ตกแต่งที่อยู่อาศัย

การใช้ชีวิตประจำวันในบ้านของเราทุกวันนี้ มีสารเคมีเข้ามาเกี่ยวข้องกันแทบทุกกิจกรรม ทั้งน้ำยาทำความสะอาด พลาสติก และอุปกรณ์เครื่องใช้ไม่สอยอื่นๆ อีกมากมาย หลายๆ คนอยากจะทำให้บ้านของเราเป็นบ้านที่มีการปนเปื้อนของสารเคมีน้อยที่สุด เพื่อสุขภาพของคนในบ้าน จะมีวิธีอย่างไร ลองมาติดตามกันในเรา

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

11 หลักการขจัดสารพิษภายในบ้าน ให้สมาชิคปลอดภัยกันทั้งบ้าน

     การใช้ชีวิตประจำวันในบ้านของเราทุกวันนี้ มีสารเคมีเข้ามาเกี่ยวข้องกันแทบทุกกิจกรรม ทั้งน้ำยาทำความสะอาด พลาสติก และอุปกรณ์เครื่องใช้ไม่สอยอื่นๆ อีกมากมาย หลายๆ คนอยากจะทำให้ของเราเป็นบ้านที่มีการปนเปื้อนของสารเคมีน้อยที่สุด เพื่อสุขภาพของคนในบ้าน จะมีวิธีอย่างไร ลองมาติดตามกันในเรา

 

 1.ขั้นแรกลดการใช้สารเคมีลง 

     แม้เพียงเล็กน้อยก็ยังดี ยิ่งถ้าหากว่าในบ้านของใครมีคนป่วยด้วยโรคภูมิแพ้ มีอาการปวดศีรษะบ่อย ๆ ผิวหนังเกิดอาการระคายเคืองบ่อย ๆ ก็ยิ่งต้องใส่ใจในเรื่องของการลดการใช้สารเคมี

 

 2.พยายามทำให้บ้านเป็นพื้นที่สีเขียว 

     ระมัดระวังในสิ่งที่เราจะนำมารับประทาน หรือนำมาใช้กับร่างกาย ลองเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค หรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของปิโตรเลียม จริงอยู่ว่าวิธีนี้ ไม่ใช่จะทำได้ง่าย ๆ แต่ทั้งนี้ มีการสำรวจพบว่า ในบ้านเรือนของเรา อาจมีสารเคมีมากกว่า 400 ชนิด และบางอย่างก็เป็นสารพิษ หลาย ๆ อย่าง ไม่ได้นำมาทดสอบความปลอดภัย และการที่เราต้องสัมผัสกับสารเหล่านี้เป็นเวลานาน ก็ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ

 

 3.นำรองเท้าออกไปไว้นอกบ้าน 

     การที่เราไม่ใส่รองเท้าเข้ามาในบ้านนั้นจะทำให้บ้านของเราสะอาดขึ้นถึง 80 เปอร์เซนต์ รองเท้าที่เราใส่เดินนำความสกปรก ขี้ดิน ฝุ่นผง สิ่งมีพิษและเชื้อโรค เข้ามาสู่บ้านของเรา

 

 4.เปิดหน้าต่างบ่อย ๆ เพื่อถ่ายเท 

     ให้อากาศมีการหมุนเวียนระหว่างภายในกับภายนอก หากอากาศไม่ร้อนจนเกินไป ก็เปิดหน้าต่างรับลมบ้าง ไม่จำเป็นต้องเปิดแอร์ตลอดเวลา

 

 5.ควรซักผ้าเช็ดตัว ผ้าขนหนู หรือผ้าที่เรานำมาเช็ดทำความสะอาดของเปียก และควรเปลี่ยนบ่อย ๆ 

     เพราะการที่เราเก็บผ้าพวกนี้ไว้นาน ๆ อาจก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้

 

 6.ผ้าที่ต้องซักแห้ง ควรเลือกใช้น้ำยาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

     น้ำยาที่นำมาใช้ในการซักแห้งมักมีส่วนผสมของสารเคมี เพอร์โคลโรเอธิลีน และสารดังกล่าวนี้ จะเกาะติดอยู่กับเส้นใยของผ้า สารดังกล่าวนี้ อาจก่อให้เกิดอาการระคายเคืองตา ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ และมีผลต่อการมองเห็น ดังนั้น หากสามารถเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากสารเคมีได้ ก็จะเป็นผลดี

 

 7.เลิกใช้ม่านห้องน้ำที่ทำด้วยไวนิล 

     และเปลี่ยนมาใช้ม่านที่ทำจากคอทตอน ไนลอน หรือโพลีแอสเตอร์ แทน เพราะเคยมีการสำรวจพบว่า ม่านห้องน้ำไวนิล ส่งผลเสียต่อสภาพแวดล้อม สารเคมีที่มีอยู่ในม่านห้องน้ำแบบนี้ มีผลต่ออุณภูมิห้อง และยังอาจนำไปสู่อาการปวดศีรษะ มึนงง วิงเวียน ระคายเคืองตาและลำคอ

 

 8.โยนยากำจัดศัตรูพืชทิ้งไป 

     การที่ต้องไปสัมผัส หรือใช้สารเคมีพวกนี้ นำไปสู่ความผิดปกติของระบบประสาท ผิวหนัง และดวงตาถูกทำลาย สารพิษพวกนี้ ได้รับการผลิตออกมาเพื่อฆ่าหนู แมลง และสัตว์อิ่น ๆ ซึ่งแน่นอนว่า มันส่งผลต่อสุขภาพของเราด้วย

 

 9.รู้จักพลาสติกที่เรานำมาใช้งาน 

     ควรศึกษาพลาสติกแต่ละชนิดที่เรานำมาใช้งาน พลาสติกบางชนิดก็ไม่สามารถนำมาใช้กับเด็ก หรือทารกได้ พลาสติกบางชนิด ก็มีส่วนทำให้เกิดโรคอ้วน และโรคหัวใจ ในผู้ใหญ่ พลาสติกบางอย่าง ก็ไม่สามารถใช้กับไมโครเวฟ หรือเครื่องล้างจาน พลาสติกบางอย่าง ใช้แล้วควรทิ้งเลย ไม่ควรนำมาใช้อีก พลาสติกบางอย่าง เมื่อโดนน้ำมันร้อน ๆ จะมีสารพิษออกมา ดังนั้นก่อนจะนำพลาสติกมาใช้ ควรศึกษาข้อมูลให้ดีเสียก่อน และใช้ให้เหมาะกับวัตถุประสงค์

 

 10.ทำน้ำยาทำความสะอาดใช้เอง 

     เป็นน้ำยาทำความสะอาดเอนกประสงค์ปลอดสาร วิธีการคือผสมโซดาสำหรับการทำความสะอาด หรือ washing soda ประมาณครึ่งช้อนชา กับน้ำยาล้างจาน 1 ช้อนชา และน้ำร้อน 2 ถ้วย เก็บไว้เพื่อเป็นน้ำยาทำความสะอาด ที่เราสามารถฉีดลงไปบนพื้นผิวที่ต้องการทำความสะอาดได้

 

 11.ใช้ไม้ปัดฝุ่น แทนการฉีดน้ำยาขัดต่าง ๆ ลงไปบนพื้นผิว 

     เฟอร์นิเจอร์หรืออาจจะใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ ทำความสะอาดพื้นที่แห้ง ๆ ได้  เพื่อขจัดฝุ่นที่อยู่ตามตู้ โต๊ะในบ้านของเรา


ขอบคุณข้อมูลจาก Sanook.com
  • 9 เทรนด์แต่งบ้าน แต่งคอนโด รับปี 2023
  • ไอเดียแต่งบ้านรับ "วันฮาโลวีน"
  • 5 เทคนิคสุดเจ๋ง เปลี่ยนห้องนอนให้สวยหรู
  • รวมดอกไม้หน้าหนาว มีกลิ่นหอมฟุ้ง ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก
  • วิธีทำให้เฟอร์นิเจอร์สีขาว ดูใหม่อยู่เสมอ
  • รวมต้นไม้น่าปลูกในอ่างปลา ดูแลง่ายเสริมสร้างบรรยากาศ
  • 11 หลักการขจัดสารพิษภายในบ้าน ให้สมาชิคปลอดภัยกันทั้งบ้าน

    การใช้ชีวิตประจำวันในบ้านของเราทุกวันนี้ มีสารเคมีเข้ามาเกี่ยวข้องกันแทบทุกกิจกรรม ทั้งน้ำยาทำความสะอาด พลาสติก และอุปกรณ์เครื่องใช้ไม่สอยอื่นๆ อีกมากมาย หลายๆ คนอยากจะทำให้บ้านของเราเป็นบ้านที่มีการปนเปื้อนของสารเคมีน้อยที่สุด เพื่อสุขภาพของคนในบ้าน จะมีวิธีอย่างไร ลองมาติดตามกันในเรา

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll