ตกแต่งที่อยู่อาศัย

วิธีแต่งห้องนั่งเล่นเก๋ๆ ที่จะช่วยให้ห้องนั่งเล่นของคุณดูกว้างขวางขึ้น โดยอาศัยเทคนิคง่ายๆ เข้าช่วยและไม่ต้องต่อเติมใหม่ให้เสียเวลา มาดูกันว่าทำได้อย่างไร

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

15 วิธีแอบขยายพื้นที่ให้ห้องนั่งเล่น โดยไม่ต้องเสียแรงต่อเติม

     วิธีแต่งห้องนั่งเล่นเก๋ๆ ที่จะช่วยให้ห้องนั่งเล่นของคุณดูกว้างขวางขึ้น โดยอาศัยเทคนิคง่ายๆ เข้าช่วยและไม่ต้องต่อเติมใหม่ให้เสียเวลา มาดูกันว่าทำได้อย่างไร 
 

     เพราะการที่บ้านมีเพดานสูงนั้นจะช่วยทำให้บ้านดูโปร่ง โล่ง สบายตาขึ้น สำหรับบ้านที่มีเพดานต่ำและอยากจะได้เพดานบ้านที่สูงขึ้นส่วนมากจะจบที่การรีโนเวทบ้านใหม่ ซึ่งวิธีนี้ทั้งเสียเวลา ใช้งบสูง แถมยังอาจทำให้มีปัญหาตามมาอีกมากมาก เราก็เลยนำ 15 ไอเดียแต่งห้องนั่งเล่นเก๋พร้อมขยายพื้นที่ห้องนั่งเล่นเล็กๆ ให้ดูกว้างขึ้นโดยที่คุณไม่ต้องทุบบ้าน และยังจะช่วยทำให้เพดานบ้านดูสูงขึ้นโดยที่ไม่ต้องเสียเงินดีดบ้านมานำเสนอกัน

 

 1. เพิ่มแสงสว่างให้ถูก

     วิธีนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการทำให้เพดานดูสูงขึ้น โดยให้ใช้โคมไฟติดผนังหรือจะเป็นโคมไฟตั้งโต๊ะก็ได้แต่ต้องจัดให้ชิดผนัง เพราะเมื่อแสงจากโคมไฟกระทบกับผนังและเพดานจะทำให้ห้องดูสูงและกว้างขึ้นไปโดยปริยาย

 

 2. ดูเฟอร์นิเจอร์ให้เป็น 

     ในการเลือกเฟอร์นิเจอร์นั้น แน่นอนว่าหลายๆ คนจะเลือกจากสไตล์ที่ตนเองชอบ แต่สำหรับบ้านที่มีเพดานต่ำแนะนำให้ใช้เฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็กถึงขนาดกลาง เพราะถ้าใช้เฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่จะทำให้ระยะห่างระหว่างเพดานกับพื้นดูแคบและทำให้เพดานยิ่งดูต่ำกว่าเดิม

 

 3. แต่งผนังด้วยกระจกใสสูงๆ 

     กระจกใสที่มีความสูงเท่าพื้นจรดเพดานนอกจากจะช่วยเพิ่มพื้นที่ให้ห้องดูโปร่งและกว้างขึ้นแล้ว การที่เรามองทะลุกระจกใสไปยังสวนหรือพื้นที่ภายนอกโดยทำไม่มีอะไรมากั้น ยังช่วยทำให้รู้สึกปลอดโปร่งมากขึ้น อีกทั้งยังเปิดทางให้แสงจากธรรมชาติเข้าช่วยเติมความสว่างภายในโดยไม่ต้องพึ่งแสงไฟจากหลอดไฟอีกด้วย

 

 4. ใช้ลายขวางช่วยพรางตา  

     การใส่เสื้อผ้าลายขวางแนวตั้งจะทำให้ดูสูงเพรียวขึ้น ซึ่งคุณก็สามารถนำเทคนิคนี้มาใช้กับการตกแต่งบ้านได้เช่นกัน โดยการทาสีหรือนำวอลเปเปอร์ลายขวางแนวตั้งมาติด เพื่อช่วยพรางตาให้ผนังดูสูงขึ้นได้เช่นกัน

 

 5. นำประตูสูงจรดเพดานมาแต่ง

     การใช้ประตูที่สูงจรดเพดานนี้เป็นเทคนิคง่านๆ ที่ดีไซเนอร์นิยมใช้ในการตกแต่งห้องที่มีเพดานต่ำ สำหรับบางคนแล้วมันอาจจะดูแปลกไปสักหน่อยที่ห้องมีประตูที่สูงชะลูดจนจรดเพดาน แต่รับรองว่าวิธีนี้ใช้ได้ผลแน่นอน

 

 6. ทาผนังด้วยสีมันวาว 

     สีกลอสซี่ เพ้นท์ (Glossy Paint) เป็นสีที่มีลักษณะมันวาวจะเห็นได้น้อยมากๆ ในการทาผนังกับเพดาน เพราะส่วนใหญ่แล้วจะใช้ทาเฟอร์นิเจอร์อย่างพวกโต๊ะกาแฟ แต่ถ้านำมาทาเพดานแล้วหลักการจะคล้ายกับการติดกระจกเงาตามเทคนิคการแต่งห้องที่แคบมากๆ เพราะเงาที่สะท้อนบนสีจะทำให้ร้านดูกว้างขึ้น วิธีนี้ก็เช่นกันแค่นำสีมันวาวทาบนเพดานก็จะช่วยให้ห้องนั่งเล่นดูสูงขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง

 

 7. แขวนรูปแนวตั้ง

     ในการใช้รูปหรือภาพวาดมาเป็นตัวช่วยในการยกระดับเพดานนี้จะใช้รูปภาพแนวตั้ง โดยแขวนให้อยู่สูงจากระดับพื้นประมาณ 1 เมตรส่วนด้านบนเว้นระยะน้อยกว่าด้านล่างหรือเกือบจรดเพดาน จะใช้รูปใหญ่รูปเดียวหรือรูปเล็กเรียงกันก็ได้ วิธีนี้จะช่วยทำให้ระยะห่างระหว่างเพดานกับพื้นและผนังดูสูงขึ้นแบบไม่ต้องลงทุนอะไรมาก 

 8. ทาสีเพดานให้สว่างกว่าผนัง 

     การทาสีเพดานให้สว่างกว่ากำแพงจะพรางตาทำให้เพดานดูโปร่ง สว่าง และสว่างขึ้นไปโดยปริยาย แต่อย่างไรก็ตามไม่ควรใช้สีที่ตัดกันอย่างชัดเจน เช่น ผนังสีน้ำเงินและเพดานสีขาว เพราะแทนที่จะทำให้ห้องดูสูงกลับจะทำให้ห้องดูแคบลง แนะนำให้ใช้สีที่อยู่ในโทนเดียวกัน เช่น ผนังสีครีมเพดานสีขาว เป็นต้น

 

 9. ติดม่านให้สูงจรดกำแพง

     ถึงแม้ว่าหน้าต่างจะมีขนาดปกติไม่ได้สูงจรดเพดานก็ตาม แต่การติดผ้าม่านให้สูงเลยหน้าต่างจนจรดเพดานนั้นจะทำให้ห้องดูสูงขึ้นมาก แถมเปลี่ยนใหม่แค่จุดเดียวยังช่วยเปลี่ยนบรรยากาศในภาพรวมของห้องนั่งเล่นได้อย่างน่าอัศจรรย์

 

 10. ทาสีผนังให้เป็นแนวเส้นทแยงมุม

     เป็นวิธีที่ทำให้เพดานดูมีมิติและสูงขึ้น โดยวิธีที่ดีที่สุดสำหรับเทคนิคนี้คือให้ทาจากกึ่งกลางของกำแพง ทาเป็นแนวเฉียงจนจรดกับด้านบนของผนังฝั่งซ้าย (หรือขวาก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าจะทาจากฝั่งไหน)

 

 11. หลีกเลี่ยงโคมไฟระย้า

     โคมไฟระย้าถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับห้องที่มีเพดานสูง เพราะจะช่วยลดระยะห่างระหว่างเพดานกับพื้น กับห้องที่มีเพดานต่ำอยู่แล้วจึงไม่ควรใช้ แนะนำให้ใช้โคมไฟติดเพดานแบบธรรมดา ถึงแม้จะไม่หรูหราเหมือนโคมไฟระย้าแต่จะไม่ทำให้เพดานดูต่ำลงแน่นอน

 

12. หลีกเลี่ยงการตกแต่งที่มีลายเยอะ

     การใช้วอลเปเปอร์แบบลวดลายยิบย่อยหรือการตกแต่งห้องด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่เยอะเกินไปจะทำให้ห้องมีพื้นที่ใช้สอยน้อย เพดานจะดูต่ำลงและดูอึดอัด ฉะนั้นแล้วควรแต่งห้องแบบธรรมดา ใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น ไม่ต้องเล่นลวดลายอะไรมาก และพยายามทำให้ห้องเหลือพื้นที่ว่างให้มากที่สุด

 

 13. ดึงความสนใจด้วยการเพิ่มลูกเล่นที่พื้น

     ดึงความสนใจจากเพดานที่ต่ำมาสู่พื้นแทน โดยให้ใช้พรมที่มีลวดลายชัดเจนและโดดเด่น หรืออาจจะปูกระเบื้องด้วยสีที่ตัดกันหรือมีลวดลายที่โดดเด่นตะตาแทนก็ได้

 

 14. ใช้ชั้นวางของที่สูงกว่าระดับปกติ

     ตามปกติชั้นวางของจะไม่สูงมาก จะอยู่ในระดับที่สามารถหยิบจับได้สะดวก แต่เมื่อไรก็ตามที่มีของที่อยู่สูงกว่าระดับศีรษะของสิ่งนั้นจะดูอยู่สูงขึ้นมาทันทีถึงแม้ว่าจะสามารถหยิบได้ก็ตาม ดังนั้นแล้วการใช้ชั้นวางของที่สูงจรดเพดานก็จะหลอกตาทำให้เพดานดูสูงขึ้นได้เช่นกัน 

 

15. ใช้ของแต่งบ้านที่มีรูปร่างสูงยาว

     ไม่ว่าจะเป็นเทียน ดอกไม้ กิ่งไม้แห้งประดับ หรือของแต่งบ้านอะไรก็ตามที่มีลักษณะสูงยาวก็ช่วยทำให้เพดานห้องดูสูงขึ้นได้ ทริคเล็กๆ น้อยๆ สำหรับวิธีการนี้ก็คือ การใช้ความต่างเข้ามาช่วย ตัวอย่างเช่น ถ้าจะประดับโต๊ะด้วยกิ่งไม้แห้งประดับ ให้ใช้แจกันที่มีลักษณะอ้วนกลมอันเล็กๆ และกิ่งไม้นั้นให้ใช้แบบยาวไปเลยไม่ต้องตัด

     วิธีเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ก็สามารถปรับเปลี่ยนมุมมองของบ้านได้ เพียงแค่หยิบจับปรับเปลี่ยนอะไรนิดอะไรหน่อยบ้านที่มีเพดานต่ำอึดอัดก็จะดูสูงโปร่งโล่งสบายขึ้นได้โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาและเงินทำใหม่เลยล่ะค่ะ  


ขอบคุณข้อมูลจาก Kapook.com
  • 7 เคล็ดลับแนะนำระวังเรื่องไฟฟ้า ก่อนวันหยุดยาวปีใหม่
  • 7 ขั้นตอนทำความสะอาดหลังจาก ทาสีบ้านเสร็จ
  • 7 เฉดสีโดนใจ แต่งบ้านได้หลากอารมณ์ หลายสไตล์ ไม่มีเบื่อ
  • 14 ไอเดียสุดเจ๋ง เนรมิตผนังห้องใหม่ด้วยตัวคุณเอง
  • รีโนเวทห้องนอนรกๆ 9 ตร.ม. เปลี่ยนให้เป็นห้องแบบสไตล์ลอฟท์ แค่คุณตั้งใจใครๆก็ทำได้!!
  • 10วิธีทำให้บ้านเย็นเกิ้น รับมืออากาศร้อน
  • เทคนิคการแต่งห้องให้ดูโรแมนติกเพิ่มสีสันให้ชีวิตคู่
  • แต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่น ไอเดียแต่งบ้านเป็นตัวตนชัดเจน!
  • 7 เทคนิคเติมความอบอุ่นให้บ้าน ละมุนละไม แบบไม่ต้องจ่ายหนัก
  • 9 เทรนด์แต่งบ้าน แต่งคอนโด รับปี 2023
  • ไอเดียแต่งบ้านรับ "วันฮาโลวีน"
  • 5 เทคนิคสุดเจ๋ง เปลี่ยนห้องนอนให้สวยหรู
  • รวมดอกไม้หน้าหนาว มีกลิ่นหอมฟุ้ง ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก
  • วิธีทำให้เฟอร์นิเจอร์สีขาว ดูใหม่อยู่เสมอ
  • รวมต้นไม้น่าปลูกในอ่างปลา ดูแลง่ายเสริมสร้างบรรยากาศ
  • 15 วิธีแอบขยายพื้นที่ให้ห้องนั่งเล่น โดยไม่ต้องเสียแรงต่อเติม

    วิธีแต่งห้องนั่งเล่นเก๋ๆ ที่จะช่วยให้ห้องนั่งเล่นของคุณดูกว้างขวางขึ้น โดยอาศัยเทคนิคง่ายๆ เข้าช่วยและไม่ต้องต่อเติมใหม่ให้เสียเวลา มาดูกันว่าทำได้อย่างไร

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll