สาระควรรู้ทั่วไป

อย่าเพิ่งทิ้ง ! ซองดูดความชื้น หรือ ซิลิกาเจล (Silica Gel) ที่แถมมากับถุงขนม เพราะมันมีประโยชน์มากกว่าที่คิด สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในบ้านได้หลายอย่างเลยล่ะ หลายๆ คนคงคุ้นหน้าคุ้นตากันดีกับซองสีเหลี่ยมเล็กๆ นอนอยู่ก้นถุงขนม บางคนอาจจะทิ้งลงขยะไปพร้อมกับถุงขนมแล้วก็ได้ ซึ่งถ้าหากแกะออกมาดูก็จะพบก้อนกลมๆ ใสๆ เยอะแยะมากมาย วัตถุนั้นก็คือ ซิลิกาเจล (Silica Gel) สารช่วยดูดความชื้น ซึ่งนอกจากจะช่วยรักษาขนมให้กรอบใหม่แล้ว ซิลิกาเจลยังมีประโยชน์อีกเยอะแยะมากมาย วันนี้เราก็นำมาบอกต่อแล้วค่ะ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

10 ทริคปรับซองดูดความชื้น ทำประโยชน์ในบ้านได้มากกว่าที่่คุณคิด

     อย่าเพิ่งทิ้ง ! ซองดูดความชื้น หรือ ซิลิกาเจล (Silica Gel) ที่แถมมากับถุงขนม เพราะมันมีประโยชน์มากกว่าที่คิด สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในบ้านได้หลายอย่างเลยล่ะ 

     หลายๆ คนคงคุ้นหน้าคุ้นตากันดีกับซองสีเหลี่ยมเล็กๆ นอนอยู่ก้นถุงขนม บางคนอาจจะทิ้งลงขยะไปพร้อมกับถุงขนมแล้วก็ได้ ซึ่งถ้าหากแกะออกมาดูก็จะพบก้อนกลมๆ ใสๆ เยอะแยะมากมาย วัตถุนั้นก็คือ ซิลิกาเจล (Silica Gel) สารช่วยดูดความชื้น ซึ่งนอกจากจะช่วยรักษาขนมให้กรอบใหม่แล้ว ซิลิกาเจลยังมีประโยชน์อีกเยอะแยะมากมาย วันนี้เราก็นำมาบอกต่อแล้วค่ะ   

 1. ดูดความชื้นจากโทรศัพท์

     เช่นเดียวกับข้าวสาร ซิลิกาเจลสามารถใช้ดูดความชื้นจากโทรศัพท์ที่ตกน้ำได้เหมือนกัน วิธีใช้ให้ใส่โทรศัพท์ลงไปในถุงพลาสติก จากนั้นเทข้าวสารและซิลิกาสัก 4-5 ซอง ไว้ในถุงเดียวกัน ทิ้งไว้ประมาณ 1 คืน 

 2. ปกป้องเครื่องเงินจากสนิม

     สาเหตุของการเกิดสนิมของเครื่องเงินก็คือ กระบวนการออกซิเดชั่น กระบวนการนี้จะอาศัยความชื้นในการทำปฏิกิริยา ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าซิลิกาเจลมีคุณสมบัติช่วยดูดความชื้น ดังนั้นใครที่ชอบสะสมเครื่องเงิน ลองหาซิลิกาเจลมาใส่ไว้ในที่เก็บเครื่องเงินสักซองสองซอง รับรองเครื่องเงินจะเงางาม ไม่มีสนิมมาเกาะแน่นอน

 3. กำจัดกลิ่นในกระเป๋าเดินทาง

     กระเป๋าเดินทางใบใหญ่ๆ ที่นานๆ จะเอาออกมาใช้สักครั้ง แน่นอนว่าต้องมีกลิ่นไม่พึงประสงค์แน่นอน ก่อนจะเก็บกระเป๋าเดินทางเข้ากรุ ควรใส่ซองซิลิกาเจลในกระเป๋าหรือระหว่างเดินทาง ซิลิกาเจลก็จะช่วยดูดความชื้นอันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นอับออกไป 

 

 4. รักษาเมล็ดพันธุ์พืช

     หลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตหรือหมดฤดูแล้ว เมล็ดพันธุ์ผักสวนครัว ต้นไม้ หรือดอกไม้ ที่ปลูกนั้นต้องเก็บให้ดี เพราะถ้าหากได้รับความชื้นที่เพียงพอ เมล็ดพันธุ์ก็จะเจริญเติบโตได้ง่ายกว่า วิธีใช้ซิลิกาเจลเพื่อคงสภาพเมล็ดพันธุ์พืชคือ ตากเมล็ดพันธุ์ให้แห้งสนิท แพ็กใส่ถุงซิปล็อกเล็ก ๆ จากนั้นเก็บใส่กล่องรวมกับถุงซิลิกาเจล

 5. รักษาคุณภาพของยาและวิตามิน

     ถึงแม้ว่าจะเก็บยาและวิตามินไว้ในกระปุกอย่างดี แต่ตอนเปิดฝาความชื้นภายนอกอาจจะเข้าไปสัมผัสกับยาในกระปุกและทำให้เสื่อมสภาพได้ การใช้ซิลิกาเจลรักษาสภาพของยาไม่จำเป็นต้องให้ซิลิกาสัมผัสกับตัวยาโดยตรง ใช้ให้เทปใสติดซองซิลิกาเจลไว้ด้านล่างของฝาปิดกระปุกแทน

 6. ดอกไม้แห้งเร็วขึ้น

     สำหรับคนที่ชอบใช้ดอกไม้แห้งในการประดิษฐ์ประดอยหรือ DIY ของใช้ ของขวัญ ถ้าอยากให้ดอกไม้แห้งเร็วขึ้น ให้วางซิลิกาเจลใต้ปกหนังสือที่ใช้ทับดอกไม้ ซิลิกาเจลสามารถย่นระยะเวลา ทำให้ดอกไม้แห้งเร็วขึ้นนั่นเอง 

 

 7. ปกป้องเอกสารสำคัญ

     กระดาษเป็นวัสดุที่โดนน้ำหรือความชื้นแล้วจะเสียหาย โดยเฉพาะกระดาษที่มีหมึก ความชื้นอาจจะทำให้หมึกเลอะหรือกระดาษอาจจะขึ้นราได้ แต่สามารถปกป้องเอกสารสำคัญให้อยู่ได้นาน ๆ ด้วยการใส่ซองซิลิกาเจลลงไปในกล่องเก็บเอกสารหรือลิ้นชักเก็บแฟ้ม

 8. ยืดอายุการใช้งานใบมีดโกน

     ใบมีดโกนมักจะมีอายุการใช้งานที่ไม่ค่อยจะนานนัก ยิ่งถ้าปล่อยให้โดนความชื้นเป็นเวลานาน ใบมีดโดนก็จะเกิดสนิม ฉะนั้นควรเช็ดใบมีดโกนหลังทำความสะอาด รองก้นกล่องสูญญากาศด้วยถุงซิลิกาเจลให้เต็มก้นกล่อง จากนั้นค่อยนำใบมีดโกนเก็บลงไป

 9. ป้องกันเสื้อผ้าขึ้นรา

     สำหรับเสื้อผ้าที่เปียกชื้นหรือยังไม่สนิทแต่ต้องเก็บใส่กระเป๋าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ พฤติกรรมที่กล่าวมานี้จะทำให้เสื้อผ้าขึ้นรา ฉะนั้นก่อนนำเสื้อผ้าใส่กระเป๋าให้พับเสื้อผ้าใส่ถุงพลาสติก ใส่ถุงซิลิกาเจลลงไปสัก 2-3 ซอง จากนั้นจึงค่อยเก็บใส่กระเป๋า

 10. ไล่ฝ้าบนกระจก

     เวลาฝนตกกระจกบ้านหรือกระจกรถมักจะมีฝ้าเกาะ บดบังทัศนียภาพด้านนอกจนหมด เคลียร์กระจกให้ใสปิ๊งด้วยซิลิกาเจล โดยวางถุงซิลิกาเจลไว้ตามขอบหน้าต่าง ใช้เวลาไม่นานกระจกก็กลับมาใสเหมือนเดิม

     เป็นอย่างไรบ้างคะสำหรับประโยชน์ดีๆ ที่คาดไม่ถึงของซิลิกาเจล ไม่น่าเชื่อเลยว่าซองกระดาษเล็กๆ ที่แถมมากับขนมจะมีประโยชน์มากขนาดนี้ รู้แบบนี้แล้วรีบเก็บไว้ด่วนเลยค่ะ


ขอบคุณข้อมูลจาก Kapook.com
  • เช็คเลย! 'ยื่นภาษี' ปี 63 ใช้สิทธิ 'ลดหย่อน' อะไรได้บ้าง?
  • ข้อดี-ข้อเสีย ที่ควรรู้ก่อนซื้อหุ่นยนต์ดูดฝุ่น
  • เคล็ดลับ "ไล่นกพิราบ" พร้อมกำจัดปัญหาสิ่งสกปรก และโรคภัย
  • วิธีช่วยลดโลกร้อน แถมยังประหยัดตังค์ในกระเป๋า เริ่มทำได้ง่ายๆที่บ้านคุณ
  • เทคนิค ช่วยปล่อยเช่าบ้าน - คอนโดได้ในช่วงโควิด
  • รู้ตัวก่อนใครในหน้าฝน! กับ 6 แอพพลิเคชั่นสุดเจ๋งที่จำเป็นในฤดูฝน
  • ทริคไม่ลับ สำหรับคุณแม่บ้านในการทำความสะอาดบ้านภายใน 15 นาทีเท่านั้น
  • สิ่งของสะสมเชื้อโรคสุดยี้ ! พร้อมวิธีทำความสะอาดอย่างจริงจัง
  • 10 ประโยชน์จากน้ำยาล้างจานแค่ขวดเดียว รู้แล้วต้องร้องว้าว!
  • รัฐเวนคืนที่ดิน ต้องแจ้งสิทธิรับเงินรายได้ ภาษีที่ต้องจ่ายอะไรบ้าง
  • สาววัยเกษียณ ตั้งกระทู้ถาม สู้ราคาบ้านกรุงเทพไม่ไหว มีงบ 2-3 ล้าน ไปอยู่จังหวัดไหนดี แห่แชร์ชี้พิกัดเพียบ
  • ทาวน์โฮมดีไซน์จบปัญหา จอดรถขวางหน้าบ้าน พื้นที่จัดเต็มแบบจุกๆ สำหรับคนรถเยอะ
  • เผยเคล็ดลับ แม่บ้านใช้ "ฝาหม้อ" ทำความสะอาดโซฟา ไวรัล 80 ล้านวิวของจริงไม่จกตา
  • เช็ค! โฉนดที่ดิน กับ โฉนดเพื่อการเกษตร ต่างกันอย่างไร ข้อควรรู้ก่อนเปลี่ยน ส.ป.ก เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร
  • ทริคง่ายๆ! ปลูกถั่วงอกทานเอง เลือกได้หลายวิธี สะอาดปลอดสารพิษ อุดมด้วยคุณค่าทางอาหาร
  • 10 ทริคปรับซองดูดความชื้น ทำประโยชน์ในบ้านได้มากกว่าที่่คุณคิด

    อย่าเพิ่งทิ้ง ! ซองดูดความชื้น หรือ ซิลิกาเจล (Silica Gel) ที่แถมมากับถุงขนม เพราะมันมีประโยชน์มากกว่าที่คิด สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในบ้านได้หลายอย่างเลยล่ะ หลายๆ คนคงคุ้นหน้าคุ้นตากันดีกับซองสีเหลี่ยมเล็กๆ นอนอยู่ก้นถุงขนม บางคนอาจจะทิ้งลงขยะไปพร้อมกับถุงขนมแล้วก็ได้ ซึ่งถ้าหากแกะออกมาดูก็จะพบก้อนกลมๆ ใสๆ เยอะแยะมากมาย วัตถุนั้นก็คือ ซิลิกาเจล (Silica Gel) สารช่วยดูดความชื้น ซึ่งนอกจากจะช่วยรักษาขนมให้กรอบใหม่แล้ว ซิลิกาเจลยังมีประโยชน์อีกเยอะแยะมากมาย วันนี้เราก็นำมาบอกต่อแล้วค่ะ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll