สาระควรรู้ทั่วไป

15เรื่องต้องทำไว้ก่อ - 15 เรื่องต้องทำไว้ก่อนหยุดยาว เพื่อไปเที่ยวพักผ่อนต่างจังหวัดในวันปีใหม่

ช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้ หลายๆ คนอาจเดินทางกลับบ้านที่ต่างจังหวัด จึงต้องทิ้งบ้าน คอนโดมิ เนียม ที่พักของตัวเองไปหลายวัน อีกเช่นเคยที่เราจะห่วงใยในความปลอดภัยของ "บ้าน" และทรัพย์สินของพวกคุณ จึงรวบรวมเรื่องสำคัญที่อยากแนะนำให้คุณเช็คลิสก่อนก้าวขาออกจากประตูบ้านเพื่อคุณจะได้ไปพักผ่อน ท่องเที่ยวแบบไม่ต้องรู้สึกกังวล

15 เรื่องต้องทำไว้ก่อนหยุดยาว เพื่อไปเที่ยวพักผ่อนต่างจังหวัดในวันปีใหม่

        ช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้ หลายๆ คนอาจเดินทางกลับบ้านที่ต่างจังหวัด จึงต้องทิ้งบ้าน คอนโดมิ เนียม ที่พักของตัวเองไปหลายวัน อีกเช่นเคยที่เราจะห่วงใยในความปลอดภัยของ “บ้าน” และทรัพย์สินของพวกคุณ จึงรวบรวมเรื่องสำคัญที่อยากแนะนำให้คุณเช็คลิสก่อนก้าวขาออกจากประตูบ้านเพื่อคุณจะได้ไปพักผ่อน ท่องเที่ยวแบบไม่ต้องรู้สึกกังวล

1. ประตูจุดสำคัญ

          หน้าด่านของบ้าน ตรวจเช็คสภาพว่าประตูบ้านมีจุดชำรุด เสียหายตรงไหนหรือเปล่า โดยเฉพาะบริเวณกลอน ลูกบิด บานพับ เพราะมันอาจทำให้ผู้ไม่ประสงค์ดีใช้จุดเสียหายของประตูเข้ามาภายในบ้านได้ อย่างง่ายดาย รวมถึงคุณควรมีระบบล็อค ป้องกันอันตรายจากการโจรกรรมด้วย

 

2. หน้าต่าง 

ตรวจตราตาข่าย มุ้งลวด เหล็กดัด หรืออุปกรณ์ป้องกันตรงบริเวณหน้าต่างว่ามีจุดใดชำรุดหรือเสียหาย หากพบการชำรุดให้รีบซ่อมและแก้ไขโดยด่วน

3. ระบบล็อค

หากระบบล็อคในตัวบ้านแน่นหนา ก็จะทำให้คุณวางใจได้ว่าบ้านของคุณมีความปลอดภัยในระดับหนึ่ง ดังนั้นก่อนทิ้งบ้านไปหลายๆ วันต้องตรวจเช็คให้แน่ใจว่ากุญแจ แม่กุญแจ ฯลฯ ยังคงใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

4. กุญแจ

ก่อนจะทิ้งบ้านไปต่างจังหวัดแน่นอนว่าคุณต้องนำกุญแจติดตัวไปด้วย แต่เพื่อป้องกันความผิดพลาดคุณอาจนำกุญแจสำรองฝากไว้กับเพื่อนบ้านที่ไว้ใจ ได้ ที่สำคัญอย่าวางกุญแจทิ้งไว้นอกบ้านไม่ว่าจะเป็นในกระถางต้นไม้ หรือตู้จดหมาย เพราะโจรอาจรู้ทันคุณ

 

 

ระบบไฟฟ้าในบ้าน

5. ระบบไฟฟ้าในบ้าน

ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ ในบ้านเลยก็ว่าได้ หากคุณไม่อยู่บ้านติดต่อกันหลายๆ วัน ควรตรวจตราปลั๊กไฟ เต้าเสียบไฟ เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่คุณชอบลืมเสียบทิ้งไว้หลังการใช้งาน เพราะคุณควรดึงปลั๊กออกให้เรียบร้อยทุกครั้ง

 

6.ระบบแก๊ส 

ตรวจสอบและปิดวาล์วแก๊สในห้องครัวให้เรียบร้อย พร้อมตรวจเช็คว่าไม่มีการรั่วไหลของแก๊ส

 

7. ระบบน้ำ 

ตรวจสอบระบบน้ำ ปิดปั๊มน้ำหรือวาล์วน้ำ ก๊อกน้ำ รวมถึงจุดเชื่อมต่อระบบน้ำภายในบ้านให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในเรื่องระบบน้ำจนลุกลามกลายเป็นน้ำท่วมนองบ้านเมื่อเรากลับมาถึง

 

8. เคลียร์ตู้เย็นให้เอี่ยมอ่อง

เมื่อเราไม่อยู่บ้านหลายๆ วัน อาหารสดในตู้เย็นก็จะกลายเป็นขยะดีๆ นี่เอง ดังนั้นควรนำของสดมาปรุงให้เรียบร้อย และวันที่คุณเดินทางไปต่างจังหวัดให้ดึงปลั๊กตู้เย็นออก เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร หรือไฟช็อตตอนเราไม่อยู่บ้าน

9. สะสางเสื้อผ้าให้สะอาด

ไม่ควรกองเสื้อผ้าที่ใส่มาตลอดทั้งสัปดาห์ไว้ในตะกร้า เพราะนั่นคือจุดรวมของเชื้อโรค รวมทั้งกลิ่นเหม็นอับต่างๆ ด้วย

 

10. ทิ้งขยะ

ก่อนเดินทางไปต่างจังหวัดควรเทขยะทุกใบในบ้านทิ้งให้เรียบร้อย จากนั้นล้างและทำความสะอาดคว่ำไว้ เพราะหากคุณปล่อยให้ถังขยะในบ้านเต็มมันก็จะอบอวลไปด้วยกลิ่นขยะอย่างแน่นอน
 

 

ต้นไม้ก็ควรได้รับการดูแล

11. ต้นไม้ก็ควรได้รับการดูแล

ต้นไม้ก็มีชีวิต ดังนั้นมันจึงควรได้รับการดูแลในช่วงที่คุณไม่อยู่บ้านเช่นกัน คุณอาจรดน้ำให้ชุ่มก่อน หรือทำระบบให้น้ำอัตโนมัติ หลังจากคุณเดินทางกลับมาถึงบ้านแล้ว ต้นไม้ของคุณจะได้สดชื่นเช่นเดิม

 

12. ตัดแต่งต้นไม้เสียใหม่ 

เราไม่ได้หมายความว่าให้คุณตกแต่งบ้านให้ สวยงาม แต่หากต้นไม้รอบบ้านคุณมีขนาดพุ่มใหญ่ ก่อนทิ้งบ้านไปหลายๆ วันควรหาโอกาสตัดพุ่มไม้สูงใหญ่นั้นทิ้งเสีย เพราะหากกิ่งก้านของมันสูงและยาว กิ่งไม้อาจกลายเป็นบันไดให้โจรปีนเข้าบ้านคุณ หรือโจรอาจซ่อนตัวในพุ่มไม้จนยากแก่การสังเกตเห็น

 

13. เก็บของมีค่าไว้ในที่ปลอดภัย

ก่อนออกจากบ้านไปหลายๆ วันควรนำของมีค่าและเอกสารสำคัญเก็บไว้ในที่ปลอดภัย และมีกุญแจล็อคอย่างเรียบร้อย บ้านไหนมีตู้เซฟก็เก็บของมีค่าเหล่านั้นไว้ในตู้เซฟ แต่ถ้าไม่มั่นใจจะนำของมีค่าและเอกสารเหล่านั้นไปฝากไว้ที่ธนาคารก็ได้

14. ตรวจสอบสัญญาณกันขโมย

หากที่บ้านติดสัญญาณกันขโมย กล้องวงจรปิด คุณควรตรวจเช็คว่ามันยังสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนเดิมหรือไม่ โดยคุณอาจเชื่อมสัญญาณจากกล้องวงจรปิดต่อตรงกับสมาร์ทโฟนของคุณ ซึ่งจะทำให้คุณเห็นความเคลื่อนไหวภายในบ้านตลอดเวลา

 

15. เข้าร่วมโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ

ทุกๆ ครั้งที่มีช่วงวันหยุดยาวไม่ว่าจะเป็นช่วงวันปีใหม่หรือสงกรานต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติเปิดให้ประชาชนทุกคนเข้าแสดงความต้องการเพื่อฝากบ้าน ไว้กับตำรวจ โดยโครงการดังกล่าวเริ่มต้นจากบัดนี้ไปจนถึงวันที่ 6 มกราคม  2559 โดยสามารถโทรศัพท์ไปยังสถานีตำรวจท้องที่ที่รับผิดชอบและแสดงความจำนงโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทางสถานีตำรวจจะเก็บข้อมูลบ้านที่เข้าร่วมโครงการเป็นความลับเพื่อนำมากำหนดเป็นมาตรการเฝ้าระวัง และยังมีการนำแอพพลิเคชั่นไลน์ หรือสายตรวจ QR Code มาเป็นเครื่องมือเพื่อติดต่อกับเจ้าของบ้านอีกด้วย


ขอบคุณข้อมูลจาก Sanook.com
  • อิฐมวลเบาหรืออิฐมอญ แตกต่างกันอย่างไร? เราควรเลือกใช้ตัวไหนให้เหมาะกับบ้านของเรา
  • รู้ไว้ไม่แพ้ !! กับ 5 อาหารดีๆ ช่วยบรรเทาอาการภูมิแพ้ฝุ่น
  • 5 เฉดสีทาบ้าน ยอดฮิตของคนรักบ้าน แบบที่เข้ากับการตกแต่งภายในบ้านอย่างลงตัว
  • 7 ปัญหาที่ทำให้บ้านเหม็น พร้อมวิธีแก้
  • วิธีคลายร้อนให้บ้านปูน เมื่อเข้าสู่หน้าร้อน
  • วิธีเลือกรางน้ำฝน พร้อมการติดตั้งและการดูแลรักษา
  • 10 ไอเดียใช้หนังสือพิมพ์เก่าๆ ให้ได้ประโยชน์คุ้มค่า
  • วิธีการเลือกปลั๊กสามตาให้เหมาะสม และข้อควรใช้ที่ต้องอย่างระวัง
  • 7 ประโยชน์ของเครื่องรีดไอน้ำ ทำได้มากกว่าที่คิด
  • ทาวน์โฮมดีไซน์จบปัญหา จอดรถขวางหน้าบ้าน พื้นที่จัดเต็มแบบจุกๆ สำหรับคนรถเยอะ
  • เผยเคล็ดลับ แม่บ้านใช้ "ฝาหม้อ" ทำความสะอาดโซฟา ไวรัล 80 ล้านวิวของจริงไม่จกตา
  • เช็ค! โฉนดที่ดิน กับ โฉนดเพื่อการเกษตร ต่างกันอย่างไร ข้อควรรู้ก่อนเปลี่ยน ส.ป.ก เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร
  • ทริคง่ายๆ! ปลูกถั่วงอกทานเอง เลือกได้หลายวิธี สะอาดปลอดสารพิษ อุดมด้วยคุณค่าทางอาหาร
  • 10 แบรนด์ ร้านสะดวกซัก 24 ชม. ธุรกิจแฟรนไชส์ น่าลงทุน ปี 2024
  • รู้ไว้ก็ดี มีบ้านตัวเอง แต่ไม่มีชื่อในทะเบียนบ้าน ต้องเสียภาษีอะไรบ้าง ?
  • 15เรื่องต้องทำไว้ก่อ - 15 เรื่องต้องทำไว้ก่อนหยุดยาว เพื่อไปเที่ยวพักผ่อนต่างจังหวัดในวันปีใหม่

    ช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้ หลายๆ คนอาจเดินทางกลับบ้านที่ต่างจังหวัด จึงต้องทิ้งบ้าน คอนโดมิ เนียม ที่พักของตัวเองไปหลายวัน อีกเช่นเคยที่เราจะห่วงใยในความปลอดภัยของ "บ้าน" และทรัพย์สินของพวกคุณ จึงรวบรวมเรื่องสำคัญที่อยากแนะนำให้คุณเช็คลิสก่อนก้าวขาออกจากประตูบ้านเพื่อคุณจะได้ไปพักผ่อน ท่องเที่ยวแบบไม่ต้องรู้สึกกังวล

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll