ตกแต่งที่อยู่อาศัย

ปลาคาร์ฟ คงไม่ใช่สัตว์เลี้ยงที่แปลกใหม่สำหรับใครหลายคน แต่หากถามถึงวิธีการเลี้ยงและดูแลปลาชนิดนี้หลายคนอาจเริ่มไม่แน่ใจ เราจึงขอหยิบยกเคล็ดลับการเลี้ยงปลาคาร์ฟในบ่อมาเล่าให้ฟัง เผื่อให้ลองไปทำตามกันครับ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

เคล็ดลับการทำบ่อปลาคาร์ฟ วางระบบกรอง เตรียมบ่อเพื่อการเลี้ยงปลาอย่างถูกวิธี

 ปลาคาร์ฟ คงไม่ใช่สัตว์เลี้ยงที่แปลกใหม่สำหรับใครหลายคน แต่หากถามถึงวิธีการเลี้ยงและดูแลปลาชนิดนี้หลายคนอาจเริ่มไม่แน่ใจ เราจึงขอหยิบยกเคล็ดลับการเลี้ยงปลาคาร์ฟในบ่อมาเล่าให้ฟัง เผื่อให้ลองไปทำตามกันครับ

 เตรียมบ่อ

       บ่อเลี้ยง ปลาคาร์ฟ ควรเป็นบ่อซีเมนต์อยู่ในที่มีร่มเงา ความลึกของระดับน้ำไม่ต่ำกว่า 80 เซนติเมตร ความลึกที่เหมาะสมที่สุดคือ 1.80 เมตร ขนาดความกว้างขึ้นอยู่กับจำนวนปลาที่เลี้ยงและขนาดตัว โดยขนาดมาตรฐานอยู่ที่ 80 x 120 เซนติเมตร มีจุดรวมที่ต่ำสุดก้นบ่อสำหรับดูดน้ำและของเสียจากบ่อ เรียกว่า “สะดือบ่อ” เมื่อทำบ่อเสร็จใหม่ๆควรแช่น้ำในบ่อไว้นาน 1 อาทิตย์แล้วปล่อยออก จากนั้นกักไว้อีก 3 วันจึงค่อยเปิดระบบกรอง

 

 ผังโครงสร้างของบ่อปลาคาร์ฟ

1.บ่อปลา
2.สะดือบ่อ
3.ท่อน้ำจากบ่อปลา
4.บ่อกรอง
5.เครื่องปั๊มน้ำ
6.ท่อน้ำทิ้ง
7.ท่อน้ำกลับบ่อปลา
8.หัวพ่นอากาศ
9.วาล์ว
10.น้ำพุหรือน้ำตก

 

วางระบบกรอง บ่อปลาคาร์ฟ

A.ท่อน้ำจากบ่อปลา B.พักน้ำ C.ตาข่ายไนล่อน D.เศษปะการัง E.แผ่นกรอง F. ปั๊มน้ำ G.ท่อน้ำกลับบ่อปลา

 วางระบบกรอง

       เนื่องจากปลาคาร์ฟชอบอาศัยในน้ำที่สะอาดเป็นพิเศษจึงจำเป็นต้องมีบ่อกรอง ซึ่งควรมีขนาดประมาณหนึ่งในสามของบ่อปลา มีความลึกกว่าบ่อเพื่อให้น้ำไหลไปบ่อกรองได้ง่าย ซึ่งตำแหน่งบ่อกรองสามารถซ่อนใต้พื้นทางเดิน ศาลาหรือหลังน้ำตกก็ได้นอกจากนี้ควรทำความสะอาดบ่อทุกเดือน 

 เลี้ยงปลาทดสอบน้ำ

        ก่อนนำปลาคาร์ปมาเลี้ยงในบ่อเราควรทดสอบว่าน้ำในบ่อมีคุณสมบัติเหมาะสมกับการอยู่อาศัยของปลาหรือไม่ บ้าน หลังนี้ใช้วิธีปล่อยปลาเสือพ่นน้ำก่อนปลาคาร์ปหรือเลี้ยงคู่กันเพราะปลาเสือพ่นน้ำจะมีความอ่อนไหวในเรื่องน้ำพอๆกับปลาคาร์ป ถ้าปลาเสือพ่นน้ำมีร่างกายแข็งแรงดีก็สามารถเลี้ยงปลาคาร์ปได้เช่นกัน

การให้อาหาร

       ควรให้ไม่เกินวันละ 2 ครั้ง ในช่วงเช้าและเย็น และควรให้ทีละน้อยๆเพราะปลาคาร์ฟมีระบบย่อยอาหารไม่เหมือนปลาชนิดอื่นๆ หากมีเศษอาหารเหลืออยู่ในสระควรรีบตักออกในทันที เพื่อป้องกันน้ำเน่า อาหารที่ให้ควรเป็นเนื้อปลาบ่น ไส้เดือน ไรน้ำ ลูกน้ำ หนอนแก้ว หรือจะเป็นอาหารเม็ดสำเร็จรูปก็ได้ตามความสะดวก


ขอบคุณข้อมูลจาก baanlaesuan.com
  • แบบตกแต่งภายในห้องสำหรับวัยรุ่น สีสันสไตล์โดนใจวัยรุ่นสวยเก๋ไม่น่าเบื่อแน่นอน
  • แนะวิธีเลือกสีทาบ้านให้ถูกโฉลกกับวันเกิด จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เลือกสีไหนดี?
  • 5 เคล็ดลับแต่งบ้านรับหน้าร้อน
  • รวมไอเดียเตรียมบ้านปาร์ตี้สงกรานต์ ไม่ออกไปสาดน้ำก็เปียกได้ !
  • 5 สิ่งของแต่งบ้านให้กิ๋บเก๋ เพียง 1 ก็ช่วยให้บ้านดูดีขึ้นได้
  • ทางเลือกขยายพื้นที่ห้องครัว ปรับแต่ง และจัดการพื้นที่ให้ได้มากขึ้น
  • ไอเดียตกแต่งห้องครัว สวยดูดีมีสไตล์ ดีไซน์ใหม่ ๆ ทำให้ไม่รู้สึกเบื่อกับการทำอาหาร
  • ไอเดียแต่งบ้าน แต่งคอนโด ประหยัดงบใครๆก็ทำได้
  • แต่งคอนโดด้วยปูนขัดมัน ตั้งแต่พื้นถึงเพดาน รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์เคาน์เตอร์ ใช้ปูนขัดมันทั้งหมด
  • 9 เทรนด์แต่งบ้าน แต่งคอนโด รับปี 2023
  • ไอเดียแต่งบ้านรับ "วันฮาโลวีน"
  • 5 เทคนิคสุดเจ๋ง เปลี่ยนห้องนอนให้สวยหรู
  • รวมดอกไม้หน้าหนาว มีกลิ่นหอมฟุ้ง ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก
  • วิธีทำให้เฟอร์นิเจอร์สีขาว ดูใหม่อยู่เสมอ
  • รวมต้นไม้น่าปลูกในอ่างปลา ดูแลง่ายเสริมสร้างบรรยากาศ
  • เคล็ดลับการทำบ่อปลาคาร์ฟ วางระบบกรอง เตรียมบ่อเพื่อการเลี้ยงปลาอย่างถูกวิธี

    ปลาคาร์ฟ คงไม่ใช่สัตว์เลี้ยงที่แปลกใหม่สำหรับใครหลายคน แต่หากถามถึงวิธีการเลี้ยงและดูแลปลาชนิดนี้หลายคนอาจเริ่มไม่แน่ใจ เราจึงขอหยิบยกเคล็ดลับการเลี้ยงปลาคาร์ฟในบ่อมาเล่าให้ฟัง เผื่อให้ลองไปทำตามกันครับ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll