์เตียน หมายถึงการแสดงออกที่ดีของพระเยซูคริสต์ ที่บัญญัติไว้ในพระคัมภีร์ไบเบิ้ลว่า The bright and morning star มีความหมายพิเศษเหมือนกับว่า ดวงดาวเหล่านั้นได้แบ่งที่อยู่กับสรวงสวรรค์ ไม่ว่าจะมีกำแพงอะไรขวางกั้นระหว่างพื้นผิวโลกด้วยก็ตาม

 

เครื่องประดับและแอปเปิ้ล

     🎄9. เครื่องประดับและแอปเปิ้ล

     ในบางแห่งเชื่อว่า ลำต้นของแอปเปิ้ล มองดูคล้ายกับต้นไม้ในสรวงสวรรค์ จึงมีการนำเอาแอปเปิ้ลมาประดับตามต้นไม้ในวันคริสต์มาส ส่วนเครื่องประดับชิ้นเล็กๆ ที่ตกแต่งต้นคริสต์มาสนั้นเป็นงานศิลปะที่จำลองจากผลไม้ และที่มีสีสันสดใสนั้นเพื่อให้เกิดความรื่นเริงในบ้าน อีกทั้งแสงระยิบระยับที่สะท้อนไปมา ยังดูสวยงามคล้ายแสงเทียนและแสงไฟ

 

ของขวัญวันคริสต์มาส

     🎄10. ของขวัญวันคริสต์มาส

     การแลกเปลี่ยนของขวัญในวันคริสต์มาสนั้น เริ่มต้นจากเมือง Saturnalia ในช่วงยุคโรมัน ต่อมาชาวคริสต์รับประเพณีนี้เข้ามา ด้วยความเชื่อว่า การให้ของขวัญนี้มีความเกี่ยวเนื่องกับของขวัญประเภททอง, ยางสนที่มีกลิ่นหอม และ ยางไม้หอม ซึ่งพวกนักเวทย์จากตะวันออกที่เดินทางมาคารวะพระเยซูคริสต์ นำมาให้ตอนที่ท่านประสูติ

 

     เทศกาลส่งความสุขสิ้นปีที่จะถึงนี้ คือเทศกาลที่ทุกๆคนจะต้องมีความสุข ลืมสิ่งร้ายๆในปีเก่าออกไปให้หมด แล้วเริ่มต้นปีใหม่ที่ดีกว่า คุณผู้อ่าน อ่านกันจบแล้ว ก็อย่าลืมหาของตกแต่งวันคริสต์มาส มาประดับตกแต่งบ้าน เพื่อความสวยงาม และเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับความสุขส่งท้ายปีกันด้วยล่ะครับบบบ ส่วนผม ขอตัวไปตกแต่งต้นคริสต์มาสก่อนเลยละกันนะครับ


  • ไอเดียตกแต่งทาวน์โฮม 2 ชั้น สวยดูอบอุ่น เรียบง่าย ลงตัวกับอุปกรณ์ตกแต่งสมัยใหม่
  • ตกแต่งห้องนอนคอนโด แนวโมเดิร์นเรียบง่ายแต่ลงตัว
  • 15 วิธีแอบขยายพื้นที่ให้ห้องนั่งเล่น โดยไม่ต้องเสียแรงต่อเติม
  • รีโนเวทบ้านให้ทันสมัย ตามเทรนด์ยุคใหม่
  • รีโนเวทห้องน้ำ คอนโดห้องเล็กๆ ปรับโฉมใหม่เทียบเท่าห้องน้ำโรงแรม
  • การแต่งห้องนอน โทนสีน้ำตาลให้สวยเรียบง่าย
  • 5 ไอเดียเลือกผ้าม่านติดห้องนอนให้สวยโดนใจ ไม่ให้เชยกว่าบ้านอื่น
  • รีวิวแต่งคอนโดลุมพินี ห้องเล็กๆ ขนาดเพียง 26 ตรม. สไตล์วินเทจเรียบง่าย ใช้ได้จริง....
  • แต่งห้องนอนใหม่ เพิ่มความรักใคร่ในพื้นที่ส่วนตัว
  • 9 เทรนด์แต่งบ้าน แต่งคอนโด รับปี 2023
  • ไอเดียแต่งบ้านรับ "วันฮาโลวีน"
  • 5 เทคนิคสุดเจ๋ง เปลี่ยนห้องนอนให้สวยหรู
  • รวมดอกไม้หน้าหนาว มีกลิ่นหอมฟุ้ง ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก
  • วิธีทำให้เฟอร์นิเจอร์สีขาว ดูใหม่อยู่เสมอ
  • รวมต้นไม้น่าปลูกในอ่างปลา ดูแลง่ายเสริมสร้างบรรยากาศ
  • มาตกแต่งบ้าน เตรียมต้อนรับเทศกาลคริสต์มาสกันเถอะ !!!

    นับว่าใกล้เข้ามาทุกทีแล้วครับ กับเทศกาลส่งท้ายความสุขส่งท้ายปี อย่างวันคริสต์มาส และวันขึ้นปีใหม่ ที่มักจะมาพร้อมลมหนาวอ่อนๆ กับบรรยากาศแสงไฟที่โรแมนติกตามสถานที่ต่างๆ อีกแค่เดือนเดียวเองเนอะ ถ้างั้นเรามาเตรียมตัวสำหรับเทศกาลที่แฮปปี้ที่สุดของปีเทศกาลนี้กันดีกว่า แล้วจะต้องเตรียมอะไรบ้างล่ะ ถึงจะเหมาะกับการตกแต่งแบบเทศกาลคริสต์มาส เราไปดูพร้อมๆกันเลยดีกว่าครับบบบ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll