ตกแต่งที่อยู่อาศัย

ในปัจจุบันบ้านแต่ละโครงการจะถูกออกแบบให้รับกับวัฒนธรรมสมัยใหม่ ทั้งการออกแบบภายนอกและภายใน เพื่อความสวยงามของตัวบ้านและตอบโจทย์ชีวิตของผู้อยู่อาศัยมากที่สุด ทั้งห้องรับแขก ห้องครัว ห้องนอน รวมไปถึงห้องน้ำ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

เพิ่มมิติ และฟังก์ชั่นการใช้งานให้กับห้องน้ำ ด้วยการกั้นโซนอาบน้ำ

     ในปัจจุบันบ้านแต่ละโครงการจะถูกออกแบบให้รับกับวัฒนธรรมสมัยใหม่ ทั้งการออกแบบภายนอกและภายใน เพื่อความสวยงามของตัวบ้านและตอบโจทย์ชีวิตของผู้อยู่อาศัยมากที่สุด ทั้งห้องรับแขก ห้องครัว ห้องนอน รวมไปถึงห้องน้ำ

     สำหรับการออกแบบโซนอื่นๆ ให้รับกับความเป็นวัฒนธรรมสมัยใหม่ เราอาจจะได้เห็นกันเยอะแล้ว ไม่ว่าจะเป็นไอเดียการตกแต่งห้องนอน หรือห้องครัวขนาดเล็ก ซึ่งหาได้ตามทั่วไป แต่น้อยคนนักที่จะพูดถึงการตกแต่งภายในห้องน้ำให้สวยงามและมีฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์การใช้งานของคนในยุคปัจจุบัน

     ในวันนี้ Thaihometown จะมานำเสนอไอเดีย การใช้ฉากกั้นโซนอาบน้ำ เพื่อเพิ่มมิติและฟังก์ชั่นการใช้งานให้ตอบโจทย์กับชีวิตของคนในยุคปัจจุบันมากที่สุด สำหรับฉากกั้นโซนนั้นมีมากมายหลายแบบ โดยในวันนี้เราจะนำเสนอแบบที่น่าสนใจมากับให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันนะครับ

ฉากกั้นอาบน้ำคืออะไร และสำคัญอย่างไร

     สำหรับฉากกั้นอาบน้ำนั้นก็คือพื้นที่แบ่งแยกระหว่างโซนเปียกกับโซนแห้ง โดยเป็นฉากที่ทำจากกระจก พลาสติก หรือวัสดุอื่นๆ โดยมีรูปแบบและลักษณะที่แตกต่างกันออกไป พูดง่ายๆ ก็คือ ใช้สำหรับกันไม่ให้น้ำกระเด็นมาเปียกบริเวณโซนแห้งนั่นเอง

     นอกจากจะใช้ประโยชน์ในเรื่องของการกันน้ำแล้ว ฉากกั้นอาบน้ำยังช่วยให้การแบ่งพื้นที่ภายในห้องน้ำดูเป็นสัดส่วน สะอาดตาและน่าใช้งาน ที่สำคัญคือการแบ่งแยกโซนจะช่วยในเรื่องของการรักษาความสะอาดภายในห้องน้ำได้เป็นอย่างดี 

     ซึ่งในปัจจุบันหลายโครงการจะออกแบบพื้นที่แยกระหว่างโซนเปียกกับโซนแห้งไว้ให้ลูกค้าอยู่แล้ว แต่ส่วนใหญ่จะไม่มีฉากกั้นสำหรับอาบน้ำให้ เพื่อนๆ สามารถใช้ฉากกั้นที่เรานำเสนอในวันนี้ไป เป็นไอเดียในการตกแต่งห้องน้ำที่บ้านของเพื่อนๆ ได้ครับ

 

รูปแบบของฉากกั้นอาบน้ำ

     สำหรับฉากกั้นอาบน้ำนั้นมีมากมายหลายแบบ ทั้งแบบถาวรและแบบสำเร็จรูปในส่วนของการติดตั้ง ส่วนรูปแบบของตัวฉากนั้นก็จะมีความแตกต่างกันออกไป เช่น มีทั้งฉากแบบกั้นแนวตรง ฉากแบบเข้ามุม 90 องศา และฉากแบบเข้ามุม 135 องศา ส่วนวัสดุยิบย่อยก็จะแตกต่างกันออกไปเช่นการใช้กระจก การใช้ผ้าม่าน ร่วมถึงรูปแบบการใช้งานเช่นกระจกบานเปิด 1 บาน 2 บาน หรือแบบบานเลื่อนก็มี แต่บางรูปแบบที่ออกมาก็ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร

     สำหรับในวันนี้ ผมจะนำเอาฉากกั้นที่ได้รับความนิยมมานำเสนอให้เพื่อนๆได้ศึกษากันนะครับ โดยจะเน้นไปที่รูปแบบของตัวฉากกั้น ส่วนตัววัสดุเพื่อนๆ สามารถไปเลือกชมกันที่ร้านติดตั้งฉากกั้นอาบน้ำ หรือห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไปได้เลยครับ

 

no ผ้าม่านกั้นฉากแนวตรง

     สำหรับฉากกั้นแบบผ้าม่านจะเป็นฉากกั้นที่ใช้งบประมาณในการจัดทำน้อยที่สุดเลยก็ว่าได้ แต่การกันน้ำจากโซนเปียกมาในโซนแห้งอาจจะไม่สามารถทำได้ทั่วถึง ดังนั้นการเลือกใช้ฉากกั้นน่าจะเหมาะกับการประดับตกแต่งมากกว่า หรืออาจจะใช้ในกรณีที่โซนเปียกเป็นอ่างอาบน้ำก็ได้ เพราะเสี่ยงต่อการกระเด็นของน้ำน้อยกว่าโซนเปียกที่เป็นการอาบน้ำโดยฝักบัว

 

no ผ้าม่านกั้นฉากแนวโค้ง

     สำหรับการใช้ฉากกั้นแบบผ้าม่านแนวโค้ง หลักๆก็คือจะใช้กันบริเวณมุมห้องน้ำ โดยการใช้ราวผ้าม่านแนวโค้งแทนราวผ้าม่านแนวตรงเท่านั้นเอง เหมาะสำหรับห้องน้ำขนาดเล็กและสำหรับคนที่ต้องการประหยัดงบประมาณ เพราะต้นทุนจะต่ำกว่าการใช้กระจกค่อนข้างเยอะ

 

no ตู้กั้นอาบน้ำเข้ามุม 90 องศา กระจกบานเลื่อนเปิด - ปิด 2 บาน

     สำหรับไอเดียนี้ จะเป็นลักษณะของตู้กระจกอาบน้ำนะครับ โดยเป็นตู้กระจกบานเลื่อนเข้าหากัน 2 บาน โดยวัสดุจะทำจากกระจกนิรภัยเพื่อความแข็งแรงและทนทาน สำหรับการใช้งานจะเป็นการเลื่อนออกจากกันเพื่อเปิดตู้อาบน้ำ แล้วเลื่อนตัวกระจกเข้าหากันเพื่อปิดตู้อาบน้ำ

     สำหรับตู้อาบน้ำเหมาะสำหรับห้องน้ำที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก มีพื้นที่จำกัด และเหมาะกับโครงการที่ออกแบบโซนเปียกไว้บริเวณมุมของห้องน้ำพอดี

no ฉากกั้นเข้ามุมส่วนแบบเว้าโค้ง

     สำหรับแนวคิดการทำฉากกั้นอาบน้ำแบบเว้าโค้งก็คือแนวคิดเดียวกับการทำฉากกั้นอาบน้ำแบบเข้ามุมทั่วไป แต่จะใช้พื้นที่มากกว่า ด้วยลูกเล่นที่มีส่วนเว้าโค้ง ซึ่งจริงๆ แล้วเหมาะกับห้องน้ำขนาดใหญ่มากกว่าห้องน้ำขนาดเล็ก ส่วนมากจะสามารถเปิดได้ 1 บาน กระจกอีกด้าน
จะเป็นกระจกบานตาย แต่ก็มีบ้างที่สามารถเปิดได้ทั้ง 2 บาน

 

no ฉากกั้นเข้ามุมแบบ 135 องศา

     สำหรับการใช้ฉากกั้นอาบน้ำเข้ามุมแบบ 135 องศา เหมาะสำหรับห้องน้ำที่มีขนาดกำลังพอดี ไม่เล็กและไม่ใหญ่จนเกินไปจะทำออกมาแล้วดูเหมาะสม สำหรับพื้นที่การทำจะอยู่บริเวณมุมของห้องน้ำ เช่นเดียวกับการทำฉากกั้นอาบน้ำแบบเข้ามุมทั่วไป แต่จะใช้ลูกเล่นเพิ่มเติมคือทำเป็นแนวเว้าโค้งแต่ไม่โค้งนูนเรียบ มีการเล่นมุมเล็กน้อยประมาณ 135 องศา เพื่อสร้างมิติ เหมาะสำหรับคนที่ชอบห้องน้ำที่ไม่กว้างมากจนเกินไป โดยส่วนมากจะเปิดได้ 1 บาน ส่วนกระจกอีก 2 บานจะเป็นกระจกบานตาย

 

no กระจกบานเปิดแบบไม่เต็มบาน     

     สำหรับไอเดียนี้ดูเผินๆ ก็เหมือนกับกระจกบานพับ 1 บาน แนวยาวแบบ 180 องศา แต่มีขนาดเล็กลงกว่าเท่านั้นเอง พูดง่ายๆ็คือไม่เต็มบ้าน เหมาะสำหรับห้องน้ำที่มีการออกแบบพื้นที่เฉพาะสำหรับโซนเปียก เพราะจากภาพจะเห็นว่าลักษณะของตัวห้องน้ำจะมีส่วนเว้าไว้รองรับไอเดียนี้โดยเฉพาะ

     สำหรับบางโครงการจะมีการออกแบบตัวห้องน้ำแบบนี้ ดังนั้นไอเดียนี้จึงเหมาะสำหรับนำไปใช้เป็นอย่างยิ่ง

 

no กระจกบานพับ 1 บาน แนวยาวแบบ 180 องศา

     สำหรับไอเดียการใช้ฉากกั้นอาบน้ำแบบกระจกบานพับแนวยาว โดยเป็นลักษณะของบานพับ 1 บาน เหมาะสำหรับห้องน้ำที่มีความกว้าง หรือความยาว เพราะต้องใช้พื้นที่ส่วนหนึ่งในการกั้นแบบ 180 องศา ซึ่งจะแตกต่างกับตู้กระจกแบบเข้ามุม

     หลายโครงการส่วนใหญ่จะเตรียมพื้นที่สำหรับการกั้นโซนเป็นลักษณะนี้ เพื่อนๆ สามารถนำเอาไอเดียนี้ไปใช้ตกแต่งห้องน้ำที่บ้านได้เลยครับ

วิธีดูแลรักษา

     สำหรับกระจกกั้นอาบน้ำไม่ควรนำน้ำยาล้างห้องน้ำทำความสะอาดอุปกรณ์เด็ดขาด เพราะจะทำให้กัดผิวอุปกรณ์สเตนเลสจนเกิดคราบได้ง่าย ควรใช้น้ำยาล้างจาน หรือน้ำสบู่ถูชุบน้ำอุ่น กับผ้านุ่มๆ เช็ดถูกและตามด้วยผ้านุ่มแห้งอีกครั้ง หากมีคราบหินปูนเกาะ ให้ใช้กรดน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำเปล่าและเช็ดให้แห้ง

     นอกจากนี้ยังมีน้ำยาสำเร็จรูปสำหรับทำความสะอาด คือ HG Limescale Remover มีคุณสมบัติ กำจัดคราบหินปูน (Lime scale) ซึ่งคราบที่ทิ้งไว้บนกระจกกั้นห้องน้ำ มันก็คือคราบหินปูนที่เกิดจากน้ำระเหยไป แค่ผสมน้ำอัตราส่วน 1 ต่อ 10 หาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้า

     สำหรับไอเดียที่ผมได้นำเสนอไปในวันนี้เป็นไอเดียการตกแต่งห้องน้ำโดยใช้ฉากกั้นแบบคร่าวๆ เพราะยังมีรายละเอียดแยกย่อยอีกจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นวัสดุที่นำมาใช้ เรื่องของ
ฟังก์ชั่นการเข้าออก และอื่นๆ อีกมากมาย จริงนี้สามารถไปเลือกซื้อมาใช้ที่บ้านกันได้เลยครับ


  • ต้องลอง! 10 วิธีแต่งผนังห้องสุดเก๋ไม่ยาก
  • รีโนเวทบ้านแฝด ตกแต่งทำใหม่บรรยากาศเหมือนบ้านเดี่ยว สวยน่าอยู่ในราคาประหยัด
  • คูลสุดๆ กับไอเดียแต่งบ้านด้วยไม้พาเลท
  • บ้านสวยไม่จืดชืด ด้วยเทคนิคเพิ่มเสน่ห์ให้บ้านแนว White Tone
  • ทำเองได้ไม่เพิ่งช่าง แต่งคอนโดห้องเล็กใช้งบน้อย ปล่อยเช่าได้ราคาดี
  • 10 ต้นไม้ ยอดนิยมปลูกในบ้าน ใช้เป็นไม้ประดับหรือช่วยเสริมดวงเรื่องการเงินได้
  • 4 ทริคเสกมะนาวให้อยู่กับเราได้นานแสนนาน
  • 6 วิธีแต่งห้องนั่งเล่น ให้กลายเป็นพื้นที่พิเศษสำหรับทุกคนในครอบครัว
  • 12 กันสาด แต่งอย่างไรให้เหมะกับบ้าน
  • 9 เทรนด์แต่งบ้าน แต่งคอนโด รับปี 2023
  • ไอเดียแต่งบ้านรับ "วันฮาโลวีน"
  • 5 เทคนิคสุดเจ๋ง เปลี่ยนห้องนอนให้สวยหรู
  • รวมดอกไม้หน้าหนาว มีกลิ่นหอมฟุ้ง ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก
  • วิธีทำให้เฟอร์นิเจอร์สีขาว ดูใหม่อยู่เสมอ
  • รวมต้นไม้น่าปลูกในอ่างปลา ดูแลง่ายเสริมสร้างบรรยากาศ
  • เพิ่มมิติ และฟังก์ชั่นการใช้งานให้กับห้องน้ำ ด้วยการกั้นโซนอาบน้ำ

    ในปัจจุบันบ้านแต่ละโครงการจะถูกออกแบบให้รับกับวัฒนธรรมสมัยใหม่ ทั้งการออกแบบภายนอกและภายใน เพื่อความสวยงามของตัวบ้านและตอบโจทย์ชีวิตของผู้อยู่อาศัยมากที่สุด ทั้งห้องรับแขก ห้องครัว ห้องนอน รวมไปถึงห้องน้ำ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll