สาระควรรู้ทั่วไป

แม้จะทำความสะอาดบ้านอย่างสะอาดหมดจดทุกซอกทุกมุม จนมั่นใจว่าเชื้อโรคร้ายจะหลงเหลืออยู่น้อยที่สุดเท่าที่จะน้อยได้แล้ว แต่เชื่อไหมคะว่า ภายในบ้านของเราก็อาจจะมีอันตรายซุกซ่อนอยู่ด้วยก็ได้ สิ่งอันตรายที่ว่านั้นจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

สิ่งอันตราย 9 สิ่งที่แอบแฝงอยู่ภายในบ้าน

     แม้จะทำความสะอาดบ้านอย่างสะอาดหมดจดทุกซอกทุกมุม จนมั่นใจว่าเชื้อโรคร้ายจะหลงเหลืออยู่น้อยที่สุดเท่าที่จะน้อยได้แล้ว แต่เชื่อไหมคะว่า ภายในบ้านของเราก็อาจจะมีอันตรายซุกซ่อนอยู่ด้วยก็ได้ สิ่งอันตรายที่ว่านั้นจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

 1. ลูกเหม็น

     ลูกสีขาวกลมๆ ที่เราใช้ไล่แมลงและดับกลิ่นอับภายในบ้านนี่แหละตัวดีนัก เพราะในลูกเหม็นมีสารเคมีที่ชื่อว่า พาราไดครอโรเบนซีน เป็นส่วนประกอบ ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งในสัตว์เลี้ยง ดังนั้นหากที่บ้านมีเจ้าสี่ขาสุดที่รักอาศัยอยู่ร่วมชายคาด้วยล่ะก็ เลี่ยงใช้วิธีอื่นดับกลิ่นอับแทนลูกเหม็นน่าจะดีกว่า

 

 2. พรม

     สารเคมีจากการติดตั้งพรมภายในบ้านก็อันตรายไม่ใช่เล่น โดยเฉพาะในระหว่างการติดตั้ง ทั้งกาวและสีย้อมในพรม จะปล่อยสารเคมีระเหยง่าย หรือ VOCs ออกมา ซึ่งถ้ามีปริมาณสารระเหยออกมามากเกินไป ก็จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเราอย่างมากเลยเชียวล่ะ


 3. ยาฆ่าแมลง

     เรามักจะมีย่าฆ่าแมลงไว้ในบ้าน เพื่อกำจัดสัตว์ที่เป็นพาหะ จำพวกมด หนู และแมลงสาบ แต่สารเคมีที่ช่วยกำจัดสัตว์กวนใจเหล่านี้ก็สามารถให้พิษภัยที่อันตรายถึงชีวิตแก่เด็กเล็กๆ อายุต่ำกว่า 5 ขวบซึ่งมีภูมิต้านทานต่อเคมีน้อยกว่าผู้ใหญ่อย่างเราๆ ได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นหลีกให้ไกลจากอันตรายที่เรารู้กันดีอยู่แล้วนี่ดีกว่าเนอะ

  4. เชื้อรา

     เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าเชื้อราเป็นสิ่งที่อันตรายต่อสุขภาพ ยิ่งโดยเฉพาะกับผู้ที่เป็นโรคหอบหืดและโรคภูมิแพ้ เชื้อราเหล่านี้จะไปก่อกวนให้อาการจากโรคที่เป็นอยู่กำเริบขึ้นได้ง่ายๆ รวมไปถึงยังเสี่ยงต่อผู้ที่มีร่างกายแข็งแรงดีที่อาจจะติดเชื้อจนเป็นโรคหอบหืดและโรคภูมิแพ้ขึ้นมาได้ในวันใดวันหนึ่งด้วยเช่นกัน คงจะดีกว่าหากจะหมั่นดูแลบ้าน โดยเฉพาะจุดอับชื้นให้สะอาดห่างไกลจากเชื้อโรคและเชื้อราร้ายๆ อยู่เสมอ เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคนนะคะ

 5. เลเซอร์พรินเตอร์

     สิ่งที่เป็นสารเคมีทุกชนิดย่อมต้องมีอันตรายไม่มากก็น้อยต่อสุขภาพของเรา สารเคมีจากเลเซอร์พรินเตอร์ก็ไม่เว้น เพราะสามารถปล่อยอนุภาคนาโนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ อีกทั้งยังปล่อยสารเคมีระเหยง่ายที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคปอดและโรคหัวใจได้อีกด้วยค่ะ

 6. ตู้เก็บของ

     ตู้เก็บของจะมีซอกมุมที่ยากต่อการทำความสะอาด ทำให้ไรฝุ่นและเชื้อโรคมีโอกาสซ่อนตัวอยู่ได้ ยิ่งถ้าของในตู้มีเยอะ ฝุ่นก็ยิ่งมีที่ทางให้เกาะได้อย่างสบายใจขึ้นไปอีก นอกจากนี้ด้วยความรีบร้อนในการเปิด-ปิดตู้ ก็อาจทำให้เกิดบาดแผล เนื่องจากประตูหนีบ หรืออุบัติเหตุอื่นๆ กับเราได้ด้วยเช่นกัน

 

 7. บันได

     อุบัติเหตุในบ้านที่มักจะเกิดขึ้นบ่อยๆ ก็คือการตกบันได ยิ่งถ้าบันไดมีความชันมากเท่าไร โอกาสบาดเจ็บก็จะยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น และบางรายที่ตกบันไดอาจจะไม่ใช่แค่ฟกช้ำ แต่อาจเป็นได้ถึงหมอนรองกระดูกเคลื่อนหรือเป็นอัมพาตกันเลยเชียวล่ะ ดังนั้นทุกครั้งที่เดินขึ้น-ลงบันได ก็ขอให้ใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่งยวด โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กและคนชรา ก็ควรจะดูแลตรงจุดนี้ให้ดี ด้วยการติดแถบกันลื่นเป็นการป้องกันเบื้องต้นก็ได้ค่ะ ราคาก็ไม่แพงมาก ประมาณ 250 บาทต่อม้วน เท่านั้นเอง


 8. ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์

     ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์เป็นก๊าซที่ล่องลอยอยู่ในอากาศ เพราะเกิดจากเครื่องยนต์และก๊าซธรรมชาติที่เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ จึงไม่แปลกที่ในบ้านเราเองก็จะมีก๊าซชนิดนี้ลอยตัวแอบแฝงอยู่ในอากาศด้วย ซึ่งหากได้รับก๊าซเข้าไปทางลมหายใจในปริมาณที่มากพอ จะเข้าไปขัดขวางการลำเลียงก๊าซออกซิเจน ทำให้เนื้อเยื่อและเซลล์สมองขาดออกซิเจน และมีภาวะเลือดเป็นกรด เกิดพิษเฉียบพลัน เช่น เกิดผื่นแดงที่ผิวหนังและเยื่อบุ ปวดศีรษะ วิงเวียน คลื่นไส้ อาเจียน หมดสติ และอาจถึงตายได้

     ฉะนั้นหากเป็นไปได้ ก็ปลูกต้นไม้ไว้รอบๆ บ้าน เพื่อให้ต้นไม้ช่วยดูดซับก๊าซพิษเข้าไป และปล่อยก๊าซบริสุทธิ์สร้างความสดชื่นให้เราดีกว่า หรือถ้ามีงบมากหน่อย จะติดตั้งเครื่องตรวจวัดค่าก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ไว้ในบ้านก็ดี สนนราคาก็อยู่ที่ 7,200 -7,500 บาทค่ะ

 

 9. เครื่องสำอาง

     ในเครื่องสำอางที่สาวๆ ใช้แต่งแต้มใบหน้าให้ดูสวยงามน่ามอง มักจะมี โพรพิลีน ไกลคอน ซึ่งเป็นสารก่อให้เกิดโรคตับและไตล้มเหลว ดังนั้นก่อนจะเลือกซื้อเครื่องสำอางทุกครั้ง อย่าลืมอ่านส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์บนฉลากด้วยนะคะ

     เห็นไหมคะว่านอกจากเชื้อโรคและไรฝุ่นจะเป็นอันตรายต่อเราแล้ว สารเคมีจากเครื่องมือเครื่องใช้ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้เราก็เป็นตัวบ่อนทำลายสุขภาพได้ไม่น้อยเลยทีเดียว รู้อย่างนี้แล้ว ถ้าเลี่ยงได้ ก็เลี่ยงไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตมาเพื่อธรรมชาติดีกว่า ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็หาซื้อได้ง่าย และราคาไม่แพงด้วยจ้า


ขอบคุณข้อมูลจาก Kapook.com
  • วิธีจัดบ้านแบบKonMari ตอน ลืมไปเลยว่าเคยตู้แตก!!! เนรมิตตู้เสื้อผ้า4มิติด้วยวิธีการ "KonMari"
  • คอนโด ต้องหันห้องไปทางทิศไหน ถึงจะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของตนเองได้
  • แนะนำ 10 เก้าอี้ (Gaming Chair) ปี 2021 มีรุ่นไหนน่าซื้อบ้าง?
  • 10 อันดับเครื่องใช้ไฟฟ้ากินไฟเยอะที่สุด ทำเงินหายวับถ้าใช้ไม่ระวัง
  • 3 เคล็ดลับ เติมเต็มบ้านให้ลงตัวทั้ง "ทำงาน" และ "ความบันเทิง" ด้วยอุปกรณ์อัจฉริยะจากซัมซุง
  • 5 สิ่งที่ควรทำ เมื่อคาดว่ามี "ตัวเรือด" อยู่บนเตียงนอนของเรา
  • ต้นวาสนา ต้นไม้มงคลคู่บ้านช่วยเสริมสิริมงคลให้กับตัวเอง
  • 7 ขั้นตอนการล้างพิษ ปรับบ้าน ให้อากาศภายในบ้านโล่งโปร่ง
  • ดูแลบ้านยังไงให้หมดปัญหากวนใจเรื่องแมลง
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • สิ่งอันตราย 9 สิ่งที่แอบแฝงอยู่ภายในบ้าน

    แม้จะทำความสะอาดบ้านอย่างสะอาดหมดจดทุกซอกทุกมุม จนมั่นใจว่าเชื้อโรคร้ายจะหลงเหลืออยู่น้อยที่สุดเท่าที่จะน้อยได้แล้ว แต่เชื่อไหมคะว่า ภายในบ้านของเราก็อาจจะมีอันตรายซุกซ่อนอยู่ด้วยก็ได้ สิ่งอันตรายที่ว่านั้นจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll