ตกแต่งที่อยู่อาศัย

ห้องน้ำนับว่าเป็นห้องที่มีความสำคัญมากของทุกคนในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านความสวยงามหรือประโยชน์ใช้สอย เราจึงจำเป็นต้องมีความเข้าใจในการเลือกใช้วัสดุต่างๆ ในห้องน้ำ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

ข้อควรรู้สำหรับการเลือกกระเบื้องห้องน้ำให้ทั้งถูกใจและใช้งานได้ดี

     ห้องน้ำนับว่าเป็นห้องที่มีความสำคัญมากของทุกคนในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านความสวยงามหรือประโยชน์ใช้สอย เราจึงจำเป็นต้องมีความเข้าใจในการเลือกใช้วัสดุต่างๆ ในห้องน้ำ

     เพื่อให้เราสามารถเลือกวัสดุที่มีทั้งความสวยงาม เหมาะสมกับการใช้งาน ทำความสะอาดและดูแลรักษาได้ง่าย รวมถึงไม่สร้างปัญหาในภายหลัง ซึ่งในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับกระเบื้องกันก่อนครับ ซึ่งเคล็ดลับในการเลือกใช้กระเบื้องห้องน้ำที่เหมาะสมพอจะแบ่งออกมาได้ดังนี้


 เลือกขนาดกระเบื้องที่เหมาะสมกับขนาดห้อง  

     อันนี้ไม่ได้หมายความว่าห้องน้ำเล็กจะใช้กระเบื้องใหญ่แล้วไม่สวยหรือห้องน้ำใหญ่จะใช้กระเบื้องแผ่นเล็กๆ ไม่ได้ แต่หมายถึงเราต้องพยายามให้ห้องน้ำที่เล็กอยู่แล้วต้องไม่ดูเล็กลงไปอีกโดยใช้กระเบื้องสีอ่อนแทนเป็นต้น หรือถ้าจะใช้กระเบื้องขนาดใหญ่ก็ได้เพียงแต่ต้องรู้จักเลือกสีให้เหมาะสม 

 

เลือกสีอ่อนแล้วเติมความน่าสนใจของสีชมพูเข้าไปเพื่อให้ห้องน้ำดูหวานขึ้น

 

ห้องน้ำที่เล็กมากๆ กระเบื้องแผ่นเล็กสีโทนสว่างก็เป็นตัวเลือกที่ช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้นได้ 

 เลือกกระเบื้องที่ไม่ลื่นจนเกินไปเมื่อโดนน้ำ 
     
เพราะห้องน้ำเป็นห้องเดียวในบ้านที่เปียกทุกครั้งที่ใช้งานจึงต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ให้มากๆโดยเฉพาะบ้านที่มีผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยที่มีความเสียงต่อการลื่นได้สูง และเราก็สามารถแก้ปัญหาได้หลายวิธีเช่น 

 

 ตัวอย่างกระเบื้องแบบกันลื่น

 กระเบื้องห้องน้ำ

     แบ่งส่วนแห้งกับส่วนเปียกออกจากกันทำให้ส่วนแห้ง(อ่างล้างมือและชักโครก) โดนน้ำหรือเปียกเพียงเล็กน้อย ทำให้ใช้กระเบื้องที่สวยงามแต่ไม่กันลื่นได้ นั้นเอง

     หากบ้านใครที่ทำการปูกระเบื้องไปเรียบร้อยแล้ว ก็ไม่ต้องตกใจ  ยังไม่ต้องถึงกับรื้อกระเบื้องแล้วปูใหม่ให้เป็นเรื่องใหญ่ไป แค่ไปหาน้ำยาทากระเบื้องกันลื่น ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายวัสดุใหญ่ๆทั่วไป มาทาผิวกระเบื้องเดิมก็จะทำให้ผิวกระเบื้องมีความกระด้างมากขึ้นครับและก็ไม่ทำให้สีกระเบื้องเดิมเปลี่ยนไปด้วย แต่อาจจะต้องหมั่นตรวจเช็คบ่อยๆ เพราะใช้ไปซักพักมันจะเริ่มลื่นอีกก็ให้ทาซ้ำแค่นั้นเอง

 เลือกสีกระเบื้องให้เหมาะสม 
     
อันที่จริงเรื่องสีนี้เป็นเรื่องของรสนิยมล้วนๆ แต่การเลือกใช้สีมากมายจนเกินไปอาจทำให้ห้องน้ำดูเยอะจนงาม!! เราควรควบคุมโทนสีของห้องน้ำให้มีสีหลักเพียง 1-2 สีแล้วที่เหลือค่อยเพิ่มเติมเป็นจุดๆเพื่อสร้างจุดเด่นให้ห้อง ซึ่งอาจจะเลือกเป็นกระเบื้องหรือวัสดุอื่นๆ ก็ได้ และการปรึกษาผู้ออกแบบที่มีความชำนาญก็จะช่วยลดปัญหานี้ได้อย่างไม่ยากเย็นเลย

เพิ่มสีสันเพียงบางจุดของห้องเพื่อสร้างความโดดเด่นสวยงามสะดุดตา

 

เติมวัสดุอื่นที่ตัดกับภาพรวมของห้องเช่นไม้เพื่อให้ห้องดูไม่เรียบจนเกินไปแล้วยังทำให้ห้องน้ำดูนุ่มลงด้วย 

 

 สร้างลวดลายสวยๆ ด้วยกระเบื้อง 
เป็นทางเลือกที่ทำให้ห้องน้ำของเรามีความสวยงามโดดเด่นไม่ซ้ำใคร ซึ่งปัจจุบันทางผู้ผลิตกระเบื้องก็มีรูปแบบสีสันของกระเบื้องให้เราได้ลองเล่นอย่างสร้างสรรค์กันอย่างมากมาย

เลือกกระเบื้องให้ถูกใจโดยไม่ต้องเสียเวลาเลือกเป็นวันๆ  การที่เราออกไปเลือกซื้อหากระเบื้องโดยยังไม่มีข้อมูลอะไรเลยนั้นเป็นความผิดที่พลาดอย่างมากครับ เพราะอาจจะต้องใช้เวลาหลายวันในการเลือกกระเบื้องสำหรับห้องน้ำเล็กๆเพียงห้องหรือสองห้อง ทางที่ดีเราควรจะมีการทำแผนเลือกกระเบื้องไว้คร่าวๆ แล้วอาจจะให้ทางผู้ออกแบบเลือกตัวอย่างมาให้ หรือ เลือกเองโดยดูจาก website ของผู้ผลิตเช่น COTTO พอไปร้านก็แค่ขอดูกระเบื้องจริง ดูสี ดูผิวสัมผัส ซึ่งถึงแม้อาจจะมีการเปลี่ยนเปลงไปบ้าง แต่ก็ง่ายกว่าการไม่มีข้อมูลอะไรติดมือไปเลย 

เรามาลองทำความรู้จักกับกระเบื้องที่นิยมนำมาทำห้องน้ำกันซักนิด ซึ่งมีให้เลือกสรรกันอย่างหลากหลาย และอาจแบ่งเป็นประเภทใหญ่ๆ ได้ดังนี้

1. กระเบื้องเคลือบทั่วไป 
เป็นกระเบื้องที่เรามักเห็นได้ทั่วไปตามห้องน้ำของห้องแถวราคาไม่สูงมากนัก ผิวกระเบื้องมีความมันสูง และส่วนใหญ่มีสีพื้นๆ เช่น ขาว แดง ดำ เป็นต้น

2. กระเบื้องแกรนิโต้ 
เป็นกระเบื้องที่มีความแกร่งมาก เนื่องจากมีส่วนผสมของหินแกรนิตอยู่ด้วย และเป็นกระเบื้องที่เรียกว่า full body คือจะมีสีเดียวทั้งแผ่นแม้แตกออกผิวด้านในก็เป็นสีเดียวกับสีผิว

 

กระเบื้องห้องน้ำ

 

3. กระเบื้องโมเสค (Mosaic) 
เป็นการนำเอากระเบื้องขนาดเล็ก 1”x1” หรือบางครั้งก็ใหญ่กว่านั้น ซึ่งวัสดุอาจจะเป็นกระเบื้อง แก้ว หิน หรือ เรซิน ก็ได้ แล้วนำมาเรียงกันบนตาข่ายเป็นผืนขนาด 30 x 30 ซม. กระเบื้องแบบนี้ส่วนใหญ่จะเป็นกระเบื้องปูผนัง แต่ก็มีหลายรุ่นที่สามารถเอามาปูพื้นได้ด้วย ต้องสอบถามจากผู้ขายก่อนเลือกซื้อ

กระเบื้องห้องน้ำ

4. กระเบื้องพอร์ซเลน (Porcelain)  
นับเป็นกระเบื้องที่ความทนทานมากที่สุด เนื่องจากในกระบวนการเผาจะเผาจนวัสดุผสมเป็นเนื้อเดียวกัน กระเบื้องทั้งแผ่นจึงเป็นสีเดียวกันแม้กระเทาะหรือบิ่น เนื้อสีภายในก็เป็นสีเดียวกัน ใช้ปูได้ทั้งผนังและพื้น มีน้ำหนักมากและการซึมผ่านของน้ำต่ำ 

กระเบื้องห้องน้ำ


ขอบคุณข้อมูลจาก pd.co.th
  • 9 เทรนด์แต่งบ้าน แต่งคอนโด รับปี 2023
  • ไอเดียแต่งบ้านรับ "วันฮาโลวีน"
  • 5 เทคนิคสุดเจ๋ง เปลี่ยนห้องนอนให้สวยหรู
  • รวมดอกไม้หน้าหนาว มีกลิ่นหอมฟุ้ง ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก
  • วิธีทำให้เฟอร์นิเจอร์สีขาว ดูใหม่อยู่เสมอ
  • รวมต้นไม้น่าปลูกในอ่างปลา ดูแลง่ายเสริมสร้างบรรยากาศ
  • ข้อควรรู้สำหรับการเลือกกระเบื้องห้องน้ำให้ทั้งถูกใจและใช้งานได้ดี

    ห้องน้ำนับว่าเป็นห้องที่มีความสำคัญมากของทุกคนในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านความสวยงามหรือประโยชน์ใช้สอย เราจึงจำเป็นต้องมีความเข้าใจในการเลือกใช้วัสดุต่างๆ ในห้องน้ำ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll