สาระควรรู้ทั่วไป

DIY เทียนหอมไล่ยุง วิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติ ไม่มีสารอันตราย จุดแล้วยังมีกลิ่นหอมฟุ้งกระจายไปทั่วบ้าน ที่สำคัญไม่ต้องกลัวเรื่องยุงกวนใจอีกต่อไป

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

DIY 8 ทริควิธีทำเทียนหอม ปรับอากาศภายในบ้านให้สดชื่นขึ้นกว่าเดิม

     DIY เทียนหอมไล่ยุง วิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติ ไม่มีสารอันตราย จุดแล้วยังมีกลิ่นหอมฟุ้งกระจายไปทั่วบ้าน ที่สำคัญไม่ต้องกลัวเรื่องยุงกวนใจอีกต่อไป 

     ปัญหาอีกหนึ่งอย่างที่มาพร้อมกับหน้าฝนนั่นก็คือ ยุง สัตว์ตัวเล็กๆ ที่ทำให้คนตัวใหญ่อย่างเราเจ็บไข้ได้ป่วยขั้นวิกฤติกันมาแล้ว ฉะนั้นเราจะไม่รอให้สายเกินแก้ เพราะเราได้รวบรวม DIY เทียนหอมไล่ยุง ที่ไม่เป็นอันตรายกับคนในบ้านมาฝากค่ะ นอกจากนี้ยังนำมาจุดเพื่อช่วยปรับอากาศในบ้านได้ด้วยนะคะ 
 

 1. เทียนกลิ่นน้ำมันมะนาวหอม

     นำมะนาวหรือเลมอนมาสไลด์ประมาณ 2-3 ชิ้น ใส่ในขวดโหล ตามด้วยก้านโรสแมรี่ 3 ก้าน และเติมน้ำลงไปประมาณ ¾ ของขวด หยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบ แต่ถ้าจะให้ดีควรเป็นกลิ่นตะไคร้หอม แล้วเติมน้ำเปล่าเพิ่มจนห้เกือบถึงคอขวด คนส่วนผสมให้เข้ากัน นำเทียนกลิ่นชามาวาง ก็จุดเทียนไล่ยุงได้เลยค่ะ

 

 2. เทียนกลิ่นตะไคร้หอม

     จะไล่ยุงทั้งทีมันก็ต้องมีตะไคร้หอมเข้ามาเกี่ยว เริ่มจากนำแว็กซ์ทำเทียน 450 กรัม มาละลายกับน้ำเปล่าให้เป็นเนื้อเหลว จากนั้นเติมน้ำมันมะพร้าวลงไป 1 ถ้วยตวง ตามด้วยน้ำมันหอมระเหยกลิ่นตะไคร้หอม เมื่อน้ำเทียนเริ่มเย็นตัวลงบ้างแล้ว ก็เทใส่ขวดโหลแก้วที่มีไส้เทียนเตรียมไว้ให้เรียบร้อย จากนั้นรอให้เทียนเซตตัวแล้วค่อยนำไปใช้

 

 3. เทียนน้ำมันยูคาลิปตัส

     สูตรนี้ได้ประโยชน์ถึง 2 เด้งกันเลยทีเดียว ทั้งไล่ยุงไกลและช่วยบรรเทาอาการคัดจมูกได้ด้วย เพียงแค่นำแว็กซ์จากไขถั่วเหลือง 1 ถ้วยตวง มาละลายกับน้ำเปล่าให้เป็นเนื้อเหลว เมื่อเทียนละลายแล้วก็หยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นตะไคร้หอมลงไป 10 หยด และน้ำมันหอมระเหยลิ่นยูคาลิปตัสอีก 5 หยด ค่อยๆ ผสมให้เข้ากัน เทลงขวดโหลแก้วที่ใส่ไส้เทียนเตรียมไว้ แล้วรอให้เทียนแข็งตัวก็เป็นอันใช้ได้ค่ะ

 

 4. เทียนกลิ่นลาเวนเดอร์

     หากชอลความสดชื่นแบบกลิ่นลาเวนเดอร์ ให้นำแว็กซ์ทำเทียนชนิดถั่วเหลืองมาละลายกับน้ำเปล่าให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นหยดน้ำหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ลงไป 10 หยด และน้ำมันตะไคร้หอมอีก 7 หยด พร้อมทั้งโรยดอกลาเวนเดอร์แห้งลงไป ค่อยๆ ให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดี แล้วเทใส่ขวดโหลแก้วที่ใส่ไส้เทียนเตรียมไว้ เมื่อเทียนเริ่มแข็งตัวก็จะกลายเป็นสีขาว แถมยังมีสีม่วงอ่อนๆ ของดอกลาเวนเดอร์ด้านบนด้วย 

 

 5. เทียนเปลือกส้ม

    เรียกได้ว่าเป็นการใช้ของอย่างคุ้มค่าจริง ๆ แค่เพียงนำส้มเปลือกหนามาผ่าครึ่ง แล้วคว้านเนื้อส้มออก ให้เหลือแต่เปลือก จากนั้นเทน้ำเปล่าลงในหม้อละลาย 1 ถ้วยตวง และเศษเทียนเหลือใช้ประมาณ 4-6 ออนซ์ ค่อย ๆ คนให้เทียนละลาย จากนั้นเติมน้ำมันหอมระเหยกลิ่นตะไคร้หอม 20 หยด เมื่อน้ำเทียนเริ่มเย็นตัวเล็กน้อย ก็เทเทียนใส่เปลือกส้มได้เลย 

 

 6. เทียนกลิ่นเปลือกไม้

     นอกจากจะเป็นสมุนไพรที่ใช้ทำอาหารได้แล้ว กลิ่นหอมๆ ของเปลือกไม้ยังสามารถไล่ยุงได้อีกด้วย เพียงแค่นำแว็กซ์ทำเทียนชนิดถั่วเหลือง 1 ถ้วยตวง มาละลายกับน้ำเปล่าให้เป็นเนื้อเหลวและใส จากนั้นเติมวานิลาสกัดลงไป 1 ช้อนโต๊ะ ผงเปลือกไม้ปั่น 1 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากันแล้วพักทิ้งไว้ให้อุณหภูมิลดลงเล็กน้อย จากนั้นค่อยๆ เทลงในขวดโหลแก้วที่มีไส้เทียน แล้วรอให้เทียนเซตตัวก่อนนำไปใช้งาน

 

 7. เทียนเปลือกเลมอน

     นอกจากจะมีเทียนสูตรเปลือกส้มแล้ว ยังมีสูตรเปลือกเลมอนกลิ่นหอมสดชื่นมาให้ด้วยค่ะ ขั้นตอนแรกเริ่มจากผ่าเลมอนออกเป็น 2 ซีก แล้วคว้านเนื้อในออกให้เหลือแต่เปลือก จากนั้นนำแว็กซ์ทำเทียนมาละลายในน้ำเปล่า ค่อย ๆ คนจนเป็นเนื้อเหลวและใส หยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นตะไคร้หอมลงไป คนให้เข้ากัน พักไว้ให้เย็นตัวลงเล็กน้อย แล้วเทน้ำเทียนลงเปลือกเลมนที่มีใส่เทียน และรอให้เทียนเย็นตัวก่อนน้ำไปใช้

 

 8. เทียนกลิ่นน้ำมันไม้ซีดาร์

     ก่อนอื่นต้องละลายแว็กซ์ทำเทียนกับน้ำเปล่าให้เป็นเนื้อเหลว แล้วจากนั้นเติมน้ำมันหอมระเหยกลิ่นไม้ซีดาร์ลงไป 20 หยด และตามด้วยน้ำมันหอมระเหยกลิ่นตะไคร้หอมอีก 30 หยด อาจจะเติมดอกลาเวนเดอร์แห้งลงไปด้วยก็ได้ค่ะ เพื่อให้มีกลิ่นหอมอ่อนๆ เล็กน้อย จากนั้นนำมาเทใส่ขวดโหลแก้วที่มีใส่เทียน พอเทียนเย็นลงและเซตตัวก็สามารถนำไปใช้งานได้เลยค่ะ
 

     หากบ้านไหนกำลังเจอปัญหายุงกวนใจ ก็อย่าลืมเลือก DIY ทำเทียนหอมไล่ยุงสูตรต่างๆ ที่เรานำมาเสนอในวันนี้ไปลองทำและใช้งานกันดู ถ้าติดใจสูตรไหนก็บอกต่อได้เลยนะคะ


ขอบคุณข้อมูลจาก Kapook.com
  • "เจลล้างมือ" ทำโคตรง่าย By จานแน๊ต
  • ข้อควรรู้ "หลังคาเมทัลชีท" เมื่อนำมาใช้ทำหลังคาบ้าน มีข้อดี - ข้อเสีย อย่างไร?
  • 12 เมนูอาหารเจสุดแซ่บ สามารถทำกินเองง่ายๆที่บ้าน "อิ่มท้อง อิ่มบุญ แซ๊บแซ่ม"
  • เทคนิคการใช้ไฟฟ้าให้ปลอดภัยชีวิต ในฤดูฝนนี้
  • 7 เรื่องควรรู้ก่อนซื้อบ้านและคอนโด
  • สิ่งของ 12 ชิ้น ที่เครื่องซักผ้าสามารถซักได้โดยไม่มีข้อแม้
  • 10 วิธีแก้ท่อตัน ใช้อุปกรณ์ในบ้านที่อยู่ใกล้มือ นำไปลงมือทำด้วยตัวเองได้ง่ายๆ
  • เผยเคล็ดลับ แม่บ้านใช้ "ฝาหม้อ" ทำความสะอาดโซฟา ไวรัล 80 ล้านวิวของจริงไม่จกตา
  • ท่อตัน แก้ได้หลายวิธี จากของใช้ในบ้าน ที่ง่ายและประหยัดสุด ๆ
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • DIY 8 ทริควิธีทำเทียนหอม ปรับอากาศภายในบ้านให้สดชื่นขึ้นกว่าเดิม

    DIY เทียนหอมไล่ยุง วิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติ ไม่มีสารอันตราย จุดแล้วยังมีกลิ่นหอมฟุ้งกระจายไปทั่วบ้าน ที่สำคัญไม่ต้องกลัวเรื่องยุงกวนใจอีกต่อไป

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll