สาระควรรู้ทั่วไป

วิธีซักและดูแลเสื้อผ้าสีดำ ช่วยถนอมเสื้อผ้าสีดำให้ดูดีและใช้งานได้ยาวนาน แม้จะสวมใส่ตลอดทั้งปีก็ไม่มีปัญหาสีตกและสีซีดจางให้กวนใจ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

รวมหลายหลายไอเดีย วิธีซักและดูแลเสื้อผ้าสีดำ ไม่ให้สีจืดจาง

     วิธีซักและดูแลเสื้อผ้าสีดำ ช่วยถนอมเสื้อผ้าสีดำให้ดูดีและใช้งานได้ยาวนาน แม้จะสวมใส่ตลอดทั้งปีก็ไม่มีปัญหาสีตกและสีซีดจางให้กวนใจ 

     ต่อให้ราคาเสื้อผ้าสีดำจะขึ้นสูงสักแค่ไหน ก็ไม่ต้องกังวลค่ะ เพราะถ้าหากเราทำความสะอาดเสื้อผ้าสีดำของตัวเองเป็นอย่างดี ก็ไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้อใหม่ให้สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุแล้วล่ะ เช่นเดียวกับในวันนี้เราก็ได้นำเอาวิธีซักทำความสะอาดและดูแลเสื้อผ้าสีดำมาฝากกันค่ะ เพราะนอกจากจะทำให้สีเสื้อผ้ายังคงสดใหม่ สีไม่ตก สีไม่ซีด และสภาพดีมีการใช้งานที่ยาวนานได้แล้ว ก็ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วยนะคะ  

1. อย่าซักบ่อยจนเกินไป
 
     อย่าซักเสื้อผ้าสีดำบ่อยจนเกินไป เพราะการซักบ่อยเป็นสาเหตุที่ทำให้เสื้อผ้าสีซีดจางและดูเก่าง่าย ดังนั้นควรดูจากจำนวนครั้งที่สวมใส่ หากเป็นกางเกง เสื้อคลุม หรือเสื้อผ้าสีดำที่ใส่อยู่กับบ้าน ควรสวมใส่สัก 2-3 ครั้ง แล้วค่อยนำไปซัก ยกเว้นชุดชั้นในควรจะซักหลังใส่เลย

 

2. แยกผ้าก่อนซัก

     โดยใช้เกณฑ์ดังต่อไปนี้ แยกจากคำแนะนำบนป้ายเสื้อผ้า เนื่องจากผ้าบางชนิดต้องซักแห้ง แต่บางชนิดต้องซักด้วยน้ำ แยกตามสี อย่าซักปนกับผ้าขาวหรือผ้าสีอื่น ๆ เพื่อไม่ให้สีตกใส่ และแยกตามประเภทของเนื้อผ้าตามความหนัก-เบา การแยกผ้าจะช่วยลดข้อผิดพลาดในการทำลายเสื้อผ้าสีดำให้ลดน้อยลงได้ค่ะ
 

3. กลับเสื้อผ้าก่อนซัก

     หลังจากการแยกเสื้อผ้าตามเกณฑ์ต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมกลับเสื้อผ้า โดยเอาด้านในออกมาข้างนอกก่อนซักทุกครั้ง เนื่องจากแรงเหวี่ยงในการปั่นผ้าของเครื่องซักผ้านั้นมีผลทำให้สีที่อยู่ด้านนอกซีดจางลงได้ง่าย เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าวจึงควรกลับด้านเสื้อผ้าก่อนซักทุกครั้ง

 
4. ซักด้วยน้ำเย็น

     ก่อนการซักทุกครั้งควรดูอุณหภมิน้ำด้วย เพราะอุณหภูมิน้ำมีผลกับสีของเสื้อผ้าเป็นอย่างมาก แนะนำให้ใช้น้ำเย็นซักทำความสะอาดแทนการใช้น้ำอุ่นหรือน้ำร้อน เพราะน้ำเย็นจะช่วยรักษาเส้นใยของผ้าสีดำให้ยังคงทนทานและสีสดใหม่อยู่เสมอ

 

5. เปิดระบบปั่นแบบถนอมผ้า

     การซักเสื้อผ้าสีดำนั้น นอกจากจะปรับเครื่องซักให้เป็นระบบน้ำเย็นแล้ว เรายังต้องปรับระบบรอบในการปั่นผ้าให้น้อยลงหรือปรับเป็นโหมดซักแบบถนอมผ้าด้วย เพื่อลดแรงเหวี่ยงที่จะทำให้สีของเสื้อผ้าสีดำหลุดซึมออกมานั่นเอง   
 
6. เลือกผลิตภัณฑ์ซักผ้าให้เหมาะสม

     หลายคนอาจจะคิดว่าเสื้อผ้าสีดำจัดอยู่ในประเภทเดียวกับผ้าสี แถมยังนำไปซักด้วยผงซักฟอกสำหรับผ้าสีอีกต่างหาก ขอบอกเลยค่ะว่า “ผิดอย่างแรง !” แนะนำให้เปลี่ยนมาใช้ผงซักฟอกแบบธรรมดาหรือผงซักฟอกสำหรับผ้าสีดำจะดีกว่า และจะต้องใช้ในปริมาณที่ระบุไว้ข้างฉลากด้วยนะคะ

7. ไม่จำเป็นต้องปั่นแห้ง 

     หลังจากซักทำความสะอาดเพื่อเอาคราบสกปรกออกเรียบร้อยแล้ว ก็ให้นำไปตากเลยทันที ไม่ควรปั่นแห้ง เพราะระบบปั่นแห้งของเครื่องซักผ้ามีแรงเหวี่ยงมาก ซึ่งอาจจะทำให้เสื้อผ้าสีตกและสีซีดจางเร็วขึ้น
 
8. ไม่ควรซักซ้ำแม้มีคราบหนัก 

     หากเสื้อผ้าสีดำเปื้อนคราบหนักหรือมีกลิ่นเหม็นตกค้าง ก็ไม่ควรซักซ้ำๆ บ่อยเกินไป เพราะนอกจากคราบและกลิ่นนั้นจะไม่หายไปแล้ว ยังทำให้สีของเสื้อผ้าซีดจางตามไปด้วย ควรแก้ไขด้วยการทำความสะอาดเฉพาะจุดที่เปื้อนคราบและมีกลิ่นก่อน แล้วค่อยนำเสื้อผ้าไปซักทั้งตัว


9. เติมน้ำส้มสายชูระหว่างซัก

     หากเสื้อผ้าสีดำมีกลิ่นและมีคราบตกค้างอยู่มาก แก้ได้โดยเติมน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง ลงในถังซักผ้า ช่วงระหว่างที่เครื่องกำลังทำงาน นอกจากจะช่วยทำความสะอาดและดับกลิ่นได้แล้ว น้ำส้มสายชูยังเปลี่ยนเป็นฟิล์มบางๆ ที่เคลือบเนื้อผ้าเอาไว้ ช่วยให้สีดำคงทนดูสดใหม่ สีไม่ตกและไม่ซีดจางง่ายๆ อีกทั้งยังช่วยปรับผ้าให้นุ่มได้ไม่แพ้น้ำยาปรับผ้านุ่มเลยล่ะ
 
10. ป้องกันผ้าหมองด้วยเบกกิ้งโซดา

     ปัญหาผ้าหมองไม่ได้เกิดกับผ้าขาวเพียงอย่างเดียว เสื้อผ้าสีดำก็ดูหมองได้เช่นกัน แต่ป้องกันได้โดยการโรยเบกกิ้งโซดา ½ ถ้วยตวง ลงในถังซักผ้า แล้วซักผ้าตามปกติ เบกกิ้งโซดาจะช่วยขจัดความหมองให้หลุดออกไปได้ง่าย ๆ แถมยังช่วยป้องกันไม่ให้สารคลอรีนทำลายเนื้อผ้าได้อีกต่างหาก
 
11.  เกลือปกป้องเสื้อผ้าจากสีตก

     สารเคมีจากผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเสื้อผ้าอาจทำให้สีเสื้อผ้าตกและซีดจาง ซึ่งสามารถป้องกันได้ด้วยการโรยเกลือ ½ ถ้วยตวง ลงในถังซักผ้าที่มีผ้าอยู่ แล้วเปิดเครื่องทำงาน เกลือจะช่วยป้องกันสีตกและสีซีดจางได้ แนะนำให้ใช้เกลือซักเสื้อผ้าสีดำตั้งแต่ครั้งแรกเลยก็จะดี
 
12. ห้ามตากผ้ากลางแดดจัด 

     เพราะความร้อนเป็นตัวการที่ทำให้เสื้อผ้าสีดำซีดจาง ฉะนั้นหลังซักทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ไม่ควรนำเสื้อผ้าสีดำไปตากไว้กลางแดด แต่ควรตากไว้ในที่ร่ม มีลมพัด และไม่อับ เพราะถ้าหากตากเสื้อผ้าให้โดนแดดโดยตรงแล้วละก็ รับรองเลยว่าเสื้อผ้าสีดำซีดเร็ว

     

     แม้เสื้อผ้าสีดำจะดูทนทานไม่ซีดจางง่าย แต่หากซักทำความสะอาดและดูแลอย่างไม่ถูกวิธี เสื้อผ้าเหล่านี้ก็เสียหายได้ค่ะ เอาเป็นว่าถ้าไม่อยากซื้อเสื้อผ้าสีดำบ่อยๆ เพราะสีตกหรือสีซีดจาง ก็ลองนำวิธีการดูแลเหล่านี้ไปลองปรับใช้กันดูนะคะ เพื่อให้สีของเสื้อผ้ายังคงสดใหม่และใช้งานได้ทนทาน


ขอบคุณข้อมูลจาก Kapook.com
  • 4 เทคนิคง่ายๆ ดูแลสนามหญ้าหน้าบ้านในหน้าหนาวให้สวยสดเสมอ
  • รู้ไว้ก่อนกลับมาแก้!! 10 ข้อผิดพลาดของการแต่งบ้าน
  • มีดีกว่าที่คิด กับ ประโยชน์จาก "ขี้เลื่อย" ที่คุณคาดไม่ถึง
  • 6 วิธีกำจัดขยะอันตรายของใช้แล้วในบ้าน จัดการอย่างไรให้ปลอดภัย
  • ข้อปฏิบัติที่นิติของหมู่บ้าน ใช้ควบคุมการเข้า-ออก ยานพาหนะ และบุคคลภายนอก
  • วิธีการเลือกปลั๊กสามตาให้เหมาะสม และข้อควรใช้ที่ต้องอย่างระวัง
  • สร้างความปลอดภัยในรั้วบ้าน แบบไหน ป้องกันโจรได้ดีที่สุด
  • 4 ข้อสำคัญควรต้องรู้ไว้ หากต้องการจะซื้อคอนโด เพื่อการลงทุนหากำไร
  • รางน้ำฝน เรื่องสำคัญที่ควรรู้
  • รัฐเวนคืนที่ดิน ต้องแจ้งสิทธิรับเงินรายได้ ภาษีที่ต้องจ่ายอะไรบ้าง
  • สาววัยเกษียณ ตั้งกระทู้ถาม สู้ราคาบ้านกรุงเทพไม่ไหว มีงบ 2-3 ล้าน ไปอยู่จังหวัดไหนดี แห่แชร์ชี้พิกัดเพียบ
  • ทาวน์โฮมดีไซน์จบปัญหา จอดรถขวางหน้าบ้าน พื้นที่จัดเต็มแบบจุกๆ สำหรับคนรถเยอะ
  • เผยเคล็ดลับ แม่บ้านใช้ "ฝาหม้อ" ทำความสะอาดโซฟา ไวรัล 80 ล้านวิวของจริงไม่จกตา
  • เช็ค! โฉนดที่ดิน กับ โฉนดเพื่อการเกษตร ต่างกันอย่างไร ข้อควรรู้ก่อนเปลี่ยน ส.ป.ก เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร
  • ทริคง่ายๆ! ปลูกถั่วงอกทานเอง เลือกได้หลายวิธี สะอาดปลอดสารพิษ อุดมด้วยคุณค่าทางอาหาร
  • รวมหลายหลายไอเดีย วิธีซักและดูแลเสื้อผ้าสีดำ ไม่ให้สีจืดจาง

    วิธีซักและดูแลเสื้อผ้าสีดำ ช่วยถนอมเสื้อผ้าสีดำให้ดูดีและใช้งานได้ยาวนาน แม้จะสวมใส่ตลอดทั้งปีก็ไม่มีปัญหาสีตกและสีซีดจางให้กวนใจ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll