สาระควรรู้ทั่วไป

20เคล็ด(ไม่)ลับที่แส - 20 เคล็ด(ไม่)ลับที่แสนง่าย ในการดูแลบ้านและเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน

หลายๆท่านคงมีปัญหาเกี่ยวกับการดูแลรักษาบ้านและเฟอร์นิเจอร์อย่างแน่นอนกลัวจะต้องเสียตังมากมายในการซ่อมบำรุงรักษา

20 เคล็ด(ไม่)ลับที่แสนง่าย ในการดูแลบ้านและเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน

    หลายๆท่านคงมีปัญหาเกี่ยวกับการดูแลรักษาบ้านและเฟอร์นิเจอร์อย่างแน่นอนกลัวจะต้องเสียตังมากมายในการซ่อมบำรุงรักษา


    วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆที่ช่วยให้ดูแลรักษาบ้านและเฟอร์นิเจอร์แสนรักของคุณได้ด้วยวิธีง่ายๆสามารถหาได้จากในบ้านโดยที่ไม่ต้องเสียเงินเพื่อซ่อมบำรุงและยังทำให้บ้านและเฟอร์นิเจอร์ดูดีขึ้นอีกด้วย

มีขั้นตอนง่ายๆดังนี้

1. ในการใช้ยาขัดเฟอร์นิเจอร์ไม่ควรใช้ประเภท เช่น น้ำมัน ขี้ผึ้งบ่อยๆ เพราะอาจจะทำให้ผิวเฟอร์นิเจอร์เกิดความเสียหายได้ง่าย

2. ใน การทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นผ้าฝ้าย ให้ใช้แปรงทาสีด้ามใหม่ปัดตาม ซอกมุมเฟอร์นิเจอร์ไปพร้อมกันกับการทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ทุกครั้ง

3. การ ทำความสะอาดในซอกเล็กซอกน้อยของโคมไฟ ให้ใช้เครื่องเป่าผม เป่าลมไปตาม ที่มีฝุ่นละอองจับแล้วเช็ดถูทำความสะอาดด้วยผ้าชุบน้ำอีกครั้ง โคมไฟก็จะดูใหม่เสมอ

4. วิธีลบคราบดวงๆ ที่ติดบนเฟอร์นิเจอร์คือ ให้ใช้จุกไม้ก๊อกถู ถ้าไม่ออกให้ใช้นิ้วมือแตะยาสีฟันผสมขี้เถ้าบุหรี่ถูอีกครั้ง จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดรอยเปื้อนซ้ำอีกครั้ง

5. การทำความสะอาดพื้นกระเบื้องยางคือ ใช้แปรงสีฟันชุบยาสีฟัน แล้วนำไปขัดถูบริเวณรอยเปื้อนให้แรงๆ จะทำให้รอยเปื้อนหลุดออกไปได้โดยง่าย

6. วิธีการตอกฝาผนังตะปูโดยไม่ให้งอคือ ให้ทาปลายตะปูด้วยน้ำส้มสายชูหรือน้ำมันพืช ก่อนที่จะนำมาตอกฝาผนังจะตอกได้คล่องและไม่งอจริงๆ

7. วิธีการทาสีกำแพงให้ติดอยู่ได้ทนนานคือ ก่อนที่จะทาสีกำแพงให้ล้างกำแพงให้สะอาด ด้วย น้ำมันสนเพื่อขจัดคราบสกปรกและสีที่ทาจะติดทนนานไม่ร่อนออกง่าย

8. วิธีการติดรูปโปสเตอร์บนกำแพงโดยไร้ร่องรอยเมื่อดึงภาพออกคือให้ใช้ยาสีฟัน แทนกาวในณะที่ติดรูป เมื่อถึงเวลาดึงรูปออก ก็เพียงแค่ขัดยาสีฟันที่แห้งออกเท่านั้น ฝาผนังก็สะอาดแล้ว

9. การขัดพื้นกระดานให้เงาแบบโบราณคือ หามะพร้าวมาผ่าครึ่ง ทุบกะลาตรงปากออก สักเล็กน้อย แล้วนำมาคว่ำลงกับพื้นกระดานขัดถูพื้นบ่อยๆ พื้นกระดานจะมองดูเงางามเชียวแหละ

10. วิธีทำความสะอาดคราบสกปรกที่ติดกระเบื้องปูห้องน้ำมีวิธีทำคือ ราดด้วยน้ำให้ทั่ว แล้วเอาเกลือแกงโรยลงบนแปรงขัดทั้งห้องน้ำหรืออาจจะโรยเกลือที่ผ้าเปียกน้ำ แล้วขัดพื้นให้ทั่ว เพียงเท่านี้ ห้องน้ำกระเบื้องของคุณก็จะสะอาดเป็นเงางาม เลยทีเดียว

11. วิธีการทำความสะอาดผ้าม่านที่เป็นใยสังเคราะห์ ควรซักด้วยมือ ก่อนซักควรปัดฝุ่นให้สะอาดก่อน หลังจากนั้นเทน้ำยาซักผ้าลงบริเวณที่เปื้อน แล้วจุ่มลงในน้ำยาซักผ้า ที่ผสมน้ำอุ่นแล้วอย่าบิด ควรคลี่ตากเพราะในเวลาแห้งจะได้ผ้าม่านที่เรียบไม่ยับยู่ยี่

12. ทำความสะอาดผ้าม่านพลาสติก ควรซักด้วยน้ำสบู่อ่อนๆ หรือน้ำยาซักผ้าที่ผสม น้ำอุ่น แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น ใช้ตากลมดีกว่าตากแดด เพราะจะไม่ทำให้ผ้าม่านสี จืดจางลงไป

13. การทำความสะอาดคราบน้ำมันบนพื้นปูนซีเมนต์ให้สะอาดเอี่ยมคือหาขี้เถ้าที่ อยู่ใน เตาถ่านมาโรยไว้บนคราบน้ำมันที่เปื้อนพื้นปูนซีเมนต์ให้ทั่ว ทิ้งไว้สักครู่ล้างออก ด้วยน้ำให้สะอาด ขี้เถ้าก็จะดูดคราบน้ำมันออกไปจนหมดเกลี้ยง

14. ขจัดรอยดินสอหรือดินสอเทียนที่ติดบนวอลล์เปเปอร์คือ ให้ใช้ เครื่องเป่าผมโดยใช้ลมร้อนจี้ตรงบริเวณนั้น แล้วหาผ้าฝ้ายชุบน้ำสบู่บิดให้ หมาด นำมาเช็ดถูตรงรอยเปื้อน รอยของสีนั้นก็จะจางหายไป
 


15. วิธีทำความสะอาดคราบตะกอนที่ติดฝักบัวอาบน้ำคือ สำหรับแบบที่ไม่สามารถ ถอดออกได้ ให้หาถุงพลาสติกใส่น้ำส้มสายชูพอประมาณ เอาฝักบัวใส่ไว้ถุงน้ำ ส้มสายชูแล้วผูกถุงให้แน่น ทิ้งไว้สักหนึ่งคืน นำออกมาล้างด้วยน้ำสะอาด หัวฝักบัวก็จะสะอาดและปราศจากคราบของตะกอน ทำให้น้ำไหลสะดวกขึ้น

16. ทำความสะอาดสีที่เปื้อนหน้าต่างผลมาจากการทาบ้าน ให้ใช้น้ำส้มสายชูผสม น้ำเปล่า อัตราส่วน 2 : 1 ตั้งไฟให้ร้อนจัด ใช้แปรงทาสีที่สะอาดจุ่มส่วนผสมที่ยังร้อนอยู่ถูตรงบริเวณรอยเปื้อน รอยเปื้อนดังกล่าวจะหลุดออกได้เอง

17. การขัดรอยแมลงวันบนกระจกมีเคล็ดลับคือ ใช้ผงกาแฟคั่วหนึ่งช้อนผสมกับน้ำมันก๊าดหนึ่งลิตร และใช้เศษผ้าชุบเช็ดกระจกรอยแมลงวันก็จะหมดไป 

18. กำจัดต้นหญ้าที่ขึ้นไม่ถูกที่ ทำได้โดยใช้เกลือโรยตรงส่วนที่ต้นหญ้าขึ้น เหตุเพราะเกลือจะไปทำให้ดินตรงที่ต้นหญ้าขึ้นอยู่เค็มจึงทำให้ต้นหญ้าตายในที่สุด

19. การดึงสติกเกอร์ที่ติดอยู่บนฝาห้องออกโดยไม่ทิ้งคราบกาวไว้ที่ฝาทำได้ โดยใช้น้ำมันพืชมาทาบนรูปสติกเกอร์ แล้วจึงค่อยๆดึงออกมา

20. การทำความสะอาดคราบราที่ติดอยู่บนหนังสัตว์ที่ประดับตกแต่งบ้านเรือน ให้ใช้ผ้านุ่มๆ จุ่มแอลกอฮอลล์ผสมน้ำเช็ดให้ทั่วแล้วตากไว้ในที่ร่ม รอยเปื้อนคราบนหนังสัตว์จะหายไป

   เคล็ดลับง่ายๆแบบนี้อย่าลืมนำไปใช้กันนะ เพราะไม่ต้องเสียค่าบำรุงรักษาแพงๆอีกต่อไปถ้าเราลองนำไปปรับใช้ดูอาจจะทำให้เงินกระเป๋าของคุณไม่ต้องสูญเสียไปการซ่อมบำรุงบ้านหรือเฟอร์นิเจอร์อีกต่อไป


ขอบคุณข้อมูลจาก pantip
  • ประกันสังคมลดเงินสมทบ ช่วยเหลือผู้ประกันตน โควิด-19 ระลอกใหม่ แต่ละมาตราเยียวยาอะไรบ้าง เช็กที่นี่
  • วิธีทำความสะอาดเตาอบ สะอาดดูเหมือนใหม่ ใช้งานได้อย่างยาวนาน
  • บ้านสะอาด ปลอดภัย ด้วยเครื่องดูดฝุ่น Dyson ต้อนรับเทศกาลตรุษจีนปี 2564
  • สารพัดในการกำจัดเชื้อราบุกตู้เสื้อผ้า ด้วยของใกล้ตัวเอี่ยมทั้งตู้
  • 6 ขั้นตอนช่วยหาบ้านเช่าได้ตรงใจใช่เลย
  • อย่าหาทำ! สิ่งที่ไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟเด็ดขาด
  • เคล็ดลับการเลือกสีทาบ้าน สีที่ทนทาน และอายุการใช้งานนาน
  • รู้หรือไม่ !!! ประตูและหน้าต่างก็มีผลต่อสถาปัตยกรรมตัวบ้านด้วยนะ
  • 6 วิธีไล่ตุ๊กแกออกจากบ้านแบบปลอดภัย และไม่เป็นอันตรายต่อ(ตุ๊ก)แก
  • ทาวน์โฮมดีไซน์จบปัญหา จอดรถขวางหน้าบ้าน พื้นที่จัดเต็มแบบจุกๆ สำหรับคนรถเยอะ
  • เผยเคล็ดลับ แม่บ้านใช้ "ฝาหม้อ" ทำความสะอาดโซฟา ไวรัล 80 ล้านวิวของจริงไม่จกตา
  • เช็ค! โฉนดที่ดิน กับ โฉนดเพื่อการเกษตร ต่างกันอย่างไร ข้อควรรู้ก่อนเปลี่ยน ส.ป.ก เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร
  • ทริคง่ายๆ! ปลูกถั่วงอกทานเอง เลือกได้หลายวิธี สะอาดปลอดสารพิษ อุดมด้วยคุณค่าทางอาหาร
  • 10 แบรนด์ ร้านสะดวกซัก 24 ชม. ธุรกิจแฟรนไชส์ น่าลงทุน ปี 2024
  • รู้ไว้ก็ดี มีบ้านตัวเอง แต่ไม่มีชื่อในทะเบียนบ้าน ต้องเสียภาษีอะไรบ้าง ?
  • 20เคล็ด(ไม่)ลับที่แส - 20 เคล็ด(ไม่)ลับที่แสนง่าย ในการดูแลบ้านและเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน

    หลายๆท่านคงมีปัญหาเกี่ยวกับการดูแลรักษาบ้านและเฟอร์นิเจอร์อย่างแน่นอนกลัวจะต้องเสียตังมากมายในการซ่อมบำรุงรักษา

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll