ตกแต่งที่อยู่อาศัย

หลังจากที่มีคำถามมาสำหรับ การต่อเติมห้องครัวไทยว่าควรเลือกแบบไหน ระหว่างแบบโปร่งหรือแบบทึบดี ? วันนี้ทีมงานจึงขอนำบทความที่น่าสนใจมาฝากกันคะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเจ้าของบ้านที่ยัง 2 จิต 2 ใจ ตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกแบบไหนดีคะ สำหรับครอบครัวคนไทย มักจะต้องประกอบอาหารที่ต้องผัด ทอด ซึ่งก่อให้เกิดทั้ง เสียง,กลิ่น,ควัน แผ่ฟุ้งกระจายติดทนนานทั่วบ้าน และบางครั้งยังหลีกเลี่ยงไม่ได้กับกลิ่นอาหารที่อาจจะฝังไปในเฟอร์นิเจอร์ผ้าหรือเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุที่ดูดซับกลิ่นได้ดี เมนูเหล่านี้อาจไม่เหมาะกับพื้นที่ปรุงอาหารในบ้านที่ไม่กว้างมากและระบายอากาศได้น้อย จึงเป็นสาเหตุทำให้เจ้าของบ้านเริ่มคิดต่อเติมครัวแยกออกมาจากตัวบ้าน

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

ถ้าคิดไม่ตกกับการต่อเติมครัวไทยว่าเลือกแบบโปร่งหรือแบบทึบดี ? เรามีคำตอบให้คุณ ?

     หลังจากที่มีคำถามมาสำหรับ การต่อเติมห้องครัวไทยว่าควรเลือกแบบไหน ระหว่างแบบโปร่งหรือแบบทึบดี ? วันนี้ทีมงานจึงขอนำบทความที่น่าสนใจมาฝากกันคะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเจ้าของบ้านที่ยัง 2 จิต 2 ใจ ตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกแบบไหนดีคะ

 

     สำหรับครอบครัวคนไทย มักจะต้องประกอบอาหารที่ต้องผัด ทอด ซึ่งก่อให้เกิดทั้ง เสียง,กลิ่น,ควัน แผ่ฟุ้งกระจายติดทนนานทั่วบ้าน และบางครั้งยังหลีกเลี่ยงไม่ได้กับกลิ่นอาหารที่อาจจะฝังไปในเฟอร์นิเจอร์ผ้าหรือเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุที่ดูดซับกลิ่นได้ดี เมนูเหล่านี้อาจไม่เหมาะกับพื้นที่ปรุงอาหารในบ้านที่ไม่กว้างมากและระบายอากาศได้น้อย จึงเป็นสาเหตุทำให้เจ้าของบ้านเริ่มคิดต่อเติมครัวแยกออกมาจากตัวบ้าน ตามด้วยคำถามต่างๆ หนึ่งในนั้นก็คือ  “จะต่อเติมครัวไทยแบบเป็นห้องทึบหรือแบบโปร่งเพื่อเน้นการระบายอากาศ ?” ถึงจะดีที่สุด ซึ่งก่อนอื่นก็ต้องเข้าใจก่อนว่าการต่อเติมครัวทั้งแบบโปร่งและครัวแบบทึบแตกต่างกันอย่างไร 

 

การต่อเติมครัวแบบทึบ

     โดยทั่วไปจะต่อเติมขึ้นมาเป็นห้อง มีผนังเต็มล้อมรอบโดยเจาะช่องเปิดตามความเหมาะสม พร้อมหลังคาครอบมิดชิด ส่วนครัวแบบโปร่งจะมีจุดเด่นตรงความโปร่งโล่ง จึงมักทำแผงระแนงไม้/ไม้เทียมแทนผนัง บางทีอาจเลือกทำผนังทึบเฉพาะช่วงล่าง ส่วนด้านบนปล่อยโล่งหรือทำเป็นแผงระแนง พื่อความปลอดภัยและเป็นส่วนตัว ในส่วนของหลังคา อาจทำติดลอยไว้กับผนังบ้านเดิม เลือกซื้อกันสาดสำเร็จรูปมาติด หรือจะใช้โครงสร้างเสาส่วนต่อเติมรับหลังคาเช่นเดียวกับครัวแบบทึบ  ทั้งนี้ครัวแบบโปร่งสำหรับบางบ้านอาจทำง่ายๆ เพียงแค่ติดหลังคากันสาดและก่อเคาน์เตอร์ครัว หรือถ้าจะให้ง่ายกว่านั้นคือซื้อชุดครัวสำเร็จรูปมาติดตั้งเลยก็ได้

 

 1. ครัวแบบโปร่ง เน้นความโล่ง

     จะเห็นได้ว่าครัวแบบโปร่งเป็นรูปแบบที่เน้นความโปร่งโล่ง กลิ่นควันและความอับชื้นต่างๆ จึงระบายออกไปได้ง่าย สามารถฉีดน้ำล้างทำความสะอาดได้ (โดยต้องมีทางระบายน้ำรองรับ) วัสดุที่ใช้มีน้ำหนักเบา และการก่อสร้างสามารถทำได้รวดเร็วกว่าครัวแบบทึบ แต่ความโปร่งโล่งของครัวแบบโปร่งอาจทำให้ต้องผจญกับ น้ำฝน ฝุ่นและสิ่งปรกต่างๆ ที่สาดซัดเล็ดรอดเข้ามาได้ง่าย ทั้งยังต้องระวังป้องกันไม่ให้สัตว์เล็กสัตว์น้อย อย่างแมลง นก หนู แมลงสาป และอาจรวมถึงแมวหรือสุนัขตัวเล็กๆ เข้ามาก่อกวนภายในห้องครัวด้วย ซึ่งการทำครัวแบบโปร่งเจ้าของบ้านจะต้องควบคุมเรื่องความสะอาดและป้องกันสิ่งปนเปื้อนจากภายนอกให้ดีเพราะเป็นพื้นที่ประกอบอาหาร  อุปกรณ์ต่างๆ จึงควรมีที่เก็บมิดชิด หรือถ้าให้สะดวกเจ้าของบ้านอาจจะเลือกใช้ครัวแบบโปร่งเฉพาะตอนประกอบอาหารหรือล้างจานเท่านั้น ส่วนอุปกรณ์ทั้งหมดนำไปเก็บไว้ในบ้านก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้ ครัวแบบโปร่งซึ่งระบายอากาศได้สะดวก นั้นก็ย่อมหมายความว่า กลิ่น ควัน รวมถึงไอน้ำมันจากการทำอาหารจะกระจายไปถึงเพื่อนบ้านได้ง่าย ดังนั้นต้องระวังเช่นเดียวกันนะคะ

 

 2. ครัวแบบทึบ เน้นมิดชิด

     สำหรับห้องครัวแบบทึบซึ่งมีผนังมิดชิดจะมีข้อดีข้อเสียเป็นคู่ตรงข้ามกับห้องครัวแบบโปร่ง ไม่ว่าจะเป็นการใช้วัสดุที่มีน้ำหนักมากกว่าจึงมีโอกาสทรุดตัวเร็วกว่า (เมื่อเทียบกับโครงสร้างรองรับแบบเดียวกัน) ส่วนเรื่องของระบบระบายอากาศ อาจต้องพึ่งอุปกรณ์ช่วยอย่างเครื่องดูดควันหรือพัดลมระบายอากาศ นอกจากนี้การสร้างห้องครัวแบบทึบจะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าห้องครัวแบบโปร่ง ด้วยปริมาณวัสดุ โครงสร้าง และการเตรียมงานระบบที่มากกว่า

     สำหรับข้อดีของครัวแบบโปร่งที่มีผนังมิดชิดก็คือ สามารถป้องกันสิ่งสกปรกและสิ่งไม่พึงประสงค์จากภายนอกได้ดี   รวมถึงการใช้เครื่องดูดควันพร้อมปล่องระบายอากาศ ยังช่วยป้องกันกลิ่นควันจากการประกอบอาหารไม่ให้รบกวนเพื่อนบ้านได้ง่ายด้วย นอกจากนี้ผนังที่มิดชิดของครัวแบบทึบยังให้ความรู้สึกปลอดภัยและเป็นส่วนตัว รวมถึงมีพื้นที่ติดตั้งชั้นเก็บของได้มาก ในเรื่องการทำความสะอาด ครัวแบบทึบควรใช้วิธีเช็ดถูเอาสิ่งสกปรกออก ไม่ควรใช้วิธีฉีดน้ำล้างอย่างครัวแบบโปร่ง และควรหมั่นทำความสะอาดเป็นประจำ

     อย่างไรก็ตามเมื่อเจ้าของบ้านตัดสินใจเลือกต่อเติมครัวตามแบบที่ต้องการแล้ว ไม่ว่าจะเป็นแบบโปร่งหรือแบบทึบ เรื่องสำคัญที่ห้ามละเลยคือโครงสร้างที่ถ่ายน้ำหนักลงพื้นของครัวส่วนต่อเติมจะต้องแยกจากกันกับโครงสร้างบ้านเดิม เพราะส่วนต่อเติมส่วนใหญ่จะใช้เสาเข็มสั้นซึ่งจะทรุดตัวเร็วกว่าตัวบ้านเดิม ดังนั้นทางที่ดีเจ้าของบ้านควรต่อเติมแบบแยกส่วนกันเพื่อลดปัญหาบ้านทรุด เนื่องจากการดึงรั้งกันและเกิดการฉีกขาดของโครงสร้าง ซึ่งอาจเป็นปัญหาใหญ่ที่อาจตามมาได้ และเมื่อเกิดขึ้นแล้วจะเป็นปัญหาที่แก้ได้ยากมากเลยทีเดียวคะ


ขอบคุณข้อมูลจาก Sanook.com
  • ไอเดียตกแต่งบ้านสไตล์วินเทจ พร้อมแชร์ประสบการณ์วางแผน และตกแต่งบ้านด้วยตัวเอง
  • การแต่งบ้านให้ดูกว้างขึ้นแบบง่ายดาย แถมประหยัดตังค์ในกระเป๋า
  • วิธีเลือกซื้อคอนโดมือสอง พร้อมตกแต่งห้องเปล่าให้ดูดีมีราคาเพิ่มขึ้น
  • 6 ทริครักษาพื้นไม้เนื้อแข็งภายในบ้าน ให้แข็งแรงและคงทน
  • 5 เทคนิคสุดเจ๋ง เปลี่ยนห้องนอนให้สวยหรู
  • จัดสวนหน้าบ้านแบบใช้พื้นที่น้อย แต่งเองง่ายๆใช้งบไม่มาก แค่นี้ก็สวยแจ่มจริงๆ
  • สารพัดไม้ดอกไม้ประดับ สำหรับตกแต่งบ้าน
  • รับมือเทรนด์ยุคใหม่ กับ 7 ทริค สร้างบ้านปี 2014 - 2020
  • ไอเดียแต่งคอนโดโดนๆ มีมินิสตูดิโอส่วนตัวในห้องไว้ทำงานถ่ายภาพ พร้อมมุมนั่งทำงานสุดแนว
  • 9 เทรนด์แต่งบ้าน แต่งคอนโด รับปี 2023
  • ไอเดียแต่งบ้านรับ "วันฮาโลวีน"
  • รวมดอกไม้หน้าหนาว มีกลิ่นหอมฟุ้ง ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก
  • วิธีทำให้เฟอร์นิเจอร์สีขาว ดูใหม่อยู่เสมอ
  • รวมต้นไม้น่าปลูกในอ่างปลา ดูแลง่ายเสริมสร้างบรรยากาศ
  • รวมไอเดียการจัดบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง
  • ถ้าคิดไม่ตกกับการต่อเติมครัวไทยว่าเลือกแบบโปร่งหรือแบบทึบดี ? เรามีคำตอบให้คุณ ?

    หลังจากที่มีคำถามมาสำหรับ การต่อเติมห้องครัวไทยว่าควรเลือกแบบไหน ระหว่างแบบโปร่งหรือแบบทึบดี ? วันนี้ทีมงานจึงขอนำบทความที่น่าสนใจมาฝากกันคะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเจ้าของบ้านที่ยัง 2 จิต 2 ใจ ตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกแบบไหนดีคะ สำหรับครอบครัวคนไทย มักจะต้องประกอบอาหารที่ต้องผัด ทอด ซึ่งก่อให้เกิดทั้ง เสียง,กลิ่น,ควัน แผ่ฟุ้งกระจายติดทนนานทั่วบ้าน และบางครั้งยังหลีกเลี่ยงไม่ได้กับกลิ่นอาหารที่อาจจะฝังไปในเฟอร์นิเจอร์ผ้าหรือเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุที่ดูดซับกลิ่นได้ดี เมนูเหล่านี้อาจไม่เหมาะกับพื้นที่ปรุงอาหารในบ้านที่ไม่กว้างมากและระบายอากาศได้น้อย จึงเป็นสาเหตุทำให้เจ้าของบ้านเริ่มคิดต่อเติมครัวแยกออกมาจากตัวบ้าน

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll