สาระควรรู้ทั่วไป

อาจดูเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับการจะซื้อตู้เย็น แต่จริงๆ ก็ไม่ใช่แค่การเลือกแบบที่สวยๆ เท่านั้น ก่อนตัดสินใจเลือกตู้เย็นสักหลัง ต้องมองให้รอบด้วยว่า คุณภาพและความคุ้มค่า ของราคาที่จ่ายไปเหมาะสมกันแล้ว ไม่ต้องปวดหัวทั้งก่อนและหลังใช้ ลองมาดูกันว่าอะไรบ้างที่เราต้องพิจารณาก่อนเลือกตู้เย็นให้สวย ใช้ทนอย่างคุ้มค่า

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

เลือกซื้อ "ตู้เย็น" มีวิธีเลือกอย่างไรให้ใช้ ได้ทนนาน ได้คุณภาพ ได้ความคุ้มค่ากับการใช้งาน

          เรื่องสำคัญของการออกแบบหรือตกแต่งบ้าน สำหรับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ กำลังวางแผนสร้างบ้านให้พ่อ-แม่ หรือหาบ้านสักหลังไว้อาศัยยาว ๆ ในช่วงวัยเกษียณ
 
          การออกแบบบ้านสำหรับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ กำลังจะสร้างบ้านให้พ่อ-แม่ หรืออาศัยในช่วงบั้นปลายของชีวิต แม้จะเป็นบ้านของเราเองแต่ก็ต้องวางแผนอย่างรอบคอบ และคิดเผื่อสำหรับการใช้ชีวิตและความสะดวกสบายของเหล่าผู้สูงอายุในบ้านด้วย โดยเฉพาะ 10 เรื่องสำคัญต่อไปนี้ที่ถือว่าสำคัญที่ควรใส่ใจเป็นพิเศษ ในการออกแบบบ้านที่มีผู้สูงอายุหรือวัยเกษียณ

 

1. บ้านต้องมีอุณหภูมิเหมาะสม

          ด้วยร่างกายของผู้สูงวัยที่ไม่สามารถทนต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วได้ เราจึงจำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงอุณหภูมิภายในบ้านเป็นหลัก ทั้งทิศทางช่องลม ดีไซน์ภายใน และการเลือกวัสดุที่มีคุณสมบัติช่วยปรับอุณหภูมิภายในบ้านให้เหมาะสม ไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป แม้ว่าอากาศข้างนอกจะแปรปรวนขนาดไหนก็ตาม

cheeky1. ความจุพอจำนวนคน ขนาดพอดีพื้นที่

          ตู้เย็นขนาดกี่คิว จึงจะพอดีไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไป ให้เปลืองพื้นที่และเปลืองไฟ เปรียบเทียบง่าย ตามจำนวนคนและพฤติกรรมการใช้งาน เช่น 2-3 คน ควรใช้ขนาด 6-10 คิว, 4-5 คน ควรใช้ขนาด 10-15 คิว หรือ 6 คนขึ้นไป ควรเลือกใช้ที่ขนาดไม่ต่ำกว่า 15 คิว และต้องไม่ลืมที่จะวัดขนาดของพื้นที่สำหรับวางตู้เย็น กว้างxลึกxสูง ประกอบด้วย รวมถึงความกว้างประตู บันได เพื่อตอนขนย้ายจะได้ไม่ติดปัญหา

*ควรวัดหน่วยเป็นเซนติเมตรจะช่วยให้เปรียบเทียบง่าย

cheeky2. บริการหลังการขาย และงานรับประกันต้องยาวนาน

          ต้องมีบริการหลังการขาย มีบริการช่างซ่อมถึงบ้าน รวดเร็วทันใจ ยิ่งตู้เย็นขนาดใหญ่ข้อนี้ห้ามมองข้าม การดูแลและบริการควรมีอายุยาวนานต้ังแต่ 5-10 ปี ทั้งอะไหล่ และคอมเพรสเซอร์ระบบทำความเย็น

cheeky3. ราคาต้องคุ้มค่า

 ราคาจะทำให้การตัดสินใจง่ายขึ้น หากมีการตั้งงบไว้แต่แรก
โดยคำนวณราคากับอายุการใช้งานของแต่ละรุ่นที่เราเลือก เปรียบเทียบตัดสินใจว่ารุ่นไหนมีค่าใช้จ่ายต่ำสุด ด้วยการคำนวณง่ายๆ 

 ราคาตู้เย็น หาร จำนวนปีที่มีการรับประกัน
 ราคาตู้เย็น หาร จำนวนปีที่มีการรับประกับ บวก ค่าไฟต่อปีที่ระบุบนป้ายเบอร์ 5 หาร 365 วัน

 

cheeky4. ดีไซน์สวย อยู่ได้นาน

          เรื่องดีไซน์ควรเลือกที่มีสวยและใช้ได้นาน แบบดูไม่เชยเมื่อเวลาผ่านไปนานๆ และไม่ลืมมองเรื่องความสะดวกในการใช้งาน เปิดปิดสะดวก มีช่องชั้นจัดเก็บของได้เป็นระบบระเบียบ

cheeky5. ตำแหน่งที่ตั้ง ต้องระบายความร้อนได้ดี

       จะตั้งตู้เย็นตรงไหนก็ต้องมองว่า บริเวณนั้นทึบเกินไปหรือไม่ ควรเว้นระยะห่างด้านหลังตู้เย็นกับผนังประมาณ 20 ซม. ด้านข้าง 20 ซม. ด้านบน 30 ซม. เพื่อให้มีระยะเปิดปิดและด้านหลังก็สามารถระบายความร้อนได้ดี

 

ซื้อตู้เย็น ตรวจสอบสภาพโดยรอบ

cheeky6. ตรวจสอบสภาพโดยรอบ ก่อนเซ็นต์รับสินค้า

       เมื่อตกลงใจเลือกตู้ที่เหมาะกับเราแล้ว ก่อนรับสินค้าต้องตรวจสอบสภาพโดยรอบ ว่าไม่มีรอยบุบ ขูดขีด สายไฟอยุ่ในสภาพเรียบร้อย ไม่ชำรุดฉีกขาด การเปิดปิดเงียบสนิท ประตูและยางขอบตู้แน่นสนิท เพื่อให้แน่ใจว่าตู้เย็นใหม่พร้อมใช้งาน

  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • เลือกซื้อ ตู้เย็น มีวิธีเลือกอย่างไรให้ใช้ ได้ทนนาน ได้คุณภาพ ได้ความคุ้มค่ากับการใช้งาน

    อาจดูเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับการจะซื้อตู้เย็น แต่จริงๆ ก็ไม่ใช่แค่การเลือกแบบที่สวยๆ เท่านั้น ก่อนตัดสินใจเลือกตู้เย็นสักหลัง ต้องมองให้รอบด้วยว่า คุณภาพและความคุ้มค่า ของราคาที่จ่ายไปเหมาะสมกันแล้ว ไม่ต้องปวดหัวทั้งก่อนและหลังใช้ ลองมาดูกันว่าอะไรบ้างที่เราต้องพิจารณาก่อนเลือกตู้เย็นให้สวย ใช้ทนอย่างคุ้มค่า

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll