ตกแต่งที่อยู่อาศัย

วิธีเปลี่ยนห้องนอนให้ปราศจากสารก่อภูมิแพ้และทำความสะอาดห้องนอนให้ห่างไกลจากเชื้อโรค ดูแล้วเป็นภารกิจท้าทายที่ทำได้ไม่ง่ายนัก แต่ถ้าอยากจัดห้องนอนให้ปราศจากสารก่อภูมิแพ้อย่างหมดจด ก็ไม่ยากเกินความสามารถของเราหรอกค่ะ เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากป่วยเป็นโรคภูมิแพ้แน่ๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่าสารก่อภูมิแพ้อยู่รอบตัวเราอย่างหลีกเลี่ยงได้ยากเหลือเกิน แถมยังแว่วๆ มาอีกด้วยซ้ำว่า ห้องนอนของเรานี่แหละสะสมเชื้อโรคและสารก่อภูมิแพ้ไว้อื้อเลยทีเดียว โอย…รู้แล้วจะเป็นลม ! ฉะนั้นก่อนจะป่วยไข้ด้วยโรคภูมิแพ้ เรามาจัดห้องนอนให้ให้ปราศจากสารก่อภูมิแพ้และดูแลห้องนอนให้ห่างไกลจากการสะสมเชื้อโรคตามนี้กันด่วนเลยค่ะ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

6 ไอเดียจัดห้องนอนให้สะอาดสดชื่น ปราศจากโรคภูมิแพ้

     วิธีเปลี่ยนห้องนอนให้ปราศจากสารก่อภูมิแพ้และทำความสะอาดห้องนอนให้ห่างไกลจากเชื้อโรค ดูแล้วเป็นภารกิจท้าทายที่ทำได้ไม่ง่ายนัก แต่ถ้าอยากจัดห้องนอนให้ปราศจากสารก่อภูมิแพ้อย่างหมดจด ก็ไม่ยากเกินความสามารถของเราหรอกค่ะ

     เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากป่วยเป็นโรคภูมิแพ้แน่ๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่าสารก่อภูมิแพ้อยู่รอบตัวเราอย่างหลีกเลี่ยงได้ยากเหลือเกิน แถมยังแว่วๆ มาอีกด้วยซ้ำว่า ห้องนอนของเรานี่แหละสะสมเชื้อโรคและสารก่อภูมิแพ้ไว้อื้อเลยทีเดียว โอย…รู้แล้วจะเป็นลม ! ฉะนั้นก่อนจะป่วยไข้ด้วยโรคภูมิแพ้ เรามาจัดห้องนอนให้ให้ปราศจากสารก่อภูมิแพ้และดูแลห้องนอนให้ห่างไกลจากการสะสมเชื้อโรคตามนี้กันด่วนเลยค่ะ

 1. ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ

เครื่องฟอกอากาศเป็นอุปกรณ์สำคัญในการช่วยลดโอกาสเกิดสารก่อภูมิแพ้ ซึ่งจะคอยช่วยระบายอากาศให้ถ่ายเทในห้องนอนได้อย่างสะดวก ลดโอกาสเกิดความชื้นสะสม และลดปริมาณไรฝุ่นในห้องนอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ฉะนั้นเราควรติดตั้งเครื่องฟอกอากาศไว้ภายในห้องนอนด้วย พร้อมกันนั้นก็หมั่นเช็กระดับความชื้นในห้องนอนอยู่เสมอ (สามารถหาเครื่องมือวัดความชื้นได้ตามห้างสรรพสินค้าในส่วนเครื่องนอน หรือตามโฮมสโตร์ทั่วไป) โดยระดับความชื้นในห้องนอนควรอยู่ที่ 40-50 เพราะระดับนี้จะแสดงว่าห้องนอนของเราขาดความชื้นพอที่เชื้อโรคและเชื้อราจะไม่สามารถเจริญเติบโตได้

 2. ล้างแอร์เสมอ

สำหรับห้องที่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศไว้ อันดับแรกให้หมั่นตรวจสอบฟิลเตอร์แอร์ทุกสัปดาห์ หากฟิลเตอร์แอร์สกปรกให้ถอดออกมาล้างทันที อย่าปล่อยให้มีฝุ่นและความสกปรกเกาะติดฟิลเตอร์แอร์มากนัก นอกจากนี้ก็ควรล้างแอร์ตามสภาพการใช้งาน หากเปิดแอร์ทุกวัน แถมยังมีบ้านอยู่ติดถนน หรืออยู่ในพื้นที่มีฝุ่นเยอะ ควรล้างแอร์เป็นประจำทุกเดือน ทว่าหากไม่ค่อยได้เปิดใช้แอร์เท่าไรอาจทิ้งระยะห่างสัก 3-6 เดือนค่อยล้างแอร์ก็ได้ ซึ่งการล้างแอร์ก็จะช่วยกำจัดฝุ่นไรและเชื้อโรคได้อีกทางหนึ่ง

 3. เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ปลอดสาร VOCs

VOCs (Volatile Organic Compounds) คือ สารอินทรีย์ระเหยง่าย ซึ่งจัดเป็นสารพิษที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ได้ ดังนั้นเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้น รวมไปถึงสีทาบ้านของเราต้องปราศจากสาร VOCs ด้วย ส่วนเครื่องนอนก็ควรเลือกใช้ชนิดที่การันตีได้ว่าไม่มีสารก่อภูมิแพ้ (Allergen-free) ด้วยนะคะ

 

 4. ทำความสะอาดห้องนอนอย่างหมดจด

     ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ได้ คือ ฝุ่น ดังนั้นภายในห้องนอนของเราก็ควรปราศจากฝุ่นไร ซึ่งก็หมายความว่าเราควรต้องทำความสะอาดห้องนอนอยู่สม่ำเสมอ โดยการทำความสะอาดห้องนอนที่ว่านี้ต้องหมดจดทุกซอกทุกมุม เครื่องนอนทุกชิ้นต้องนำไปซักหรือทำความสะอาดด้วยการตากแดดทุกสัปดาห์ ควรดูดฝุ่นให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อให้แน่ใจว่าห้องนอนปราศจากฝุ่นและความสกปรกจริง ๆ 

 5. กำจัดแมลงให้เกลี้ยง

     นอกจากฝุ่นและเชื้อโรคอื่น ๆ แล้ว แมลงก็จัดเป็นพาหะนำโรคภูมิแพ้มาสู่เราได้เช่นกัน ฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นมด แมลงสาบ ยุง หรือแมลงชนิดไหนก็แล้วแต่ ไม่ควรปล่อยให้มายุ่มย่ามในห้องนอนของเราโดยเด็ดขาด และหากว่าเห็นแมลงสักตัวในห้องนอน ก็ต้องรีบหาทางกำจัดแมลงด่วนจี๋ ซึ่งอาจจะเรียกใช้บริการกำจัดแมลงจากบริษัทที่มีความชำนาญในเรื่องนี้ก็ได้นะคะ
 

 6. ห่างกันสักพักกับสัตว์เลี้ยง

     สำหรับคนที่มีเจ้าสี่ขาสุดที่รักร่วมชายคาด้วย พยายามอย่าให้น้องหมาหรือเจ้าเหมียวเข้ามาภายในห้องนอนเราดีกว่า เพราะไม่เพียงแต่ขนสั้น ๆ ของเหล่าสี่ขาเพื่อนรักจะเป็นต้นเหตุสำคัญของโรคภูมิแพ้เท่านั้น แต่ในตัวของสัตว์เลี้ยงยังแอบมีไวรัสบางชนิดที่เราไม่รู้ อีกทั้งเซลล์ผิวหนังของเขายังอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำร้ายระบบทางเดินหายใจของเรา พัฒนาเป็นโรคภูมิแพ้ภายในอนาคตได้ไม่ยากเลยด้วยนะคะ

     แม้ว่าตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณของโรคภูมิแพ้เกิดขึ้นกับตัว แต่เราก็ควรป้องกันตัวเองและคนที่เรารักให้ห่างไกลจากความเสี่ยงโรคภูมิแพ้เอาไว้ก่อน ดีกว่าต้องมาทรมานเพราะโรคภูมิแพ้ทีหลังนะจ๊ะ


ขอบคุณข้อมูลจาก Kapook.com
  • ตกแต่งบ้านต้อนรับเทศกาลคริสต์มาส ที่อบอวลไปด้วยความอบอุ่น
  • แนะวิธีติดตั้งฉนวนกันเสียงอย่างไร ให้ 3 ห้องจุดสำคัญใช้งานให้แจ่ม
  • 7 ไอเดียตกแต่งผนังห้อง ด้วยมนต์เสน่ห์ของมือเรา
  • ตกแต่งห้องน้ำให้สวยโดนใจ แต่งให้สวยแจ่มใครๆก็ชอบหากได้ลองเข้าไปใช้ดูสักครั้ง
  • แนะนำต้นไม้นำโชค ปี 2565 ปลูกแล้วดี ปลูกแล้วรวย
  • ไอเดียเด็ดติดผ้าม่านให้สวย กับหน้าต่างแบบเบย์วินโดว์
  • 6 ทริคเก๋ๆที่จะช่วยทำให้ห้องต่างๆในบ้านดูมีสีสันมากขึ้น
  • "ไม่ตื่นให้ถีบหน้า !!!" 5 นาฬิกาปลุกที่ควรมีไว้ เตียงไม่ดูดแน่นอน
  • ไอเดียตกแต่งบ้านเท่ๆ สไตล์ "สังกะสี"
  • 9 เทรนด์แต่งบ้าน แต่งคอนโด รับปี 2023
  • 5 เทคนิคสุดเจ๋ง เปลี่ยนห้องนอนให้สวยหรู
  • รวมดอกไม้หน้าหนาว มีกลิ่นหอมฟุ้ง ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก
  • วิธีทำให้เฟอร์นิเจอร์สีขาว ดูใหม่อยู่เสมอ
  • รวมต้นไม้น่าปลูกในอ่างปลา ดูแลง่ายเสริมสร้างบรรยากาศ
  • รวมไอเดียการจัดบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง
  • 6 ไอเดียจัดห้องนอนให้สะอาดสดชื่น ปราศจากโรคภูมิแพ้

    วิธีเปลี่ยนห้องนอนให้ปราศจากสารก่อภูมิแพ้และทำความสะอาดห้องนอนให้ห่างไกลจากเชื้อโรค ดูแล้วเป็นภารกิจท้าทายที่ทำได้ไม่ง่ายนัก แต่ถ้าอยากจัดห้องนอนให้ปราศจากสารก่อภูมิแพ้อย่างหมดจด ก็ไม่ยากเกินความสามารถของเราหรอกค่ะ เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากป่วยเป็นโรคภูมิแพ้แน่ๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่าสารก่อภูมิแพ้อยู่รอบตัวเราอย่างหลีกเลี่ยงได้ยากเหลือเกิน แถมยังแว่วๆ มาอีกด้วยซ้ำว่า ห้องนอนของเรานี่แหละสะสมเชื้อโรคและสารก่อภูมิแพ้ไว้อื้อเลยทีเดียว โอย…รู้แล้วจะเป็นลม ! ฉะนั้นก่อนจะป่วยไข้ด้วยโรคภูมิแพ้ เรามาจัดห้องนอนให้ให้ปราศจากสารก่อภูมิแพ้และดูแลห้องนอนให้ห่างไกลจากการสะสมเชื้อโรคตามนี้กันด่วนเลยค่ะ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll