ตกแต่งที่อยู่อาศัย

"ให้เป็นเพราะฝน อย่าให้ต้องเปียกเพราะน้ำตา" คำคุ้นเคยที่เราได้ยินกันบ่อยๆ จากเพลงเป็นเพราะฝนของ Polycat ที่จะดึงอารมณ์เศร้าสุดติ่งรับหน้าฝนให้ทุกคนที่ได้ฟัง แต่หลายคนคงคิดว่า "เป็นเพราะฝน" จะให้แค่อารมณ์เศร้า ไม่ใช่แค่นั้น แต่เป็นเพราะฝน เราจึงได้สวนสวยๆในหน้าฝนด้วย และวันนี้ครับ เราจะมาดูกันว่า มีต้นไม้จัดสวนอะไรบ้าง ที่เหมาะกับการนำมาจัดสวนในหน้าฝนบ้าง ไปดูกันเลยดีกว่าครับ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

สวนสวยดั่งใจ "ให้เป็นเพราะฝน" รวม 10 ต้นไม้ชอบน้ำ เหมาะสำหรับสวนหน้าฝน

     "ให้เป็นเพราะฝน อย่าให้ต้องเปียกเพราะน้ำตา" คำคุ้นเคยที่เราได้ยินกันบ่อยๆ จากเพลงเป็นเพราะฝนของ Polycat ที่จะดึงอารมณ์เศร้าสุดติ่งรับหน้าฝนให้ทุกคนที่ได้ฟัง แต่หลายคนคงคิดว่า "เป็นเพราะฝน" จะให้แค่อารมณ์เศร้า ไม่ใช่แค่นั้น แต่เป็นเพราะฝน เราจึงได้สวนสวยๆในหน้าฝนด้วย และวันนี้ครับ เราจะมาดูกันว่า มีต้นไม้จัดสวนอะไรบ้าง ที่เหมาะกับการนำมาจัดสวนในหน้าฝนบ้าง ไปดูกันเลยดีกว่าครับ

 

     1. ต้นพลูด่าง

     ต้นแรกที่จะนำเสนอเลยครับคือต้นพลางดู่ แฮ่ !! พลูด่าง แฮ่ !!! ถูกแล้ว !!! พลูด่างเป็นไม้เลื้อยที่ปลูกง่าย ขึ้นง่าย จะปลูกลงดินก็ได้หรือจะปลูกในน้ำก็ดี พลูด่างเป็นไม้ประดับที่ชอบน้ำมาก และยังเป็นต้นไม้มงคลที่มีลักษณะใบคล้ายกับรูปหัวใจทำให้มีแต่คนรักอีกด้วย มีอยู่ด้วยกันหลากหลายสายพันธุ์ อย่างเช่น ราชินีหินอ่อน ราชินีสีทอง และพลูด่างยักษ์ ถ้านำมาปลูกในน้ำควรจะใช้น้ำสะอาดหรือน้ำบาดาลเพราะมีแร่ธาตุอยู่มาก ละลายปุ๋ยใส่น้ำเดือนละ 2 ครั้ง และอย่าลืมเปลี่ยนถ่ายน้ำพลูด่างด้วยนะครับ ซึ่งการเปลี่ยนถ่ายน้ำนั้นไม่ยากครับ แค่เตรียมกล้อง... เดี๋ยวๆๆๆ ไม่ใช่ถ่ายแบบนั้น และคุณสมบัติพิเศษของพลูด่าง ก็ยังใช้ดูดสารพิษอย่างแอมโมเนียที่มีมากในห้องน้ำหรือแม้แต่ในสำนักงานที่มีเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์เขียว หรือมีการใช้น้ำยาทำความสะอาดได้อีกด้วย เจ๋งสุดเลยใช่ไหมล่ะ

 

     2. ต้นแว่นแก้ว

     อีกหนึ่งไม้เลื้อยที่เหมาะกับช่วงหน้าฝน ลักษณะใบและลำต้นจะคล้ายกับใบบัวบก แต่ใบแว่นแก้วมีผิวขลับมันกว่า นิยมปลูกไว้ในน้ำตื้นหรือริมบ่อน้ำ เป็นพืชที่ชอบความชื้นสูง นอกจากจะประดับสวนให้สวยงามแล้ว ยังเป็นสมุนไพรที่ช่วย รักษาอาการตาแดง แก้ท้องอืด ขับปัสสาวะได้ดี และแก้ช้ำในได้อีกด้วย โอ๊ยยย ผมนี่อยากปลูกเลย ช่วงนี้ช้ำในบ่อยมาก 55555555 (ในเลขห้ามีน้ำตาซ่อนอยู่) และเป็นต้นไม้มงคลช่วยเสริมฮวงจุ้ยให้เงินทองไหลมาเทมาอีกด้วย

     3. ต้นเตยหอม

     เตยหอม เป็นไม้ประดับที่มีประโยชน์ สามารถเก็บไปทำขนมและอาหาร เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวที่เจริญเติบโตเป็นกอ มีใบเรียวยาว และมีกลิ่นหอม ชอบน้ำ ความชื้น และแสงแดดรำไร เหมาะกับการปลูกเอาไว้ริมบ่อน้ำ หมั่นใส่ปุ๋ยหมักและปุ๋ยคอกอยู่เสมอ และควรดูแลไม่ให้มีวัชพืชขึ้นแซมโดดเด็ดขาด ซึ่งใบเตย นอกจากจะมีเพลงแน่นอกแล้ว ยังสามารถนำใบไปบดละเอียดแล้วนำไปนวดศีรษะเพื่อขจัดรังแคได้อีกด้วย

 

     4. ต้นกระดาด

     หากใครจะเตะบอลกับต้นกระดาด ขอให้คุณคิดใหม่ได้เลย เขาไม่ส่งลูกบอลให้คุณหรอก เพราะต้นกระดาดไม้ประดับใบเลี้ยงเดี่ยว ผ่าม ผ๊าม !!! เป็นต้นไม้จำพวกเดียวกับบอน มีรูปใบกว้างคล้ายหัวใจ จึงอาจจะเรียกได้ว่าเป็นหัวใจกระดาด เบาๆก็ขาด เบาๆก็ปลิว เดี๋ยวๆๆ มันไม่ใช่แล้ว ต้นกระดาดชอบน้ำ อากาศชื้น และแดดรำไร ช่วยดูดซับความชื้นส่วนเกินในสวนได้เป็นอย่างดี ขยายพันธุ์แบบแตกหน่อ สามารถนำเหง้ามาปรุงให้สุกเพื่อทำเป็นอาหารได้ มีสรรพคุณช่วยแก้ไอ รักษาแผล และอาการผิวหนังบวมแดง และแก้ท้องผูกได้อีกด้วย ไม่ต้องซื้อไบโซแล็กซ์เลย

 

เพียงแค่มีต้นกระดาดอยู่ ก็ลืมภาพแบบนี้ไปได้เลย เพราะกระดาดแก้ท้องผูกได้

     5. ต้นลำเพ็ง

     เป็นต้นไม้ที่สามารถพบได้ใกล้ๆ กับเยาวราช เดี๋ยว นั่นสำเพ็ง เอาใหม่ๆ เป็นต้นไม้ที่พบได้แถวๆกัลปพฤกษ์ตัดกับกาญจนาภิเษก เดี๋ยวนั่นสำเพ็ง 2 ไม่จบใช่มะ !!!!

     เอาใหม่จริงๆแล้ว ลำเพ็ง หรือ ผักกูด หลาย ๆ คนคุ้นเคยกันดี เป็นพืชในตระกูลเดียวกับเฟิร์น มีใบเรียวยาว เลื้อยไปตามลำต้นของต้นไม้ใหญ่ ที่ชอบน้ำและความชื้นมาเป็นอันดับต้นๆ ลำเพ็งขึ้นได้ดีในดินที่มีน้ำท่วมขัง แม้ฝนตกหนักขนาดไหนลำเพ็งก็ยังประดับสวนให้สวยได้ ขยายพันธุ์ด้วยการปลูกเหง้าลงในดิน ไม่ต้องดูแลมากแค่ปล่อยให้โดนน้ำแสงรำไร ก็จะแตกกออวบๆ ซึ่งเราสามารถเก็บมากินเป็นอาหารได้ เพราะมีสารช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ดับร้อน บำรุงโลหิต และขับปัสสาวะ ซึ่งถ้าเอาลำเพ็งเข้าตู้เย็น จะกลายเป็นลำเพ็งหนาวมาก (นั่นลำปางครับ) แต่ถ้าเอาลำเพ็งวางแยกกับของอย่างอื่น จะกลายเป็นลำพังไปในทันทีนะครับ ไม่ต่างจากคนเขียนเลย (T_T) ว่าแล้วก็ขอตัวไปปาดน้ำปลา (น้ำตา !!!) ก่อนนะครับ (เพลงมา...เพราะคนไม่ลำเพ็ง ก็ต้องเดินจากไป...)

 

     6. ต้นตะแบก

     ตะแบกเป็นไม้ยืนต้นไม้ผลัดใบที่มีขนาดใหญ่ ลักษณะคล้ายรูปไข่ ออกดอกเป็นช่อสีชมพู่อมม่วง ยิ่งในช่วงหน้าฝนจะออกดอกได้สวยกว่าปกติ ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด ชอบแดดจัดและน้ำปานกลาง ปลูกประดับไว้ในสวนเพื่อให้ร่มเงา และยังเป็นต้นไม้มงคลช่วยเสริมโชคลาภอีกด้วย ซึ่งมีความเชื่อกันว่าจะทำให้ฐานะสูงขึ้นและมีความมั่นคง เอ้างงเด้ งงเด้ ว่าทำไมไม่เล่นมุก (คิดไม่ออกจริงๆ ฮาาาา)
 

     7. ต้นทองหลางลาย

     เป็นไม้ยืนต้นที่ปลูกเอาไว้เป็นไม้ประดับในสวน ลักษณะใบคล้ายสามเหลี่ยม ออกเรียงสลับกันไป หน้าใบมีเส้นสีขาวเป็นลายของใบ ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำ ดูแลรักษาง่าย ชอบน้ำและแสงแดด เป็นต้นไม้มงคลที่ช่วยให้เงินทองไหลมาเทมา และเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับคนในบ้าน ซึ่งผมก็ต้องบอกไว้ก่อนเลยครับ ถึงแม้จะเห็นว่าต้นทองหลางลายจะมีลาย แต่ก็ไม่มีไลน์นะครับ แต่คนเขียนมีไลน์นะครับ ขอได้

 

     angel8. ต้นอินจัน

     ก่อนที่จะพูดถึงต้นอินจันนะครับ เราจะมาพูดกันถึงสิ่งที่มาก่อนอินจันนะครับ ก็จะมีอินระยอง อินชล ถ้าเลยไปจะเป็นอินตราดนะครับ แต่ถ้าคอนเทนต์ดีๆและแหวกแนวของ Thaihometown.com นี่เรียกว่าอินเทรนด์นะครับ เพราะเราตามทุกกระแสจริงๆ ผ่าม ผ๊าม !!!!

     อ่ะเข้าเรื่องกันดีกว่า ต้นอินจันเป็นไม้ประดับที่ให้กลิ่นหอมเฉพาะตัว ออกผลรูปทรงกลมและแป้น ลักษณะใบเรียวยาวและปลายแหลม เป็นไม้ยืนต้นทรงพุ่มกลม ขยายพันธุ์ด้วยการนำเมล็ดมาปลูก ชอบน้ำมาก เป็นต้นไม้ที่อายุยืนแต่โตช้า มีสรรพคุณในการช่วยบำรุงประสาท แก้ไข้ และขับพยาธิ และหลายคนคงคิดในใจไปแล้วว่าให้คนเขียนไปกินเถอะ จะได้บำรุงประสาท

     9. ต้นพะยอม

     ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนเลยนะครับว่าพะยอมในที่นี้ไม่ใช่ชา แต่ต้นพะยอมเป็นไม้ยืนต้นผลัดใบที่จัดอยู่ในตระกูลไม้ยาง ลักษณะใบเป็นรูปวงรีและเรียวยาว ออกดอกเป็นช่อสีขาวและมีกลิ่นหอม ปลูกด้วยวิธีการเพาะต้นกล้าจากเมล็ด ดูแลรักษาง่าย ชอบน้ำมาก บ้านไหนปลูกต้นพะยอมประดับไว้ก็จะช่วยให้คนที่อยู่ในบ้านมีจิตใจอ่อนโยน อ่อนน้อม มีแต่คนรัก และมีเงินทองใช้ไม่ขัดสน แต่ถ้าจะขัดสน ก็ต้องนำผ้าสามสีไปผูกที่ต้นสนก่อนครับ แล้วค่อยขัด ถึงจะเป็นขัดสน ขอหวยกันเลยทีเดียว แต่ถ้าพูดถึงสนแล้ว ก็ต้องคิดถึงสับ...สับสน? เปล่า สับคนเขียนนี่แหละ !!! เล่นมาแต่ละอย่าง

 

     10. ต้นปีบ

     ไม้ยืนต้นขนาดกลาง ลักษณะใบเป็นใบประกอบ ออกดอกเป็นช่อสีขาว ขยายพันธุ์ด้วยการนำเมล็ดมาปลูกลงในดินหรือปักชำ ชอบน้ำและความชื้นมาก หากนำมาปลูกไว้ในบ้านจะช่วยบังแดดให้ร่มเงาและส่งกลิ่นหอม เป็นต้นไม้มงคลที่ทำให้เก็บเงินเก็บทองได้มากมายและเป็นที่รักของคนทั่วไป และนอกจากประโยชน์ที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นแล้ว ต้นปีบยังสามารถนำมาใช้คลุมหัวเวลาบอลแพ้ได้อีกด้วย เดี๋ยวสิ !!! นั่นปี๊บ ไม่ใช่ปีบ ผิดแล้ว ผ่าม ผ่าม ผ๊าม !!!

     เป็นอย่างไรกันบ้างล่ะครับ กับต้นไม้ทั้ง 10 ชนิดที่ชอบน้ำ และเหมาะสำหรับสวนหน้าฝน ดีๆและเป็นมงคลทั้งนั้นเลยใช่ไหมล่ะครับ แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่ต้องตระหนักเป็นอย่างยิ่งสำหรับหน้าฝน ก็คือลมพายุ ที่สามารถหักโค่นต้นไม้ใหญ่ได้ ซึ่งจะเกิดอันตรายตามมาทั้งชีวิต และทรัพย์สิน จึงเป็นความสมควรด้วยที่จะเลือกปลูกต้นไม้ที่สามารถลู่ลมได้ และไม่หักโค่นได้ง่ายดาย...

 

"...อย่างเช่นไผ่ที่ลู่ลม"

  • 6 ทริครักษาพื้นไม้เนื้อแข็งภายในบ้าน ให้แข็งแรงและคงทน
  • ออกแบบห้องน้ำสไตล์รีสอร์ทกับไอเดียสุดเก๋
  • แต่งบ้านสวย ด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้หลากสไตล์
  • เลือกวอลเปเปอร์แต่งห้องรับแขกอย่างไร? ต้องเลือกแบบที่ใช้ และตรงใจมากที่สุด
  • จัดเก็บบ้านในแนวตั้ง เปลี่ยนบ้านรกให้น่าใช้งาน
  • เสือเดคอร์ แนะนำเทคนิคแต่งผนัง DIY ด้วยสีซีเมนต์ พร้อมเคล็ดลับใช้ "สีไวน์แดง" เฉดสีมาแรงแห่งปี
  • ชวนปลูก ลิ้นมังกร ต้นไม้ฟอกอากาศ ดูแลง่าย ในสไตล์มินิมอล
  • จัดบ้านต้อนรับปีใหม่ กับไอเดียง่ายๆ บนพื้นที่จำกัด
  • ตกแต่งห้องน้ำให้สวยโดนใจ แต่งให้สวยแจ่มใครๆก็ชอบหากได้ลองเข้าไปใช้ดูสักครั้ง
  • 9 เทรนด์แต่งบ้าน แต่งคอนโด รับปี 2023
  • ไอเดียแต่งบ้านรับ "วันฮาโลวีน"
  • 5 เทคนิคสุดเจ๋ง เปลี่ยนห้องนอนให้สวยหรู
  • รวมดอกไม้หน้าหนาว มีกลิ่นหอมฟุ้ง ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก
  • วิธีทำให้เฟอร์นิเจอร์สีขาว ดูใหม่อยู่เสมอ
  • รวมต้นไม้น่าปลูกในอ่างปลา ดูแลง่ายเสริมสร้างบรรยากาศ
  • สวนสวยดั่งใจ ให้เป็นเพราะฝน รวม 10 ต้นไม้ชอบน้ำ เหมาะสำหรับสวนหน้าฝน

    "ให้เป็นเพราะฝน อย่าให้ต้องเปียกเพราะน้ำตา" คำคุ้นเคยที่เราได้ยินกันบ่อยๆ จากเพลงเป็นเพราะฝนของ Polycat ที่จะดึงอารมณ์เศร้าสุดติ่งรับหน้าฝนให้ทุกคนที่ได้ฟัง แต่หลายคนคงคิดว่า "เป็นเพราะฝน" จะให้แค่อารมณ์เศร้า ไม่ใช่แค่นั้น แต่เป็นเพราะฝน เราจึงได้สวนสวยๆในหน้าฝนด้วย และวันนี้ครับ เราจะมาดูกันว่า มีต้นไม้จัดสวนอะไรบ้าง ที่เหมาะกับการนำมาจัดสวนในหน้าฝนบ้าง ไปดูกันเลยดีกว่าครับ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll