สาระควรรู้ทั่วไป

รู้หรือไม่ว่า ประโยคที่กล่าวว่า "Men are from Venus, women are from Mars." ซึ่งแสดงถึงความแตกต่างหลายอย่างระหว่างเพศชายและเพศหญิงนั้น สามารถใช้กับเรื่องของแสงไฟภายในบ้านได้ด้วย เพราะในหลายครั้งผู้ชายกับผู้หญิงมีแนวโน้มจะชอบแสงไฟที่โทนสีต่างกัน เพราะผู้ชายมักจะชอบแสงสีขาว (คูลเดย์ไลท์)ที่ให้ความกระฉับกระเฉงมากกว่า ในขณะที่ผู้หญิงมักจะถูกใจแสงสีเหลือง (วอร์มไวท์)ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

คุมโทน(แสง) ภายในบ้านอย่างไรให้ถูกใจอารมณ์ของคนในบ้าน

     รู้หรือไม่ว่า ประโยคที่กล่าวว่า “Men are from Venus, women are from Mars.” ซึ่งแสดงถึงความแตกต่างหลายอย่างระหว่างเพศชายและเพศหญิงนั้น สามารถใช้กับเรื่องของแสงไฟภายในบ้านได้ด้วย เพราะในหลายครั้งผู้ชายกับผู้หญิงมีแนวโน้มจะชอบแสงไฟที่โทนสีต่างกัน เพราะผู้ชายมักจะชอบแสงสีขาว (คูลเดย์ไลท์)ที่ให้ความกระฉับกระเฉงมากกว่า ในขณะที่ผู้หญิงมักจะถูกใจแสงสีเหลือง (วอร์มไวท์) ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น

     แต่เอาเข้าจริงแล้ว ไม่ใช่แค่เรื่องเพศเท่านั้นที่มีผลต่อความชอบ เรื่องวัยเองก็มีส่วนอยู่ไม่น้อย เพราะฉะนั้นถ้าอยากเลือกไฟในบ้านให้ถูกใจทุกวัย ทุกเพศ และทุกคนแล้ว เรื่องของโทนสีจึงเป็นสิ่งที่ควรทำความเข้าใจตั้งแต่ในขั้นตอนการออกแบบตกแต่งบ้านใหม่หรือมีแผนจะรีโนเวทบ้านเดิมให้ดูแตกต่าง

     ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่า โทนสีที่ไม่เหมือนกันนี้เป็นผลมาจากอุณหภูมิสีของแสงที่แตกต่างกันนั่นเอง หน่วยของอุณหภูมิสีคือองศาเคลวิน โดยมี MOLD เป็นตัวย่อ ซึ่งบนบรรจุภัณฑ์ของหลอดไฟส่วนใหญ่จะมีรายละเอียดส่วนนี้ระบุอยู่เรียบร้อย

     โทนสีที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดและเป็นโทนที่ใช้ในหลอดไฟส่วนมากก็คือ แสงสีขาว (Cool Daylight) และแสงสีเหลือง (Warm White) ซึ่งความแตกต่างระหว่างทั้งสองโทนสีนี้ไม่ใช่มีผลเฉพาะแสงที่ตาเรามองเห็นเท่านั้น แต่ยังแตกต่างไปถึงบรรยากาศที่ได้รับและความรู้สึกที่สัมผัสได้ด้วย

     เพราะฉะนั้นใครที่กำลังอยู่ในระหว่างแต่งบ้าน เราอยากให้แวะมาอ่านตรงนี้สักนิด จะได้เข้าใจว่าโทนสีแบบไหนต่างกันอย่างไร

 

 แสงสีขาว

     หากมองหาแสงสีขาว ตัวเลขอุณหภูมิสีที่ต้องสังเกตบนกล่องหลอดไฟก็คือ 5,000 K – 6,500 K จุดเด่นของแสงสีนี้คือสร้างบรรยากาศที่กระฉับกระเฉง ตื่นตัว ในชีวิตประจำวัน เราจะเจอแสงสีขาวอยู่เป็นประจำในที่สาธารณะอย่างเช่นโรงพยาบาล ธนาคาร หรือแม้แต่ออฟฟิศที่เราทำงาน เพราะแสงสีขาวเอื้อต่อการทำกิจกรรมที่ต้องแอคทีฟอยู่ตลอดเวลาหรือต้องอาศัยความจดจ่อ

     แต่ภายในบ้านเองก็มีมุมที่เหมาะกับแสงสีประเภทนี้อยู่เหมือนกัน อย่างเช่นไฟสำหรับอ่านหนังสือหรือทำงาน เพราะนอกจากจะเสริมบรรยากาศที่ช่วยให้มีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งตรงหน้าแล้ว แสงสีขาวยังช่วยช่วยเพิ่มคอนทราสต์ระหว่างกระดาษและหมึกสีดำ ทำให้เห็นตัวอักษรชัดยิ่งขึ้น ส่งผลให้อ่านหนังสือได้สบายตาขึ้น หรือมุมโต๊ะเครื่องแป้งเองก็เป็นอีกจุดที่เหมาะกับแสงสีขาว เพราะการแต่งหน้าเป็นกิจกรรมที่ต้องการความละเอียดอ่อนสำหรับสาวๆ ทุกคน

 

     ในแง่ประโยชน์การใช้งาน แสงสีขาวยังเหมาะกับอีกหลายห้องในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำ ห้องครัว และห้องเก็บของ ทั้งยังเป็นแสงสีที่คนสูงอายุมักจะชอบเพราะมีความรู้สึกว่าช่วยให้เห็นสิ่งต่างๆ ได้ชัดเจนขึ้นอีกด้วย

 แสงสีเหลืองนวล

     อุณหภูมิของแสงสีนี้อยู่ที่ประมาณ 2,000-3,500 K และเพราะความสามารถในการสร้างบรรยากาศอบอุ่นทำให้แสงสีเหลืองนวลนี้เป็นแสงสีที่ช่วยให้ความรู้สึกที่ว่าบ้านคือสถานที่พักผ่อนของทุกคนชัดเจนขึ้น ความรู้สึกอบอุ่น นุ่มนวล ซึ่งเป็นคุณสมบัติหลักของแสงสีเหลืองนวลทำให้แสงสีแบบนี้เป็นที่นิยมในห้องนอนและห้องนั่งเล่น เพราะเป็นห้องที่ใครๆ ก็อยากจะรู้สึกสบายๆ และผ่อนคลายจากที่เหนื่อยมาทั้งวันกับกิจกรรมนอกบ้าน

     อีกห้องหนึ่งที่แสงสีเหลืองนวลสามารถทำหน้าที่เสริมบรรยากาศได้อย่างดีก็คือ ห้องรับประทานอาหาร เพราะการใช้หลอดไฟแสงสีนี้กับโคมไฟเหนือโต๊ะจะช่วยเพิ่มความรู้สึกอบอุ่นให้กับมื้ออาหารได้ ทั้งยังทำให้สีสันของอาหารดูน่าอร่อย ถ่ายรูปออกมาก็สวยน่ากิน จะอัพลงโซเชียลมีเดียก็ไม่ต้องพึ่งฟิลเตอร์หลายชั้น

 

     นอกจากนี้ แสงสีเหลืองยังเหมาะเป็นพิเศษกับการบ้านที่ตกแต่งด้วยไม้ ทั้งพื้นไม้ ผนังไม้ หรือเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักๆ ที่ทำจากไม้ เพราะช่วยขับให้สีของไม้ดูสวยสมจริงยิ่งขึ้น

     เห็นความแตกต่างของโทนสีทั้ง 2 แบบแล้วก็คงพอเห็นภาพกันว่า แสงไฟที่ถูกใจและตรงกับการใช้งานของทุกคนในทุกห้อง คงไม่ใช่แสงไฟแบบใดแบบหนึ่งเท่านั้น แต่เป็นการนำเอาจุดเด่นของหลอดไฟทั้งมาเลือกให้เข้ากับฟังก์ชันที่ต้องการและธรรมชาติของคนที่ใช้ห้องนั้นบ่อยๆ นั่นล่ะถึงจะเป็นคำตอบว่าแสงไฟแบบไหนที่ถูกใจทุกวัยทุกเพศ

  • "วันแห่งความรัก" ประวัติที่น่าสนใจ กับความหมายของ "ดอกกุหลาบ" ในเทศกาล วันวาเลนไทน์
  • 8 สายพันธุ์เห็ดน่าปลูก พร้อมวิธีเพาะเห็ดไว้กินเองที่บ้าน
  • ระวังของพัง !! 5 สิ่งหากใช้กระดาษทิชชู่ทำความสะอาด
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • วิธีกำจัดกลิ่นตัวจากผ้าปูที่นอน ให้สะอาดเหมือนใหม่
  • มารู้จัก เครื่องครัวไม้ ใช้แบบไหนให้เหมาะกับแต่ละงานครัว
  • ยับเยินแน่ ถ้าใช้กระดาษทิชชูทำความสะอาดแบบนี้
  • เรื่องน่ารู้ เปลี่ยนขยะให้เป็นพลังงานไฟฟ้า
  • ชักโครกกดไม่ลงเลยทำไงดี ? กับ 8 วิธีช่วยแก้ปัญหาได้ จากของใกล้ตัวไม่ต้องใช้ที่ปั้ม !
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • วิธีเลือกเครื่องกรองน้ำ ใช้เครื่องกรองระบบไหนดี ตรวจสอบไส้กรองหลังการใช้งานอย่างไร
  • คุมโทน(แสง) ภายในบ้านอย่างไรให้ถูกใจอารมณ์ของคนในบ้าน

    รู้หรือไม่ว่า ประโยคที่กล่าวว่า "Men are from Venus, women are from Mars." ซึ่งแสดงถึงความแตกต่างหลายอย่างระหว่างเพศชายและเพศหญิงนั้น สามารถใช้กับเรื่องของแสงไฟภายในบ้านได้ด้วย เพราะในหลายครั้งผู้ชายกับผู้หญิงมีแนวโน้มจะชอบแสงไฟที่โทนสีต่างกัน เพราะผู้ชายมักจะชอบแสงสีขาว (คูลเดย์ไลท์)ที่ให้ความกระฉับกระเฉงมากกว่า ในขณะที่ผู้หญิงมักจะถูกใจแสงสีเหลือง (วอร์มไวท์)ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll