ตกแต่งที่อยู่อาศัย

วิธีการผูกผ้าดอกไม้ไว้อาลัย สำหรับประดับบ้าน อาคาร และสถานที่ ไม่ว่าใครก็ทำเองได้ง่ายๆ ด้วยอุปกรณ์เพียงไม่กี่ชิ้น อีกหนึ่งวิธีแสดงความไว้อาลัยด้วยการวิธีการผูกผ้าดอกไม้สีดำขาว เพื่อนำไปประดับบ้าน อาคาร และสถานที่

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

ไอเดียผูกผ้าดอกไม้ไว้อาลัย สำหรับประดับบ้าน อาคาร และสถานที่ต่างๆ

     วิธีการผูกผ้าดอกไม้ไว้อาลัย สำหรับประดับบ้าน อาคาร และสถานที่ ไม่ว่าใครก็ทำเองได้ง่ายๆ ด้วยอุปกรณ์เพียงไม่กี่ชิ้น อีกหนึ่งวิธีแสดงความไว้อาลัยด้วยการวิธีการผูกผ้าดอกไม้สีดำขาว เพื่อนำไปประดับบ้าน อาคาร และสถานที่

     ในช่วงแห่งการไว้อาลัยเช่นนี้ หลายคนก็อยากจะแสดงออกถึงความไว้อาลัยด้วยวิธีการต่างๆ ที่ตนพอจะทำได้ อย่างเช่น การแต่งกายด้วยชุดดำ การติดริบบิ้นดำ หรือไปเป็นจิตอาสาช่วยเหลือประชาชน วันนี้เราขอนำวิธีผูกผ้าดอกไม้ไว้อาลัย สำหรับประดับบ้าน อาคาร และสถานที่ต่างๆ มากบอกต่อ เพื่อจะได้นำไปใช้กันอย่างถูกต้องและเหมาะสม

     การตกแต่งสถานที่ในงานพิธีการต่างๆ ในสมัยก่อน นิยมใช้ดอกไม้และใบไม้สด แต่เนื่องจากเหี่ยวเฉาง่ายและไม่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ จึงหันมาใช้วัสดุทางเลือก อย่างเช่น ผ้า ลูกโป่ง และกระดาษแทน ซึ่งก็ให้ความสวยงามไม่แพ้ดอกไม้สดและสามารถนำกลับมาใช้งานได้อีก โดยเฉพาะผ้าที่สามารถดัดแปลงการใช้งานได้หลากหลายและสามารถเลือกสีให้ตรงกับงานเพื่อความเหมาะสมได้ ซึ่งวิธีการนำผ้ามาประดับมีด้วยกัน 2 วิธี คือ การผูกผ้าและการจีบผ้า

  1. การผูกผ้า เป็นลักษณะของการผูก มัด และจับดอก เพื่อให้เป็นจุดเด่นของการตกแต่งสถานที่
  2. การจีบผ้า เป็นลักษณะของการจีบ พับ ม้วน บิดเกลียว รูด และย่นผ้า เพื่อใช้ประดับตามขอบโต๊ะและมุมต่างๆ ของอาคารสถานที่

     ส่วนการผูกผ้าดอกไม้จะประกอบไปด้วย ส่วนดอก ส่วนระย้า และส่วนเฟื่อง สำหรับการเลือกสีผ้ามาใช้ในงานไว้อาลัย จะใช้ผ้าสีดำไว้ด้านบนผ้าสีขาว หากเป็นเนื้อผ้าเส้นใยธรรมชาติจะมีเนื้อแข็ง แต่จับจีบง่าย ไม่มันวาว ไม่ยืดหยุ่น และมีน้ำหนักมาก ส่วนผ้าเส้นใยสังเคราะห์ยืดหยุ่นง่าย น้ำหนักเบา มีความแวววาว แต่จะจับจีบยากกว่า 

อุปกรณ์ 

  • ลวด
  • ผ้าสีดำ
  • ผ้าสีขาว 

 
วิธีผูกดอกไม้และระย้า 

นำผ้าสีดำมามัดรวมด้วยลวดและผูกไว้กับแท่นไม้หรือราวเหล็ก จากนั้นก็จับริมผ้าขึ้นมาพับซ้อนกันไปเรื่อยๆ จนกว่าจะครบทั้งผืน 

 

แบ่งผ้าออกเป็น 2 ส่วน โดยจับจุดกึ่งกางให้แนบไปกับแท่น และยกชายผ้าที่เหลือขึ้นมาทาบให้ความยาวเสมอกับจุดที่มัดลวด เมื่อได้ขนาดความยาวที่เท่ากันแล้ว ก็ยกชายผ้าที่เหลือขึ้นพาดบ่า มัดลวดใต้ชายผ้าที่พาดบ่าให้แน่น แล้วเหวี่ยงชายผ้าไปพักไว้ข้างใดข้างหนึ่งก่อน

 

นำผ้าสีขาวมามัดรวมด้านกว้างและผูกลวดทับผ้าสีดำเอาไว้ ทำการแบ่งครึ่งให้เหมือนกับผ้าสีดำทุกประการ แต่ความยาวของชายผ้าสีขาวจะสั้นกว่าผ้าสีดำ 

 

นำชายผ้าสีขาวที่พักไว้มาจับริมแล้วพับซ้อนกันจนหมดผืน ทำการแบ่งครึ่งแล้วพับขึ้นไปด้านบนให้เป็นเหมือนกลีบดอกไม้ ผูกลวดให้แน่น แล้วทำให้ได้ประมาณ 2 กลีบ 

 

นำชายผ้าสีดำที่พักไว้ในตอนแรกมาผูกลวดให้ชายผ้าทับผ้าสีขาวเอาไว้ แล้วก็ทำผ้าสีดำชิ้นนี้ให้เป็นกลีบดอกไม้ตามขั้นตอนเดิมประมาณ 7 กลีบ เรียงต่อกัน

 

เมื่อได้กลีบดอกไม้สีดำครบแล้ว ก็นำกลีบดอกผ้าสีดำมาคล้องรองฐานรอบๆ กลีบดอกสีขาว มัดลวดให้แน่นหนา

 

มาเติมความสมบูรณ์ให้ดอกไม้ดูฟูฟ่อง ด้วยการคลี่กลับดอกไม้แต่ละอันให้เรียงตัวกันสวยงาม 

 

อย่าลืมคลี่ชายผ้าใต้ดอกเพื่อให้เป็นส่วนระย้าด้วยนะคะ เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย



วิธีจับจีบเฟื่อง 

เริ่มจากจับริมผ้าซ้าย-ขวาให้ตึง

 

ใช้นิ้วที่รองอยู่ใต้ผ้าจับจีบจากขอบผ้าเข้าหาตรงกลางพร้อมๆ กัน แล้วใช้นิ้วโป้งทับไว้ไม่ให้ผ้าหลุด 
 

     อันที่จริงแล้วการผูกผ้าดอกไม้ไว้ประดับสถานที่นั้น ไม่ได้ยากอย่างที่คิด แม้หน้าตาของดอกไม้จะดูมีความซับซ้อนและยุ่งยาก แต่ถ้าหากใครสนใจและอยากจะนำผ้ามาประดับตกแต่งสถานที่เพื่อไว้อาลัยแบบนี้บ้าง ก็อย่าลืมทำตามวิธีการเหล่านี้กันดูนะคะ


ขอบคุณข้อมูลจาก Kapook.com
  • 9 เทรนด์แต่งบ้าน แต่งคอนโด รับปี 2023
  • ไอเดียแต่งบ้านรับ "วันฮาโลวีน"
  • 5 เทคนิคสุดเจ๋ง เปลี่ยนห้องนอนให้สวยหรู
  • รวมดอกไม้หน้าหนาว มีกลิ่นหอมฟุ้ง ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก
  • วิธีทำให้เฟอร์นิเจอร์สีขาว ดูใหม่อยู่เสมอ
  • รวมต้นไม้น่าปลูกในอ่างปลา ดูแลง่ายเสริมสร้างบรรยากาศ
  • ไอเดียผูกผ้าดอกไม้ไว้อาลัย สำหรับประดับบ้าน อาคาร และสถานที่ต่างๆ

    วิธีการผูกผ้าดอกไม้ไว้อาลัย สำหรับประดับบ้าน อาคาร และสถานที่ ไม่ว่าใครก็ทำเองได้ง่ายๆ ด้วยอุปกรณ์เพียงไม่กี่ชิ้น อีกหนึ่งวิธีแสดงความไว้อาลัยด้วยการวิธีการผูกผ้าดอกไม้สีดำขาว เพื่อนำไปประดับบ้าน อาคาร และสถานที่

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll